ผู้เขียน หัวข้อ: สนใจอยากศึกษาเกี่ยวกับแผนการตลาดของบริษัทรถยนต์  (อ่าน 3769 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fatty

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
มีความสนใจและสงสัยในการทำการตลาดของรถยนต์ค่ายต่างๆ อยากศึกษาไว้เป็น case study ทั้งที่ประสบความสำเร็จ ล้มเหลว นำเทรนด์ กำลังไปได้ดี หรือกำลังดับ ท่านใดมีประสบการณ์หรือมีมุมมอง ความเห็น ข้อสังเกต ทัศนคติหรือข้อมูลเชิงลึกอย่างไร เชิญมาโพสต์กันนะครับ เผื่อให้ผู้ชื่นชอบรถได้มีมุมมองเกี่ยวกับเรื่องการตลาดของบริษัทรถกันบ้าง เพราะไม่มากก็น้อยเราก็ต้องเป็นลูกค้าเขาสักวันหนึ่ง หลายครั้ง(และคนส่วนมาก) เราก็มักตัดสินใจซื้อหรือเป็นลูกค้าเพราะการตลาดมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์ด้วยซ้ำ ยิ่งสมัยนี้ของก็ใกล้เคียงกัน ถ้าไม่ฉีกจริงดึงลูกค้าด้วย technical feature ได้ยาก กระแสของ soft-side หรืออะไรที่เกี่ยวกับอารมณ์ ความรู้สึก ความคิด ความเข้าใจของคน จึงมาแรงและผมว่าแรงกว่า hard-side หรือเรื่อง technical หรือ functional ต่างๆซะด้วยซ้ำ อย่างเรื่องการทำแบรนด์ การทำดีไซน์ การทำการตลาด เหล่านี้ก็เป็นเรื่อง soft-side ทั้งนั้น จึงเป็นที่มาของกระทู้นี้ เพื่อให้ทุกท่านได้มา discuss หรือ sharing กันในมุม soft-side โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าแต่ละบริษัทจะมีกลยุทธ์ แผนงาน คอนเซปต์ หรือปรัชญาในการทำการตลาดที่ต่างกัน จึงขอตั้งกระทู้นี้เพื่อมาศึกษากันนะครับว่าพวกบริษัทรถคิดอะไรกันอยู่ เป็นอาหารสมองครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอแนะนำว่า อ่านในคอลัมน์ เจ้าหละงบ้านบริษะัทรถ ที่หน้าแรกของเว็บเราไปเรื่อยๆครับ
เพราะ น้องเอก Backseat Driver ในฐานะผู้เคยทำ product Planning รถยี่ห้อหนึ่งมา
เขาจะเล่าให้คุณอ่านกันครับว่า บริษัทรถคิดอะไร อย่างไรบ้าง และมาเป็นอีกหลายตอนครับ

ออฟไลน์ Cross MPV

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
ผมเองก็อยากรู้และชื่นชอบเหมือนเจ้าของกระทู้เลยครับ
ครั้งนึงเคยอยากทำงาน Product Planning ด้วย แต่วุฒิและโอกาสไม่เอื้ออำนวยเลย
แต่ตอนนี้ตัดสินใจได้แล้วครับว่ามองผ่านๆ หลังเลนส์ดีกว่าครับ ^_____^
Find a vacuum and fill it.

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ผมยังคงมองว่าตลอดของไทยยังต้องการอะไรใหม่ๆ อยู่ครับ  แต่ยังไงๆ ก็ยังไม่ทิ้งจากวิถีทางของการดำเดินชีวิตและรสนิยมครับ  แต่ว่ามันจะ่อยๆเปลี่ยนไปตามกาลเวลา

ค่านิยมของการซื้อของคนไทยนี้ค่อนข้างจะต่างกับประเทศอื่นอยู่  นั่นหมายถึงว่า  มีความต้องการที่หลากหลาย  คุ้มค่า รักษาง่าย ไม่ตกยุค ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ยังคงเป็นปัจจัยหลักในการเลือกใช้รถของคนไทย  จะสักเกตง่ายๆ ดูจากสเป็ครถรุ่นต่างๆ ที่เป็นรุ่นย่อย เมื่อเรามองในเรื่องอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานที่มีมาให้ และเมื่อเราเอาไปเทียบกับรถรุ่นเดียวกันที่ขายในประเทศอื่นๆ  เราจะเห็นได้ชัดว่าคนไทยต้องการการใช้รถที่คุ้มค่าและมีสไตล์ครับ  อย่างเช่น ล้อแม็ก เป็นต้น  แต่อุปกรณ์ความปลอดภัยอื่นๆ บางที่กลับถูกมองข้าม แล้วถูกแทนที่ด้วยอุปกรณ์ตกแต่งซะงั้น

สำหรับผมแล้วคิดว่าคงไม่ง่ายเลยที่จะตีโจทย์คนไทยแตกครับ 

แต่ถึงอย่างไร ถ้าเกิดมีการเพิ่มความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคคนไทย โดยสินค้านั้นจะต้องมีคุณภาพและราคาที่ไม่น้อยหน้าใครๆ เจ้าเก่า  และพยายามส่งเสริมด้านการขายและบริการอย่างต่อเนื่อง  มันก็จะทำให้สินค้าตัวนั้นเกิดในตลาดบ้านเราอย่างแน่นอน  อย่างเช่นเจ้า  Hyundai H-1 พยายามจะทำให้ถึงจุดนั้นอยู่ (แต่ขอย้ำว่าต้องต่อเนื่องนะครับ)

ส่วนบางครั้งการประเมิณตลาดที่ผิดพลาด อาจจะเกิดที่ว่าคนคิดไม่ฟังความเห็นจากคนซื้อ  หรือประเมิณความต้องการในตลาดเมืองไทยต่ำไป  มันก็จะทำให้การขายรถในตลาดแห่งนี้ยากครับ  ก็เพราะอย่างที่บอกว่าคนไทยเขาคาดหวังกับรถที่เขาซื้อมาก  บางครั้งซื้อเพราะยี่ห้อก็มี    แต่ก็เถอะครับเมื่อเรามองในระยะยาวแล้วการจะอาศัยเชื่อเสียงเก่าๆ เพื่อหากินไปวันๆ ไม่ได้หรอกครับ เพราะยิ่งหลังเจ้าใหม่ๆ ยิ่งแข็งขึ้น  มันก็จะทำให้ความคิดเดิมๆ เกี่ยวกับความเชื่อมั่นในยี่ห้อลดน้อยลงขึ้นทุกวันๆเหมือนกัน
阿蘇山

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
ผมว่า Magazine เล่มนี้ดีนะครับอาจจะไม่ได้เกี่ยวกับรถยนต์ แต่มันก็ทำให้เราได้ศึกษาหลายๆ ตลาดครับ ว่าผู้บริหารเขาคิดอะไรกันอยู่ครับ
ขออณุญาติคุณจิมมี่ลงลิ้งค์เว็บไซต์นะครับ http://www.positioningmag.com/index.aspx

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Brand Age กับ Positioning Mag เป็นนิตยสาร การตลาด ที่โอเคครับ

แต่อยากจะบอกว่า ถ้าเป็นเรื่องรถยนต์ การมองของพวกเขาทั้ง 2 เล่ม ผมว่า
ยังสู้ตาเอกเราไม่ได้แหะ...นี่ไม่ด้เข้าข้างน้องตัวเองนะครับ แต่ว่ากันตามจริงเลยทีเดียว