ลองอ่านดูครับ
http://www.mazda.com/mazdaspirit/skyactiv/engine/skyactiv-g.htmlสรุปคร่าวคร่าว พัฒนาชิ้นส่วนต่างต่างของเครื่องยนต์
จนสามารถทำให้รับมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงถึง 14.0:1 ได้
กำลังอัดสูงก็มีข้อดีตามมา เพราะจุดระเบิดได้แรงกว่าและเผาไหม้หมดจดกว่า
ดังนั้น เรี่ยวแรงรอบต่ำและกลางดีขึ้น และเมื่อจุดระเบิดได้แรงขึ้น
ก็ไม่จำเป็นต้องฉีดน้ำมันเข้าไปมากมาก ทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
แต่จะดีขึ้นมากกว่าเครื่องแบบเดิมแค่ไหนนั้น ต้องรอผลทดสอบครับ
ต้นทุนคงสูงขึ้นแน่นอน และเป็นโจทย์ของบริษัทรถยนต์ ที่ต้องทำให้
ราคาขายนั้น ไม่สูงไปกว่าเดิมมาก มิฉะนั้นก็คงแข่งกับคู่แข่งในตลาดไม่ได้
ยกเว้นว่า SkyActiv จะให้กำลังสูงชนิดไปเทียบชั้น CC สูงกว่าได้
(ซึ่งผมว่า ไม่น่าถึงขนาดนั้นหรอกครับ)
ค่าบำรุงรักษา ตอบไม่ได้ครับ ยังไม่มีออกมาใช้กันเลย