Optra ยังมีความน่าสนใจอยู่ที่ช่วงล่าง ไม่ได้จะบอกว่าเกาะเป็นรถสปอร์ต แต่ในบรรดาพวกเดียวกันนั้นยางของ Optra ตัวที่เป็น 195/55/15 แก้มยางบางกว่าแต่กลับไม่กระด้างวุ่นวายจิต บุคลิกของรถดูเหมือนผู้ใหญ่แต่มีความกระฉับกระเฉง นอกนั้นคุณสมบัติอื่นๆค่อนข้างจะกลางๆ เรื่องความสบายภายในเบาะหน้ารับได้ แต่เบาะหลังติดพื้นเกินไปทำให้นั่งไม่สบายเท่าที่ควร
Lancer ก็เหมือนกันตรงที่เก่าแต่ยังมีลูกเก๋า ช่วงล่างไม่เป็นรอง Optra แต่จะมีความรู้สึกหยุ่นกว่า เหวี่ยงเล่นได้แถมบางทีมีท้ายปัดออกนิดๆพอสนุก เครื่องยนต์ไม่ซับซ้อน ไม่จุกจิกมากเรื่อง คบแก๊สได้สนิทใจ เบาะหลังมาทำนองเดียวกับ Optra
Tiida กินขาดทุกคันเรื่องพื้นที่ภายในอย่างมาก เครื่องยนต์เทคโนโลยีสูงกว่าใครแต่หลายคันคบแก๊สแล้วตั้งวาล์วใหม่กันทุก 50,000-60,000โล มีแนวโน้มแพ้แก๊สมากกว่าชาวบ้าน แหล่งข่าวลือคือรุ่น E20 มีวาล์วที่ทนร้อนได้มากกว่า แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันเช่นพาร์ทนัมเบอร์ ช่วงล่างสะเทือนที่สุดใน 3 คันนี้ เวลาวิ่งเร็วๆแล้วเจอลมตีข้างจะมีการวูบมากกว่าใคร อัตราเร่งดีและการเก็บเสียงอยู่ในอันดับต้นๆของคลาส
ดูท่าจะต้องเลือกระหว่างความสบายกระเป๋า กับความสบายตัวล่ะครับ ไม่งั้นก็ต้องลองเข้าไปดูบอร์ดคนเล่น GAS ใน tiida-club.net ว่าคนใช้แก๊สเขาทำอะไรกับมันกันได้บ้าง ซึ่งตรงนั้นผมตามอ่านได้ไม่ครบทุกกระทู้