ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามคุณแพนคุณจิมมี่และสมาชิกทุกๆท่านเรื่องเบอร์ของนำ้มันเครื่องครับ  (อ่าน 4919 ครั้ง)

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
ต้องขอบอกก่อนว่า เห็นว่า่ช่วงนี้ผมตั้งกระทู้บ่อยไม่ได้มีเจตนาจะปั๊มกระทู้หรืออะไรใดๆทั้งสิ้นครับพอดีมันมีคำถามขึ้นมาพอดีครับ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
พึ่งตรวจนำ้มันเครือง รถA33 พบว่านำ้มันเครื่องขาดน่าจะ ครึ่งลิตรกว่าๆได้มั้งครับ คือปกติก็ขาดแต่ก็นิดหน่อยครับเพราะว่าซีนนำ้มันเครื่องมันเสื่อมยังไม่ได้เปลี่ยนครับ
ตรวจไปตรวจมาครั้งนี้พอสมควรเลยหละครับ  อีกอย่างนึงผมพึ่งไปเปลี่ยนถ่ายนำ้มันเครื่องใช้เบอร์ 40 Fullyครับพึ่งวิ่งได้ประมาณ1600โลเองครับ    คำถามมีอยู่ว่า
-คุณพ่อบอกว่าจะซื้อเบอร์ 50มา้เติมเขาไป ท่านบอกว่ารถมันนำ้มันเครื่องซึมเเล้ว ผมก็บอกว่าเราพึ่งถ่าย40ไปเอง ใส่50มันจะเวริค์หรอครับ คนหละเบอร์ผสมกันเนี่ย
-นำ้มันเครือง 50 มันหนืดกว่า40 ผมเข้าใจถูกไมครับแล้วถ้าเรานำ 50 มาใช้กับเครื่อง V62000CC  ซึ่งผมคิดว่าเบอร์50มันจะไม่หนืดเกินไปสำหรับเครื่องยนต์หรอครับ
-รถที่นำ้มันเครื่อง ซึมควรใช้เบอร์50หรอครับ คือว่ารถผมมันก็ซึมแต่ว่ามันไม่ได้ถึงกับเยิ้มออกมานะครับ คือรู้ว่าที่นำ้มันเครื่องหายน่าจะมาจากเหตุผลนี่แหละเพราะว่ารถวิ่งดีมากๆครับตอนนี้
-อีกนิดครับ มีช่างแนะนำ ว่ารถทรานำ้มันเครื่องซึมควรจะใช้แบบSemi ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่าเกี่ยวกันอย่างไร มัันต่างกันที่สารที่ใส่ไปไม่ใช่หรอ ยังไงFullyมันก็ต้องทำงานได้ประสิทธิภาพดีกว่าครับ
-นำ้มันเครื่องเบอร์ 50(fully) ถ้าใช้แล้วรถจะวิ่งได้เป็นอย่างไร แล้วผลกระทบเกี่ยวกับเครื่องยนต์มีไมครับหรือว่ามีผลแค่เกี่ยวกับการวิ่งเท่าันั้น   

สรุปว่า รถมันเครื่องซึมควรจะใช้เบอร์ อะไีรดีครับโดยส่วนตัวคิดว่าเบอร์ 40ก็ได้เพราะว่ามันมีผลดีกับเครื่องเวลาใช้ความเร็วสูงรวมถึงสภาพอากาศในประเทศไทยครับ เพราะว่ายังไงอนาคตก็ต้องเอาไปทำ
ซีนนำ้มันเครื่องใหม่แน่นอนครับ ตอนนี้ก็แค่ตรวจรถเป็นประจำบ่อยๆก็เท่านั้นครับ

ข้างล่างรูป ที่ไม้นำ้มันเครื่องแสดงครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ปัญหาคือมันซึม ก็แก้ที่การซึมสิครับ

ส่วนมากเป็นที่ ยางฝาครอบวาล์ว เปลี่ยนไม่กี่ร้อย

ส่วนความหนืด รถที่ใช้งานไม่มาก 40 ดีแล้วครับ

รถเล็กๆที่บ้านผม30-40 ครับ

ส่วนรถบรรทุก ใช้50 อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ถ้าคุณเลือดออก มีแผล คุณจะแก้ที่อะไรระหว่างสมานแผล กับเสกเลือดให้ข้นไหลออกยากขึ้น?

เครื่องยนต์น่ะมันมีปัญญาปั่นสู้น้ำมันหนืด 50 ได้แน่นอนล่ะครับ แต่มันก็กินแรงเครื่อง
แม้จะนิดหน่อยก็ตาม ยิ่งรอบเครื่อง การใช้งาน และเทคนิคการประกอบของ VQ ไม่จำเป็นต้องใช้
หนืด 50 เลย

ถ้าคุณหารอยรั่วซึมตามอ่างไม่เจอ ลองถอดหัวเทียนมาดูสิครับ ดูจากระดับที่ลดลง
ผมว่าเบ้าหัวเทียนน่าจะแฉะไปด้วยน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนซีลตรงนี้ก็จบครับ

และถ้ารั่วที่ซีลแบบนี้ ต่อให้คุณใช้น้ำมันหนืด 60 มันก็ไม่ได้ทำให้น้ำมันเครื่องหายช้าลงหรอกครับ
กรณีที่ใช้น้ำมันหนืดขึ้นแล้วเวิร์ค มันคือแหวนเริ่มสึกไปเล็กน้อย แต่ถ้ารั่วที่ซีลรูใหญ่ ไม่ช่วย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ตามนั้นเลยครับ หนืดขึ้น ก็แค่รั่วช้าลง แต่มันก็รั่วอยู่ดี จริงๆเรียกว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ยังไม่ได้เลยด้วยซ้ำ เพราะมันแค่ชะลอปัญหา - -

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
THX สำหรับสมาชิกทุกท่านร่วมถึงคุณแพนที่ให้คำแนะนำได้ชัดเจนมากๆครับ คือเท่าที่พอทราบอาการนะครับ คือนำ้มันเครื่องมันเยิ้มๆอยู่ครับ

ยังไงก็ต้องเอาไปทำอยู่แล้วครับ แต่พอดีช่วงนี้ก็ยุ่งๆกันก็ไม่ได้ทำครับได้แ่ต่ติดนำ้มันเครื่องไว้ที่รถ แต่ก็ว่าจะทำแต่พอมาเห็นนำ้มันเครื่องมันหายไปก็เลยคิดแล้วว่ากลัีบ กทม.ต้องไปทำครับ

อีกอย่างเท่าที่รู็้มา ถ้ามันซึ่มอย่างเนี่ยตัวซีนมันไม่แพงหรอกแต่ที่แพงคือค่าแรงใช่ไมครับผมเข้าใจถูกไมครับ ถามไว้เพื่อตอนไปหาช่างมันซุ่ยครับ  :)
-----------------------------------------------------------------
แต่อีกคำถามนึงถามเป็นความรู้ครับคือ
-ถ้าสมมุตนะครับ เอานำ้มันเครื่อง Fully มาผสมกับSemi หรือว่าเอาเบอร์ต่างกันมาผสมกัน จะส่งผลยังไงบ้างครับ คือเท่าที่รู้มันส่งผลครับแต่ไม่รู้ว่าขนาดไหน
-การตรวจเช็คนำ้มันเครื่อง คือบางครั้งผมก็แค่จอดไว้ที่ราบแล้วก็ดึงขึ้นมาเช็ค แต่ถ้าเอาชัวร์ผมก็Startรถไว้สัก3-4นาทีแล้วก็ดับเครื่องดึงขึ้นมาเช็ค
  แต่ยังไงก็แล้วแต่อยากทราบวิธีการตรวจเช็คแบบถูกต้องหน่อยครับ พอดีทำแบบนี้มาหลายชาติแล้วครับ อยากรู้ว่าจริงๆแล้วมันทำยังไงถึงถูกต้องตามหลักครับ


ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เรื่องการผสมน้ำมันเครื่องนั้น ใส่ได้ตามใจชอบเลยครับ

เครื่องเก่าของผม ตอนนั้น ซีลข้อเหวี่ยงรั่ว แต่รถวิ่งทุกวัน ไม่มีเวลาซ่อม ต้องเติม สัปดาห์ละ 1 ลิตร

จำได้ว่าเติมไม่เคยซ้ำยี่ห้อ หาอะไรได้ก็เอาอันนั้น ยกเว้นตราช้างที่ใช้ใส่รถไถ ไม่เป็นไรหรอกครับ

ส่วนรถ จขกท ลองเข้าอู่นอกซ่อมก็ได้ถ้ายางฝาครอบวาล์วไม่แพงหรอก เปลี่ยนเองก็ยังได้

2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
เรื่องการผสมน้ำมันเครื่องนั้น ใส่ได้ตามใจชอบเลยครับ
เครื่องเก่าของผม ตอนนั้น ซีลข้อเหวี่ยงรั่ว แต่รถวิ่งทุกวัน ไม่มีเวลาซ่อม ต้องเติม สัปดาห์ละ 1 ลิตร
จำได้ว่าเติมไม่เคยซ้ำยี่ห้อ หาอะไรได้ก็เอาอันนั้น ยกเว้นตราช้างที่ใช้ใส่รถไถ ไม่เป็นไรหรอกครับ
ส่วนรถ จขกท ลองเข้าอู่นอกซ่อมก็ได้ถ้ายางฝาครอบวาล์วไม่แพงหรอก เปลี่ยนเองก็ยังได้
ครับ ของผมรู้สึกว่าจะเป็นอ่างมันซึ้มๆนะครับ เท่าที่ฟังพ่อผมน่าจะเป็น ณ จุดตรงนั้นครับ ไม่ทราบว่าถ้าเปลี่ยนตรงนั้นมันประมาณเท่าไรครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
การเช็คน้ำมันเครื่องในคู่มือรถจะมีบอกไว้ว่าให้เช็คตอนร้อนหรือเย็น

ที่อยากสารภาพคือ ผมไม่เคยอ่านมันเลย 555 ส่วนมากจะเช็คตอนเย็น
และให้ระดับอยู่ต่ำกว่า Max นิดหน่อย ..จริงๆแล้วมันมีวิธีที่ถูกอ่ะนะแต่ผมมักง่ายเอง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
Re: สอบถามคุณแพนคุณจิมมี่และสมาชิกทุกๆท่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2011, 17:41:04 »
การเช็คน้ำมันเครื่องในคู่มือรถจะมีบอกไว้ว่าให้เช็คตอนร้อนหรือเย็น
ที่อยากสารภาพคือ ผมไม่เคยอ่านมันเลย 555 ส่วนมากจะเช็คตอนเย็น
และให้ระดับอยู่ต่ำกว่า Max นิดหน่อย ..จริงๆแล้วมันมีวิธีที่ถูกอ่ะนะแต่ผมมักง่ายเอง
เช้นกันครัีบ คุณแพนไม่เคยอ่านเหมือนกันครับ แต่ผมส่วนมากก็ตรวจแบบเปิดกระโปรงขึ้นมายกเว้นต้องการแบบความรู้สึกทางใจถึงStartรถแล้วเช็คครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ถ้าผมจำไม่ผิด เปลี่ยนซีลคออ่าง A33 นี่ค่าแรงหนักเอาเรื่องนะครับ
มันต้องรื้ออะไรต่อมิอะไรลงมาทั้งยวง ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ
เพราะขาย A33 ทิ้งไปได้ 3 ปีกว่าแล้ว หลังจากเจอค่าซ่อมบานตะเกียงเข้าไป

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
ถ้าผมจำไม่ผิด เปลี่ยนซีลคออ่าง A33 นี่ค่าแรงหนักเอาเรื่องนะครับ
มันต้องรื้ออะไรต่อมิอะไรลงมาทั้งยวง ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ
เพราะขาย A33 ทิ้งไปได้ 3 ปีกว่าแล้ว หลังจากเจอค่าซ่อมบานตะเกียงเข้าไป
ครับผม ค่าซีลผมว่าราคาไม่น่าแรงครับ แต่ว่าค่าแรงที่รื้อเห็นคุณพ่อรวมถึงหลายๆคนได้พูดแบบคุณเนยว่าราคาแรงเอาเรื่องเหมือนกันแต่ยังไงก็ต้องทำครับ

รถผม ค่าซ่อมต่างๆก็ทำไปไม่น้อยเหมือนกันครับอะไรที่ไม่เคยพังเจ้านี้ก็เจอครับ555 เช่น ระบบImmo ไฟเบรคค้าง ตู้แอร์พัง นำ้ยาแอร์รั่ว แร็คพวงมาลัยพัง แล้วก็มีอีกพอสมควรครับ

เปลี่ยนไปเยอะเหมือนกันรวมถึง ได้ยกระบบหล่อเย็นใหม่หมดทั้งหม้อนำ้ ท้อนำ้ ปั๊มนำ้ เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องไปเยอะอยู่เหมือนกันครับ+ติดแก๊สแล้วด้วย เรียกว่าค่าบำรุงรักษาเอาการครับ

แต่เป็นรถที่มันนั่งสบาย วิ่งก็นะ 0-100 14วิ  แต่ว่าการขับขี่ต้องยอมรับรื่นรมย์จริงๆครับ บำรุงไปเยอะก็คงต้องใช้กันไปยาวๆแล้วหละครับ .. :)