โพลล์

ควรติดตั้งรับระบบความปลอดอะไรบ้างให้กับรถทุกคันเป็นภาคบังคับ

ABS EBD ESP Airbags
ABS EBD Airbags
ABS EBD ก็พอ
ไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายบังคับ ติดตั้งตามรุ่นย่อยเหมือนเดิม
ไม่ออกกฎหมายบังคับ แต่เป็นOptionเสริมให้เพิ่มเงินสำหรับรุ่นล่างๆ

ผู้เขียน หัวข้อ: ควรออกกฎหมายให้รถทุกคันมี ABS EBD Airbag ตั้งแต่ออกจากโรงงานได้รึยัง  (อ่าน 15250 ครั้ง)

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
ขอตอบอีกที คิดว่าอนาคตคงมีครบทุกรุ่นหล่ะครับ เพราะความต้องการของลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นมุขตอนไมเนอร์ด้วย เช่น 2 กับ แจ๊ส ซิตี้ เป็นต้น ไม่ได้เพิ่มอะไร เอาแค่ถุงลมกับ ABS แล้วก็มาอัพราคาก็เรียบร้อย ได้โฆษณาว่าเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้บริโภค ได้กระตุ้นตลาดด้วยการไมเนอร์ ได้เพิ่มราคา ลูกค้าก็ได้ความปลอดภัยมากขึ้นแต่ก็แลกกับเงินที่จ่ายสูงขึ้น

ถ้ารัฐบาลอยากจะช่วยตรงนี้ เห็นด้วยว่าลดภาษีของรุ่นที่มีความปลอดภัย (ABS ถุงลมคู่) ซัก 2 ปี เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคสนใจ แล้วบรรดาค่ายรถจะจัดมาให้ท่านเอง หลังจากนั้นก็ค่อยออกกฎหมายมาบังคับ ก็น่าจะวินวินกับทุกฝ่าย ค่ายรถก็ขายได้ ลูกค้าก็ได้ความปลดภัยมากขึ้น ประเทศชาติก็เสียบุคลากรที่จะมาพัฒนาชาติน้อยลง

ถ้าเป็นตอนนี้โดยที่ไม่ได้มีกฎหมายมาควบคุมอะไร ค่ายรถก็จะค่อยๆปรับตัวตามผู้บริโภคไปเอง อาจจะช้าหน่อยแต่ผมว่าต้องมีครบแน่ๆ เพราะคนที่ไม่ใส่ใจที่จะใช้อุปกรณ์เหล่านี้ก็มีเยอะอยู่ อย่างผมไม่เคยใช้รถเหล่านี้เลยแต่ถ้าจะบอกว่าผมไม่ใส่ใจความปลอดภัย เห็นชีวิตตัวเองและคนนั่งไปด้วยมีค่าน้อยกว่าถุงลมเหรอ หรือมีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าไม่มี บอกได้เลยว่าผมกลัวตายและไม่ทราบจริงๆว่ามันจำเป็นถึงขนาดไหน และไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่จะต้องใช้เลยและไม่อยากที่จะเจอเหตุอย่างนั้นด้วย ถ้ามีการทดสอบรถอย่างต่างประเทศเขาทำกัน เอารถที่มีถุงลมกับไม่มี เช่น วีออสรุ่น J กับ ES มาทดสอบกันให้เห็นๆก็จะเห็นภาพได้ง่ายกว่าให้คะแนนแต่ละด้านกันเลยว่ามีกี่ดาว เอาเฉพาะรถที่ทำขายในไทยนะ

อีกอย่างแถวหน้าบ้านผมเกิดอุบัติเหตุบ่อย ตายก็เยอะ บางคันก็ไม่มีถุงลมบางคันก็มีตายคาถุงลม บางคันไม่มีก็ไม่ตาย บางคันถุงลมไม่ทำงาน ถ้ามีการทดสอบอย่างต่างประเทศให้เห็นชัดๆว่ามีความปลอดภัยกี่ดาวผมถึงจะเชื่อได้อย่างสนิทใจ ไม่ใช่แค่คำบอกเล่า

ป.ล. อย่าดราม่ากันนะครับ คนที่คิดว่าไม่จำเป็นหรือจะเป็นต่างก็มีเหตุผลเป็นของตัวเองอย่างคำว่า เห็นถุงลมมีค่าน้อยกว่าชีวิตตนเองเหรอ เหมือนกับเป็นการดูถูกกันเลย เข้าใจว่าไม่ตั้งใจอย่างนั้นแต่บางทีอีกฝ่ายเขาอาจคิดก็ได้
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Sykes

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
โหวตอันบนสุดเลย

และไม่ค่อยเห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า "ขับในเมือง ขับไม่เร็ว ไม่ต้องมีก็ได้"
เพราะ
ในเมืองมีวันที่ฝนตก ระบบพวกนี้ช่วยได้ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด
ในเมืองมีช่วงที่รถว่าง มีโอกาสขับที่ความเร็วสูงกว่าปกติ หากจะเกิดอุบัติเหตุ ระบบพวกนี้ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้
และแน่นอนว่า ซื้อรถมา ไม่ได้วิ่งในเมืองอย่างเดียวแน่ๆ มันต้องมีวิ่งรอบนอก, วิ่งทางด่วน หรือออกนอกเมือง

อุปกรณ์พวกนี้ ออกเงินซื้อแล้วไม่ได้ช่วยปกป้องคุณจากอุบัติเหตุเพียงคนเดียว แต่มันหมายถึงผู้ร่วมใช้ถนนคนอื่นๆด้วย
ซึ่งถ้าหากคุณจะขับรถ ผมว่าเรื่อง "ความปลอดภัยของเพื่อนร่วมถนน" มันสำคัญกว่าการตระหนี่เงินเพียงไม่กี่หมื่นบาทครับ
"The things you own, end up owning you" - Tyler Durden

ออฟไลน์ vashali

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
มันเป็นเรื่องของแผนการตลาด เอามาส่งเสริมการขายและการตัิดสินใจซื้อรถแต่ละรุ่น

ออฟไลน์ oOPATOo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
ดีมากๆเลย

เอ๊ะ แต่กระบะไม่ค่อยมี ABS เหรอ ทำไม่รถผมซื้อนานละยังมีเลย TOYOTA SPORTCRUISER  และสมัยนี้้น่าจะมีกันหมดแล้วนะครับ

Airbag... มันน่าจะมีการควบคุมให้ทำอย่างที่ว่านั่นแหละ และต้องมีด้านข้างด้วย
อย่างอ ดีแม็ก แค็บ sx ไม่มี abs ตอนแรกพ่อบอไม่จำเปน แล้วก็เกิกอุบัติเหตุ - -
เปลี่ยนเป็น slx ทันใด - -

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,375
มีทุกอย่าง คือ คำตอบสุดท้ายครับ
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
กดโหวตให้ด้วยนะครับ อยากรู้ความต้องการด้านความปลอดภัย

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
อยากทราบความคิดเห็นของพี่จิมมี่หน่อยครับ ว่าสื่อมวลชนด้านรถยนต์คิดเห็นอย่างไร

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,205
  • AWDiesel
เคยเจอรถตัดหน้ากระชั้นชิดครั้งนึง ตอนนั้นกระทืบเบรคไปเต็มๆABSจนทำงาน ผมว่ามันช่วยผ่อนหนักให้กลายเป็นเบาได้เลยนะครับ

ผมว่าควรใส่มาเป็นพื้นฐานได้แล้วนะครับ ABS,EBD,Dual Airbags

ส่วนรถที่สูงๆเช่น กระบะ ,SUV ควรใส่ESPด้วยตั้งแต่รุ่นกลางเป็นต้นไปจะดีมากเลยครับ เพราะอย่างน้อยถึงเราขับรถระวัง แต่คนอื่นอาจไม่ระวังก็ได้ครับ

ออฟไลน์ RockYou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • http://facebook.com/akkarat.ton
    • อีเมล์
ควรอย่างยิ่งเลยคับ
และที่สำคัญ ควรจะมีออพชั่นความปลอดถัยเหล่านี้ในทุกๆคัน ทุกยี่ห้อ ทุกประเภท (กระบะ เก๋ง ตู้)!!
นับตั้งแต่รุ่นล่างสุดเลย

และถ้าเป็นไปได้ ราคาต้องไม่เพิ่ม หรือถึงเพิ่มก็เพิ่มนิดหน่อย
ถ้าจะให้ดี ผมว่า ให้รถรุ่นล่างสุด ใส่ออพชั่นความปลอดภัยแบบจัดเต็มเลย
แต่ไปลดออพชั่นพวกความสะดวกสบาย (แอร์ออโต้ เบาะไฟฟ้า) ก็ได้นะ
ราคาจะได้ไม่เพิ่ม หรือเพิ่มน้อย

เพราะอย่างน้อย ของเหล่านี้ มีแล้วไม่ได้ใช้ ก็ยังดีกว่า ตอนจะใช้แล้วไม่มีนะคับ
พูดไม่เพราะแต่จริงใจ
ดีกว่าปากปราศรัย  แต่น้ำใจเชือดคอ!!

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
สำหรับผม ชีวิตเดียวยังไงก็ขอปลอดภัยที่สุดครับ เพราะไม่รู้ว่าจอดรถอยู่ดี ๆ ใครจะมาชนเราหรือเปล่านี่ครับ
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,981
ควรบังคับ ABS เป็นมาตรฐานสำหรับรถทุกรุ่นครับ
ส่วน BAS  EBD  ESP  TCS  RSC  CBC  EDL  ROPS  ASP  LKA  TSA  DAC  ACC  CMBS  RSC  Airbag  etc. นั้น
เป็น option เสริมสำหรับผู้ที่ต้องการจะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ WinniE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 893
  • TO THE WORLD BEST...K5
ผมขอ ABS เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกคันครับ :) ESP TRC อาจจะกำหนดว่าเครื่องกี่ซีซีขึ้นไปจะต้องมีเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่รุ่นที่เครื่องต่ำกว่าก็สามารถเลือกได้
ส่วน Airbag นั้นให้เลือกเองว่าจะเอาหรือเปล่า เผื่อบางคนจะเอาไปเปลี่ยนพวงมาลัยแต่งแทน

ปล. ทุกวันนี้กระบะบ้านผมใช้ Navara 4X2 SE ซึ่งไม่มี ABS Airbag และอุปกรณ์ความปลอดภัยอื่นๆเลย
ในวันที่ซื้อ ผมขอคุณพ่อให้ซื้อเป็นรุ่น LE หรือตัวท็อปไปเลยเพื่ออุปกรณ์ความปลอดภัย แต่ท่านไม่ยอม เพราะเห็นว่าราคาแพงไป :P ทั้งๆที่รุ่น SE กับ LE ต่างกันประมาณ 50,000 กว่าบาทเอง แถมได้อุปกรณ์ครบครันด้วย :-\
2003 Honda Accord 2.4 E
2007 Nissan Frontier Navara King Cab 2.5 SE

ออฟไลน์ theephan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
ส่วนตัวผมยังไงก็ได้ครับ แต่ตอนเปลี่ยนรถแล้วแฟนได้ใช้มากกว่าเราก็ให้มันมีซะทุกอย่างเลย ;D

เคยมีประสบการณ์กับฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกสุด รถตัดหน้าออกซ้ายขวาไม่ได้ มีรถมา กระทืบเบรกสุดแรงจนแทบจะยืนเบรคอยู่แล้ว
ไม่อยู่ สุดท้ายจิ้มตูดคันที่ตัดหน้าอยู่ดี เลยอยากถามเพื่อนๆหน่อยครับว่า ABS เนี่ยเหยียบครั้งเดียวค้างไว้เลยใช่ไหม?
เพราะมีคนเคยบอกผมว่าทำไมไม่เหยียบย้ำปล่อยหลายๆครั้ง มันจะอยู่ดีกว่า

ผมเข้าใจถูกแล้วใช่ไหมครับเรื่องABS

ออฟไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
ส่วนตัวผมยังไงก็ได้ครับ แต่ตอนเปลี่ยนรถแล้วแฟนได้ใช้มากกว่าเราก็ให้มันมีซะทุกอย่างเลย ;D

เคยมีประสบการณ์กับฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกสุด รถตัดหน้าออกซ้ายขวาไม่ได้ มีรถมา กระทืบเบรกสุดแรงจนแทบจะยืนเบรคอยู่แล้ว
ไม่อยู่ สุดท้ายจิ้มตูดคันที่ตัดหน้าอยู่ดี เลยอยากถามเพื่อนๆหน่อยครับว่า ABS เนี่ยเหยียบครั้งเดียวค้างไว้เลยใช่ไหม?
เพราะมีคนเคยบอกผมว่าทำไมไม่เหยียบย้ำปล่อยหลายๆครั้ง มันจะอยู่ดีกว่า

ผมเข้าใจถูกแล้วใช่ไหมครับเรื่องABS

เหยียบๆ ปล่อยๆ ABS ไม่ทำงานครับ

จะให้ทำงานต้องกระแทกทีเดียว(แบบคนตกใจ) ให้จมไปเลย

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
คล้ายๆ กับ กฏหมายหมวกกันน็อค กับ เข็มขัดนิรภัย แหล่ะครับ

คุณใช้ คุณปลอดภัย ไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้อื่น ถ้าคุณไม่ได้ใช้

ผมว่าควรจะออกกฏหมาย ควบคุมรถ Handling แย่ๆ หรือระยะเบรกแย่ๆ หรือ ทัศนวิสัยแย่ๆ

รวมไปถึงเหล็กดัดแหลมๆ หรือฟิล์มสะท้อนแสงแยงตา ไม่ก็ พวกไฟหน้าส่องหมึกหาปลา มากกว่า

เพราะมันมีผล ต่อ "ผู้อื่น" ด้วย  ;D


ออฟไลน์ namqem

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • อีเมล์
มาตรฐานชีวิตขั้นต่ำคนไทย...

อยากให้ทัดเทียมเมืองนอกเสียที

จบ

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
ดูพวก Yaris Jazz Vios City Mazda2 ตัวท็อปไม่มี ESP แต่ราคาพอๆหรือไม่ก็แพงกว่า Ford Fiesta ทั้งที่ Ford มีทั้ง ESP เครื่อง 1.6 แต่ราคายังไม่เพิ่มขึ้น เรื่องนี้รถค่ายอื่นน่าจะFord ไว้เป็นตัวอย่างนะ