ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยแนะนำ วิธีขับกระบะ triton 4ประตู 4x4 อย่างปลอดภัยให้หน่อยคับ?  (อ่าน 13505 ครั้ง)

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
พอดีผมพึ่งได้ triton 4x4 AT จากคุณอา เอามาใช้หน่ะคับ

ปกติที่บ้านผมไม่เคยมีรถกระบะยกสูงเลย ส่วนมากจะมีแต่เก๋ง กับ city car เป็นส่วนใหญ่

และส่วนตัวเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้วขับแต่รถเก๋งก็ไม่มีปัญหาเวลาเข้าโค้งเร็วๆน่ะคับ

แต่พอได้คันยกสูง 4x4 มา ส่วนตัวก็ทราบคับว่ามันไม่สามารถเข้าโค้งแรงๆด้วยความเร็วสูงๆเหมือนพวกรถเก๋งที่(ปรับแต่งช่วงล่าง)

อยากจะให้ช่วยแนะนำหน่อยน่ะคับ ว่ารถกระบะแบบยกสูงนี้ เวลาเข้าโค้งต่างๆ ต้องความเร็วไม่เกินระดับไหน ถึงจะเรียกว่าปลอดภัยคับ?

และความเร็วสูงสุดที่จะใช้ควรอยู่ประมาณเท่าไหร่ดีคับ(ทางตรง)?

เพราะว่ากลัวเวลาขับจะไปติดนิสัยแบบรถเก๋งกลัวว่าจะแหกโค้งไม่ก็ลงข้างทางหน่ะคับ = ="  

เพิ่มเติมอีกข้อน่ะคับ แล้วเวลาเราขับขึ้นเขา ลงเขา นี่ขับ 4 จะเกาะถนนกว่าหรือป่าวคับ? ต้องใช้เกียร์ขับ4 แบบไหนถึงจะเหมาะสมคับ

ขอบคุณคับ ^^  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2011, 14:02:17 โดย kimmeng21 »
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ถ้าบนทางเรียบ ผมว่าโหมด 4H ก็พอแล้วครับ แต่ปกติก็ใช้ 2H นี่แหล่ะ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมเคยใช้รุ่น แค๊บ ขับสี่ รุ่นแรกเลย เครื่อง 2500 เกียร์ธรรมดา

ความเร็วเข้าโค้งคนขับต้องทดลองเองว่ามั่นใจที่ระดับไหน แต่ละคนไม่เท่ากัน

ขึ้นเขาลงเขา ถ้ายางรถเรายังปกติดี ไม่ต้องเข้าเกียร์ขับสี่หรอกครับ เปลืองน้ำมัน แภมเวลาเลี้ยวมันจะขืนๆนิดๆด้วยซ้ำ

รถขับสี่หน้ายางไม่ใช่จะแคบๆ เกาะหายห่วงครับ

ขับสี่ถ้าอยากใช้ ตอนฝนตกพอได้ หรือลงทางลูกรัง ทางที่ถนนไม่ค่อยเรียบก็ได้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
ถ้าบนทางเรียบ ผมว่าโหมด 4H ก็พอแล้วครับ แต่ปกติก็ใช้ 2H นี่แหล่ะ

หมายถึงว่าถ้าผมใช้แต่ในเมืองก็ 2H ใช่มั้ยคับ แบบขับขี่ปกติๆ

แล้วถ้าเกิดวิ่งทางไกลๆความเร็วสูงๆ 4H จะเกาะถนนกว่า ผมเข้าใจถูกหรือป่าวคับ ^^

ขอบคุณคับ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
ผมเคยใช้รุ่น แค๊บ ขับสี่ รุ่นแรกเลย เครื่อง 2500 เกียร์ธรรมดา

ความเร็วเข้าโค้งคนขับต้องทดลองเองว่ามั่นใจที่ระดับไหน แต่ละคนไม่เท่ากัน

ขึ้นเขาลงเขา ถ้ายางรถเรายังปกติดี ไม่ต้องเข้าเกียร์ขับสี่หรอกครับ เปลืองน้ำมัน แภมเวลาเลี้ยวมันจะขืนๆนิดๆด้วยซ้ำ

รถขับสี่หน้ายางไม่ใช่จะแคบๆ เกาะหายห่วงครับ

ขับสี่ถ้าอยากใช้ ตอนฝนตกพอได้ หรือลงทางลูกรัง ทางที่ถนนไม่ค่อยเรียบก็ได้

ขอบคุณคับ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
ถ้าบนทางเรียบ ผมว่าโหมด 4H ก็พอแล้วครับ แต่ปกติก็ใช้ 2H นี่แหล่ะ

หมายถึงว่าถ้าผมใช้แต่ในเมืองก็ 2H ใช่มั้ยคับ แบบขับขี่ปกติๆ

แล้วถ้าเกิดวิ่งทางไกลๆความเร็วสูงๆ 4H จะเกาะถนนกว่า ผมเข้าใจถูกหรือป่าวคับ ^^

ขอบคุณคับ

ใช้2H ตลอดน่ะแหละครับ

4H, 4L เค้าทำมาเพื่องานลุย ค่อยๆไป ค่อยๆไต่ ไม่ใช่งานขับเพื่อความเร็วสูง แม้แต่ฝนตก ก็2H น่ะแหละครับ ใส่4H ขับยากกว่าเดิมอีก

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ถ้าบนทางเรียบ ผมว่าโหมด 4H ก็พอแล้วครับ แต่ปกติก็ใช้ 2H นี่แหล่ะ

หมายถึงว่าถ้าผมใช้แต่ในเมืองก็ 2H ใช่มั้ยคับ แบบขับขี่ปกติๆ

แล้วถ้าเกิดวิ่งทางไกลๆความเร็วสูงๆ 4H จะเกาะถนนกว่า ผมเข้าใจถูกหรือป่าวคับ ^^

ขอบคุณคับ
เกาะกว่าในกรณีเหยียบคันเร่ง แต่ มันจะมีอาการขืนๆ เพราะมันเป็น Part-time ขับไปบนทางเรียบๆ เดี๋ยวมันก็พังครับ เพราะระบบ 4H ของกระบะ ออกแบบมาให้ใช้กับ ทางลูกรัง(ที่ยอมให้ล้อมีอาการฟรีได้บ้าง เพราะตอนโค้ง ความเร็วแต่ละล้อมันต้องไปเท่ากัน) ถ้าอยากขับ4 ทางปกติ ต้องใช้ Full time 4WD ครับ

วีโก้ ขับ 4H จนเสื้อเกียร์ทะลุก็มีให้เห็นมาแล้วนะครับ ไม่จำเป็น ถ้าถนนไม่ลื่น(เปียกน้ำหรือลูกรัง) อย่าไปเข้า 4H ครับ

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
ถ้าบนทางเรียบ ผมว่าโหมด 4H ก็พอแล้วครับ แต่ปกติก็ใช้ 2H นี่แหล่ะ

หมายถึงว่าถ้าผมใช้แต่ในเมืองก็ 2H ใช่มั้ยคับ แบบขับขี่ปกติๆ

แล้วถ้าเกิดวิ่งทางไกลๆความเร็วสูงๆ 4H จะเกาะถนนกว่า ผมเข้าใจถูกหรือป่าวคับ ^^

ขอบคุณคับ
เกาะกว่าในกรณีเหยียบคันเร่ง แต่ มันจะมีอาการขืนๆ เพราะมันเป็น Part-time ขับไปบนทางเรียบๆ เดี๋ยวมันก็พังครับ เพราะระบบ 4H ของกระบะ ออกแบบมาให้ใช้กับ ทางลูกรัง(ที่ยอมให้ล้อมีอาการฟรีได้บ้าง เพราะตอนโค้ง ความเร็วแต่ละล้อมันต้องไปเท่ากัน) ถ้าอยากขับ4 ทางปกติ ต้องใช้ Full time 4WD ครับ

วีโก้ ขับ 4H จนเสื้อเกียร์ทะลุก็มีให้เห็นมาแล้วนะครับ ไม่จำเป็น ถ้าถนนไม่ลื่น(เปียกน้ำหรือลูกรัง) อย่าไปเข้า 4H ครับ

อ๋อ เห็นภาพแล้วคับผม สรุปว่า ขับ 4 ไม่ต้องไปยุ้งกับมันดีที่สุด ^^

ขอบคุณคับผม
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Driving school ที่สอนให้ปลอดภัยจริงๆในไทยหายากซะด้วยสิ (ไม่งั้นบนถนนไทยคงปลอดภัยกว่านี้) ก็ลอง ค้นหาด้วยคำว่า defensive driving ดูนะครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขับ4 ปกติก็เกาะถนนอยู่แล้วครับ

ทัศนวิสัยดีขึ้น น่าจะยิ่งปลอดภัย

อีกอย่างนึง ไทรทั่น ค่อนข้างขึ้นชื่อเรื่องช่วงล่างอยู่แล้ว
ยิ่งได้ขับ4 ยิ่งสบายครับ

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
พอดีผมพึ่งได้ triton 4x4 AT จากคุณอา เอามาใช้หน่ะคับ

ปกติที่บ้านผมไม่เคยมีรถกระบะยกสูงเลย ส่วนมากจะมีแต่เก๋ง กับ city car เป็นส่วนใหญ่

และส่วนตัวเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้วขับแต่รถเก๋งก็ไม่มีปัญหาเวลาเข้าโค้งเร็วๆน่ะคับ

แต่พอได้คันยกสูง 4x4 มา ส่วนตัวก็ทราบคับว่ามันไม่สามารถเข้าโค้งแรงๆด้วยความเร็วสูงๆเหมือนพวกรถเก๋งที่(ปรับแต่งช่วงล่าง)

อยากจะให้ช่วยแนะนำหน่อยน่ะคับ ว่ารถกระบะแบบยกสูงนี้ เวลาเข้าโค้งต่างๆ ต้องความเร็วไม่เกินระดับไหน ถึงจะเรียกว่าปลอดภัยคับ?

และความเร็วสูงสุดที่จะใช้ควรอยู่ประมาณเท่าไหร่ดีคับ(ทางตรง)?

เพราะว่ากลัวเวลาขับจะไปติดนิสัยแบบรถเก๋งกลัวว่าจะแหกโค้งไม่ก็ลงข้างทางหน่ะคับ = ="  

เพิ่มเติมอีกข้อน่ะคับ แล้วเวลาเราขับขึ้นเขา ลงเขา นี่ขับ 4 จะเกาะถนนกว่าหรือป่าวคับ? ต้องใช้เกียร์ขับ4 แบบไหนถึงจะเหมาะสมคับ

ขอบคุณคับ ^^  



ทุกข้อที่ท่านถามมานั้น ตัวรถที่ท่านขับ จะตอบได้หมดทุกข้อเอง โดยที่ท่านจะจับอาการของรถได้

เพราะรถแต่ละคัน มี limit ไม่เหมือนกัน



ส่วนเรื่องขับ 4 เกาะกว่าหรือไม่ อันนี้ไม่ทราบครับ แต่รู้ว่า วงเลี้ยวจะกว้างขึ้น

ถ้าไม่เคยชินอาจเกิดอบัติเหตุได้


ถ้าผมไม่คุ้นเคยกะรถคันไหน ผมจะขับแบบปลอดภัยใว้ก่อนครับ



ออฟไลน์ poeping

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
เรื่องความเร็วเข้าโค้ง ต้องทดลองขับครับ ความรู้สึกของเราจะบอกให้ผ่อนคันเร่งลงเอง ให้อยู่ในระดับที่รู้สึกว่ามั่นใจและเอาอยู่ครับ

ส่วนเรื่องขับเคลื่อน เนื่องจากเป็น 4x4 แบบ Part Time วิ่งทางปรกติทั่วไปใช้แค่ 2H ธรรมดาก็พอครับ ระบบ 4x4 แบบ Part Time แทบไม่ได้ช่วยให้เกาะถนนมากขึ้นขณะใช้ความเร็วสูงเลยนะครับ ออกจะอันตรายซะด้วยซ้ำไป จะไม่เหมือนระบบ 4x4 แบบ Full Time นะครับ  แบบ Part Time ออกแบบมาให้ใช้ผ่านพวกอุปสรรคบนเส้นทางมากกว่าครับ

ส่วน 4H และ 4L จะใช้เมื่อไหร่ ปรกติทางลูกรังทั่วไป ก็ยังแนะนำให้ใช้ 2H อยู่นะครับ  จะใช้ 4H เมื่อประเมินเส้นทางข้างหน้าที่วิ่งผ่านไปแล้วคิดว่า 2H ธรรมดามันไปไม่ไหว ไปไม่รอด หรืออาจจะไปด้วยความไม่มั่นใจ เช่น ช่วงฝนตกบนทางดินหรือทางโคลน บนลูกรังที่ลื่น หรือวิ่งข้ามลำธารครับ เพราะถ้าใช้ 4H บนทางแห้ง จะสร้างความสึกหรอให้กับระบบขับเคลื่อนและยางได้ครับ ส่วน 4L นี่แทบไม่ได้ใช้เลย ขนาดเข้าป่ายังแทบไม่ได้ใช้เลยครับ รถกระบะสมัยนี้แรงๆ ดีๆ ทั้งนั้น ทำให้ขับง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมากครับ แต่แนะนำว่าถึงไม่มีโอกาสได้ใช้เกียร์ 4H หรือ 4L เลย แต่ทุกๆ เดือน ควรจะเข้าเกียร์ 4H หรือ 4L บริหารระบบขับเคลื่อนหน่อยก็ดีครับ อาจจะวิ่งช้าๆ ระยะทางไม่ไกลมากให้มันได้ถูกใช้งานบ้างครับ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
1.ระบบขับ4 แบบนี้เอาไว้ ตอนเข้าขับ 2 แล้วมันไปไม่ได้แล้ว ค่อยตบไปเกียร์โฟร์ช่วย ไม่ควรใช้บนถนนดำ(ถนนหลวงปกติ)
2.การใส่โค้ง คนขับจะทราบได้เอง ว่าเมื่อใด ล้อเริ่มครวญคราง หรือล้อไม่อยู่บนถนน มันไม่ได้คว่ำง่ายขนาดนั้นครับ นอกจากเบรคแรงๆ หรือ ซวยจริงๆนะผมว่า ปกติ triton 4 ประตู handling เยี่ยมสุดในกระบะยุคเค้าแล้วครับ ยิ่งเจอโช้คหนืดๆเข้าไป เข้าโค้งสนุกกว่ารถเก๋งเล็กๆ รถ suv / mpv หลายรุ่นอีก

เข้ามาคุยกันนะครับที่
 thaitritonclub.com
หรือ triton4x4club.com

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
เข้ามาอ่านหาความรู้ครับ ในชีวิตผมก็ยังเคยขับ triton ซักกะที แต่เคยนั้งอยู่ครับ ชอบเหมือนกัน ยิ่งหลังๆมีแต่คนออกมาบอกว่า ดี ยิ่งอยากลอง


ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
ไม่เคยขับ 4*4  at   ขับ เเต่ เเคป 2500 mt

ผม ว่า เบรค มัน จิกๆ อยู่เหมือนกันนะครับ   พยายาม อย่า เบรค เเรงๆ ให้ กด ทีล่ะนิด

at คง ขับ สบาย พอตัว ในเมื่อไม่เคย ขับกระบะ 

ความเร็ว ผม ว่า 140 ยัง สบาย

150 + รู้สึก ว่า ลอยๆ หน่อย ผมเคย กดไป ถึง 170 ก็ยังคิดว่า เอาอยู่ มากกว่านั้นไม่เเนะนำ สำหรับ ยกสูง

กระบะ ไม่เหมือน เก๋ง หลายๆ เรื่อง  ต้อง คิดในใจว่า ขับกระบะอยู่

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
พอดีผมพึ่งได้ triton 4x4 AT จากคุณอา เอามาใช้หน่ะคับ

ปกติที่บ้านผมไม่เคยมีรถกระบะยกสูงเลย ส่วนมากจะมีแต่เก๋ง กับ city car เป็นส่วนใหญ่

และส่วนตัวเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้วขับแต่รถเก๋งก็ไม่มีปัญหาเวลาเข้าโค้งเร็วๆน่ะคับ

แต่พอได้คันยกสูง 4x4 มา ส่วนตัวก็ทราบคับว่ามันไม่สามารถเข้าโค้งแรงๆด้วยความเร็วสูงๆเหมือนพวกรถเก๋งที่(ปรับแต่งช่วงล่าง)

อยากจะให้ช่วยแนะนำหน่อยน่ะคับ ว่ารถกระบะแบบยกสูงนี้ เวลาเข้าโค้งต่างๆ ต้องความเร็วไม่เกินระดับไหน ถึงจะเรียกว่าปลอดภัยคับ?

และความเร็วสูงสุดที่จะใช้ควรอยู่ประมาณเท่าไหร่ดีคับ(ทางตรง)?

เพราะว่ากลัวเวลาขับจะไปติดนิสัยแบบรถเก๋งกลัวว่าจะแหกโค้งไม่ก็ลงข้างทางหน่ะคับ = =" 

เพิ่มเติมอีกข้อน่ะคับ แล้วเวลาเราขับขึ้นเขา ลงเขา นี่ขับ 4 จะเกาะถนนกว่าหรือป่าวคับ? ต้องใช้เกียร์ขับ4 แบบไหนถึงจะเหมาะสมคับ

ขอบคุณคับ ^^ 

จากใจจริงคนขับ 4x4
อย่าซัดโค้งเลยครับ
รถไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ขับในลักษณะฉวัดเฉวียน เข้าโค้งคือเนียนคันเร่งและพวงมาลัยเข้าครับ รถยกสูงจะมีจุดศูนย์ถ่วงสูง เข้าโค้งแรงๆจะมีอาการโยนให้เห็น

ความเร็วสูงสุดควรอยู่ที่เท่าไหร่ อันนี้ตามใจเจ้าของรถ ผมขับต่างจังหวัดปกติ 130 คืออยู่ในระดับที่ผมควบคุมได้หากเกินอะไรขึ้น ถ้าเป็นรถเก๋งผมก็ขับได้เร็วกว่านั้น

ขับขึ้น-ลงเขา ขับ 4 ไม่จำเป็น ใช้สำหรับทางทุรกันดาร ทางฝุ่น ทางโคลน ทางเปียกลื่นครับ triton เป็นรถขับโฟร์วิลที่ใช้ระบบ ขับเคลื่อนสี่ล้อไม่ตลอดเวลา การใช้เกียร์ 4H,L โดยไม่สังเกตุทางนั้นจะสร้างภาระให้กับระบบขับเคลื่อนเป็นอย่างมาก ฟันเฟืองหลายตัวจะล็อคและขืนล้อทั้ง 4 ให้หมุนรอบเท่ากันเพื่อสร้างกำลังขับเคลื่อนสูงสุดยามวิ่งบนเส้นทางทุรกันดารที่ผิวทางมีความลื่น ร่วน มีความเสียดทานน้อยกว่าทางราดยาง หรือทางคอนกรีตยิ่งนักครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น