ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมศูนย์บริการ และอะไหล่ของมวยรอง ถึงสู้เจ้าตลาดไม่ได้??  (อ่าน 11211 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ผมก็ไม่เข้าใจว่าคุณจะจริงจังอะไรนักหนาครับ? ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าจุดยืนมันต่างกันเพราะคุณทำงานให้ค่ายตลาดก็ย่อมไม่ชอบใจที่จะมีคนสนับสนุนให้การทงานของคุณมันยากลำบากมากยิ่งขึ้นผลประโยชน์มันลดลงนี่ ส่วนผมเป็นลูกค้าถ้าบริษัทของคุณมีนโยบายทำงานที่มันน่าเกลียดก็ไม่ซื้อไม่สนับสนุนก็แต่นั้น แค่บอกว่าชอบรถต่างค่ายใครก็พูดได้ผมก็ชอบฮอนด้าNSXแต่ไม่ได้หมายความว่าผมจะต้องเห็นดีเห็นงามทุกอย่างกับค่ายรถที่ตัวเองชื่นชอบ ความชอบกับการปฏิบัติต่อผู้อื่นมันต่างกัน อ่านของคุณมาตั้งยาวรู้สึกอย่างเดียวว่าคุณพยายามจะเบนความคิดให้คนอ่านต้องสนใจเจ้าตลาดให้ได้แล้วก็พยายามยัดเยียดให้ผมเป็นคนใจแคบ ซึ่งผมพูดมาตั้งแต่ต้นแล้วว่ามันมาจากความเห็นส่วนใหญ่ของคนที่ใช้รถไม่ตลาดและหลายอย่างก็มาจากนักเขียนที่เขียนลงในหนังสือรถและเว็บไซท์รถเสียด้วยซ้ำ ผมไม่นั่งเทียนโกหกลูกค้าอย่างที่ฮอนด้าทำหรอกครับรู้สึกแย่กับตัวเองมาก อ่านดีๆนะว่ามันไม่ใช่แค่ผมคนเดียวที่คิดแบบนี้แต่มีคนอีกจำนวนมากเป็นหมื่นเป็นแสนคนที่ซื้อรถโดยไม่สนใจบารมีเก่าของยี่ห้อเจ้าตลาด เอาแค่ในกระทู้นี้ก็มีให้เห็นกันชัดเจนแล้วว่าอยากให้ค่ายต่างๆขายดีมันจะได้คานอำนาจกัน ผมว่าฝ่ายที่พยายามตีกรอบคนอื่นคือคุณมากกว่าเพราะคุณพยายามที่จะแก้ต่างให้ค่ายเจ้าตลาดให้ได้ ผลประโยชน์ของค่ายรถมันเกี่ยวอะไรกับการตัดสินใจคนเวลาซื้อรถครับ? เหมือนจะบอกว่าค่ายรถเค้ามีการจัดการดีมีการลงทุนดีต้องสนใจเค้าต้องซื้อรถจากเค้า เอ๊ะนี่มันเงินของผมนะครับเจ้าตลาดไม่ได้ให้ทุนมาซื้อ

ผมอยากจะบอกว่าความคิดและการทำงานแบบคุณนี่แหละคือคนในของยี่ห้อเจ้าตลาดแบบโบราณอย่างแท้จริง คุณดูถูกเสียงจากผู้ใช้รถจากเว็บบอร์ดว่ามันจับต้องไม่ได้มีจำนวนน้อยแต่คุณได้เคยสำรวจดูไหมครับว่าจำนวนสมาชิกในแต่ละบอร์ดเนี่ยไม่เคยมีต่ำกว่าหนึ่งพันคันเลย? ซึ่งในปัจจุบันนี่มันแตกแยกยิบย่อยเป้นรุ่นเป็นยี่ห้อเยอะแยะมากเอาแค่มาร์ชรุ่นเดียวก็มีเว็บเกือบ10เว็บแล้ว กระทู้ที่เค้าถามถึงความรุ้สึกว่าทำไมถึงซื้อรถคันนั้นๆมานั่นแหละคือข้อมูลอีกทางหนึ่งที่จะบอกได้ว่าผู้บริโภคมีความคิดเช่นใดต่อสินค้าตัวเอง บริษัทของคุณเคยได้ทำการสัมภาษเบื้องลึกกับลูกค้าชนิดที่เค้าตอบจริงใจแบบนี้ไหมครับ? ปัญหาซีวิคเสียงสับหมูผมถามหน่อยว่าคุณเคยเข้าไปดูไหมว่าเค้าลงชื่อเป้นทางการกันที่คันแล้ว? ณ ตอนนี้ตัวเลขเกิน140คันไปแล้ว นี่คือสัดส่วนจากคนที่เข้ามาบอกตามตรงว่ากำลังมีปัญหายังไม่รวมคนที่ไม่ได้มาบอก ขนาดในสังคมเว็บบอร์ดยังมีเป็นร้อยคันแล้วในสังคมข้างนอกมีเท่าไหร่? ถ้าหากว่าฮอนด้าไม่กลัวเรื่องนี้จริงทำไมถึงใช้วิธียื่นข้อเสนอคืนเงินให้สำหรับคนที่ยืนกรานไม่ยอมจะส่งเรื่องถึงศาลเพื่อปิดปากจนกว่าจะพอใจไม่ยื่นฟ้อง? ถ้าหากว่าเสียงจากเว็บบอร์ดมันอ่อนแอไม่มีอำนาจจริงฮอนด้าจะมาคอยสังเกตุการณ์คอยตามเก็บคนที่ยืนกรานจะสู้ให้ถึงที่สุดทำไม? นี่ยังไม่รวมปัญหาเรื่องยางรองแทนเครื่องที่มีลูกค้าจำนวนมากขายซีวิคทิ้งทันทีประมาณ12คันได้ และมีอีกจำนวนมากผิดหวังและประกาศจะไม่ซื้อสินค้าจากฮอนด้าอีกต่อไปเพราะเจอปัญหาเรื่องการผลิตแบบนี้มาหลายรุ่นแล้วและจะไม่สนับสนุนให้คนรอบข้างซื้อสินค้าของฮอนด้าอีก ฮอนด้าตอนนี้ก็เหมือนติดเชื้อไวรัสไปแล้ว แทนที่รู้ว่ามีปัญหาแล้วพยายามรักษาแต่กลับเมินเฉยปล่อยวางไม่ใส่ใจ สักวันได้โดนโค่นลงมาแน่ ยอดขายของบริโอที่โดนมาร์ชฉีกหน้ามาหลายเดือนแล้วก็มีให้เห็นกันทุกเดือนถ้าปิดหูปิดตาไม่รับรู้ไม่เชื่อผมก็ไม่รู้จะทำไง

คนส่วนมากที่คุณเอ่ยถึงนั้นเคยวัดไหมว่าเค้ามีความจริงใจในการตอบคำถามตามความเป็นจริงแค่ไหน? เพียงแค่ปั้นหน้ายิ้มตอบคำถามเพื่อรักษาน้ำใจเพื่อเจรจางานกับคุณหรือเปล่า? คุณก็ยังวนเวียนอยู่กับคนที่มีผลประโชน์กับตัวเองอีกแล้ว การสุ่มตัวอย่างสำรวจต้องมีการเลือกประเภทนะไม่ใช่เลือกจากกลุ่มอ้างอิงที่มีสิ่งจูงใจร่วมกัน ชี้แจงนะว่าตั้งแต่เริ่มมานี่ผมไม่มีอะไรสักนิดแต่เริ่มมีอารมณ์ตั้งแต่คุณพยายามยัดเยียดครั้งที่3ว่าผมใจแคบนี่แหละ ถ้าผมใจแคบเราทั้งสองคนก็ต่างเป็นพวกพยายามตีกรอบให้คนอื่นพอๆกันนั่นแหละ คนอื่นๆที่คิดแนวนี้กลับไม่มีอะไรแต่กลับเจาะจงที่ผมคนเดียว การจริงจังอะไรกับคนๆเดียวไนเว็บบอร์ดไม่มีประโยชน์ครับ คนที่คุณต้องไปสู้ด้วยไปชักจูงด้วยคือคนอีกเป็นแสนๆที่เค้ากระจายตัวไปดูรถอยู่ที่ศูนย์ฟอร์ด มาสด้า นิสสันโน่น ตราบใดที่สินค้าของเจ้าตลาดยังคงขาดคุณภาพตาบใดที่คนในของเจ้าตลาดยังคงคิดที่แต่จะโกยเงินไม่แสดงความรับผิดชอบอย่างพอเพียงบ้าง คนแบบผมก็มีจะมีมากขึ้นเรื่อยๆและเจ้าตลาดเองจะแก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้วเพราะค่ายรองเค้าเองก็มีสินค้าเด็ด เทคโนโลยีใหม่ ฐานbrand loyalty ขึ้นมาซัดเจ้าตลาดให้หล่นเหมือนกัน

ต้องขออภัยท่าน YIM ด้วยที่พิมพ์เสียยืดยาวครับ และขออภัยเจ้าหน้าที่ด้วยหากว่านี่เป็นการสร้างความหนักใจให้กับท่าน แต่ผมขอพูดเสียงจากความคิดของคนใช้รถคนหนึ่งก็แล้วกัน
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
อืม เข้ามาอ่านตั้งแต่ต้นจนจบไปตะกี้ ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าเถียงกันเรื่องอะไรแต่เอาเป็นว่าหยุดกันเต๊อะ

ขอตอบหน่อยล่ะกัน สำหรับผมเคยซื้อรถใช้อยู่ 2 คัน คันแรกเปอร์โย 505 ปี 90 ใช้ตอนเรียนที่ม.อุบล โชคดีสุดๆหาอู่ซ่อมได้เป็นคนรู้จักของพ่อเพื่อน แต่ก็อยู่ในเมืองค่อนข้างไกลเพราะหาช่างแถวม.ไม่ได้จริงๆ บางตัวเสียก็รออะไหล่ค่อนข้างนาน คันที่สองเพิ่งซื้อได้ 3 ปี โตโยต้าสามห่วง ก็คงถือเป็นรถตลาดได้มั้งเพราะเห็นคนใช้เยอะเลย เวลาซ่อมง่ายมากซ่อมได้ทุกอู่เลย ไปมาหลายอู่แถวนี้ล่ะ อะไหล่ก็หาง่ายถ้าไม่ใช่ตัวแปลกนักจะมีร้านอะไหล่สต๊อคของอยู่เสมอ บางทีก็ไปเชียงกงซื้อมาเปลี่ยนเองก็มี เพียบเลยตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอย มีทุกร้านเลย ที่รู้เพราะเดินไล่ถามเอา ซื้อกระจกมองข้างร้านแรก 800 เลยลองถามร้านถัดไป 700 อ้าวลองอีกร้าน 600 อ้าวลองอีก 500 เหนื่อยล่ะ แค่นี้ก็คุ้มแล้วกะงบไม่เกิน 1000 นี้ได้ 500 เหลือค่ารถไปกลับอีกตะหาก

สำหรับคนที่เคยใช้รถเก่าๆมาจะค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องซ่อมและเรื่องอะไหล่กันค่อนข้างเยอะเพราะเผื่อไว้ตอนที่มันเสียนี่แหละ ซึ่งสิ่งเหล่านี้โตโยต้าตอบสนองความต้องการได้อย่างมากเลย ส่วนฮอนด้าจะขึ้นชื่อเรื่องอะไหล่แพงและหาตามท้องตลาดไม่ค่อยได้ แต่ก็ทำให้ดูเป็นรถที่มีระดับ ขับแล้วเสริมฐานะ

จะเห็นได้สิ่งเหล่านี้กว่าจะได้มาต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน การที่จะทำให้เปลี่ยนแปลงแนวความคิดที่สั่งสมกันมาก็ต้องใช้ความพยายามและเวลาค่อนข้างมาก และนิสสันมาได้ถูกทางแล้วเพียงแต่คนซื้อและจดจำในฐานะมันคือมาร์ชไม่ใช่นิสสันนะครับ แต่คนซื้อโตโยต้าหรือฮอนด้าก็เพราะมันคือโตโยต้าหรือฮอนด้าเยอะอยู่เหมือนกัน

และจะเห็นได้ว่าความเชื่อที่เคยเชื่อมาลดน้อยลงดูได้จากยอดการเติบโตของค่ายรอง บวกกับคนรุ่นใหม่ที่เติบขึ้นไม่ได้มองที่จุดนี้นัก ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพกันมากขึ้น ก็เลยทำให้ค่ายรองๆมีโอกาสตีตื้นขึ้นมาได้อีก อนาคตผมคิดว่าน่าจะขยับช่องว่างให้น้อยลงไปได้อีกแต่ถ้าถึงขั้นแซงคงแทบเป็นไปไม่ได้ (ยกเว้นฮอนด้าถ้ายังไม่ปรับปรุงให้ฉีกตัวออกไปอีก)
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น