ผู้เขียน หัวข้อ: ขับหน้า เข้าโค้งเบรคด้วยเท้าซ้ายเท้าขวาเลี้ยงคันเร่ง  (อ่าน 11723 ครั้ง)

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
พอดีดูการ์ตูนเรื่อง INITIAL D  จะมีการแนะนำเทคนิคการเขาโค้งของรถขับหน้า ซึ่งจะเป็นการใช้เท้าซ้ายคอยเบรค เท้าขวาคอยเลี้ยงคันเร่ง
นึกว่าจะมีแต่ในการ์ตูน จนมาเจอคลิปยูทูป ของญี่ปุ่นก็มีจริงๆด้วย  มีใครขับแบบนี้บ้างไหมครับ  เคยลองแล้วมันก็ยากๆ ฝืนๆแปลกๆไงก็ไม่รู้ครับ



ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ดูแล้วก็ยังไม่เข้าใจอ่ะครับ ว่าเมื่อไหร่ต้องเหยียบอะไรแค่ไหน แล้วรถจะมีอาการยังไง


แต่คนขับ AE86 ขับได้เท่มาก
JC TU #54

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
มันก็คือ Heel and Toe นั่นแหละครับ
^
^

ขออภัยที่ให้ข้อมูลผิด
ที่ถูกต้อง คือ Left Foot Braking ตามคุณเนยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2011, 11:15:08 โดย GUDJA-MAN »

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,503
    • อีเมล์
ขับเหมือนตู้เกมรถแข่ง สมัยผมยังเด็กน่ะครับ

พอโตมาขับรถจริง พ่อบอกว่าอย่าเหยียบเบรคและคันเร่งพร้อมกันเวลาขับรถ และไม่เคยลองสักที

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
อันนี้ไม่ใช่ Heel and Toe ครับ

Heel and Toe คือตอนที่ AE86 ทำเวลาชิฟท์ดาวน์ เพื่อรักษารอบเครื่องให้เหมาะกับเกียร์ที่เปลี่ยนลง
ทำให้รถมีอาการที่ Smooth ไม่กระตุก กระโชกโฮกฮาก ซึ่งจะทำให้ทั้งเสียจังหวะและสึกหรอเร็ว

สิ่งที่ EK9 ทำเรียกว่า Left Foot Braking ครับ
ใช้เวลาเราต้องการแก้อาการ understeer ในรถขับหน้า คือเบรกเพิ่มน้ำหนักกดล้อหน้า ทำให้ Friction เยอะขึ้น
Understeer น้อยลง และด้านท้ายรถก็ยกขึ้น Friction น้อยลง ทำให้ท้ายสะบัดออกนิดหน่อย
รถจึงพุ่งปักเข้าไปในโค้งได้ดีขึ้น และไม่เสียเวลายกคันเร่ง/เหยียบเบรก มาเพื่อแก้อาการอันเดอร์ครับ
ข้อดีอีกอย่างคือการรักษารอบเครื่องยนต์ไม่ให้ต่ำลงจนหลุดช่วง Power band จะได้ไม่เสียจังหวะตอนเร่งออกจากโค้ง
ส่วนใหญ่แล้วการใช้ Left Foot Brake ใช้ตอนก่อนเข้าโค้งไปถึงกลางโค้งครับ พอแตะ Apex ก็ไม่ยุ่งกับเบรกแล้ว
เดินคันเร่งเต็มเหนี่ยว พวงมาลัยตั้งตำแหน่ง Full Lock แล้วยิงออกจากโค้งไปโลด

อย่าไปทำบนท้องถนนนะครับ อันนี้อันตรายกว่า Heel and Toe เยอะมาก
เพราะถ้ากดเยอะไป รถหมุนฟาดได้เลย แล้วมันจะทำให้เราละมาสนใจกับเบรกจนลืมเรื่องอื่นไป

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ถ้าสมมุติek9เหยียบเบรคอย่างเดียวแต่ว่ายกคันเร่งหน้าก็จะอันเดอร์ออกใช่มั้ยครับ
งั้นก็แปลว่าการเลี้ยงคันเร่งลดอาการอันเดอร์ได้อะสิครับ
07 mazda 3

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
Left foot braking ครับผม ตามที่คุณเนยเขาบอกเอาไว้

เทคนิคนี้ อย่าลองบนถนนครับ มันท้ายฟาดได้เลย แล้วมันดึงสมาธิคุณได้ง่ายกว่ามานั่งทำ Heel & Toe เสียอีกครับ ยิ่งเป็นรถ FR แล้ว อันตรายสองเท่า ควรใช้ในสนามแข่งดีกว่าครับ ไม่ว่าจะทางเรียบ ทางลูกรัง

เขาเรียกกันเล่นๆ ว่า Tap dancing ครับ เพราะต้องเลี้ยงเบรค (บางครั้งถึงกับเลียเบรค) แล้วบาลานซ์กับคันเร่ง เพื่อให้รถมันมีแทร็คชันที่ล้อหน้าเวลาเข้าโค้งได้ง่ายขึ้น แล้วจะมีประโยชน์มากเวลาเหวี่ยงรถให้จิกโค้งด้วยการเหวี่ยงน้ำหนักรถ ปกติเขาก็ใช้ช่วงอัดเข้าโค้งยันช่วงกลางครับ พูดง่ายๆ จิกโค้งให้ได้ Apex ที่ต้องการ แล้วยังเลี้ยงคันเร่งให้ Power Band ไม่ตกอีกด้วยครับ

มันมีเทคนิคที่อันตรายยิ่งกว่าถ้าทำบนถนน อย่าง Scandinavian Flick อันนี้ห้ามลองบนถนนอย่างเด็ดขาด ไม่งั้น คุณจะไปจบที่เอาข้างรถถูกับเสาไฟฟ้า หรือกับรถคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

ออฟไลน์ ait

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
เทคนิคการเบรกก่อนเข้าโค้งลองดู สองคลิบนี้สักหน่อยไหมครับ
<iframe width="480" height="360" src="http://www.youtube.com/embed/ixFf9KAdvzQ" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
<iframe width="480" height="360" src="http://www.youtube.com/embed/StLcQzSZ8Mw" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

 
       ผมคิดว่าค่อนข้างมีประโยชน์นำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้   ผมยังโพสหน้าคลิบไม่ค่อยเป็นน่ะครับ ขออภัยด้วยนะครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ถ้าใครไปทำ Scandinavian Flick บนถนนแล้วผมรู้
ผมจะแบนออกจากบอร์ดเลยคอยดู -_-"

 ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ทำมาแล้วครับพี่

ผล..


หมุนดิครับ


ดีว่าเป็นถนนลูกรังแถวบ้าน ไม่มีมุมอับ ไม่มีคน เลยลองดูเบาๆสักตั้ง แค่ 60 เองนะ
ผล..หมุนครับ หันหน้ารถไปยังที่ที่จากมา เลิกเสี้ยน

ถ้าทำบนถนนยางมะตอย ต้องใช้ความเร็วสูงกว่านี้อีกถึงจะเห็นผล
ได้ไม่คุ้มเสีย Scandinavian Flick จะกลายเป็น Siamese flip & roll over เอา
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
ดีที่เคยลองทำ แต่ไม่แรง และไม่ถูกต้องด้วยมั้งครับ เลยไม่ค่อยได้ผลที่ดีเท่าไร ขาซ้ายเหยียบเบรคกะน้ำหนักยากมากครับ  แต่อ่านแล้วอันตรายก็ไม่น่าลองต่อไปครับ  ;)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อ้าว หยั่งงี้ เนยก็ต้องแบน ตาแพน ออกจากบอร์ดแล้วอ่ะจิ 55555555555

(ล้อเล่นนะ)

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
Scandinavian Flick มันคืออันเดียวกับในเรื่อง Cars ภาคแรกรึเปล่าครับ
ที่ว่า "Turn right, to the left"

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Scandinavian Flick ลองดู๊ลองดูนี่ก่อน ลองดูแถวกลางๆ ครับ  เริ่มดูที่ 2.30 ก็ได้ครับ


แต่ MB เขาขับหลังอ่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2011, 20:34:19 โดย Nont5510 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
อ้าว หยั่งงี้ เนยก็ต้องแบน ตาแพน ออกจากบอร์ดแล้วอ่ะจิ 55555555555

(ล้อเล่นนะ)

พยายามแล้ว แต่ยังไงพี่แพนก็ยังไม่แบนซะที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2011, 21:36:57 โดย Nuay@Protege »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
โอ้ว  ผมก็ขับแบบอันตรายมาตลอดเลยอะดิ
เพราะเกียร์ออโต้ ผมใช้เท้าซ้ายอะ 

เกียร์ธรรมดาก็ใช้ เพราะเอาไว้เลี้ยงรอบเทอร์โบ   
 :'(
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
จะเกียร์อะไรก็ไม่ควรใช้ทั้งนั้นล่ะครับ
นั่นคือสาเหตุที่เค้าให้ใช้เท้าขวาในการคุมคันเร่งและเบรกครับ

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
ทำมาแล้วครับพี่

ผล..


หมุนดิครับ


ดีว่าเป็นถนนลูกรังแถวบ้าน ไม่มีมุมอับ ไม่มีคน เลยลองดูเบาๆสักตั้ง แค่ 60 เองนะ
ผล..หมุนครับ หันหน้ารถไปยังที่ที่จากมา เลิกเสี้ยน

ถ้าทำบนถนนยางมะตอย ต้องใช้ความเร็วสูงกว่านี้อีกถึงจะเห็นผล
ได้ไม่คุ้มเสีย Scandinavian Flick จะกลายเป็น Siamese flip & roll over เอา

เดาว่าพี่แพนคงทำกับ Old Le แหงมๆ ไม่งั้นไม่มั่นใจพอจะเล่นมุกนี้แน่ๆ เพราะขนาดผมเอง ให้ปะป๊าที่เคยแข่งรถแรลลี่นั่งอยู่ข้างๆ แล้วเขาสอนทริกนี้บนทางลูกรัง ถึงกับหมุนติ้ว สาบานนะ นั่นทำกับรถมินิ!! ถ้าเป็นขับหลังนี่ หมุนเป็นลูกข่างแหงมๆ (ฮา)
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ช่วงนี้ทำตลอดเลยครับ แย่ล่ะสิ


ก็น้ำมันท่วมอ่ะ เลยต้องจัดเบรคอุ่นๆ หน่อย ;)

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
แย่แล้ว เวลาผมเล่น initialD ตามห้างผมก็เอาเท้าซ้ายเบรคตลอดเลยอะ  :D
H.

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
เนื่องจากผมเคยขับเกียร์ธรรมดาจนชิน และรถเกียร์ออโต้ของผมก็มีปัญหาเบาดับ ต้องใช้เท้าขวาเลี้ยงคันเร่งตลอดเวลา

ดังนั้น เวลาผมขับรถประจำวัน จึงใช้เท้าซ้ายเบรคจนเป็นนิสัยครับ

แรกๆ ก็ไม่ชิน แต่พอหัดไปสัก 1-2 วันก็ง่ายมากครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ผมก็ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคนะ เวลาขับโกคาท อิอิ

จริงๆแล้วขับรถแบบปกติทั่วไป จำเป็นต้องใช้เท้าขวาทั้งนั้นไม่ว่าเกียร์แบบไหน เหตุผลเพราะ เราเหยียบเบรคเพราะต้องการหน่วงความเร็วลง ถ้าเหยียบคันแร่งและเบรคจะทำให้แรงเครื่องรับภาระโดยไม่ได้ประโยชน์ ตรรกกะง่ายๆเลย เหยียบเบรคเพราะต้องการหยุดรถ เหยียบคันแร่งเพราะต้องการแรงเคลื่อนไปข้างหน้า เหมือน
+ - ถ้าเอาทั้งคู่ผลคือ 0 ไม่ได้ประโยชน์ แต่สำหรับรถเครื่องสึกมากขึ้น ดังนั้นใครใช้2เท้าขับรถเลิกซะ ถ้าคุณรักรถของคุณ

ยกเว้นว่าไปใช้ในสนามแข่งเพราะจังหวะต้องยกเท้าระหว่างเบรคและคันแร่งอาจทำให้เสียเวลา ปัญหาคือรถแข่งส่วนใหญ่เกียร์ธรรมดา เท้าซ้ายใช้คลัทอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยมีประโยชน์อีก


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
มันมีประโยชน์มากสำหรับรถแข่งครับ ไม่ใช่เรื่องเสียเวลาเหยียบสองแป้นสลับกัน
แต่เป็นเรื่องการคุมรถให้เข้าโค้งไปได้ตามต้องการครับ ปกติอยู่ในโค้งก็ไม่ได้เปลี่ยนเกียร์กันอยู่แล้ว
ดังนั้น จะเกียร์ธรรมดา ออโต้ เซมิ-ซีเควนเชียล ซีเควนเชียล ก็ใช้ Left foot braking ได้ทั้งนั้นครับ