ผู้เขียน หัวข้อ: รถชนมาแล้วคันเร่งไม่ตรงตำแหน่งทำยังไงได้บ้างครับ  (อ่าน 3513 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
พอดีรถน้องเขาชนมาเป็น CK2 1500 A/T ครับ พอดีชนด้านล่างมาหนัก พอซ่อมเสร็จ ซ่อมยังไงตำแหน่งคันเร่งก็ไม่เหมือนเดิม เหมือน sling ดึงปีกผีเสื้อมันผิดตำแหน่งไป ตัวก้านคันเร่งที่เท้าก็ผิดตำแหน่ง คือมันจะสูงขึ้นมาจากตำแหน่งปกติ แล้วน้องก็บอกรถวิ่งไม่ออก เลยขอคำแนะนำครับ อ้อ แล้วก็รบกวนช่วยแนะนำอู่ แถวๆ กทม. ด้านในๆ ให้ด้วยละกันครับ

ความรู้สึกผมเหมือนกับว่า พอรถมันชนมา แล้วโครงเหล็กที่ยึดคันเร่งมันเบี้ยวอะไรแบบนั้นละครับ

พอดีไม่รู้ว่าที่รถเร่งไม่ออกเป็นเพราะคันเร่งหรือเกียร์ เลยอยากแก้คันเร่งให้จบ แล้วค่อยไล่ไปทำเกียร์ต่อครับ

ขอบคุณครับ (ขอโทษด้วยครับ ที่รูปมันดูไม่จืด)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ดูแล้วไม่เข้าใจ ลองเหยียบคันเร่งสุดแล้วให้ใครไปลองดึงสายคันเร่งในห้องเครื่องดูซิว่ามันตึงไหม
ถ้ายังดึงต่อได้อีก ก็ไม่ผิดหรอกที่สรุปว่าติดตั้งผิดตำแหน่ง ลองดูจุดยึดน็อตต่างๆว่ามันไปเชื่อมกับตัวถัง
ตรงไหนหรือไม่ ถ้าไม่มี ก็อุปกรณ์ที่ได้มานั่นแหละอาจจะผิด

แต่ถ้าเหยียบสุดแล้วดึงสายตึง แล้วขี้เกียจยุ่งมาก ดัดเอาเลยน้อง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ดูแล้วไม่เข้าใจ ลองเหยียบคันเร่งสุดแล้วให้ใครไปลองดึงสายคันเร่งในห้องเครื่องดูซิว่ามันตึงไหม
ถ้ายังดึงต่อได้อีก ก็ไม่ผิดหรอกที่สรุปว่าติดตั้งผิดตำแหน่ง ลองดูจุดยึดน็อตต่างๆว่ามันไปเชื่อมกับตัวถัง
ตรงไหนหรือไม่ ถ้าไม่มี ก็อุปกรณ์ที่ได้มานั่นแหละอาจจะผิด

แต่ถ้าเหยียบสุดแล้วดึงสายตึง แล้วขี้เกียจยุ่งมาก ดัดเอาเลยน้อง

ขอบคุณครับ

คือยังงี้ครับ ตอนที่ซ่อมมาใหม่ๆ มันเป็นอย่างนี้ครับ

คือ พอก้มลงไปดู หรือเอาเท้าวางบนคันเร่ง มันเผยอขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด (คือสูงเท่าแป้นเบรคเลย) แล้วให้ช่างแก้ยังไงก็ไม่หาย (แต่น้องเป็นคนเอาไปซ่อม) คือตำแหน่งปล่อย และเหยียบสุด สูงกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด

หลังจากนั้นซ่อมมาแล้วอีกครั้งหนึ่ง ทีนี้เนี่ย เวลาปกติมันก็ยังเผยอขึ้นมา แต่ทีนี้พอแตะลงไป มันจะรู้สึกหลวมๆ เหมือนกับฟรีๆ ต้องเหยียบจนถึงจุดนึง มันถึงจะเริ่มไปดึงลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วก็เวลาขับเนี่ย มันจะรู้สึกว่า มัน kick down ยากมาก บางที ต้องยืนเหยียบคันเร่งเลยทีเดียว

ผมเลยเริ่มสงสัยว่า

1. ตอนแรกที่ช่างซ่อม ช่างประกอบเข้าไป ทั้งๆ ที่โครง Chassis เบี้ยวอยู่ (ส่วนอะไหล่ไม่น่าผิด เพราะเบิกห้าง)
2. พอเข้าไปแก้งาน เขาก็เลยไปตั้งระยะดึง-คลายสายคันเร่งใหม่ ทำให้ดึงได้ไม่สุด

แต่เดี๋ยวยังไงพรุ่งนี้ก่อนน้องออกจากบ้าน ผมคงจะลองไปดึงสายคันเร่งดูสักทีก่อนไปครับ

แล้วอีกคำถามครับ ถ้าเราก้มไปดู firewall เอง จะดูรู้เรื่องมั้ยครับ ว่าโครง Chassis ปกติหรือไม่ ขอบคุณครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเป็นปัญหาจากตัวถังเองนะครับ ถ้าซ่อมออกมาmounting คันเร่งยังเบี้ยว แล้วอย่างอื่นหละครับ? ไม่หนักกว่านี้หรอครับ

ถ้าใช้งานแล้วไม่ปกติ วิ่งไม่ตรง ตั้งศูนย์ไม่ได้ผมขายทิ้งครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ถ้าเป็นปัญหาจากตัวถังเองนะครับ ถ้าซ่อมออกมาmounting คันเร่งยังเบี้ยว แล้วอย่างอื่นหละครับ? ไม่หนักกว่านี้หรอครับ

ถ้าใช้งานแล้วไม่ปกติ วิ่งไม่ตรง ตั้งศูนย์ไม่ได้ผมขายทิ้งครับ

เอ่อ อยากถามว่าปกติ ก้านคันเร่งมันยึดติดกับอะไรบ้างครับ ยึดกับตัวถังด้วยหรือเปล่า? ขอบคุณครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
ถ้าปิดตา ว่ารถไม่เคยชนหนักมาก่อนนะ ผมจะตอบแบบนี้

เอาแค่อาการที่คุณบอกว่า แตะคันเร่งลงไปแล้วมันฟรีๆ

อันนี้ผมเคยเจอใน Mitsu E-car คือจุดยึด "สายคันเร่ง" มันหลุดออกมาในบางจุดครับ อย่างกรณีของผมนี่มันจะเป็นลักษณะวงสปริง ที่ไว้พาดเส้นลวดสายคันเร่ง ส่งผลให้คันเร่งมันหย่อน แล้วก็ทำให้เร่งได้ไม่สุด (กดมิดแล้ว แต่ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดไม่สุด)  วิธีแก้ก็ไม่ยากครับ เปิดฝากระโปรงมา คลำๆ ไล่ดูว่า สายมันควรจะพาดไปตรงไหนบ้าง ผมว่ามันดูไม่ยากหรอกนะครับ