ฟังดูมีแต่ คนขับ NC มาตอบเลยดูกระแสไปทางนั้นเยอะ
เท่าที่ดูว่าพี่ขับ ซู อยู่แล้วน่าจะเข้าใจคำว่ารถแรง แฮนดลิ่งดีเป็นไง ไม่ใช่คนไม่เคยขับรถสปอร์ต พี่น่าจะมีความต้องการชัดเจนในรถคันใหม่ ไม่ใช่ อาเสีย อยากหล่อเฉยๆหาของเล่น มันต้องตอบโจทย์พี่ได้ชัดเจน
ถ้าพี่อยากได้รถหรู ก็ SLK, Z4, TT, C-coupe, E coupe ตัด NC ได้เลย
ถ้าไม่อยากได้รถเกรย์ หรือกลัวการหาที่ซ่อมยาก ย้อมแมวเยอะ จุกจิก อะไหล่หายาก ก็ตัด TT ออก ญาติข้างบ้านผม ซื้อมาพอๆกัน จอดอู่ซะเยอะ ไมล์ วิ่งไป ไม่ถึงครึ่งของผมเลยครับ ชนที รอไปหลายเดือน แค่รอไฟหน้า กับหม้อน้ำ
ิถ้า ถุงกอลฟ สองใบ จริงๆ เหลือ แค่ C,E coupe ที่เหลือ ใส่ได้ใบเดียว
ถ้ายอม ถุงกอล์ฟใบเดียวได้ ก็ลองไปนั่งในรถดู ว่าทนกับรถ roadster ได้ไหม จะบอกว่าคนบางคนนั่งแค่ ห้านาที ก็ทนไม่ได้แล้ว
เพราะต้องหย่อนตูดลง นั่งกดพุงยืดขาชันเข่าหายใจแทบไม่ออก จะออกจากรถก็ยาก ต้องหมุน มีเสียง ฮึบ หรือ เอ้ออออ ให้หมดหล่อ
แต่บางคนกลับชอบ ฟิลแบบนี้ เตี้ยๆแบบนี้ แถมเปิดหลังคาแล้วหัวใจมันลิงโลด ยิ้มกริ่มริมปาก ก็ลุย SLK, Z4
ทีนี้เหลือ สองตัวเลือก คือ ชอบหน้าตาโหงวเฮ้งแบบไหน ไอ้เรื่องที่นั่ง หรือการขับ ต้องลองเอง ของแบบนี้ ตัดสินแทนคนอื่นไม่ได้ พี่ต้อง ลุยเอง ผมลองขับ SLK แค่นั่งลงไป ขับออกจากที่จอดรถ ผม ตัดออกทันที ฟิล มันไม่ได้ ไม่มีความสนุก พอลอง Z4 มันเป็นอีกแบบ
มันเหมือนรถมันแข่งกับคุณให้คุณต้องเหยียบลงไปอีก เข่นกับเครื่องยนต์อีก พอเหยียบลงไปรถก็ตอบสนองออกมา แต่ทำไมไม่รู้มันไม่รู้สึกถึงความคล่องตัว ของคำว่าRoadster มันเร็วแต่ไม่ไว
แต่ถ้าคุณ รับได้กับ รถเกรย์ TT ให้ สัมผัสที่ดีครับ รถดี ขับมันส์ดี เครื่องเทอร์โบแบบดึงๆ เลย ดึงหนักด้วย ช่วงล่างดีกว่าSLK เยอะ ความเกาะความนิ่ง และคล่องกว่า Z4
C,E coupe เหมือนคุณขับ C class แหละครับ แต่ หล่อขึ้นมาก ประโยชน์ใช้สอยพร้อม ดูมีฐานะ เหมาะกับฉุยฉาย ไปช้อปปิ้ง ตีกอล์ฟ ไป ตจว พักรีสอร์ต สปาหรู ๆ
จนผม ลอง miata NB แล้วมา NC บอกได้เลยว่า รถไม่แรง ท๊อปสปีดไม่มาก แข่งกับใครไม่ได้ แต่มัน พริ้วกว่าครับ ขับแล้วมัน พริ้ว จะมุด จะลากอะไร รถมันทำให้ได้ดั่งใจ สิ่งที่จะขาดคือ ฟิลลิ่ง การดึง ดึง ดึง ที่รถสปอร์ตคันอื่นมันมี คันนี้มันไม่ดึง แต่ขับเอาสุนทรีย์ วิ่งสบายๆ ช่วงล่าง กระด้างบ้างถ้าเจอรอยต่อ แต่มันไม่แข็งมากบางทียังออกนุ่มด้วยซ้ำ นุ่มกว่าZ4 จริงๆ แต่มันไม่แน่นๆ เหมือน TT ขับในเมืองสบายไม่เหนื่อย ไปหัวหิน ชั่วโมงครึ่ง สบายๆ 160-180 กำลังดี ไม่เหนื่อยไม่หัวสั่นหัวคลอด กระแทกๆ แบบ สปอร์ตดิบๆ
ใจชอบ NB แต่ขี้เกียจขับเเมนวลในเมือง และชอบหลังคาแข็ง auto มันสะดวกกว่า เลยเอา NC มาแทน แต่ใจบังคิดถึง แมนวลเวลาอยากมันส์ รถมันทำมาให้ต้องวางมือบนเกียร์ พอดี ตำแหน่งกำเกียร์นี่มันเหมาะเจาะจนคิดถึง เกียร์แมนวลมาก
เรื่องซ่อมบำรุง นี่หายห่วง คันนี้เป็นรถเกรย์ ซื้อมือสองมา เค้าวิ่งไป สามหมื่นกว่า สภาพยังดีมาก ขับมา จะห้าหมื่นแล้ว ตอนนี้ ใช้สบายใจครับ ไม่มีจุกจิก ไม่มี งอแง ซ่อมบำรุงถูก กรองร้อยกว่าบาท น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ ทั่วไป ไม่ต้องไปศูนย์ ผ้าเบรค ราคา มาสด้า3 ไฟท้ายโดนชนแตก สองพันกว่าบาท เบิกศูนย์มาสด้า เหล็ก กันชนท้าย ห้าพันกว่าบาท เหมือนขับรถ ซีดานจ่ายตลาดแหละครับ เรื่องหลังคาแข็ง มีเสียงดังกรอบแกรบ ไปตั้งที่ศูนย์ได้ครับ บางทีช่างก็ไม่คิดเงิน ขันๆให้แน่นก็เงียบไป สองสามเดือน แต่ไม่มีปัญหาอย่างอื่น ซื้อ มือสองวันนี้ ขับไป สองปี ตกไม่เกิน สามแสน ยกเว้นND ออกมาจะหล่อ มากกกกกกกก (ค่าแต่งไม่นับ)
ใช่ครับถ้าคุณจะหาความหรูหรา ความหล่อ สาวกรี๊ด Miata ให้ไม่ได้หรอก รถกระป๋อง มีแต่พลาสติก กระจอก แต่มันมาพร้อมความสบายใจ ซื้อง่าย ขายคล่อง ซ่อมสบาย ไม่จุกจิก ไปไหนก็ได้ไม่ต้องกังวล ใครจะหมั่นไส้ หน้าตา ติ๋มยังกะตุ๊ด ท่อก็เล็ก ยังกะจู๋เด็ก
เจอวีโก้ข่มก็หงอแล้ว แต่ขอให้ไปลองก่อนบางที อาจะจะชอบอะไรบางอย่างในตัวมันก็ได้ครับ
อ้อ รุ่นหลังคาแข็ง ใส่ถุงกอล์ฟไม่ได้ ครับ ผมใช้วิธีวางเบอะข้างคนขับเอา