ไม่มีทางครับ!
การเปิดตัวรถรุ่นหนึ่ง ไม่ได้ง่ายเหมือนสิรค้าประเภท แชมพูสระผม
ที่นึกจะทำสินค้าใหม่ ก็ทำเสร็จแล้วเปิดตัวเลยใน 3 เดือนครับ
รถรุ่นหนึ่ง ใช้เวลาในการประชุม หาข้อสรุป พัฒนา สร้างต้นแบบ ทดสอบความทนทาน
เตรียมงานขาย เตรียมงานบริการ เตรียมงานโฆษณาประชาสัมพันธ์ อยู่ในช่วงตั้งแต่ 3 ปีครึ่ง ถึง 5 ปี
และพูดได้เลยว่า Isuzu เอง ก็เป็นห่วง เพราะลงทุนไปเยอะมาก ความสำเร็จของ D Max ใหม่
จะเป็นตัวชี้วัดว่า isuzu จะยังไปไหวไหม กับตลาดในเมืองไทย ถ้าไหว MU-7 ใหม่จะมาใน 2 ปี
แต่ถ้าไม่ ก็ คงต้องขายกันไปอย่างนี้ เพราะเงินที่ลงทุนไป ได้ผลกำไรกลับมา ไม่มากพอที่จะทำรถ
อีกสักรุ่นหนึ่ง โดยแทบไม่เหลือเก็บไว้และประกันความเสี่ยงต่างๆ
อย่าคิดว่า Isuzu มีเงินเยอะนะครับ เห็นโฆษณาเยอะ ไม่ได้หมายความว่า มีเงินมากพอจะทำรถรุ่นใหม่
อีกสักรุ่น โดยปราศจากความเสี่ยงนะ ดังนั้น ต้องถือว่า น่ายินดี สำหรับ Isuzu ด้วย ที่ กระแสตอบรับ
D Max ใหม่ เป็นไปได้ด้วยดี
โชคดีที่ D Max ใหม่ ทำยอดสั่งจองได้ดี เห็นออกข่าวว่า ได้ 3 วัน 15,000 คัน ทั่วประเทศ
แต่ไม่รุ้ว่ายอดมาจากไหนอย่างไร และ จะส่งมอบหมดเมื่อไหร่ แถมลูกค้าทีเจอน้ำท่วม ปฏิเสธไปมากน้อยแค่ไหน
ตรงนี้ ยังไม่มีใครให้ข้อมูลยืนยันได้
อย่างไรก็ตาม ถ้าคนใน Isuzu อ่านกระทู้นี้
ผมอยากบอกว่า
"ผมเอาใจช่วยนะ อยากให้ผลักดัน MU-7 ใหม่ ออกมาให้สำเร็จ ของานดีไซน์ ที่เจ๋งระดับเทพ
งานดีไซน์ ที่สวย และอยู่ได้นาน เนี่ยแหละ คือสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าที่ไม่เคยคิดจะซื้อ Isuzu
ตัดสินใจหันมาซื้อรถของคุณมากขึ้น"
และจะบอกว่า ไม่ใช่แค่ ผม เท่านั้นที่อยากเห็นคุณทำ
คนของ Toyota คนหนึ่ง ที่ผมพุดคุยกันมาช้านาน ก็เป็นอีกคนที่อยากเห็นคุณ ผลักดัน MU-7 ให้่สำเร็จ
เขาให้เหตุผลไว้ว่า "ในฐานะคนที่ทำรถยนต์ด้วยกัน ผมอยากเห็น พี่หมู ปนัดดา และทีมของ Isuzu
ผลักดัน MU-7 ใหม่ ให้สำเร็จ เพราะส่วนตัวผมเอง อยากเห็น คนไทย มีตัวเลือกรถยนต์ในตลาดเยอะๆ
และมีรถยนต์ดีๆ ได้ใช้ สมกับที่ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อซื้อมาใช้สักคัน และในฐานะคนทำ
รถยนต์ แล้ว การแข่งขันจะได้สนุก ผมไม่อยากเห็น Isuzu ต้องถอนตัวจากตลาดตรงนี้ไป เวลาแข่งกัน
แล้วรู้สึกสนุกดี มันกระตุ้นให้เราเองก็เกิดความสนุกในการทำงานด้วย"
ฝากถึงพี่หมู และทีมคนญี่ปุ่นใน Isuzu ด้วยนะครับ
เรา ยังอยากเห็น MU-7 รุ่นต่อไป ในตลาด (มาในชื่อใหม่ได้ก็ดีนะครับ)
เพราะพูดตรงๆ ผมก็ยังอยากเห็น Isuzu เป็นหนึ่งในผู้เล่นตัวสำคัญ
ของตลาดรถเมืองไทยต่อไป
สู้ๆ นะครับ!
(จะเล่าเรื่องนึงที่ไม่เคยเล่าที่ไหนมาก่อน ให้อ่านกันขำขำนะครับ....
ผมว่า ผมเคยพูดอะไรแบบนี้ กับทาง 1 ใน Product Planning ของ Mitsubishi Motors Thailand
เมื่อช่วงต้นปี 2006 หลังจาก Triton คลอดมาได้สักพัก ตอนนั้น โครงการ Pajero Sport แม้ว่า
ออกแบบใกล้เสร็จแล้ว แต่อนาคตของโครงการก็ยังดูจะ "ลูกผีลูกคน" ไม่ต่างจาก MU-7 รุ่นต่อไป
ในวันนี้เท่าไหร่หรอก
ผมบอกไปว่า "พี่เอ้ย ทำขายเหอะ ผมเชื่อว่า มันมี Potential ที่จะทำขาย อย่าคิดว่าสู้ Fortuner ไม่ได้
ขอแค่ว่า ตั้งใจทำรถออกมาให้ดีๆไปเลย เก็บรายละเอียดให้เรี๊ยบ วัสดุต้องดูดี และรถต้องสวย
น่าใช้ แค่นี้แหละ เดี๋ยวก็จะขายดีเอง แต่ถ้าขายไม่ได้ อย่างน้อย ก็เป็นรถรุ่นส่งออกตะวันออกกลาง
ล่อเลี้ยงคนงานในโรงงานไปก็ยังดี"
ผลลัพธ์? วันนี้? ดูยอดขาย Pajero Sport ตลอดปีนี้ กันเอาเองนะครับ สวัสดี!)