ผู้เขียน หัวข้อ: ที่ว่ารถเครื่องเล็ก เช่นพวก eco car วิ่งทางไกลไม่ดี ต้องไกลเท่าไหนครับถึงไม่ดี ?  (อ่าน 52031 ครั้ง)

ออฟไลน์ supasak4112

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
มีหลายๆคนบอกว่า รถเครื่องเล็กๆ 1200cc วิ่งทางไกลไม่ดี ก็เลยอยากรู้ว่า ต้องวิ่งระทางเท่าไรที่ว่าไกลครับ
วันอาทิตย์วิ่งกลับบ้าน 140 ก.ม. ทุกอาทิตย์ ถือว่าไกลไหมครับ
แต่ถ้าว่า 140 ก.ม. มันไกล ถ้าเทียบเวลาละพอได้ไหม
วิ่งกลับบ้าน 140 ก.ม. 1.30 ชั่วโมง กับรถติด กะดึ๊บๆ 1.30 ชั่วโมง แต่ระยะทางไกล้ๆ 20ก.ม.
อย่างนี้จะต่างกันไหมครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
มันแล้วแต่สภาพการจราจร

ถ้าถนนโล่ง เครื่องเท่าไรก็ขับสบาย

ถ้ารถติดแบบช่วงปีใหม่ 8สูบ6ลิตรก็ขับไม่สนุก

ไม่ต้องคิดมากครับ

ช่วง10ปีก่อนที่รถอย่าง โซลูน่าเครื่อง 1300-1500มาขายใหม่ๆ ก็มีคนค่อนขอดแบบนี้เหมือนกันว่าเครื่องเล็ก เอา 1600 1800 ดีกว่า

ทุกวันนี้เครื่อง 1500 กลายเป็นเครื่องใหญ่ไปละ เพราะมันมี 1200 มาทดแทน

เครื่อง1200ไม่ได้อืดอาดมากมายหรอกครับ อัตราเร่งดีกว่า ดีแมคซ์2500ไม่คอมมอนเรลอีกด้วยซ้ำ ดีแมคซ์ยังขับกันมาได้ตั้งหมายแสนคัน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
วิ่งทางไกลไม่ดี ??? สมัยก่อนผมเห็น 1.2 - 1.3 วิ่งไปเหนือล่องใต้สบายแรงม้าก็น้อยกว่าสมัยนี้เยอะ มันวิ่งไม่ดีตรงไหนหว่า ^^'
ถ้ากลัวว่าช่วงแซงจะไม่มีแรงพอ ผมก็ว่าไม่นะคุณจิมมี่ก็ review ไปแล้วว่ามันไม่ได้อืดเลวร้ายอะไรมากมาย นอกจากว่าคุณเป็นคนตีนหนักชอบซิ่ง
อันนี้อีกเรื่องนึง :>

ออฟไลน์ Bigkeymouse

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
ตัวผมนะไม่ใช่ว่าวิ่งไกลไม่ดี
แต่บางจังหวะที่ต้องการกำลังมันจะไม่ค่อยมี
แต่ก็นะ ถ้าเรารู้จักรถรู้จังหวะก็ไม่ยากแล้ว

คนส่วนใหญ่มักตอบแบบมีอคติ
คิดว่าต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้

เครื่อง 1200 ไปไหนก็ได้คับ
เครื่อง 660 K-Car ของญี่ปุ่นยังวิ่งไปไหนต่อไหนได้เลย
ที่เว็บโน้นยังมีคนขี่ Wave100 ไปสิงคโปร์เลย

จะดีไม่ดีอยู่ที่คนขับครับ ถ้าคนขับคุ้นเคยกับรถ+มีสติก็ไปได้ทั่วประเทศครับ

140กม.ผมถือว่าไม่ไกลครับ 1.30ชม.ผมยอมที่จะขับทางไกลมากกว่าขับที่รถติด ผมรู้สึกว่าผมขับรถทางไกลโล่งๆสบายกว่าขับที่รถติดๆ

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
คำตอบของผมไม่ได้ตอบเพื่อเอาใจมาร์ชด้วยเหตุผลที่บ้านผมมี March CVT แต่ตอบเพราะคนใช้จริง

March วิ่งดีและวิ่งได้ทุกที่ที่มีทางให้มันวิ่ง
แต่คำว่าไม่ดีคืออาจจะหมายถึงฟิลลิ่ง ฟันนี่ ในการขับขี่ แต่ด้วยความที่มันตัวเล็กใจใหญ่ มันก็ปรูดปร๊าด แซงซ้าย(ไมดี อย่าทำ) วิ่งขวา อัด 140 บนมอเตอร์เวย์ได้อย่างไม่เคอะเขิน

ส่วนคำว่าทางไกลในคำจำกัดความของผมคือ ขับรถเกิน 300 กิโลเมตรขึ้นไป  มนุษย์ควรพักเมื่อยและพักรถเมื่อวิ่งทางไกล
.. ขึ้นเหนือผมกำหนดจุดพักรถที่กำแพงเพชรหรือพิษณุโลก
.. ล่องใต้ผมกำหนดจุดพักรถที่ชุมพร
.. เบิ่งอีสานผมกำหนดจุดพักรถที่โคราช
.. ไปกาญจ์ ไม่ต้องพัก พรวดเดียวไปถึงได้ แต่ยังไม่เคยไปถึงสะพานมอญที่สังขละสักที




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2011, 16:05:11 โดย สมาชิกคนที่2455 »

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ถ้ามีถนนที่ดีๆ ทางยาวๆ 6-7ร้อยกิโล เครื่อง 1.2 ลิตร ก็วิ่งได้สบายครับ..

แต่อยู่ที่คนขับมากกว่า ว่าจะสามารถขับได้ไกลและทนขนาดไหน..

คนเหนื่อย จอดพัก รถมันก็ได้พักไปในตัวครับ.. ;D
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ 911turbo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
หยุดความเชื่อที่ว่าไม่ดี ไว้ที่ gen คุณน่าจะดี  ^^'  เพราะคนที่เชื่อแบบนี้มักจะเป็น gen เก่าๆ

รถต่อให้แรงแค่ไหน/cc เท่าไหร่ ขับทางไกลก็แนะนำให้พัก ทุก 2 ชม. น่าจะดี(2-300 กม)  ขับนานมากๆ จะเครียด+เหนื่อย ไปถึงเร็วก็ต้องไปพักอยู่ดี ไปเที่ยวไหนต่อก็ยังไม่ค่อยสนุก

เคยขับจากเชียงใหม่-หนองบัวลำภู  พักทีเดียวคือ อุตรดิถต์ แค่ 10 นาที กะว่าจะทำเวลา  สรุปใช้เวลาไป 6 ชม ครึ่ง
แต่พอถึงปุ๊บ เลือดกำเดาไหล จากไหนไม่รู้ (สงสัยความดันขึ้น)  ต้องนอนพัก สัก ชม-2 ชม อยู่ดี -*-  สรุป ไปเรื่อยๆ พักบ่อยๆ น่าจะดีกว่า


ปล. ไม่ชอบคำถามอีกอย่างนึง คือ "รถ 1200/1500 ขึ้นดอยไหวไหม" อะไรแบบนั้น  มันแบบไม่ค่อย make sence เท่าไหร่



ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ออกตัวก่อนนะครับ ว่าผมไม่ได้ใช้ Eco car แต่ใช้ Jazz อนุมานว่ามันก็คันเล็กขนาดต่างกับ Ecocar ไม่มาก
ตอนที่ตัดสินใจใช้ Jazz ก็มีคนถามผมเหมือนกัน ว่าทำไมถึงลดขนาดจากคันเก่า(แอคคอร์ดลงมาเหลือ Jazz) ขับทางไกลมันจะไม่มีปัญหาเหรอ ซึ่งจากการพิสูจน์ด้วยตัวเองมาหลายปี มันเป็นดังด้านล่างครับ

ผมขับรถมาทำงานโดยปกติวันละราวๆ 100 ก.ม. ครับ อาจจะมี + นิดหน่อย
ใช้เวลาอยู่บนรถตั้งแต่วันละ 2 ชม. ไปจนถึง 4 ช.ม. แล้วแต่ว่าจะเจอรถติดหรือเปล่า(ส่วนใหญ่จะ 2 ช.ม. มีช่วงน้ำท่วมนี่แหละ ที่รถวิ่งเส้นแปดริ้ว - ชลบุรีมากเป็นพิเศษ)
แถมเจ้า Jazz ผมยังขับตะลอนไปทั่วประเทศแล้ว เหนือสุดก็แม่อ่องสอน ใต้สุดก็ภูเก็ต

สำหรับผมที่ว่ารถเครื่องเล็กวิ่งทางไกลไม่ดีนั้น จุดหลักอยู่ที่ความเครียด + ความสบายของคนขับกับผู้โดยสารครับ สมัยผมอายุแถวๆ 25 ปี ผมขับ Jazz จากศรีราชาไปเชียงใหม่ แบบพักเฉพาะกินข้าวกับเติมน้ำมัน ผมสามารถเที่ยวต่อได้เลย
แต่ตอนนี้เลข 3 นำหน้าแล้ว ทำอย่างนั้นไม่ได้แล้วครับ พอผมไปถึงเชียงใหม่ ผมต้องนอนพักอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงครับ เพราะความเมื่อยล้าจากการขับรถครับ ยิ่งถ้ามีผู้โดยสารเต็มคันด้วย เวลาขับขึ้นหรือลงเขานี่ ยิ่งต้องใช้สมาธิมากกว่าปกติ ซึ่งแน่นอนว่ามันย่อมทำให้ผมซึ่งเป็นผู้ขับมีความเครียดเพิ่มมากขึ้น

ตัวรถน่ะพละกำลังเหลือเฟือ สามารถพาคุณไปได้ทุกที่ ที่ถนนดี

ดังนั้น สำหรับคนที่มีกำลังที่จะซื้อรถในพิกัด 1.8 ลิตร ขึ้นไปได้ และต้องใช้เดินทางไกลบ่อยๆ ผมว่าคุณเลือกรถที่เครื่องใหญ่ดีกว่าครับ อย่างน้อยเรื่องความเมื่อยล้ารวมถึงความเครียดจากการขับขี่น้อยกว่ารถ Subcompact รวมถึง Ecocar แน่ๆครับ

ออฟไลน์ kenno

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 265
เห็นด้วยกับความเห็นบนทุกประการ
ส่วนตัวใช้MARCH CVT กับ D-Max3.0 DDI
เวลาขับไกลๆมาร์ชเหนื่อยกว่าเครียดกว่าแต่เรี้ยวแรงก็มีให้พอใช้งานแบบไปได้ทุกที่
อยากขับไกลแค่ไหนก็ขับไปเลยไม่ต้องพัก รถมันไหวอยู่แล้ว
คนขับล่ะไหวรึปล่าวไม่ปวดเยี*วก็ให้มันรู้ไป ;D

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
หยุดความเชื่อที่ว่าไม่ดี ไว้ที่ gen คุณน่าจะดี  ^^'  เพราะคนที่เชื่อแบบนี้มักจะเป็น gen เก่าๆ

รถต่อให้แรงแค่ไหน/cc เท่าไหร่ ขับทางไกลก็แนะนำให้พัก ทุก 2 ชม. น่าจะดี(2-300 กม)  ขับนานมากๆ จะเครียด+เหนื่อย ไปถึงเร็วก็ต้องไปพักอยู่ดี ไปเที่ยวไหนต่อก็ยังไม่ค่อยสนุก

เคยขับจากเชียงใหม่-หนองบัวลำภู  พักทีเดียวคือ อุตรดิถต์ แค่ 10 นาที กะว่าจะทำเวลา  สรุปใช้เวลาไป 6 ชม ครึ่ง
แต่พอถึงปุ๊บ เลือดกำเดาไหล จากไหนไม่รู้ (สงสัยความดันขึ้น)  ต้องนอนพัก สัก ชม-2 ชม อยู่ดี -*-  สรุป ไปเรื่อยๆ พักบ่อยๆ น่าจะดีกว่า


ปล. ไม่ชอบคำถามอีกอย่างนึง คือ "รถ 1200/1500 ขึ้นดอยไหวไหม" อะไรแบบนั้น  มันแบบไม่ค่อย make sence เท่าไหร่

หยุดความเชื่อที่ว่าไม่ดี ไว้ที่ gen คุณน่าจะดี  ^^'  เพราะคนที่เชื่อแบบนี้มักจะเป็น gen เก่าๆ (อันนี้แรงไปนิดนะครับ จขกท เค้าสงสัยเลยมาถาม เพราะตัวเค้าเองก็ใช้ eco car อยู่ละ
ผมแค่จะบอกว่าเด๋วมีคนตีความหมายแบบกวนๆ จะมีดราม่ากันอีกน่ะครับ ระวังนิดนึงนะครับ)





ออฟไลน์ N'droid

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 468
  • แฟนพันธุ์แท้ android
เครื่อเล็กๆแบบนี้ ที่คนบอกว่าวิ่งทางไกลไม่ดีคือ วิ่งทางไกลแช่ๆครับเช่น 140 แช่ตลอดทางจะทำให้เครื่องพังไดครับ ถ้าวิ่งปกติไม่เร็วมากก็จะไม่มีอะไรเสียหายครับ มาร์ชคลับเขาก็ไปเที่ยวกันบ่อยนะครับ   ;) ;)
รีวิวแรกในชีวิตครับ /////รีวิว Toyota hilux vigo smart cab ///// รีวิวตามภาษาเด็กอายุ 14
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,16817.0.html

//// รีวิว isuzu grand adventure "รอเวลานี้มานาน”
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,17338.0.html

ออฟไลน์ dEsiGnz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
ใช้บนนถนนโล่งๆ หรือถนนกว้างๆ ผมว่าไม่มีปัญหาหรอกครับ แม้ว่าจะขับไกลแค่ไหน

แต่ถ้าต้องขับบนนถนนแบบเลนเดียวแล้วรถสวนกัน แบบนี้ล่ะครับที่จะเหนื่อยและค่อนข้างเครียด

การจะแซงรถสักคัน ต้องใช้สมาธิมากๆ  ยิ่งถ้าถนนนั้นเป็นถนนที่มีรถบรรทุกจำนวนมากๆ จะรู้สึกอึดอัดมากเวลาขับ

ถ้าต้องขับบนนถนนประเภทนี้บ่อยๆ ผมว่า Eco car ไม่เหมาะครับ  เพราะอัตราเร่งแซงคือจุดอ่อนของ Eco car เลยจริงๆ ครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมว่า march ยังขับทางไกล สบายกว่า อีสุสุ มังกรอีกครับ อันนี้แรงก็ไม่ค่อยมี ขึ้นเขาก็เหนื่อย เร็วก็ดัง 555 แต่ผมก็ขับไปทุกที่ครับ อีผุผุเก่าๆอายุเกือย 20 ปี ขึ้นแม่สลอง ก็ยังไปได้ ไม่รีบ กะดีๆ ค่อยๆไปก็ไปได้คร้าบ

และผมก็เชื่อว่า eco car รุ่นใดๆก็แล้วแต่ ก็ไปได้ทุกที่เช่นกันครับ อาจจะใช้เวลามากกว่ารถเครื่อง 1800 2400 หน่อย ขับยากกว่าหน่อย แต่ก็ถึงเหมือนกันคร้าบ  ;)

nattanon_661

  • บุคคลทั่วไป
เพื่อนผมมัน ยังเคยขับ มาร์ชขึ้นแม่ฮ่องสอนเลย (จาก กทม. ) 13ชม. มีแวะปั๊มเติมน้ำมัน ทานเข้าซื้อขนมบ้าง

ปล. เห็นมันอัด 130 รอบเครื่องมันพุ่งไปแตะ3พันกว่ารอบได้มั๊ง ผมได้แต่ขี่แจ๊สตาม ไม่อยากให้มันอยู่ข้างหลังเดี๋ยวเป็นไรขึ้นมาจะลำบาก5555

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เครื่อเล็กๆแบบนี้ ที่คนบอกว่าวิ่งทางไกลไม่ดีคือ วิ่งทางไกลแช่ๆครับเช่น 140 แช่ตลอดทางจะทำให้เครื่องพังไดครับ ถ้าวิ่งปกติไม่เร็วมากก็จะไม่มีอะไรเสียหายครับ มาร์ชคลับเขาก็ไปเที่ยวกันบ่อยนะครับ   ;) ;)

ลองถามคนที่พูดแบบนั้นหน่อยว่า March วิ่ง 140 ใช้รอบเครื่องเท่าไหร่?
ผมคิดว่าไม่ได้ใช้รอบเครื่องหรือพลังเครื่องสูงมากจนพังแน่นอนครับ

แต่ถ้าเครื่อง B20 โมดิฟายแช่ 8000 รอบ บางนา ลงชลบุรี..พังครับ อันนี้ชัวร์ลองมาแล้ว

จะรถอะไร จะใช้วิ่งทางไกล มันไปได้หมดแหละครับ อุปสรรคถ้าจะมีคือความชันเช่นดอยอ่างขางอะไรทำนองนี้
ถ้าวิ่งทางราบๆ March และ Almera ต่างก็พาตัวเองทะลุ 150 ได้ครับ มันเกินพอให้คุณโดนจับได้แล้ว

ฉะนั้นเรื่องเครื่องยนต์ พอครับ ไม่ต้องห่วง กระบะดัทสันช้างเหยียบรุ่นเก่าวิ่งสุด 125-130 อัตราเร่ง
0-100 1 บะหมี่สุก ก็มีคนขับกรุงเทพยะลาได้ ไม่แปลก

ส่วนเรื่องการทรงตัว และความสบายในการขับ อันนี้แหละอาจเป็นปัญหา
แต่มันขึ้นอยู่กับความเร็วที่คุณใช้ด้วยครับ ถ้าขับ 150 แล้วบอกเครียดจนเหนื่อย ก็เพราะว่า
ช่วงล่างมันไม่มั่นคงสำหรับการขับขี่เร็วๆแบบนั้น อันนี้ผมเข้าใจนะว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง
แต่วิธีแก้ไม่ยาก คุณก็ขับไม่เกิน 120 สิครับ...แต่ถ้าคุณอยากขับ 140 แล้วอยากได้รถที่ขับแล้วไม่เครียด
ไม่เหนื่อย อีโคคาร์ไม่ได้ทำมาเพื่อสิ่งนั้นครับ คุณต้องขยับไปเล่นพวกรถช่วงล่างดีๆ พวงมาลัยมั่นๆ


- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
มันก็จริงของเค้า

เครื่องเล็กวิ่งทางไกลได้จริง

ผมไม่เถียง

แต่ถึงมันจะวิ่งได้

ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะวิ่งได้ดี เท่ารถที่เครื่องใหญ่กว่า



สมมติว่ามีรถ 2 คัน

คันนึง เครื่อง 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด  80-90 แรงม้า  ที่ 6000 รอบ

อีกคันหนึ่ง เครื่อง  2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6000 รอบ

สมมุติว่ารถทั้งสองคันนี้ ต้องการกำลังทั้งหมด 70 แรงม้า เพื่อที่จะลากตัวเองฝ่าลมไปที่ความเร็ว 140 กม/ชม เหมือนกัน

รถคันแรกจะต้องใช้รอบเครื่องสูงถึง 4500-5000 รอบ เพื่อปั่นแรงม้าออกมา 70 แรงม้า

ในขณะที่รถคันที่สอง จะใช้รอบเครื่องเพียง 3000-3500 รอบ ก็จะได้ม้าออกมาใช้งาน 70 ตัวเหมือนกัน

วิ่งด้วยรอบแบบนี้ตลอดระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร น่าจะเห็นความต่างได้นะครับ

อีกอย่างครื่องเล็กรถมันก็เล็กตาม ความมั่นคงในความเร็วสูงมันก็ด้อยตามไปด้วย



ถ้าเลือกได้ผมก็เลือกเครื่องใหญ่ไว้ก่อนครับ

แต่หลายๆคนเลือกไม่ได้

ภาระผ่อนอย่างอื่นอีกบานตะเกียง

ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น

จำเป็นต้องขับเครื่องเล็กก็ขับกันไป

แต่พอเราได้ยินแบบนี้

เราอาจจะคิดว่าเค้าดูถูก

จริงๆแล้ว

เค้าอาจจะพูดด้วย ความหวังดี เห็นว่าเพิ่มเงินอีกหน่อยได้รถที่ขับดีกว่า

ไม่เห็นต้องไปโกรธเคืองอะไรกัน









ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
แอบรู้สึกเล็กๆว่าตอนเทสไดร์อมรามันพุ่งกว่าmz3 1.6  อาจเป็นเพราะเกียร์cvtที่ทำรถไปได้ตลอด
แต่กับ3 1.6 ถ้ากดเต็มตีนตั้งแต่รถหยุด พอขึ้นเกียร์2ก็นั่งหาวได้เลยทีนี้
07 mazda 3

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ไม่รู้สิ

ฟอร์จูนเนอร์ เครื่อง 3.0 หนีวีออสเครื่องแค่ 1.5 ไม่ออก

แคมรี่ 2.4 กับอัลติส 1.6 
แคมรี่ก็ไม่ได้แรงกว่าอัลติสมากมาย ค่อยๆแซงขึ้นไปเท่านั้น

0-100
วีออส ได้ราวๆ 12.5 วิ
อัลติส 1.6 ได้ราวๆ 11.5 วิ
แคมรี่ 2.4 ได้ราวๆ 9.5-10 วิ
ฟอร์จูนเนอร์ ได้ 12 วิ

อัตราเร่งแซง แต่ละคันก็ไม่ได้ต่างกันมาก

สรุปแล้ว ตามตัวเลขการจับเวลาข้างบน
ไม่ต่างกันมากเลยครับ

เจ้าออส รับใช้ผมมาจะ 5 ปี แล้ว
ถ้าออกต่างจังหวัดไม่ได้ ผม ไม่ก็รถ คงตายไปนานแล้วครับ

...............................

มาร์ช เพื่อนผมพิสูจน์แล้วนะ 400 กิโล ไม่พัก ทุกอาทิตย์
อัด 140+ ตลอดทาง เป็นอย่างงี้มาเป็นปีแล้ว
เพื่อนผมใช้มา 4 หมื่นกิโลแล้ว สบายๆ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
มันไม่ได้อยู่ที่กำลังเครื่องยนต์อย่างเดียวครับ ที่มีคนพูดว่าวิ่งทางไกลไม่ดีน่ะ

1. กำลังเครื่องยนต์ เวลาต้องการเร่งแซงในเวลาคับขัน เราหวังพึ่งมันไม่ได้มาก
2. ช่วงล่าง ไม่ได้ออกแบบมาวิ่งเร็วเร็ว ดังนั้นมันไม่มั่นคงและไม่มั่นใจเท่า
3. ขนาดและน้ำหนักตัวรถ มันคันเล็กมันเบา เวลาโดนลมก็ส่ายง่ายกว่า

แต่มันไม่ได้เป็นการบอกว่ารถเล็กออกต่างจังหวัดไม่ได้นะครับ
เพียงแค่ถ้าคุณรู้ว่าคุณขับเร็ว และคุณเดินทางประจำ และคุณมีงบประมาณมากพอ
คุณก็อาจจะอยากซื้อรถที่คันใหญ่กว่าช่วงล่างดีกว่าจะได้มั่นคงกว่า
และมีกำลังเครื่องยนต์มากกว่า เวลาต้องการเร่งแซงก็ไม่ต้องเครียด

สรุปแล้วรถสองคัน ขับถึงที่หมายเหมือนกัน
แต่ความเหนื่อยของคนขับที่ขับออกไป มันไม่เหมือนกันครับ
แต่ก็นะ...ถ้าเรามีรถขับอยู่คันเดียว ไม่ได้เปรียบเทียบ เราก็ไม่รู้สึกหรอกครับ มันชิน

ออฟไลน์ nikraman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
ผมเคยขับแจ๊ส idsi ผู้โดยสาร 5 คน จากยะลา ไปทัวร์รอบมาเลเซียมาแล้ว ไมมีปัญาหาเรื่องรถอะไรเลย และเคยขับมันไปเที่ยวกรุงเทพแบบม้วนเดียวสลับกับแม่บ้านมาแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรเช่นกัน ส่วนปัจจุบันสมาชิกในครอบครับใหญ่โตขึ้ยนั่งไม่สะดวกก็เปลี่ยนมาใช้ปาเจโร่ วิ่งไป กทม. แบบม้วนเดียวจบเช่นกัน มันให้ความสบายผิดกัน ผมสามารถขับไปจนถึง กทม.โดยขัยไปมือเดียวโดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนมือได้ แวะพักทานอาหาร กาแฟ ตามปั้ม ตามปกติ ประมาณ 4 - 5 ครั้ง มันก็บอกอะไรให้กับผมได้หลายข้อเหมือนกันครับ เช่น ความกังวลในขณะรถวิ่งทำความเร็วสูง การวิ่งแซง การแซงซ้ายในถนนที่แย่ ๆ จากรถบรรทุก การเข้าโ้ค้งโดยไม่ต้องแตะเบรถเลย (แค่ยกเท้าขึ้นนิดหน่อย) การวิ่งตอนกลางคืนที่มั่นใจกว่า กากรถูกเบียดแซง ๆลๆ สรุปแล้วมันไม่ได้อยู่ที่รถ แต่อยู่ที่ตัวเราว่าจะเข้าใจรถและกล้าพอ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมใช้ทั้ง March และ Altis 1.6 CNG


ขอตอบเลยว่า เครื่องนะพอๆกันเลยครับ ผมว่า March คันเล็กแรงม้าน้อยแต่น้ำหนักน้อย
พอรวมกับ CVT เลยดูขับมันจัดจ้านกว่า Altis CNG ที่เครื่องต้องแบกถังกับเกียร์ 4 speed
ต้องลากรอบแต่ความเร็วไม่ขึ้นเท่าใดนัก

แต่ปัญหาคือ ช่วงล่าง รถเล็กขับทางไกลในระยะทางเท่าๆกัน
ผมว่าเหนื่อยกว่าครับ ผมขับ March กลับบ้านระยะทางไกลๆแทบหลับไปเลยเมื่อถึงบ้าน
แต่ Altis ยังไม่ง่วงเท่าใดนักครับ ผมเดาว่าพอรถMarchเป็นรถเล็กโดนลมปะทะมาก ความที่น้ำหนักเบาช่วงสั้น
เลยทำให้ต้องตั้งใจควบคุมไปโดยไม่รู้ตัว แม้ว่าพวงมาลัย ทั้งสองคันจะหนักเวลาขับเร็วก็ตามครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมว่าประเด็นเรื่องเครียดไม่เครียด เวลาขับทางไกล มันอยู่ที่ขนาดของรถนะครับ ไม่ใช่ขนาดของเครื่อง (แต่เครื่องเล็ก รถมันดันเล็กไปด้วย)

ถ้าช่วงล่างดี ขับแล้วนิ่ง ก็ไม่เครียด

แต่ถ้าช่วงล่างแย่ อย่างเล่น Mighty-X ของผมเนี่ย เครื่อง 2400 นะครับ แต่ขอบอกว่าถ้าไม่บรรทุกอะไรเลย ครับ100กว่าๆก็เครียดแล้วครับ เพราะพวงมาลัยเบาหวิว และช่วงล่างแบบกระบะยุคเก่า ถ้าทางไม่เรียบจริงๆนี่เหนื่อยมาก   แต่ผมไม่เครียดเรื่องแซง เพราะถ้าคิดซะว่า ไว้แซงตอนโล่งๆก็หมดปัญหาครับ

ถ้าขับแอคคอร์ด 2.0 แล้วรู้สึกว่าต่างกับ 3.5 V6    อันนี้ค่อยมาบอกว่าเครื่องเล็กขับทางไกลไม่ดีครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ช่วงที่ผมทำงานต่างจังหวัดวิ่งทางไกล ผมได้ขับทั้ง Galant E33 และ New Vios ของตัวเอง และ Altis 1.6 ของบริษัท และ March ของเพื่อน

ผมก็สรุปว่า มันก็พาคุณวิ่ง 200 กว่ากิโลได้ ไม่เห็นจะแปลกครับ

เพียงแต่แน่นอน รถเล็ก เครื่องเล็ก ย่อมจะโคลงเคลงกว่า และอัตราเร่งย่อมสู้รถเครื่องใหญ่ไม่ได้ เท่านั้นเอง

ซึ่งคำว่าโคลงเคลง ก็คือจะทำให้คุณขาดความมั่นใจนิดนึง และอัตราเร่งที่น้อยกว่า ก็ทำให้คุณต้องเร่งแซงเหนื่อนหน่อย

แต่เชื่อเถอะครับ รถเล็กสมัยนี้ ยังไง๊ ยังไง ก็แรงกว่ารถเครื่อง 1500-1600 เมื่อ 10 ปีที่แล้วแน่ๆ เทคโนโลยี มันคนละเรื่อง

Vios ผมเครื่อง 1500 DOHC ยังไงก็ไปเร็วกว่า Galant เครื่อง 2000 SOHC แน่ๆ ครับ (แต่ถ้าเร็วเกิน 140 เมื่อไร ผมขอนั่ง Galant ครับ หนูเจี๋ยว......)

อย่าลืมว่า Lancer CK2 1500 มีแค่ 80 กว่าม้า, Jazz GD ก่อน MC มีแค่ 88 ม้า (ไม่ต้องย้อนไปหา KE70 เครื่อง 3K หรอกนะครับ มันไกลตัวไปนิด)

รถอะไรๆ ก็พาคุณไปถึงที่หมายได้ครับ เพียงแต่ถ้าคุณมีเงินมากกว่า คุณก็จะได้วิธีไปถึงที่หมายสบายกว่าเท่านั้นเองครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
จริงอยู่ครับที่ เครื่อง 1.2 ก็สามารถพาเราขึ้นเหนือล่องใต้ได้
แล้วมันก็สามารถพาเราวิ่งด้วยความเร็ว 170 กม/ชม ได้เช่นกัน
แล้วอัตราเร่งของรถ Eco car สมัยนี้ ก็ยังดีกว่ารถรุ่นเก่าๆที่เราเคยใช้มันขับขึ้นเหนือล่องใต้มาแล้วอีกหลายๆรุ่้น

แต่ถ้าเลือกได้ เราก็คงอยากได้รถที่คันใหญ่ กว้างสบาย ช่วงล่างหนึบ อัตราเร่งดี เวลาที่เราขับไกลๆ ขับแล้ว เราก็รู้สึกอุ่นใจ ไม่เครียด
มากกว่ารถที่คันเล็ก นั่งนานๆก็เมื่อย แล้วก็เวลาเร่งแซง ถึงรู้ว่าสามารถแซงเลนเดียวได้ แต่เราก็คงไม่อยากขับรถแบบเครียดๆ ไม่ไช่หรือครับ

อีกคำถาม สมมุดว่า คุณจะไปเชียงใหม่กับครอบครัว ไปกัน 4 คน
ที่บ้านคุณมี Teana 250XV Navi กะ March คุณจะเลือกเอาคันไหนไปครับ?? ถึงแม้จะรู้ว่า March ประหยัดน้ำมันกว่า Teana ก็เถอะ

แต่ถ้าใครโอเคกะรถเล็ก ก็โอเคหนิครับ ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนสะหน่อย

ออฟไลน์ kohcomsci

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • อีเมล์
wave 110I ก็วิ่ง220 กิโลเมตร หยุดแค่เติมน้ำมันได้นี่ครับ

เรื่องแบบนี้มันแล้วแต่มุมมองครับ

เข้าใจรถรวมถึงการขับขี่
และการดูแลรักษารถด้วยนะครับ

(เช่นถ้าคิดว่าขับช้าๆแล้วเหนื่อย  ผมเห็นรถบรรทุก ไม่มีใครขับเกิน80-90 กันนี่ครับ ที่เขาขับส่งของไกลๆนะ)

ซึ่งมันก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน อย่ายึดติด

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เพราะรถบรรทุกมันขับเร็วกว่านั้นแล้วเครียดครับ
เบรกก็จะเอาไม่อยู่ ช่วงล่างก็จะคุมไม่ได้ ถ้ามีพ่วงท้ายก็ส่ายไปส่ายมา
แล้วกำลังเครื่องยนต์มันไม่สามารถลากให้ไปเร็วกว่านั้นได้ครับ ถ้าบรรทุกเต็มพิกัด

ออฟไลน์ joesamui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
    • อีเมล์
ผมมี  march กับ lancer ex ทั้งสองคันผมขับ อุดร - สุราษฎร์ ไปกลับมาแล้ว ยิงยาวประมาณ 17 ชั่วโมง

มีแค่พักเติมน้ำมันกับทานข้าวสองครั้ง ก็ไปได้ดีทั้งสองคัน ความเร็วเฉลี่ย 120-130 มีี 160-170 บ้าง

ต่างกันแค่ 2 อย่าง คือ อัตราเร่ง ความสบาย การควมคุม ความเครียด และ อัตราสิ้นเปลื่อง

ออฟไลน์ zekoza11

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 297
รถเล็กวิ่งทางไกล ไม่ดีตรงที่่ สิบล้อ หรือ รถพ่วง มันจะคาบเอาไปกิน อ่ะซิครับ น่ากลัวสุด ๆ

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ถ้าพวกที่บอกว่า เครื่อง 1.2 วิ่งไม่ออกอย่างนั้นอย่างนี้
ไปลองขับ Skoda Yeti ดูสิ เครื่อง 1.2 นี่ก็ทำให้ขับแสบได้
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ