ผู้เขียน หัวข้อ: รู้หรือไม่ที่เปิดประตูภายรถBMWe30,BMบางรุ่นตำแหน่งถึงอยู่ตรงกลางค่อนไปทางหลัง ?  (อ่าน 3996 ครั้ง)

ออฟไลน์ TIN13

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70

ออฟไลน์ MewMew

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
รู้ค่ะ เวลาเปิดประตู จะได้เป็นการเอี้ยวตัวเพื่อดูข้างหลังไปด้วยเพื่อความปลอดภัย นับว่าเป็นการออกแบบที่ฉลาดทีเดียว  ;)

ออฟไลน์ Login error

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
คิดว่าข้อดีอีกอย่างคือ ไม่ต้องใช้แรงปิดเปิดเยอะ เพราะระยะห่างจากจุดหมุน(เดาเอาครับ )

ออฟไลน์ ^BBB^

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
จากการสันนิฐาน
ส่วนนึงอาจจะเป็นตำแหน่งของมือหมุนกระจก(จุกพลาสติกกลมที่ปิดอยู่)ที่ค่อนข้างกินพื้นที่ด้านหน้า
และประตูมีพื้นที่ไม่พอ จึงต้องขยับมือเปิดประตูมาด้านหลังครับ

ออฟไลน์ TIN13

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
รู้ค่ะ เวลาเปิดประตู จะได้เป็นการเอี้ยวตัวเพื่อดูข้างหลังไปด้วยเพื่อความปลอดภัย นับว่าเป็นการออกแบบที่ฉลาดทีเดียว  ;)
   :o ว๊าวๆๆ เก่งสุดยอดเลยคับ.....เนื่องจาก รถ บางรุ่นและส่วนมาก ได้ออกแบบที่เปิดประตูไว้ใกล้กระจกส่องข้าง เวลาจะเปิดประตู สามารถที่จะใช้มือที่อยู่ติดข้างประตูสามารถเกี่ยวเปิดได้เลย หรือจะใช้มืออีกข้างก็ไม่ว่ากัน เพราะเราสามารถมองจากกระจกข้างเพื่อความปลอดภัยในการลงจากรถ ได้อย่างปลอดภัยโดยที่ไม่ถูกรถเฉี่ยวหรือชนให้ได้รับอันตราย!! ส่วน BMWนั้นออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อให้ใช้มือที่อยู่อีกข้างนึ่งของประตู ใช้ในการเปิดประตูรถเท่านั้น ถ้าใช้มือหรือแขนที่ติดฝั่งประตูเปิดจะติดข้อศอก จะทำให้เราเปิดไม่สะดวก มันจะบังคับเราให้ใช้มือที่อยู่อีกฝั่งนึ่งเปิดประตู ร่างกายจะบังคับให้เราเอี่ยวตัวไปหันเข้าหาประตูโดยอัตโนมัต ทำให้เราเห็นกระจกส่องข้างด้วยไปในตัว...แต่!! ที่ BMW ได้ออกแบบมาแบบนั้นคือรถในสมัยก่อนนั้นกระจกส่องข้างยังไม่ติดครบทุกรุ่น e30, หรือ bmw ช่วงสมัย1970-1980 บางรุ่นก็มีข้างเดียว ทำให้มีส่วนต้องออกแบบค่อนมาทางหลังเล็กน้อยเพื่อให้เราเอี่ยวตัวมามองหลังได้เพื่อความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ส่วนอีกกรณีนึง e30 นั้นตอนแรกออกมาเพียง2ประตู จึงเอื้อยอำนวยในการเปิดประตูจากคนนั่งหลังด้วยอีกกรณีนึง ความชานฉลาดมากในการคิดเรื่องการออกแบบเพื่อความปลอดภัย...จนมาถึงรุ่นหลังๆ....คงเป็นสาระเล็กน้อยที่ผมเอามาฝากกันอีกรอบนะคับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 06, 2011, 00:06:51 โดย TIN13 »

ออฟไลน์ a-k-e

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไม BMW ต้องออกแบบที่ปิดประตูให้ใกล้จุดหมุน
ทั้ง ๆ ที่จะปิดประตูให้แน่นมันก็ต้องใช้แรง เพราะรถมีการป้องกันเสียงจากภายนอก รุ่นเล็ก ๆ ไม่มีระบบดูดประตูเหมือนรุ่นใหญ่ซะหน่อย
เวลาปิดทีนี่ แทบจะใช้พลังปิดให้ประตูพัง ไม่ก็ต้องออกแรงปิดแน่น ๆ แรง ๆ

จริง ๆ วิธีแก้ง่าย ๆ คือทำเหมือน Honda CRV
คือมีช่องเล็ก ๆ (เหมือนช่องใส่เหรียญ) ตรงทีวางแขน ห่างจากจุดหมุนซะหน่อย
เหมือนกับที่ BMW มีให้ตรงประตูคนขับน่ะแหละ แต่กลับไม่มีให้ประตูอื่น ๆ อีก 3 ประตู ...
คนนั่งเลยต้องออกแรงให้กล้ามโตเพื่อปิดประตูกันต่อไป ๕๕๕

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
เป็นอุบายเพื่อความปลอดภัยแบบยอดเยี่ยมอีกแล้ว