Keyless ต้องมี
Air Auto ต้องมี
Cruise Control ไม่จำเป็นต้องมี ตัดทิ้งไป
เครื่องเสียง ไม่ใช่แค่พอฟังได้ แต่คุณภาพเสียงต้องดีสุดในกลุ่ม ถ้าทำได้
ล้ออัลลอย ลายสวย ไม่ขี้เหร่
ABS EBD BA Dual Airbag
ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่ผมต้องการจะเห็นจากรุ่นท็อป
แต่ต้องมาในราคาไม่แพง ไปกว่า 510,000 บาท เท่านั้น เกินกว่านี้ จบ
ราคามันต้องอยู่ในช่วงนี้อยู่แล้วละ
แต่สิ่งที่น่าจับตาดูในนาทีนี้คือ ออพชัน กับราคา มันสอดคล้องกันไหม?
อย่าพลาดแบบ Lancer EX อีกละ
ดู Pajero Sport เอาไว้เยอะๆ ราคาเปิดตัว เรียกลูกค้าเข้าโชว์รูม สำคัญมาก
และราคาสำหรับแต่ละรุ่นย่อย มีความหมายมาก
เพราะคนกลุ่มซื้อรถประเภทนี้ ราคา สำคัญมาก ขนาดว่า การผ่อนต่อเดือน
ที่แตกต่างกันเพียง 1,000 บาท ก็อาจมีผลขึ้นมาต่อการตัดสินใจได้ทันที
ศึกษาดูกลยุทธ์ การวางราคา และการผ่อนดาวน์ ของ Almera ให้เยอะๆ
ดีดลูกคิดเยอะๆ
ทั้งหมดนี้ คือคำเตือน ด้วยความปราถนาดี หลังจากที่ได้ ลองนั่งลองขยับจับมาครบทุกคันในตลาดกลุ่มนี้แล้ว
--------------------
ยอดขาย ที่ผมมองไว้ ว่าจะเกิดขึ้นแน่ๆ
1. Almera (นำโด่ง)
2. March (ตามมา แต่ถ้านับยอดสะสมตั้งแต่เปิดตัวด้วย ต้องถือว่าเป็นแชมป์ลอยลำไปแล้ว)
3. Mirage (ตามมาห่างๆ)
4. Swift (ตาม Mirage มาติดๆ และอาจจะแซงได้ในบางเดือน)
5. Brio (ตาม 3 และ 4 มาใกล้ๆ ไม่ห่างนักอย่างที่คิด)
อืมม ผมว่าไม่แพงไปหรอกครับ (แต่ถ้า Swift มาแล้ว ตอนนั้น อาจจะรู้สึกว่ามันแพงก็เป็นได้ครับ เพราะดูรูป Swift ที่พี่จิมถ่ายใน Tokyo Motor Show แล้ว Swift สวยกว่า Mirage (และรวมไปถึง March) อย่างชัดเจน)
แต่ด้วยการทำตลาดที่ยังครึ่งๆ กลางๆ ของ Suzuki ผมก็ยังไม่คิดว่า Suzuki จะมีโอกาสชนะ Mitsubishi ได้ครับ
TOA, Itochu สมควรจะทำอะไรได้แล้ว เพื่อให้คนรู้สึกว่ามีรถยี่ห้อนี้อยู่ในสารระบบ
Suzuki ตอนนี้ยังอยู่ในสภาพ "กึ่งไม่มีตัวตนอยู่" Swift 1.5 ขายดีพอสมควรจริง แต่รุ่นอื่นก็เงียบ ทั้ง SX-4 และ APV ศูนย์บริการก็ยังน้อย การโฆษณาแทบไม่เคยเห็น กรุณาอย่าทำตัวเป็นเงาครับ
เข้าใจว่าทางตั้งคารวะกุล ยังจัดการเรื่องสิทธิ์การขายไม่ได้ทั้งหมด แต่มันก็ไม่ใช่ข้ออ้างนะครับ
Mitsubishi ณ เวลานี้ เขาสร้างฐานลูกค้า และชื่อจาก Pajero Sport และ Triton CNG ไปได้เยอะแล้ว อย่างน้อยตอนนี้เขาก็ไม่ได้เป็นแค่ "เงา" แล้วครับ
ยังไงก็มีญาติห่างๆ ทำงานใน Suzuki (ซึ่งผมก็ไม่รู้จัก
) ก็ขอเอาใจช่วย