เราจะทำให้ช่วงล่างโตโยต้าวีออสไกล้เคียงฟอร์ดเฟียสต้าได้ไหมครับ ต้องเปลี่ยนยังไงบ้างใค

thanakorn

ช่วงล่างรูปแบบไกล้เคียงกัน เราจะมีวิธีเซ็ทรถยี่ปุ่นให้ไกล้เคียงรถยุโรป  ได้บ้างไหมครับ
เพราะส่วนมากเปลี่ยนโช้คแต่สปริงแต่ง ก็มีแต่แข็งขึ้น ออกทางกระด้าง
แต่รถยุโรป แน่น หนึบ เลยสงสัยว่าจะทำให้ไกล้เคียงได้ไหม ครับ
ขอบคุณ ทุกความคิดเห็นครับ



Hottest

ผมว่ายาก อาจทำได้แต่คงต้องใช้งบเยอะ



nudragon

เอาให้เหมือนเลยคงลำบากครับต่อให้ใช้สปริงที่มีค่า K หรือต่อให้ใช้โช๊คอัพตัวเดียวกันก็ตาม ทำได้เสียเงินไปก็อาจจะไม่คุ้ม เพราะระบบกันสะเทือน Vibration damping  ไม่ได้มีแค่ผลมาจาก ระบบที่เคลื่อนที่ขยับตัวรับแรงกระทำเพียงอย่างเดียว

มันอยู่ที่แฟรม มุมองศาต่างๆ ของรถรุ่นนั้นๆ ที่นำมาทั้ง damping และ frequency ของ vibration แล้ว ตัวรถเองมันมี Natural frequency. หรือความถี่ธรรมชาติของมันเองซึ่งตรงนี้มันเปลี่ยนไม่ได้ครับ นอกจากขายรถคันนั้นเพื่อไปซื้อรถที่เราชอบฟิลลิ่งเวลาขับ

ตอบแบบมั่วๆนะครับ ;D




NONT4477

จริงๆแล้ว ใช้วิธีโมโช้คเอาก็ได้ครับ ช่างเทพทำช่วงล่างรถแข่งแถวบ้านผม (เชียงใหม่) เค้าทำได้ ราคาเทียบกับไปหามอนโรมาใส่ก็ประหยัดกว่ากันเยอะ
เค้าการันตีว่าหนึบนุ่มใกล้เคียงรถยุโรป พ่อผมเลยเอา Daihatsu Applause อีแก่ที่บ้านไปรื้อทำช่วงล่างใหม่หมด อัดโช้คใหม่ และเปลี่ยนอื่นๆอีกมากมาย แต่ใช้สปริงเดิม ตอนนี้ขับดีกว่า Altis e120 หรือตัวปัจจุบันอีก ซับแรงก็ดีขึ้น ขับเร็วๆก็มั่นใจมากขึ้น งงไปเลย *0*



***สรุปคือ ผมแนะนำให้เริ่มต้นที่โช้คก่อนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2011, 17:32:30 โดย Nont5510 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



YenChar

ถ้าวีออสทำเต็มๆ สูสีเฟียสต้าแน่นอนครับ เผลอๆจะเหนือกว่า
แต่จะให้นุ่ม ให้หนึบ คงยากนะ
ผมลองปล้ำกับวีออสโฉมนี้มาพอสมควรล่ะ

- รถเดิมๆ สู้เฟียสต้าไม่ไหว
จากที่ลองขับมา เฟียสต้าช่วงล่างเฟริม์ดีมากๆ(ตัว 5 ประตู)
เทียบกับวีออสเดิมๆแล้วคนละเรื่อง ยิ่งเข้าโค้ง ยิ่งชัด
ทรงตัวทางตรง ถ้ายิ่งเร็ว ยิ่งต่าง

- สปริงโหลดอย่างเดียว แทบไม่ได้ทำให้รถเกาะขึ้นเลย
รู้สึกแค่ แข็งขึ้นนิดหน่อย อาการโยนตัวลดลงเวลาเข้าโค้ง
แต่ถ้ามุดแรงๆ โยกแรงๆ เอาไม่อยู่ครับ
ทางตรงยาวๆเกาะขึ้นชัดเจน แต่ก็ยังสู้เฟียสต้าเดิมๆไม่ได้

- โช๊คแต่ง ผมลอง KYB new SR คู่กับสปริงเดิมๆแล้ว
อาการย้วยยังมีให้เห็น น่าจะมาจากสปริงนิ่มไป แต่ก็ดีขึ้นเยอะครับ
ปกติเค้าจบกันที่สเตปนี้ครับ แค่โช๊คอย่างเดียว ก็เกาะขึ้นผิดหูผิดตาแล้ว

- ชุดสตรัท ส่วนตัวผม ลองแค่สั้นๆไม่กี่วัน กับ Tein SS กับ Basic
ตัว SS กับค่าตัว 48k เกาะมากมายครับ อาการย้วย หมดทันที แต่อาการแข็งมาแทน
ประทับใจมากๆ มันเกาะจนยางต้องรับภาระแทน ยัดโค้งสบายๆครับ


บอกตรงๆว่า ถึงจะประทับใจ SS ขนาดไหน
แต่พอเพื่อนผมซื้อมาแล้ว รู้สึกเสียดายครับ กับเงิน 4 หมื่นกว่าบาท
ลงช่วงล่างขนาดนี้ มาขับติ๋มๆคงไม่เหมาะ
สำหรับผม ผมจบที่ KYB SR ครับ



2k

ใส่ไปเถอะครับชุดสตรัท ประสิทธิภาพเหลือล้นดีกว่าขาดยามที่ต้องการจะใช้มันน่ะ  ;D

หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Ruksadindan

เทียบตามประเทศต้นกำเนิดไม่ได้หรอกครับ เดี๋ยวนี้ rasict ต้องโดน discriminate กันเองแล้ว
และอีกอย่างเฟียสต้ามาจากอเมริกา ก็เป็นอเมริกันครับ

ลองดูพื้นฐานเดิม รูปแบบของช่วงล่างทั้งหมดน่ะครับ และก็อาจจะเปลี่ยนไฮดรอลิกกับสปริงให้ดีขึ้นได้



FyGI

จริงๆแล้ว ใช้วิธีโมโช้คเอาก็ได้ครับ ช่างเทพทำช่วงล่างรถแข่งแถวบ้านผม (เชียงใหม่) เค้าทำได้ ราคาเทียบกับไปหามอนโรมาใส่ก็ประหยัดกว่ากันเยอะ
เค้าการันตีว่าหนึบนุ่มใกล้เคียงรถยุโรป พ่อผมเลยเอา Daihatsu Applause อีแก่ที่บ้านไปรื้อทำช่วงล่างใหม่หมด อัดโช้คใหม่ และเปลี่ยนอื่นๆอีกมากมาย แต่ใช้สปริงเดิม ตอนนี้ขับดีกว่า Altis e120 หรือตัวปัจจุบันอีก ซับแรงก็ดีขึ้น ขับเร็วๆก็มั่นใจมากขึ้น งงไปเลย *0*



***สรุปคือ ผมแนะนำให้เริ่มต้นที่โช้คก่อนครับ


Daihatsu Applause รุ่นนี้ช่วงล่างแจ๋มแจ๋วมาก

เคยขับของเพื่อนตอนมัธยม เทียบกับ e-car สมัยนั้น

ถึงกับ งง สามารถลงจาก W126 แล้วมานั่งรถคันนี้ได้โดยไม่บ่น

รถรุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น ยังหา ฟิลลิ่ง แบบนี้ได้ยากเลยครับ



NONT4477

จริงๆแล้ว ใช้วิธีโมโช้คเอาก็ได้ครับ ช่างเทพทำช่วงล่างรถแข่งแถวบ้านผม (เชียงใหม่) เค้าทำได้ ราคาเทียบกับไปหามอนโรมาใส่ก็ประหยัดกว่ากันเยอะ
เค้าการันตีว่าหนึบนุ่มใกล้เคียงรถยุโรป พ่อผมเลยเอา Daihatsu Applause อีแก่ที่บ้านไปรื้อทำช่วงล่างใหม่หมด อัดโช้คใหม่ และเปลี่ยนอื่นๆอีกมากมาย แต่ใช้สปริงเดิม ตอนนี้ขับดีกว่า Altis e120 หรือตัวปัจจุบันอีก ซับแรงก็ดีขึ้น ขับเร็วๆก็มั่นใจมากขึ้น งงไปเลย *0*



***สรุปคือ ผมแนะนำให้เริ่มต้นที่โช้คก่อนครับ


Daihatsu Applause รุ่นนี้ช่วงล่างแจ๋มแจ๋วมาก

เคยขับของเพื่อนตอนมัธยม เทียบกับ e-car สมัยนั้น

ถึงกับ งง สามารถลงจาก W126 แล้วมานั่งรถคันนี้ได้โดยไม่บ่น

รถรุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น ยังหา ฟิลลิ่ง แบบนี้ได้ยากเลยครับ
ผมเพิ่งรู้เลยครับว่ามันดีขนาดนี้ เพราะกว่าผมจะขับรถเป็น เจ้านี่มันก็เก่าและโทรมจะแย่(ซื้อมาตอนผมอยู่ อนุบาล3 ;D) จนพ่อเอามันไปซ่อมนั่นแหละ มันขับดีขึ้นผิดหูผิดตา
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^