ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ

Bangkok Fiesta EX

ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 20:16:53 »
ผมอยากทราบว่าคนที่นิยมรถกระบะมักเป็นประเทศที่มีบริเวณถิ่นธุรกันดารกับบริเวณหุบเขา ซึ่งจริงๆแล้วรถกระบะมันแพงครับ
แต่คนไทยมักจะซื้อรถกระบะถูกๆไปใช้งานหรือไปติดแก๊ส แล้วคนญี่ปุ่นล่ะ นิยมรถกระบะในยุคนี้หรือเปล่าครับ มีปัญหากับรถกระบะค่าซ่อมบำรุงหรือเปล่าครับ



SP

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 20:56:02 »
ผมก็ข้องใจเหมือนกันครับ อยากรู้ว่ารถกระบะที่ขายในบ้านเราเนี่ย มีเจ้าไหนบ้างที่ขายในญี่ปุ่น

แล้วเดือนนึงมันขายได้เยอะแค่ไหนอ่ะครับ



tpc

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 21:40:46 »
มีขายแต่น้อยมาก เพราะคนญี่ปุ่นขนไม่เยอะ



MC Stradale

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 22:10:08 »
ไม่ทราบว่ามีขายรึเปล่านะครับ แต่ผมมีเพื่อนที่นำเข้ารถกระบะจากญี่ปุ่นมาขายในประเทศไทยครับ ส่วนมากจะเป็นรถปรรทุก 4ล้อ ที่มีกระบะบรรทุกยาวๆหน่อยอ่าครับ หรือไม่ที่ญี่ปุ่นเค้าก้ใช้รถกระบะคันเล็กๆอย่าง DFM แต่เป็นของญี่ปุ่นเค้าเองอ่านะครับ



H3T

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 22:26:18 »
ที่ญี่ปุ่นจะนิยมกระบะ K car มีหลายยี่ห้อ และก็ข้ามไปพวก 4 ล้อเล็กเลยครับ
 ยุคกระบะ 1 ตันแบบบ้านเราที่ญี่ปุ่นหมดลงเมื่อประมาณปี 2000 - 2001 แล้วครับ
 ส่วนกระบะที่ส่งไปขายที่ญี่ปุ่นตอนนี้มี Triton เบนซิน 3500 4D 4WD ครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นบริษัทเองหรือพวกนำเข้าอิสระนำเข้าไปขายครับ



choomodify

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 23:07:25 »
ที่ญี่ปุ่นจะนิยมกระบะ K car มีหลายยี่ห้อ และก็ข้ามไปพวก 4 ล้อเล็กเลยครับ
 ยุคกระบะ 1 ตันแบบบ้านเราที่ญี่ปุ่นหมดลงเมื่อประมาณปี 2000 - 2001 แล้วครับ
 ส่วนกระบะที่ส่งไปขายที่ญี่ปุ่นตอนนี้มี Triton เบนซิน 3500 4D 4WD ครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นบริษัทเองหรือพวกนำเข้าอิสระนำเข้าไปขายครับ

ตามนั้นเลยครับ ไปญี่ปุ่นเราจะเห็น GT R ได้ง่ายกว่ากะบะ 1 ตันซะอีก  :D



Cool Runner

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2011, 08:18:05 »
ตามด้านบนเลย
ไปญี่ปุ่นหลายครั้งเคยเห็นกระบะแบบบ้านเราบนถนนแค่สองคันเองคันแรกเป็น L200 Cyclone ของพนักงานในบริษัท อีกคันเป็น Dodge
Triton V6 3500 นำเข้าจากเมืองไทยโดย Mitsubishi Motors เอง แต่มีจำนวนจำกัด



380Z

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2011, 13:04:18 »
เคยเห็นในรายการทีวี มีฟรอนเทียร์ขายด้วยนี่ครับ ตามท่าเรื่อเห็นมีเยอะอยู่ไฟหน้ากับกระจังต่างจากบ้านเรานิดๆครับ



mckyparty

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2011, 13:32:38 »
มีขายแต่น้อยมาก เพราะคนญี่ปุ่นขนไม่เยอะ

กำลังจะบอกว่าคนไทยขนเยอะกว่าเหรอครับ ???? ว้าย



6162002

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2011, 14:03:39 »
เท่าที่รู้ Isuzu แบรนด์ญี่ปุ่น แต่ไม่มีคนญี่ปุ่นใช้ น่ะครับ

ผมว่า ญ๊่ปุ่นมันมีกฎหมายเกี่ยวกับที่จอดรถ ถ้าไม่จำเป็นเขาคงใช้กันแต่คันเล็กๆมั้งครับ



J!MMY

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2011, 02:02:00 »
เอาละ จะตอบให้กระจ่างกันนะครับ

1. รถกระบะแบบบ้านเรา สมัยก่อน ญี่ปุ่นเคยมีขายครับ ทุกรุ่นทุกยี่ห้อนั่นละ
2. จนถึงช่วงปี 2000 ความนิยม ในรถกระบะ Pick up Truck ลดลง
ผู้ผลิตญี่ปุ่นถึงกับพยายามเปลี่ยนไปเล่นรูปแบบ Spoty RV Pickup
ที่มีมาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ตอนปลายๆ ให้ชัดเจนมากขึ้น

3. พอหมดจากรุ่น Tiger Toyota ก็เลิกขาย Hilux ที่นั่น
พอหมดจาก Datsun 4x4 (ชื่อ ของ Frontier ที่นั่น)
Nissan ก็เลิกขาย ส่วน Mazda เลิกขายในช่วง หก่อนปี 2000
มีเพียง Mitsubishi เท่านั้น ที่นำเข้า Triton จากบ้านเราไปขาย
จนถึงทุกวันนี้

และยอดขาย ก็เพียงแค่เตาะแตะเท่านั้น ตอบโจทย์ ความนิยมลูกค้า
แนวลุยๆ ไม่มากนัก

4. คนญี่ปุ่น จะนิยม ใช้รถบรรทุกแบบมีหัวเก๋ง หน้าสั้นๆ มากกว่า
ทั้งขนาด K-Car ไม่เกิน 660 ซีซี พวก Daihatsu Hijet , Suzuki Carry
(คนละ Carry กันกับบ้านเรา ไม่ใช่ตัวเดียวกันนะครับ  เหมือนแค่ชื่อ
แต่ตัวถึงต่างกันลิบลับ) ฯลฯ ไปจนถึง รถบรรทุก 4 - 6 ล้อ คือพวกไซส์
กลางๆ วิงในเมืองพอได้ ไม่ค่อยมีปัญหา กับพวกรถบรรทุกใหญ่ๆไปเลย



YIM

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2011, 02:27:16 »
เอาละ จะตอบให้กระจ่างกันนะครับ

1. รถกระบะแบบบ้านเรา สมัยก่อน ญี่ปุ่นเคยมีขายครับ ทุกรุ่นทุกยี่ห้อนั่นละ
2. จนถึงช่วงปี 2000 ความนิยม ในรถกระบะ Pick up Truck ลดลง
ผู้ผลิตญี่ปุ่นถึงกับพยายามเปลี่ยนไปเล่นรูปแบบ Spoty RV Pickup
ที่มีมาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ตอนปลายๆ ให้ชัดเจนมากขึ้น

3. พอหมดจากรุ่น Tiger Toyota ก็เลิกขาย Hilux ที่นั่น
พอหมดจาก Datsun 4x4 (ชื่อ ของ Frontier ที่นั่น)
Nissan ก็เลิกขาย ส่วน Mazda เลิกขายในช่วง หก่อนปี 2000
มีเพียง Mitsubishi เท่านั้น ที่นำเข้า Triton จากบ้านเราไปขาย
จนถึงทุกวันนี้

และยอดขาย ก็เพียงแค่เตาะแตะเท่านั้น ตอบโจทย์ ความนิยมลูกค้า
แนวลุยๆ ไม่มากนัก

4. คนญี่ปุ่น จะนิยม ใช้รถบรรทุกแบบมีหัวเก๋ง หน้าสั้นๆ มากกว่า
ทั้งขนาด K-Car ไม่เกิน 660 ซีซี พวก Daihatsu Hijet , Suzuki Carry
(คนละ Carry กันกับบ้านเรา ไม่ใช่ตัวเดียวกันนะครับ  เหมือนแค่ชื่อ
แต่ตัวถึงต่างกันลิบลับ) ฯลฯ ไปจนถึง รถบรรทุก 4 - 6 ล้อ คือพวกไซส์
กลางๆ วิงในเมืองพอได้ ไม่ค่อยมีปัญหา กับพวกรถบรรทุกใหญ่ๆไปเลย


เสริมว่า Triton จากบ้านเราเข้าไปขาย เป็นตัว V6 3.5L เบนซินครับ ราคาก็เอาเป็นว่า เกือบๆ ซื้อ Camry Hybrid ได้คันนึง ที่นู่น

ถ้าจำไม่ผิดที่นู่นเขาห้ามให้คนนั่งกระบะหลังครับ ดังนั้นคนที่ใช้รถกระบะในชีวิตประจำวัน จะมีน้อยมาก เพราะพวก K-Truck หน้าสั้น (เช่น Daihatsu Hijet) ค่าใช้จ่าย และภาษี มันถูกกว่า คนเลยไปใช้รถพวกนั้นมากกว่า เพราะไม่จำเป็นต้องใช้รถกระบะ ที่สะดวกสบายมากมายอะไร

รถอีกประเภทที่คนญี่ปุ่นใช้ขนของคือ "Delivery Van" เป็นศัพท์เฉพาะ หมายถึง Station Wagon ราคาถูก low option เอาไว้ขนของ ที่คนไทยรู้จักดีก็คือ Nissan AD/NV
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



Bangkok Fiesta EX

Re: ปัญหาข้องใจกับคนที่นิยมรถกระบะ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2011, 10:08:39 »
ขอบคุณครับที่ให้ความรู้ครับ