อธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆ เพราะกฎนี้ ใช้ได้ทุกยี่ห้อ ไม่ใช่แค่ MB แต่ BMW ฯลฯ ก็เป็นไปด้วย
โลกนี้ แทบทุกประเทศ เหมือนกัน คือ รถเก๋ง Sedan 4 ประตู ขายดีกว่ารถเก๋ง 2 ประตู หรือเปิดประทุน และแวกอน เสมอ
ตัวเลือกแรกที่จะถูกนำมาทำต่อจากตัวถัง Sedan ถ้าจำเป็นต้องขยายไลน์ สำหรับรถยุโรปแล้ว คือ แวกอน
เพราะแวกอน เป็นตลาดที่ขายดีกว่า 2 ประตู เยอะมากอยู่แล้ว
เมื่อ 2 ประตู ขายน้อยกว่า 4 ประตู แต่ยังมีความต้องการมากพอให้ต้องทำขายเป็นไฟต์บังคับ ไม่ทำ ก็ไม่ได้อีก
ก้เลยต้องทำ เพราะฉะนั้น ก็จะเข้าสู่เรื่อง Demand Supply (อุปสงค์ และอุปทาน)
รถรุ่นไหน ผลิตมากกว่า จำนวนชิ้นส่วน สั่งผู้ผลิตชิ้นส่วน ก็มากกว่า ต้นทุนต่อชิ้นอะไหล่ 1 ชิ้น ก็จะถูกกว่า
รถรุ่นไหน ผลิตน้อยกว่า จำนวนชิ้นส่วน สั่งผู้ผลิตชิ้นส่วน ย่อมต้องน้อยกว่า ต้นทุนอะไหล่ชิ้นนั้นๆ ก็เลยจะแพงกว่า
Sedan เป็นข้อ แรก
ส่วน 2 ประตู เป็นอย่างหลัง
เมื่อต้นทุน แพงกว่า ก้เลยต้องกำหนดราคาขายปลีก แพงกว่า ไม่เช่นนั้น ขายแล้วจะไม่เหลือกำไรเลย
ทำรถออกมาขาดทุน เขาจะทำขายทำไมละครับ เขาก็ต้องเลิกทำ ก็แค่นั้นเอง
จบ