คิดว่านิสสันน่าจะเชี่ยวชาญเรื่อง CVT มาากว่านะครับ ที่ขายในบ้านเราทุกรุ่นใช้dyoหมดแล้วมั้งยกเว้น fairlady กับ GTR
อืมม ทั้ง Nissan ทั้ง Toyota ก็เพิ่งเริ่มใช้ CVT จริงๆ จัง หลังปี 2005 นี่เองนะครับ รวมถึงบริษัทอื่นๆ ในญี่ปุ่นด้ว
จริงๆ Volvo น่าจะชำนาญที่สุด เพราะเป็นคน takeover DAF ที่เป็นบริษัทแรกๆ ที่ผลิตรถ CVT เมื่อ 40 ปีก่อน (แต่ Volvo เองปัจจุบัน ก็แทบไม่ได้ใช้ CVT แล้ว)
Subaru ใช้ CVT ใน Justy มาตั้งแต่ 20 ปีก่อนแล้วครับ
ส่วนเรื่องความขึ้นชื่อของ CVT Honda ผมว่า ก็แค่ Honda ดวงไม่ดี ที่ Jazz ขายดีจัด โดยที่ใช้เกียร์ CVT นั่นละครับ แล้วคนไทยดันตีนหนัก ก็เลยจบครับ
GE ถึงได้ไม่ใส่ CVT มาให้
จริงๆ Belta/Vios ที่ญี่ปุ่นโฉมปัจจุบัน ก็ CVT ครับ (ยกเว้นตัว 4WD) รวมถึง Corolla Axio ด้วย
แต่ Toyota ก็ไม่ได้เอาเข้ามา คงเพราะเห็นตัวอย่างจาก Honda มั้งครับ (ไม่งั้น Vios เกียร์พัง นี่คงจะดังกว่า Jazz เกียร์พังอีก ยอดขายมันคนละเรื่อง)
ผมเดาว่านี่น่าจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำไม Vios, Altis 1.6 ถึงยังใช้เกียร์ 4AT อยู่ทั้งที่ชาวบ้านเขามี 5AT, 6AT แล้ว ผมเดาว่า Toyota คงไม่มีเกียร์ 5AT ที่ต้นทุนต่ำพอ สำหรับรถระดับนี้ครับ (หรือไม่ก็ขี้เกียจพัฒนา เพราะเน้นขาย CVT อยู่แล้ว)
แต่ Jazz ญี่ปุ่น ตัว 4WD ใช่เกียร์ 5AT ครับ เมืองไทยก็เลยเอามาใส่ซะเลย