ผู้เขียน หัวข้อ: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.  (อ่าน 16261 ครั้ง)

ออฟไลน์ vileness

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2011, 20:28:56 »
ตอนนี้แถวประชาอุทิศ มีปั๊ม LPG มีชื่อปั๊มว่า ปตท.แล้วครับกำลังดำเนินการเปิดใหม่ สรุปว่าจะลงมาเล่น LPG แล้วซินะแล้ว CNG ล่ะ

ออฟไลน์ jakkagy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2011, 20:32:48 »
       พอดีทำงานอยู่ในมาบตาพุดครับ  อยากจะบอกว่าปัจจุบัน บริษัทส่วนใหญ่ถูก ปตท. ฮุบเกินครึ่งครับ  

เป็นธุรกิจสาธารณูปโภคครบวงจร ผลิตไฟฟ้า ไอน้ำ ก๊าซ น้ำมัน ฯลฯ ขาย  และตอนนี้กำลังขยาย Plant  PTTLNG

เพิ่มเติมอีก  โดย PTTLNG  เป็นโรงเ็ก็บก๊าซธรรมชาติเหลว ก่อนที่จะส่งตามท่อให้โรงแยกก๊าซเปลี่ยนสถานะเป็นก๊าซ NGV

จากนั้นจึงส่งมาตามท่อส่งก๊าซมายังปั๊ม NGV  ซึ่งแน่นอนต้องอยู่ตามแนวท่อส่งก๊าซ   ปตท. ถือเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจ

เกี่ยวกับพลังงานที่มั่นคง  และมีชื่อเสียงในระดับโลก  มีบุคลากรที่ค่อนข้างเก่ง (แต่เท่าที่ผมเจอมา บุคลากรของ SCG มีคุณภาพดีกว่า)

ในเมื่อมีบริษัทลูกผุดขึ้นมาหลายบริษัท ยังกับดอกเห็ด  แน่นอนย่อมลดต้นทุนด้านภาษีให้กับ ปตท. บริษัทแม่ เป็นการกระจายภาษีให้กับบริษัทลูก

ดังนั้นมองยังไงก็ไม่มีทางขาดทุนครับ   จริงแล้วเรื่องนี้  ปตท. เป็นแพะครับ อย่าไปโทษ ปตท. กันเลยครับ  ก็เหมือนเราดูหนังตะลุงแหละครับ

ปตท.  คืิอไอ้เท่งในหนังตะลุง   คนที่จะให้ไอ้เท่งเต้นแร้งเต้นกาก็คือ  "คนเชิดหนังตะลุง"  ต่างหาก  

ปตท.  ไม่ได้ขาดทุนครับ   แต่คนเชิดแหละครับที่ขาดทุน   ^^     (ไม่รู้ว่าอิงการเมืองหรือผิดกฏของบอร์ดหรือเปล่า  ถ้าไม่เหมาะสมก็ลบได้ครับ)


ออฟไลน์ TTTY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2011, 22:10:53 »
จริงๆ ตั้งแต่วันแรกที่รัฐบาล (สมัยทักษิณ 1) ประกาศว่าให้ ปตท. สนับสนุนพลังงาน NGV เพื่อนำมาจำหน่ายเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกนั้น ครม.เคยกำหนดไว้แล้วว่า ใน 3 ปี แรก ราคาจำน่ายจะอยู่ที่ 8.50 ต่อ กิโลกรัม และภายหลังจาก 3 ปี ไปแล้ว ราคาจะปรับขึ้นเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของราคาน้ำมันดีเซลครับ และถ้าจะดูกันจริงๆ แล้ว เอ็นจีวีก็แท้งไม่ได้มีการปรับขึ้นมานานแล้วครับ จากสมัยทักษิณ 1 มาจนถึงวันนี้ ผ่านมากี่ปีแล้วนะครับ ซึ่งตอนนั้น ปตท.อาจจะคาดการณ์ว่าจะมีโอกาสได้ทำกำไรของส่วนเอ็นจีวีมากกว่านี้ ก็จะมีเงินมาลงทุนเปิดปั๊มเพิ่ม รวมถึงสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งด้วยการทำให้เอ็นจีวีไปอยู่ในรูปของ ของเหลว ซึ่งมันต้องลงทุนมหาศาลมากกว่นี้ และถ้าจำไม่ผิดในช่วงปีแรกๆ ก็มีการเปิดปั๊มเอ็นจีวรในสถานีบริการน้ำมันของบางจากด้วยเช่นกัน เพราะ บางจากถูกบังคับขายหุ้นบางส่วนให้ ปตท. เพื่อพยุงฐานะของบางจากไว้ไม่ให้ล้ม ในช่วงหลังจากวิกฤตเศรษฐกิจครับ

ฉะนั้น หากให้ ปตท. เขาได้ขึ้นราคาบ้างก็น่าจะดีครับ แต่ถ้าขึ้นแล้วไม่มีคนใช้ สุดท้ายราคามันก็จะลงเองตามกลไกตลาด แต่ถ้าขึ้นแล้วก็ยังมีคนใช้เท่าเดิม เดี๋ยวปั๊มหน้าใหม่ๆ ก็จะตามมาให้เห็นกัน ก็จะลดปริมาณความคับคั่งในสถานีลงได้ครับ

สมัยก่อนโน้น เราเผาเอ็นจีวีทิ้งไป เพราะไม่มีใครใช้ ซึ่งส่วนใหญ่อุตสาหกรรมก็ใช้ LPG เป็นหลัก ต่อมาเทคโนโลยีต่างๆ เริ่มดีขึ้น อุตสาหกรรมก็ถูกส่งเสริมให้หันมาใช้ NGV เพื่อทดแทน LPG และจะได้ไม่ต้องขึ้นราคา LPG และยังเหลือไว้ให้เราๆ นี่ล่ะ เอามาใช้หุงหาอาหาร เพราะถ้า LPG หมด หรือขาดแคลน ทีนี้ราคา LPG ก็จะทะลุไปเรื่อยๆ ข้าวร้านข้างทางที่พึ่งของคนยากจน ที่เคยขายจานละ 25-30 ก็อาจจะไปติดอยู่แถวๆ 45-50 ทีนี้ก็ลำบากละครับ

สำหรับผู้ที่ออกมาแสดงความเห็นคัดค้าน หรือไม่สนับสนุนการขึ้นราคา ลองอ่านข้างล่างต่อจากนี้ดูครับ

หากวันหนึ่งคุณถูกบังคับให้ทำงานในตำแหน่งที่ดีขึ้น งานหนักมากขึ้น แต่หัวหน้าบอกว่า นายอดทน คุณเป็นคนดี คุณทำงานดีมาก เราขอให้คุณช่วยเหลือมนุษยชาติ อย่ารับเงินเดือนเพิ่มเลย ขอให้ใช้เงินเดือนเท่าเดิมไปก่อนสัก 7-8 ปี นะ แล้วเราจะมาพิจารณาเงินเดือนคุณอีกทีหนึ่ง แม้ว่านายอดทนจะมีกิจการร้านค้าของชำเป็นของครอบครัวที่พอจะสร้างรายได้โดยไม่อดอยากปากแห้ง จะไปเที่ยวฮ่องกง สิงคโปร์ได้ทุกปี

หากคุณเจออย่างนี้ คุณจะยังทำงานให้กับบริษัทที่เขาจ้างคุณทำงานอยู่ไหมครับ ใจเขาใจเราครับ ลองนึกดูดีๆ ครับ เราจะยอมแบกรับภาระที่หนักอึ้งไว้อีกไหมและมันก็หนักมากขึ้นทุกวัน จนเงินที่ได้มันก็ไม่คุ้มซะแล้ว แต่คุณอยู่ได้เพราะมีเงินกำไรจากการค้าขายส่วนตัว เลยไม่อดอยาก แต่เป็นคุณแล้ว ถามจริงๆ ว่า คุณจะอดทนทำอย่างนายอดทนในเรื่องนี้ไหม ผมว่าคุณอาจจะกระโดดถีบยอดหน้าหัวหน้าคุณทันทีที่สิ้นเสียงของหัวหน้าที่มาบอกว่า ขอให้คุณทำงานในอัตราเงินเดือนเท่าเดิมไปสัก 7-8 ปี ก่อน แล้วล่ะครับ และก็คงลาออกมาขายของอย่างเดียวดีกว่า ที่สร้างรายได้ได้ดีกว่า แม้ว่าตำแหน่งหน้าที่ของคุณถือว่าสำคัญต่อลูกค้าของบริษัทมากๆ ก็ตามเถอะ ใช่ไหมครับ .....

ขึ้นเยอะไปหน่อยจริงๆครับ น่าเกลียดเลยทีเดียว

แต่ถ้าเรามองว่า น้ำมัน 30 แก๊ซ 15 ก็ยังถูกกว่าอยู่ดีครับ

ปล. อยากทำงาน ปตท.มากๆ แต่มันไม่เคยเรียกเลย

เงินเดือน และสวัสดิการดีเยี่ยม อยากทำๆๆ :D

สงสัยเรามันประวัติไม่ถึงเลยอดไป :D
888-8888

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2011, 22:11:14 »
เคยอ่านเจอ มีบางคนบอกว่า CNG นำเข้าจากพม่ามาใช้  ส่วนLPG ผลิตได้เองจะส่งออกนอก

ส่วนหลายประเทศนิยมLPGมากกว่า CNG

ออฟไลน์ TTTY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2011, 22:15:51 »
ตอนนี้แถวประชาอุทิศ มีปั๊ม LPG มีชื่อปั๊มว่า ปตท.แล้วครับกำลังดำเนินการเปิดใหม่ สรุปว่าจะลงมาเล่น LPG แล้วซินะแล้ว CNG ล่ะ

ต้องดูที่หัวใบเสร็จรับเงินที่เติมแก๊สครับว่า ปั๊มนั้นเป็นปั๊มที่ ปตท. ลงทุนเอง หรือว่าเป็นการร่วมทุน หรือาจจะเป็นของเอกชนที่มีสัญญากับ ปตท. ครับ ซึ่ง 2 อย่างหลัง เจ้าของปั๊มอาจจะให้ผู้อื่นมาเช่าที่เพื่อขาย LPG หรืออาจจะลงทุนขายเองเลยก็ได้ครับ เช่นแถวถนนศรีนครินทร์ ผมก็เห็นมี esso ขาย LPG หรือในต่างจังหวัด ก็มี ปั๊ม Caltex ขาย LPG เช่นกันครับ
888-8888

ออฟไลน์ TTTY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2011, 22:20:44 »
ผมเกลียดมากเลย แล้ว รมต.มาจาก ปตท.อีก
โฆษณา ให้เขามาใช้ ดีอย่างนู้นดีอย่างนี้
ผูกขาดอยู่เจ้าเดียว แล้วมาขึ้นราคาอีก
ไม่บอกตอนแรกล่ะว่าหันมาใช้กันเยอะๆ
แล้วจะขึ้นราคา ห่วยแตกมากสงสารคนที่ใช้ cng จริงๆ

รมต.กระทรวงพลังงาน คนปัจจุบันไม่ได้มาจากสายของ ปตท.ครับ หากแต่เป็นเถ้าแก่เจ้าของธุรกิจ จิวเวลลี่ ครับ
ตามนี้ครับ
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%A2_%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%9E%E0%B8%97%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B9%8C
888-8888

ออฟไลน์ TTTY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2011, 23:19:16 »
ผมว่าก็จริงนะครับที่บริษัทปตท.ปีหนึ่งกำไรมหาศาล น่าจะเอาไปใช้เพื่อประโยชน์ของสังคม เช่น สร้างโรงเรียน สถานพยาบาล แต่ในเมื่อปตท.เป็นบริษัทมหาชนซึ่งเน้นหากำไร จึงค่อนข้างยากที่จะทำธุระกิจขาดทุน ในสิ่งที่ไม่เป็นเหตุเป็นผล ที่จะมีผลต่อกำไรของผู้ถือหุ้นลดลง หากเป็นเหมือนเช่นเดิมคือเป็นรัฐวิสาหกิจ คงต้องหั่นกำไรเพื่อสังคมมากกว่านี้

ในส่วนของปั้ม cng หากพิจารณาจากปั้มน้ำมันที่เห็นอยู่ทั่วไป จะมีทั้งปั้มที่เป็นของบริษัทน้ำมันยี่ห้อนั้น ๆ กับปั๊มที่ถือหุ้นร่วมกับบุคคลภายนอก จึงทำให้ในแต่ละจังหวัดอาจมีปั้มยี่ห้อเดียวกันหลาย ๆ ปั๊มภายใต้เงื่อนไขของบริษัทน้ำมันนั้น ๆ อทิเช่นต้องห่างกัน 10 กม. เป็นต้น

ผมมีความเชื่อว่าลำพังให้ปตท ขึ้นราคา cng ก็ตาม ปั้ม cng ก็เพิ่มขึ้นไม่มาก เพราะแต่ละปั้มใช้เงินทุนค่อนข้างสูงกว่าปั้มน้ำมัน และต้องอยู่ใกล้แนวท่อส่งก๊าซ ถ้าจะให้เปิดปั๊ม cng มากต้องเปิดเสรีหรือให้เอกชนเข้าร่วมหุ้นในปั้ม cng ปริมาณจึงอาจจะเพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นหาำกไม่ให้กำไรเพียงพอคงยากที่เอกชนจะร่วมลงทุนด้วย ปตทจึงจะเอาเงินไปลงทุนในส่วนท่อส่งก๊าซต่างไปในอนาคต  :)

ถูกต้องครับ ปตท.มีกำไรมหาศาลครับ แต่ไม่ถูกทั้งหมดครับ เพราะส่วนที่มีกำไรมากลำดับต้นๆ น่าจะเป็น ปตท.สผ. ที่คอยสำรวจและผลิตทั้งในและนอกประเทศครับ หรือแม้แต่ส่วนของพวกผลพลอยได้อื่นๆ เช่น เม็ดพลาสติก ฯลฯ

ส่วนตัว ปตท.เองนั้นก็ได้เงินจากที่ขายน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเครื่อง ก๊าซหุงต้ม และ ก๊าซเอ็นจีวีตามปั๊มและอุตสาหกรรมไปครับ และก็ได้รับส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้นในกิจการในเครืออีกทอดหนึ่งครับ

เอาเป็นว่าในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมานี้ ผมเห็น เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนรับผิดชอบของแต่ละกิจการที่อยู่กับ ปตท. ต้องมาประชุมกันทุกๆ 3 วัน 7 วัน เพื่ออัพเดตสถานการณ์ในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งหลักๆ ปตท.ใหญ่จะเป็นเจ้าภาพ เรียกว่ายอกควักเงินเพื่อจัดสรรเป็นงบเพื่อช่วยเหลือสังคมถึงร้อยละ 40-50 และกิจการในเครือก็ออกรายละ ร้อยละ 15 โดยประมาณ แต่วันหนึ่ง ปตท.สผ. ลุกขึ้นบอกว่า กิจการของส่วนสำรวจและผลิตมีรายได้มากกว่า ปตท.ใหญ่ซะอีก อย่างนั้น สผ. ขอออกมากกว่าหรือเท่ากับ ปตท.ใหญ่ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการดูแคลน กิจการ ปตท.สผ.ไป ซึ่ง ปตท.สผ.นี้มีความเป็นเอกเทศ และมีความเป็นเอกชนมากกว่า ปตท.ใหญ่ มากๆ หลาย ๆ ครั้งที่ ปตท.สผ. เองก็ไม่ถูกคอกับ ปตท.ใหญ่เช่นกัน ใครจะสมัครเข้าทำงานแนะนำให้ไปที่ ปตท.สผ.ครับ เงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ ดีกว่า ปตท.ใหญ่มาก แต่ส่วนใหญ่ต้องสอบเข้าครับ หากมีเส้นใหญ่มากก็ต้องเรียนเก่ง เคยทำงานเก่งๆ ด้วย ถึงจะเข้าไปแบบไม่ต้องสอบได้

ส่วน ปตท.ใหญ่นี้ หากระดับปริญญาตรี หรือเป็นแผนกที่ ปตท.คิดว่าควรไปรับเงินจากบริษัทลูกแทน ก็ต้องไปอยู่กับ BSA ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท. ทำหน้าที่ในการจ้างพนักงานมาทำงานให้ ปตท.อีกทีหนึ่ง เพื่อลดภาระการจ่ายสวัสดิการให้กับพนักงานไปในตัวด้วย อย่างบางตำแหน่งที่มีราคาค่าตัวแพงๆ หรือเป็นชาวต่างชาติที่จำเป็นต้องใช้ ก็จะให้ไปอยู่กับ BSA แทนครับ

ส่วนการช่วยเหลือสังคมนั้น ปตท. เองก็ออกช่วยเหลือสังคมมาก มากจนคนไม่รู้ว่ามีการทำกิจกรรมตลอดทั้งปี ปีละหลายๆ หน และต่อเนื่องกันทุกปี และไม่ได้ทำแต่เฉพาะในกรุงเทพเท่านั้น แต่ยังเน้นไปที่จังหวัดที่ ปตท.มีกิจการตั้งอยู่ด้วย จำพวก คลังปิโตรเลียม คลังน้ำมัน หรือโรงแยกก๊าซธรรมชาติ อย่างสายปิโตรเคมี ปตท.ก็ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ เพื่อจัดกิจกรรมและทำการแข่งขันและคัดเลือกระดับหัวกะทิมาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยในสาขาปิโตรเคมีฟรีๆ ปีละเป็น 10 ทุน แถมยังรับเข้าทำงานภายหลังจากเรียนจบอีกด้วย ไหนจะมีการสนับสนุนด้านการศึกษาโดยร่วมกับ สวทช ในการให้ทุนวิจัยกับนักวิจัยทุกแขนงผ่านทางโครงการ BRT ซึ่งปีหนึ่งสนับสนุนเงินทุนออกไปเป็นจำนวนมาก และนักวิจัยเหล่านี้ก็อาจจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของ ปตท. โดยตรงเลย หรืออย่างโครงการหญ้าแฝก 86 ตำบล ที่ ปตท.ส่งทีมไปชักชวนให้ชาวบ้านร่วมกันปลูกหญ้าแฝก โดย ปตท.สนับสนุนด้านวิชาการความรู้และพันธุ์หญ้าแฝก เพื่อลดการพังทะลายของดิน หรือแม้แต่โครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ที่ออกช่วยเหลือชาวบ้านที่ห่างไกลความเจริญ ซึ่งปีหนึ่งออกให้บริการถึง 27 ครั้ง ซึ่งที่กล่าวมานี้เป็นเพียงแค่บางส่วน ยังมีอีกมากมายกว่านี้มากครับ ซึ่งปตท.อาจจะไม่ได้ออกข่าวให้ทั่วถึง หลายๆ ท่าน ก็อาจจะไม่ทราบ

อย่างน้ำท่วมที่ผ่านมานั้น ทันทีที่เกิดเหตุอุทกภัยขึ้น ปตท.ประกาศจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีในจังหวัดต่างๆ จำนวน 5 ศูนย์ และเมื่อน้ำเข้ามาถึงกรุงเทพ ก็ยังเปิดอีก 3 ศูนย์ เพื่อช่วยเหลือด้วยการ ให้ถุงยังชีพ และทำข้าวถุง ข้าวกล่องแจก ซึ่งทุลักทุเลมาก พบเจอปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ก็มาก และยังมีทั้ง ข่มขู่ คุกคาม อีกมาก แต่ อาสาสมัครที่เข้ามร่วมและพนักงาน ปตท. ก็พยายามทำอย่างดีที่สุด ภายหลังจากน้ำลดก็ยังมีงบในการช่วยเหลือฟื้นฟูแยกออกมาอีก

และแน่นอนครับ ปตท. ต้องแจกน้ำมันฟรีให้กับหน่วยงานของรัฐบาลและเอกชนที่เข้ามาขอเพื่อนำไปใช้สำหรับช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก รวมๆ แล้วก็หลายแสนลิตรครับ

ที่ผมเขียนมานี้ ผมไม่ได้เป็นพนักงาน ปตท. แต่ทำงานกับ ปตท.โดยการเข้าประมูลงานอีเวนต์ต่างๆ ของ ปตท. ซึ่งส่วนตัวเลือกทำแค่ปีละ 1 งาน กับอีเวนต์ที่ชอบและอยากทำที่สุด ส่วนงานอื่นๆ นั้นให้คนอื่นที่อยากทำประมูลกันไป บางปีก็พลาดไม่ได้งานก็มีอยู่บ้าง ผมสัมผัสกับคน ปตท.เยอะมาก พวกเหลือขอก็เยอะแต่ก็ถือเป็นส่วนน้อยของจำนวนพนักงานทั้งหมด พวกคนดี ที่ดีจากหลังล้นออกมาทางหน้าอกก็มากครับ

แต่บางหน่วยงานก็มีคนไม่เพียงพอครับ อย่างภัยพิบัติครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ของ ปตท.สละเวลา และหยุดความรับผิดชอบงานของตนเองและลงมาดูแลการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอดระยะเวลาที่เกิดน้ำท่วมนี้ ประมาณ 2 เดือน ทำกันทุกวันครับไม่มีวันหยุด และโอที บางวันก็เลยไปถึงเที่ยงคืน ซึ่งจริงๆ แล้วมีพนักงานแค่ไม่ถึง 30 คน ครับที่รับผิดชอบโดยตรง และต้องจ้างแรงงานภายนอกเข้ามาทำกิจกรรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีกกว่า 100 ชีวิต เพื่อออกให้การช่วยเหลือ ซึ่งงบค่าจ้างก็ไม่ได้มากมายเท่ากับการทำอีเวนต์อื่นๆ ในเวลาปรกติเลย เรียกว่ามาช่วยด้วยใจ และได้เงินตอบแทนน้ำใจเพียงเล็กน้อย (น้อยมาก มากจนหลายคนอาจจะไม่อยากทำเลยก็ได้ ถ้าไม่มีจิตอาสาจริงๆ) ส่วนกิจกรรมใหญ่ๆ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งคราวเพื่ออกช่วยเหลือก็จะได้จิตอาสาจากพนักงานของ ปตท.เอง ที่มาจากแผนกอื่นๆ หรือมาจากหน่วยอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ในต่างจังหวัด

เล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ แหละครับ ที่ผมมาคำนวณแล้ว อัตราส่วนกำไรต่อเงินที่ตั้งไว้เป็นงบ CSR มันอาจจะเทียบไม่ได้กับบริษัทที่มีกำไรปีละ 10 ล้าน 100 ล้าน แต่มีงบ CSR ปีละกว่า 20-30 เปอร์เซนต์ของกำไร ในขณะที่ ปตท.มีกำไรปีละหลายพันล้าน (เฉพาะ ปตท.นะ ไม่รวมกิจการในเครือ) แต่สนับสนุนปีละ 5-10 เปอร์เซนต์ แต่หากคิดเป็นจำนวนเงินแล้วก็มากพอสมควร ที่ลงทุน CSR แบบไม่ได้อะไรกลับคืนมาให้ ปตท.นัก

ชาวบ้าน ชาวนา เติมน้ำมันเชื้อเพลิงปีละเท่าไร ใช้น้ำมันเครื่อง ปตท.หรือไม่ ใช้ก๊าซหุงต้มปีละเท่าไร ซึ่งผมว่าชาวบ้านที่ ปตท. ลงไปทำ CSR ด้วยนี้ไม่ใช่ลูกค้า ปตท.เลยครับ เพราะคนที่มาใช้บริการ ปตท. ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีรถยนต์ เป็นคนทำงานบริษัท เป็นพ่อค้า ซะมากกว่าชาวนาชาวไร่ แม้เขาจะมียานพาหนะแต่จะเติมสักกี่เปอร์เซนต์ของ คนชั้นกลางที่ทำงานแบบมนุษย์เงินเดือนที่มีรถขับขี่ท่องเที่ยว

อย่างผมเองแม้จะทำงานกับ ปตท.เป็นครั้งคราว แต่ก็ไม่ได้เลือกเติมน้ำมัน ปตท.เป็นหลักเลย ผมก็เติมไปเรื่อย ไม่ว่าจะเชลส์ เอสโซ่ คาลเทกซ์ บางจาก ซัสโก้ พีที ปิโตรนัส น้ำมันเครื่องผมก็ไม่เคยใช้ของ ปตท. อย่างนี้เป็นต้น เพียงแต่ผมเลือกมองความดี ที่มีหลายๆ คน ในปตท.พยายามทำดีให้กับสังคม แม้ว่าจะเป็นจุดเล็กๆ เพราะผมคิดว่า หลายๆ บริษัทที่ขายน้ำมันยังทำ CSR ได้ไม่เท่าที่ ปตท. ทำเลยครับ จะด้วยว่าเพราะเป็นกิจการของคนไทยค้ำคออยู่ หรือจะอะไรก็ตาม แต่ถ้ามาเจาะลุกดูสัดส่วนแล้ว ปตท.นั้นทำมากก่าคนอื่นครับ

ฉะนั้นธุรกิจย่อมต้องทำผลกำไรแต่ก็ต้องไม่เอารัดเอาเปรียบประชาชนจนเกินไป เพราะสุดท้ายประชาชนทั้งประเทศก็จะเลือกเองว่า หากมันแพงมาก สุดท้ายลูกค้าก็หนี มันไม่ดีลูกค้าก็เลิกซื้อ และมันก็ไม่ได้มีอยู่ยี่ห้อเดียว ยังมีอีกหลายยี่ห้อ หลายทางเลือกให้เราได้เลือกใช้

อย่างหลายคนออกมาบอกว่า น้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำมันเครื่องของ ปตท.ห่วย มันก็ถูกครับ แต่สินค้ามันก็เหมาะกับคนส่วนมาก ผมเองก็ไม่เห็นว่ารถที่เข้าไปเติมในปั๊ม ปตท. มันจะพังกัน แต่ในเมื่อเราเลือกได้เราก็อยากเลือกสิ่งที่ดีที่สุดที่เราซื้อได้ เราก็ไปเลือกยี่ห้อที่ถูกใจ ส่วนคนที่เขาพอใจกับยี่ห้อ ปตท.ก็ให้เขาใช้ไป เพราะสินค้ามันก็มีกลุ่มลูกค้าชัดเจนอยู่แล้ว ไม่เห็นจะต้องไปต่อต้านโจมตีอะไรกันมากมาย

หากท่านใดเห็นว่าไม่ได้ ต้องต่อต้น ปตท.จะต้องเป็นไปตามที่ท่านคิด จะต้องพัฒนาไปในด้านนั้น ด้านนี้ ยังไม่สายครับ ท่านสามารถขยันหมั่นเรียนหาความรู้ใส่ตนพอกพูนประสบการณ์มากๆ ให้ทุนการศึกษาลูกหลานให้เรียนเก่งๆ สอนจริยธรรมและศิลธรรมอันดีงามแก่ลูกหลานท่านและส่งให้พวกเขาเข้าไปทำงานใน ปตท.ครับ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ เลือดใหม่ไปขับไล่เลือดเก่า ผู้บริหารเก่า ความคิดเก่าๆ ที่ท่านไม่ชอบครับ

ตัวผมเองเห็นน้องๆ ที่จบมาใหม่ทั้ง ม.ในประเทศและต่างประเทศ เข้าไปทำงานใน ปตท.และปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างภายใน ปตท.กันพอสมควร ฉะนั้นผมเชื่อว่าอีกไม่นานมันจะดีขึ้นและถูกใจคนไทยมากขึ้น รวมถึงมีจริยธรรมกับคนไทยที่ใช้ผลิตภัณฑ์ ปตท.มากขึ้นด้วย

อย่าลืมนะครับ หากท่านมีเพื่อน พี่ น้อง ลูก หลาน คนรู้จัก ที่ทำงานกับปตท. ก็ถามไถ่ และสอนเรื่องจริยธรรมให้แก่เขา หากคนที่ท่านรู็จักและทำงานใน ปตท.ไม่รู้จักคำว่า จริยธรรมและศ๊ลธรรมครับ
888-8888

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2011, 01:42:40 »
ปตท. เป็นบริษัทที่คาบเกี่ยว ระหว่างความเป็นสวัสดิการของรัฐ กับเอกชนครับ

ดังนั้น การเอาเรื่องกำไรขาดทุนมาพูดอย่างโจ่งแจ้ง เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะบริษัทของรัฐ ต้องทำประโยชน์ให้รัฐเป็นสำคัญ และรัฐมีหน้าที่ต่อประชาชน ดังนั้น ปตท. หรือบริษัทของรัฐบาลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น TOT หรือ CAT ก็ตาม ย่อมมีพันธะ ต่อประชาชน มากกว่าผู้ถือหุ้นครับ เพราะประชาชนคือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด

แต่ถ้าบริษัททำเพื่อภาคเอกชนที่เข้าไปถือหุ้นเป็นหลัก งั้นรัฐก็น่าจะขายหุ้นทิ้งให้เขาเหล่านั้นแล้วเอาเงินมาพัฒนาสาธารณูปโภคดีกว่าครับ แฟร์ดี
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2011, 08:29:50 »
ลำพังใช้ทั่วไปก็จะไม่พออยู่ล่ะ ทำไมยังจะเอามาให้รถใช้แต่แรกหนอเนี่ย...

ลงทุนเพิ่มปั๊มแล้วคิดว่าผู้ถือหุ้นจะหมดความเชื่อมั่นกลัวขาดทุน
ผมว่าถ้าทำแล้วได้กำไร เดี๋ยวแมงเม่าก็กลับมาซื้อหุ้นอยู่ดีครับ

ยังไงพ่อค้าก็อยู่คู่กับคำว่า ลงทุนครับ มันต้องลงทุนก่อน
ยังงี้ร้าน Seven ก็ไม่ต้องเอาของมาวาง ไม่ต้องลงทุน ขอตังค์ก่อน
แล้วค่อยไปซื้อร้านอื่นข้างเคียงมาให้ กินส่วนต่าง จับเสือมือเปล่าได้เลย

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2011, 08:36:00 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับคุณ TTTY เกี่ยวกับ CSR ของปตท.ต่อสังคมครับ และบริษัทในเครือของปตท.ด้วยครับ CSR หลาย ๆ บริษัทก็นิยมทำกันเพื่อภาพลักษณ์ขององค์กร บริษัทปตท.จะทำคุ้มค่าต่อสังคมไทยเพียงพอแล้วหรือผมไม่อาจทราบไ้ด้ครับ แต่เท่าที่ได้อ่านข้อมูลของคุณ TTTY ยังไงก็ต้องขอบคุณปตท.ที่มีส่วนช่วยสังคมไทยด้วย ส่วนในเรื่องของการขึ้น cng นั้น ผมค่อนข้างเห็นด้วยที่ให้ขึ้น แต่ต้องเป็นราคาธรรมทั้งผู้จำหน่ายและผู้บริโภค กล่าวคือ ผู้จำหน่ายต้องได้กำไรบ้าง ส่วนผู้บริโภคก็ต้องจ่ายน้อยที่สุด ลำพังจะให้ใครมาแบบภาระโดยไม่จำเป็นย่อมไม่สมควร แต่เมื่อคุณได้กำไรแล้วคุณก็ต้องเอาไปลงทุนและมีแผนพัฒนาสร้างปั้ม cng และปรับคุณภาพของ cng ด้วยเช่นกัน เช่นมีผู้ร่วมลงทุนเป็นต้น ผมค่อนข้างเชื่อมั่นว่ารถเก๋ง cng ทีไม่ใช่แท็กซี่และ กระบะ cng แม้จะปรับราคาสูงเป็น 2 เท่าก็สามารถจ่ายได้โดยไม่มีปัญหาอะไรถ้าแลกกลับการมีปั๊มที่มากขึ้นและปริมาณเชื้อเพลิงที่เพียงพอ ส่วนกรณีแท็กซี่กับรถขนส่ง ผมยังกังขาว่าขึ้นแล้วเขาจะกระทบมากจริงหรือไม่ สิ่งเหล่านี้สามารถคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายเป็นกี่บาทต่อกิโลเมตรได้ ทำให้คำนวณราคาที่ต้องเพิ่มขึ้นต่อระยะทางในการปรับราคามิเตอร์หรือค่าขนส่งในแต่ละจังหวัดได้ครับ  :)
ผมค่อนข้างเห็นด้วยที่ปตท.ที่มีบทบาทคล้าย CAT TOT ที่โดยบทบาทขององค์กรย่อมต้องมีภาระต่อประชาชนมากกว่าบริษัทมหาชนอื่น ๆ แต่ในเมื่อเป็นบริษัทมหาชนก็ต้องทำกำไรเพื่อประโยชน์ผู้ถือหุ้นเช่นกัน (ถึงแม้มันเป็นผลประโยชน์ที่ขัดกันแต่มันยังดำเนินไปด้วยกันได้ กล่าวคือได้กำไรน้อยหน่อยแต่ตอบแทนสังคมมากขึ้น) ผมเคารพในความคิดเห็นของท่านนะครับ
นอกจากนี้ผมยังกังขาว่าถ้าจะให้แบบภาระ cng  8.5 บาทแล้วมันจะขาดทุนดังที่ปตทอ้างไว้หรือไม่อันนี้ผมไม่ทราบได้ครับ แต่ถ้ามันขาดทุนจริง แล้วการแบกภาระนั้นจะทำให้ผลประโยชน์ตกแก่ใครมากที่สุด จะได้แก่ประชาชนจริงหรือ (เป็นข้อสังเกตครับ) สู้เอากำไรไปทำ CSR มาก ๆ ดีกว่าครับ  :)

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,674
  • Nine & Knight
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2011, 09:44:51 »
ผมก็ยังยืนยันความคิดเดิมอยู่ครับ เห็นด้วยกับการขึ้นราคาแต่ถ้าขึ้นโดยขึ้นเฉยๆก็ไปแฟร์กับผู้บริโภคนัก ลงทุน 100 ปั๊มแล้วขึ้นได้ 0.50 บาทไปเรื่อยจนครบที่ตั้งไว้ ให้โอกาสผู้ใช้งานได้ปรับตัวกันหน่อย ไม่ใช่ขึ้นเอาๆโดยที่ปั๊มยังไม่เพียงพออยู่ดี ถ้าแพงขึ้นแต่มีปั๊มเติมตลอดมันก็เซฟเวลาในการเติมได้ก็เท่ากับราคาเท่าเดิมเพราะหักค่าเสียเวลาไปแล้วเผลอๆกำไรซะอีก ไปเที่ยวไกลๆแล้วมีปั๊มเติมตลอดไม่เสียเวลา ท่านที่เคยเช่ารถตู้ NGV ก็น่าจะพอทราบ แต่ถ้าขึ้นราคาแล้วก็ยังต้องเสียเวลานานเติมกันอีกล่ะก็ ขาดทุนบานเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ !note!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 135
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2011, 09:56:01 »
ถึงคุณ chiihcrelax
ผมรู้แต่ LPG นะครับ ที่ไม่ลงทุนเพราะไม่อยากขายครับ
เนื่องจาก LPG มีคุณค่ามากกว่าที่จะนำมาเผาในรถยนตร์ครับ (มีคุณค่ามากกว่าน้ำมันด้วยซ้ำ)
สามารถนำมาผลิตพวกพลาสติกได้หลายอย่างและมีราคาแพงครับ
เค้าถึงผลักดันให้ใช้ CNG กัน เนื่องจากใช้ทำอะไรไม่ได้นอกจากเชื้อเพลิงครับ

ออฟไลน์ BENZIL

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2011, 12:14:31 »
อย่าเถียงเพื่อเอาชนะกันเลยครับ.....

ให้ราคามันเป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริงดีกว่าครับ
ส่วนต้นทุนที่แท้จริงเท่าไหร่นั้น ผมก็ไม่รู้่เหมือนกัน อิอิ

ส่วนราคาที่จะขึ้น ขึ้น 50 สตางค์ ฟังดูไม่เยอะ แต่ขึ้นทุกเดือนนี่สิ

ออฟไลน์ korkongzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 402
    • อีเมล์
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2011, 12:31:00 »
จะขึ้นหรือไม่ขึ้นก็แล้วแต่เหตุผลที่อ้างกัน

แต่ถ้าไม่ขึ้นก็อย่ามาขึ้นเบนซินเพื่อเอาส่วนต่างมาช่วย CNG แล้วกัน

เพราะผู้ที่ใช้ CNG ไม่ได้มีแต่ภาคขนส่งและอุตสาหกรรม แต่มีรถส่วนบุคคลด้วย

และฟังข่าวเมื่อกี้ช่อง9 ราคา CNG อยู่ที่ 16 บาทกว่าๆ แต่ขาย 8.50 บาทโดย ปตท ก็จะขึ้นเดือนละ 50 สตางค์

ผมว่าถึงคราวที่คนใช้ CNG ต้องพบกับความจริงมั้งแล้วนะ ไม่ใช่ให้คนอื่นมาอุ้มอยู่ทั้งปีทั้งชาติ มันไม่ไหวหรอก

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,748
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2011, 14:07:21 »
ไม่ได้ตามข่าวแต่้รู้ว่า มันจะขึ้น
และในหัวก็ยังจำ คุณป้าที่โฆษณา ngv นั่ง bmw บอกว่าปลอดภัยๆ ได้อยู่เลย
ชี้ชวนให้มาใช้เถอะค่ะ

พอตอนนี้ ถึงจุดๆหนึงที่คิดว่าต้องหาเงินมาคืนทุน เค้าก็ขึ้นราคา ขึ้นได้ก็ขึ้นไปเถอะครับ
แต่ขอให้มีการบริการที่ดีกว่านี้ แท๊กซี่รอคิวที ติดยันถนนใหญ่
เป็นผมผมก็โวยเหมือนกัน ซื้อของแพงแถมของห่วย ใครจะไปยอม
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,389
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2011, 14:13:22 »
ปรับขึ้นเถอะครับอุ้มกันจนเคยชินแล้ว ;D ;D เหล้าเบียร์แพงกว่านี้อีกก็ยังซื้อมาดื่มกัน

ออฟไลน์ wattananid

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2011, 20:11:25 »
กำไรที่ได้ไปแต่ละปีถ้าคิดว่ามันน้อยไม่พอกิน ก็เอาหุ้นที่มีอยู่มาประกาศขายให้ประชาชนทั้งประเทศช่วยกันซื็อคนละ 10-20 หุ้น
เขาก็มีปัญญาอยู่นาแบ่งคนอื่นกินบ้างซินายหัว 

ออฟไลน์ prasit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2011, 01:13:49 »
จ้างCEOน้ำมันของมาเลเซียมาแทนCEOปตทของไทยดีกว่า เพราะเขาบริหารไม่ให้ขาดทุนและถูกกว่าเราได้ ถุยปตทส้นมือ  :-\

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2011, 01:33:43 »
นับถือคุณ TTTY มากครับที่พิมพ์ข้อมูลอะไรหลายๆอย่างมาเยอะมาก

ผมทำงานใน ปตท. เองยังไม่สามารถพิมพ์อะไรได้ละเอียดขนาดนี้เลย  ;D
นี่คืออีกแง่มุมนึงที่ผมอยากถ่ายทอดให้คนภายนอกองค์กรได้รับทราบในสิ่งที่ ปตท. ทำบ้าง
แต่พูดตามตรง ผมไม่สามารถพอที่จะพิมพ์อะไรยาวๆแล้วได้ใจความที่สมบูรณ์ครบถ้วนแบบนี้ครับ  :-[

ส่วนใครจะคิดอย่างไร จะชอบจะเกลียด ปตท. อย่างไร ก็สุดแล้วแต่จะคิดกันครับ
เพราะทุกครั้งที่มีเรื่องเกี่ยวกับราคาพลังงานเข้ามาทีไร ปตท. ก็มักจะถูกลากเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ
แต่มันก็เป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ เพราะ ปตท. เป็นบริษัทพลังงานที่มีบทบาทสำคัญในประเทศไทย

นานาจิตตังครับ พิมพ์ข้อมูลข้อเท็จจริงอะไรมามากมาย
สุดท้ายถ้าคนที่รับข้อมูลไม่เปิดใจรับมันก็ไม่มีประโยชน์ ก็คงจะยังเกลียด  ปตท. อยู่เช่นเดิม
ซึ่งถ้าคุณคิดว่า ปตท. ไม่ดี ผลิตภัณฑ์ไม่ดี ก็ไม่ต้องเติมไม่ต้องอุดหนุนครับ
เพียงแต่ผมคิดว่ามันก็ไม่จำเป็นต้องมานั่งทะเลาะกัน แล้วใช้คำที่ไม่ดีไม่สุภาพหรือรุนแรงอะไร เท่านั้นเอง

ปล...ผมทำงาน ปตท. แต่ผมก็ไม่ได้ใช้น้ำมันเครื่อง ปตท. แล้วก็ไมได้เติมน้ำมัน ปตท. ก็ไม่เห็นว่ามันจะผิดปกติตรงไหน
เงินก็เงินของเราเอง คนเราย่อมมีสิทธิเลือกสิ่งที่เราพอใจได้ จริงมั๊ยครับ  ;)
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2011, 09:06:00 »
เกี่ยวกับเคสการทำงานของนาย อดทน
เค้าทำงานได้ดีนะครับ และควรได้เงินเพิ่ม

แต่ ปตท. ตอนนี้ ทำงานได้ยังไม่ดีครับ ปั๊มไม่เพียงพอ
ผู้บริโภค ไม่พอใจ อย่างนี้ไม่เรียกทำงานดีครับ
จะขึ้นเงินเดือนได้อย่างไร ยืนยันว่าต้องลงทุนก่อน

ส่วนตัวแก๊สขาดทุนไป ทำงานดีก็ขึ้นได้ไม่ว่า
แต่ตัวถังแก๊สเนี่ย คนติดเค้าก็บ่นครับว่า ซัดไปมากโขอยู่

ออฟไลน์ jingjog

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: เจาะข่าวเด่นกับ CNG ปตท.
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2011, 10:10:23 »
ก่อนจะด่าว่าปตท.เลว ควรรับฟังอีกฝ่ายชี้แจงบ้างนะครับ ว่าเหตุผลที่รัฐบาลปรับขึ้นเพราะอะไร
ไม่ใช่ปตท.เท่านั้นที่ขาดทุน รัฐบาลก็อุดหนุนราคาอยู่ส่วนนึงด้วยนะ