อยากทราบเกี่ยวกับการเติมน้ำมันดีเซลในบ้านเราชนนิดไหนดีและสถานบริการไหนดีสุดครับ

i-Drive

สงสัยครับว่าการเติมน้ำมันดีเซลแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันมากน้อยอย่างไร ระหว่างดีเซลธรรมดา,B3,B5 น้ำมันชนิดไหนให้อัตราเร่งดีกว่า ประหยัดกว่ากันครับ(เติม 1พัน เท่ากัน อันไหนวิ่งได้ดีกว่าและไกลกว่ากัน)
และน้ำมันแต่ละที่ ที่ไหนดีกว่ากันหรือไม่ต่าง ครับ



BENZIL

เรื่องชนิดน้ำมันนี่ ไม่รู้ครับ

แต่เรื่องการบริการ เข้าของ ปตท. อยู่หลายปั๊ม มีอย่างหนึ่งที่เจอแทบทุกปั๊มคือ บริการห่วยครับ
ตอนนี้เข้า Esso อย่างเดียว เพราะบริษัทบังคับ เรื่องการบริการ เฉยๆครับ

ที่ชอบคือ Caltex ครับ เคยมีอยู่ปั๊มนึง (เส้นบางนา-ตราด) จะตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องให้ด้วยแน่ะ (เพิ่งเคยเจอ)
ส่วนปั๊ม Caltex แถวบ้านจะยกมือไหว้ทุกครั้งตอนเรามาถึง และตอนเติมเสร็จ ไม่ว่าจะขับรถ หรือขี่มอเตอร์ไซค์ (แต่ตอนนี้ปิดไปล่ะ)



Mr.Siri

บางจากครับ euro IV แถวบ้านผมต้องเติมเองครับ ไม่มีเด็กปั๊ม



plus


 เชลล์   เอซโซ่  Caltex   บางจาก พอๆกัน คับ
ในรถญาติตัว H1  คับ 



Weetting

ส่วนตัวผมชอบ Esso  กับ Shell เพราะ ๒ ค่ายนี้เติมแล้ว เครื่องเงียบกว่าค่ายอื่น 

ส่วน บางจาก เติมแล้วสังเกตุได้่ว่าเขม่าน้อยกว่าแต่เครื่องจะดังกว่าเล็กน้อย   ทั้ง ๓ ค่ายเติมแล้ว รถก็พุ่งดีครับเหยียบมัน

ผมลองจับระยะทาง พบว่า ๓ ค่ายที่กล่าวถึงได้ใกล้เคียงกันมาก ต่างกันไม่เกิน ๑๐ กิโลเมตร

ส่วนปตท. น้อยกว่า ราวๆ ๕๐ - ๖๐ กิโลเมตรเลยทีเดียว  ??? 

ป.ล. ปตท ระยะทางได้พอกับ PT เลย  แต่ PT ราคาน้ำมันถูกกว่า
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



KennyJ

เท่าที่เคยใช้และทดสอบมานะครับ

                             Shell B5          Shell V-power        PTT           บางจาก             ปิโตรนัส
 
1.   ราคา                   ถูก                       แพง                ถูก              ถูก                      ถูก
2.   ควันดำ                ดำมาก                  ดำ               ดำเยอะ          ดำน้อย               ดำน้อย
3.   แรง                     ไม่แรง                  แรง              ไม่แรง            แรงกลาง ๆ          แรง
4.   ไม่เปลือง             หมดเร็ว               หมดช้า          หมดเร็ว         ไม่เปลือง             ไม่เปลือง

ทั้งหมดแก้ไขด้วยการใช้ Moly  additive ใส่เข้าไป ในเชื้อเพลิงครับ   ส่วนตัว เติม ปิโตรนัสแล้วหละ ครับ เพราะ ถูก ไม่ดำ แรง และหมดช้า  คุณภาพใกล้เคียง  V-Power แต่ปั๊มหายากไป หน่อยครับ

Ken



MC Stradale

B5 เติมไปนานๆแล้วเครื่องมีปัญหาครับ รถที่โรงงานผมกับรถของน้าผมก้เจอปัญหาเหมือนกัน  อันนี้ไม่ทราบว่าเคยมีใครเจอบ้างรึเปล่านะครับ เหมือนกับเครื่องมันดับไป แล้วสตาร์ทใหม่ไม่คิดเลย ต้องล้างเครื่อง ถ่ายน้ำมันออกหมดเลย
แนะนำว่าเป็น v-power หรือ ดีเซลของบางจากดีกว่าครับ



HYDE--

ชักจะอยากเติม ESSO กะ Petronas มั่งแล้วสิเรา อิอิ ดูเหมือนว่าจะดีกว่าที่คิดเยอะแหะ ESSO ผมดันไปคิดว่า ปั้มมันไม่ค่อยน่าเติม เห้อออออ ซะงั้น

ตอนนี้ H1 ผม เติมบางจากเยอะที่สุด แล้วก็คาลเท็กซ์ ส่วน shell fuel save ไม่ชอบเลยอะครับ มันอืดไปหน่อย ถ้าไม่ไช่ V-power ก็ บางจาก คาลเท็ก ดีกว่า
ที่สำคัญ มันจะประหยัดได้จริงๆหรอ เพราะถึงประหยัดได้จริง แต่ต้องเหยียบต้องเค้นกันเยอะขึ้น ไปๆมาๆ เปลืองกว่ารึป่าวก็ไม่รู้
แต่ถ้าวันไหนตังเยอะ หรือ จะไป ตจว ผมก็จะจัด V-power diesel เต็มถังโลดครับ เพราะมันพุ่งที่สุดแล้ว

B5 เนี่ย พักหลังๆผมไม่ค่อยเห็นขายเลยอะครับ ที่แน่ๆ รถผมทาง Hyundai บอกว่า ไม่แนะนำให้ใช้ B5
ต่างกะทางเบนซิน ที่รถใหม่แทบจะทุกรุ่นทุกยี่ห้อ แม้กระทั่งฝั่งยุโรป ผู้ผลิตออกมายืนยันว่า สามารถเติม E20 ได้แน่นอน



mamboo

เติมแต่ Shell V-power เท่านั้นครับ
แรงแต่แพง

แต่ให้ความแตกต่างได้เลยคราฟฟ



chew

เติมแต่ Shell V-power เท่านั้นครับ
แรงแต่แพง

แต่ให้ความแตกต่างได้เลยคราฟฟ
+1 ครับ แพงแต่คุ้มครับ เชียงรายเริ่มหาเติมยาก เพราะปั้มshell  มี 3  แห่งปิดปรับปรุง 2 แห่ง (ไม่ทราบว่าจะเปิดอีกเมื่อไหร่)
อีกปั้ม เปลี่ยนเป็นคอสโม เสียแล้วครับ
เติม v-power แล้วไม่อยากจะเติมน้ำมันดีเซลชนิดอื่นเลยครับ
วิ่งเป็นหนังคนละม้วนเลยครับ