ถ้านับรวมกระบะในบ้าน (2คัน) รวมถึงที่เคยซื้อมาใช้งานและขายไปแล้ว 1คัน คือ Vigo 3.0E
1.Mitsubishi
Strada 2.5 Single Cab คันนี้มั่นใจที่สุด หลายครั้งที่เกิดเหตุกระทันหันแล้วต้องหักหลบ(ไม่ว่าจะรถตัดหน้าหรือเลยทางเลี้ยว) ไม่ว่าจะรถเปล่าหรือบรรทุกเต็มคันก็ยังเกาะหนึบไม่ออกอาการยวบยาว ถึงจะมีอายุ 15ปีแล้วก็ตาม คันนี้ช่วงล่างติดแข็ง(มาก) เพราะเป็นรุ่นบรรทุก
เคยJumpคอสะพานแล้วหัวไปโขกหลังคารถมาแล้ว
แต่... มันก็นิ่ง เจอทางสะเทือนก็เด้งขึ้น แล้วก็ลง ไม่มีดิ้นดุ๊กดิ๊กๆ โยกเยกๆ ให้คนนั่งส่ายหัวไป โยนหัวมา
2.Ford
2.5 Opencab Hi-Rider ปี 2005 คันนี้ก็ใช้ได้ ด้านหน้านิ่งดี นุ่มกว่าMitsubishi คันข้างบน(ก็แหงล่ะ ข้างบนมันรุ่นบรรทุกนี่) แต่ก็ไม่โยน หรือดุ๊กดิ๊กๆ เจออาการแปลกๆอย่างนึงคือ ตอนซื้อมาใหม่ๆเกือบจะแหกโค้งตรงทางลงก้นหอยเข้าซอยวัชรพล ทางด่วนรามอินทรา เพราะก็เข้าโค้งแบบคันข้างบน ความเร็วเท่ากัน แต่รถเหมือนไม่ค่อยอยากจะเข้าโค้ง ถอนคันเร่งแทบไม่ทัน ดูแล้วน่าจะเป็นเพราะพวงมาลัยฟรีเยอะ เลี้ยวกลับรถถ้าหมุนเท่าคันข้างบนก็เหมือนจะไม่พ้น ต้องสาวยาวกว่าปกตินิดนึงถึงจะพ้น
แล้วก็ถ้านั่งในCab เวลาล้อหลังผ่านถนนที่มีเส้นสะเทือนขาวๆ แปะบนถนน ในCabนี่สะเทือนก้นได้ใจเลย แต่ถ้านั่งเบาะหน้านี่ เฉยๆ แปลกดี?
3.Toyota
คันนี้ออกใหม่ป้ายแดง เป็นรุ่น 3.0E แค๊ป ไม่ได้ยกสูง ตั้งแต่วันแรกที่ออกจากศูนย์ก็ลองขับลงทางโค้งก้นหอยจากเลียบทางด่วนเข้าซอยวัชรพล
โชคดีที่ระยะพวงมาลัยฟรีไม่มากเหมือนFord แต่เข้าโค้งนั้นก็ใช้ความเร็วต่ำกว่าปกติ(เคยรีบๆ ลงโค้งนั้นที่ 80กว่าๆ 2คันข้างบนก็ยังนิ่ง)
ตอนนั้นพ่อผมเองเป็นคนขับ ท่านบอกว่า
มันแปลกๆ ไม่เหมือนคันอื่นที่เคยขับมา....
เข้าโค้งอื่นเช่นโค้งตัว S ในซอยนวลจันทร์(รามอินทรา 39) 2คันข้างบนโน่น มา50-60ก็สาดเข้าได้เลย(ถ้ามั่นใจว่าข้างหน้าไม่มีรถขวางนะครับ) แต่Vigo เบาก่อนเข้าโค้งทุกครั้ง
ถ้าวิ่งทำความเร็วบนทางเรียบ ตรง
Vigo ไม่เคยเกิน 140 ผมเองนั่งในCab ยังรู้สึกเลยว่า แปลกๆ
Ranger ระดับ 140 - 150นี่ ประจำ นิ่งปกติ ไม่หวาดเสียว กลัวแค่เรื่องพวงมาลัยมันฟรีเยอะอย่างเดียว
Strada มิดสุดรถเปล่าๆ ได้ 150 แต่นิ่งสนิท ไม่หวาดเสียว เปลี่ยนเลยก็ปกติ ชิวๆ สบายๆ