ผู้เขียน หัวข้อ: ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางล้อยิ่งมากจะทำให้เปลืองน้ำมันมากไหม  (อ่าน 3710 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mike:D

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
เช่นถ้าสเปกล้อเป็นขอบ15นิ้ว แต่เราเปลี่ยนเป็นใหญ่กว่า จะส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองมากไหนครับ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ไม่ต้องสืบครับ กินมากกว่าเดิมแน่ๆ

กินกว่า แข็งกว่า ยางแพงกว่า

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
น้ำหนักมากขึ้น ยางกว้างขึ้น ก็กินน้ำมันมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ไม่ต้องสืบครับ กินมากกว่าเดิมแน่ๆ

กินกว่า แข็งกว่า ยางแพงกว่า

ชัดเจนครับ

ยางดีๆ ล้อขอบ 15 ตกเส้นล่ะ 3พันกว่าบาทก็หาได้
แต่ยางดีๆ ล้อขอบ 17 ราคาแพงกว่ากันมาก
คนที่ใช้ขอบ 17 แล้วหายางแก้มบางๆมาใส่ บางคนก็เอายี่ห้อไม่ดี ราคาถูกเข้าว่า
ผลที่ได้คือ หน้ายางกว้างขึ้น แต่ไม่เกาะถนน รีดน้ำไม่ดี แข็งกระด้าง

ล้อหนักกว่า ทำให้หมุึนยากกว่า ต้องใช้แรงเพื่อให้หมุนมากกว่า
ในขณะที่เวลาจะหยุด ก็ต้องใช้แรงมากกว่าในการหยุดมัน

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
ใหญ่มากก้กินมากครับ ลองสังเกตุดูว่าทำไมพวก fortuner หรือ pajerosport ถึงกีนน้ำมันกันจัง เพราะว่ายางมันใหญ่ด้วยส่วนหนึ่งหละครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
แต่ถ้าวิ่งความเร็วสูงๆค้างไว้นานๆ จะประหยัดขึ้นนะ เพราะแกนเพลาล้อมันหมุนเท่าเดิมแต่ระยะทางจริงมันไปไกลกว่าเดิม
แต่รวมๆเปลืองขึ้นชัวร์ครับ เวลาเร่ง-เบรคในเมืองนี่สุดยอดเลยล่ะ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Q : ถ้าสเปกล้อเป็นขอบ15นิ้ว แต่เราเปลี่ยนเป็นใหญ่กว่า จะส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองมากไหมครับ ?

A : ถามว่าต่างกันมากไหม? ต้ิองถามว่าแต่เดิมใช้เครื่องอะไร

     ถ้าเครื่องเล็ก(พวกแรงบิดน้อย) ก็ต้องใช้รอบช่วยมากอันนี้อัตราสิ้นเปลืองก็ต่างกันมาก
     ถ้าเครื่องใหญ่(ที่แรงบิดมันสูงกว่า) อันนี้ผลต่างมันก็ลดลงครับ

     หรือถ้าบางสถานการณ์เช่น ขับในเมืองมีการออกตัว ต้องเ่ร่ง และหยุดบ่อยๆ
     อันนี้อัตราสิ้นเปลืองก็ต่างกันมากเช่นเดียวกันครับ
    
ปล. บางทียังฟันธงไม่ได้ซะทีเดียวนะครับ
      เพราะบางทีล้อ 16 (พวก lightweight ) เบากว่าล้อ 15 (ติดรถ)ก็เยอะ่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2012, 14:43:00 โดย redsun »

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
เปลืองขึ้นครับ เพราะแรงต้านเยอะขึ้น แถมล้อหนักขึ้นด้วย

แต่ในทางกลับกัน หากเราไส่ล้อวงใหญ่ แต่เป็นล้อ brand name ราคาแพง น้ำหนักเบา ก็จะไม่ค่อยต้านครับ แล้วก็จะทำให้หนึบขึ้นด้วย
แต่บางคนอยากเท่ ก็ไปหาล้อไม่มียี่ห้อ ไส่เข้าไปสิ 20 นิ้ว หนักก็หนักมากกกกกกกๆๆๆๆ เคยลองยกดูทีนึง มันก็จะอืิด+กิน

มันแล้วแต่รถด้วยครับ
เช่น ถ้า Mazda2 AT เปลี่ยนจากล้อ 15 เป็น 17 มันจะกิน+อืดขึ้นค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว
ในขณะเดียวกัน ถ้าเอา E350 CDI เปลี่ยนจาก 17 เป็น 19 มันก็คงด้อยลงเพียวนิดเดียว หรือ อาจไม่รู้สึกเลยก็ได้ครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ดูที่น้ำหนักเป็นหลัก และความกว้างของหน้ายางครับ

ถ้าหนักขึ้น และความกว้างหน้ายางมากขึ้น
ไม่ว่ามันจะล้อใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง มันก็กินน้ำมันมากขึ้นทั้งนั้น
และไม่ว่าจะวิ่งในเมือง หรือทางไกล เครื่องใหญ่ เครื่องเล็ก
มันก็ไม่ได้ช่วยให้ต่างกันหรอกครับ ภาระมากขึ้นก็กินมากขึ้น จบ.

ออฟไลน์ Mike:D

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ ^ ^