ผู้เขียน หัวข้อ: มาสด้า2 นี่ระบบเกียร์กับเครื่องนี่ถือว่าโบราณกว่าเจ้าตลาดไหมครับ  (อ่าน 16494 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bever

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ผมสนใจน้องสองอยู่ เพราะราคามองดูแล้วคุ้มดีครับ ก็เลยศึกษาอ่านในโบชัวร์บ้าง ในอินเตอร์เน็ตบ้าง ก็กังวลอยู่ 2 เรื่องตามหัวข้อเลยครับ เช่น ยี่ห้อเจ้าตลาดเขาเกียร์ 5 speed แถมเครื่่องก็ระบบต่างๆเยอะแยะเลย (เช่น drive by wire) แต่น้องสองเกียร์มาแค่ 4 speed ซึ่งสมัยนี้รถใหม่เขาเลิกใช้กันแล้ว แถมเครื่่องก็ดูธรรมดาๆ หน้าตาออกจะคล้ายกับ มาสด้า3 โฉมก่อนด้วยซ้ำ อยากทราบความเห็นของพี่ๆในนี้ครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
เจ้าตลาดสี่นะครับ
ยังมีสี่อีกหลายเจ้าเลย
แต่เฟียสต้าหก แจ๊สห้า ซึ่งมากกว่าย่อมดีกว่าครับ

ออฟไลน์ polarman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
    • อีเมล์
ผมก็ว่าโบราณแต่.....viosก็ AT 4Speedนะครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมเคยลองขับ ผมว่า 2 เหมือน Toyota Corolla 1.8 ตัวแรกๆ เลยครับ

เหมือนไม่แรง แต่ไม่อืด

 ;)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
"สมัยนี้รถใหม่เค้าเลิกใช้กันแล้ว"

Vios
Yaris
Swift
Corolla 1.6
Tiida 1.6, 1.8
Focus 2.0
Fiesta 1.4

ที่ผมจะบอกคือ บางทีจังหวะอัตราทดไม่สำคัญเท่าความฉลาดของเกียร์ครับ
และเกียร์ของ 2 นั้น ที่ไม่ทันชาวบ้านเค้าน่าจะเป็นซอฟต์แวร์มากกว่า
ที่สั่งงานไม่ได้เร็วฉับไวเท่ากับรถคันอื่นอื่นในท้องตลาด และสูญเสียกำลังไปเยอะ

ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ 2 ก็เป็น DBW และมีท่อไอดีและวาล์วแปรผันเหมือนกัน แต่ไม่ได้โฆษณาใหญ่โต
หรือเอามาเป็นชื่อเรียกรุ่นอย่าง VVT-i หรือ VTEC ครับ

เรื่องตัดสินใจซื้อ แนะนำให้ไปทดลองขับครับ บางทีรถคันที่เราชอบ
ไม่ใช่รถที่มีสเปกดีที่สุด ตัวเลขดีที่สุด ในการทดสอบเสมอไป
แต่เป็นรถที่เราขับแล้วรู้สึกลงตัว เราแฮปปี้กับมันมากกว่า

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Lancer มี CVT 6 speed ตั้งแต่ปี 2001 นี่ก็ 11 ปีแล้วครับ มันก็น่าจะโบราณแล้วมั้งครับ
Mazda2 AT 4 speed ก็ยังขับสนุกอยู่ใช่ไหมครับ AT 4 speed น่าจะมีมาเกิน 20 ปีแล้วมั้งครับ

มันมีมานานแต่ก็ไม่ได้ด้อยกว่าเกียร์ที่ทันสมัยกว่าอย่างเห็นได้ชัดมั้งครับ
สมัยนี้ต้อง 7 8 9 speed แต่ผมก็ยังชอบ CVT 6 speed อยู่ครับ!
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
จำนวน สปีดเกียร์ ไม่ได้วัด ความใหม่ หรือความทนสมัยของเกียร์ ซะทีเดียวนะครับ

ผมเคยขับ สวิฟท์ ที่ก็มีแค่ สี่เกียร์เอง ยังขับสนุก ออกตัวลื่นไหลดี

ผมว่า ยังจะให้ความรู้สึกลื่น กว่า ซิตี้ผมเองนะ

คือซิตี้ จะมีจังหวะการเปลี่ยน ที่ดีและฉลาดมากอันนึง
แต่บางที ผมก็รำคาญ เวลาเรา คลานตอนรถติด
มันจะมีช่วง ระหว่าง จะเปลี่ยน เกียร์ 1 ไป 2 จะเกิดบ่อยมาก เพราะ เกียร์ 1 คงทนไวจัด เพราะออกตัวดี

แต่บางที ทดให้ ห่างๆ แบบ สวิฟท์ มันก็ดีนะ เวลาคลานในเมือง มนจะยังอยู่ที่เกียร์เดิม
ผมว่าดีนะ ไม่น่ารำคาญดี
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
จะพูดว่างั้นก็ได้ ถ้าเอาเกียร์ 4AT ไปเทียบ กะ 6AT คลัชคู่/CVT ถึงแม้ว่าจะมีระบบซับซ้อนกว่า
แต่กล่องไม่ฉลาด ไม่สามารถควบคุมระบบเกียร์ที่ซับซ้อนได้ดี มันก็ไม่มีความหมาย
แต่ทุกวันนี้เ้ค้าก็ยังใช้กันอยู่นะ ในรถระดับเดียวกัน รวมๆก็ไม่โบราน ยิ่งช่วงล่างเด็ดกว่าคันอื่นเห็นๆเลย
เอาเป็นว่า ถ้าขับแล้วชอบ ก็เป็นใช้ได้ครับ น้องสอง ผมขับแล้ว ช้อบบบอะ แต่สุดท้าย จัดเฟียสต้าไป

ออฟไลน์ mengkubs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
จัดเกียร์กระปุกเลยครับ

ฉลาด หรือโง่ก็อยู่ที่คนขับไม่ต้องโทษเกียร์  กะตุกไม่กะตุกเราก็กำหนดเอง

จะตบไวแค่ไหนก็ขึ้นกะเรา 
จะลากรอบเครื่องพังก็แล้วแต่ 

แต่รับรองว่ามันถึกทนมากๆ
555++

กำลังลุ้นอยู่ว่าจะได้เงินจากแม่มาออก cruze1.8 m/t ทันไหม  เห็นบอกว่าจะเลิกขายด้วย

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
fiesta city ลองดูไว้อักสองหน่อนะครับ เป็นสองหน่อที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ติดเครื่อง เหยียบคันเร่ง ก็ไม่รู้แล้วละครับ กี่แรงม้า ระบบเกียร์อะไร ขับเคลื่อนล้อไหน (ยกเว้นถ้าชอบทำ oversteer) เครื่องมีกี่สูบ เกียร์ CVT, Semi-auto, Auto

รู้อย่างเดียว คือ ชอบหรือไม่ชอบ จบครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: มาสด้า2 นี่ระบบเกียร์กับเครื่องนี่ถือ$
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 02:52:15 »
เจ้าตลาดค่าย H ก็คงใช่ล่ะครับ แต่ถ้าค่าย T ไม่ขนาดนั้นหรอกครับ
อย่าไปคิด ไปมองตรงนั้นเลยครับ เกียร์ 4 speed เพียงพอสำหรับเครื่องยนต์ตัวนี้แล้วล่ะคัรบ การมีเกียร์เยอะๆ ใช่จะมีข้อดีเพียงอย่างเดียวนะครับ ถ้าทำมาไม่เหมาะกับรถ กับเครื่อง...มีข้อเสียแน่ครับ
ถ้าอยากได้ความทันสมัยกว่านี้ คงต้องรอยุค SkyActiv ล่ะครับ จัดมาให้ครบทั้งเครื่อง เกียร์ โครงสร้าง แต่คงอีกนานพอควร กว่าบ้านเราจะได้ใช้กัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2012, 02:57:03 โดย Lookkaew »

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
ตั้งแต่เกิดมา และเริ่มรู้ความ และได้ไปยุ่งเกี่ยวกับรถบ้าง ยังไม่เคยได้ยินมีใครคุยข่มกันเรื่องรถว่า รถเรามีสี่เกียร์ รถเรามี 5-7-8 เกียร์นะครับ (อาจจะมีแต่ผมไม่เคยได้ยิน) แต่บอกว่าของตัวเป็น cvt , dual clutch นี่ก็ไม่แน่ ถ้าแรงม้า แรงบิดก็ว่าไปอย่างครับ ถ้าขับแล้วเราชอบ รู้สึกไม่ือืดเป็นใช้ได้ และเรื่องสำคัญอย่าเปาะเป็นดี  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2012, 14:15:14 โดย eaowpj »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
4 สปีด ในอัลติส 1.6 ใหม่ ทำอัตราเร่งได้ดีกว่าหรือเทียบเท่า รถ 1.8-2.0 ในตลาดอีกนะครับ
4 สปีดในทีด้า วิ่ง 0-100 ได้ไวพอๆกับคู่แข่ง และประหยัดเหนือคู่แข่งนะครับ
4 สปีดในแคมรี่ 2.0 พาตัวถังขนาดใหญ่ วิ่งได้ดีไม่แพ้กับแอคคอด 2.0 (5สปีด) หรือเทียน่าที่ใช้ CVT เลยนะ
4 สปีดในวีโก้ วิ่งกับกระจุยกระจาย 5 แสนโลก็ยังไม่พัง


สำหรับผม จำนวนเกียรไม่สำคัญ ขอแค่มี 4-5 จังหวะก็พอแล้ว
ที่สำคัญคือความฉลาดของเกียร ที่จะรู้จักลากรอบ เมื่อเราต้องการกำลัง เมื่อขึ้นทางชัน
รู้จักทดเกียรลงให้เอง เวลาเรากดคันเร่งในจุดที่เหมาะสม
เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนเกียรสูง เมื่อเราไม่ต้องการอัตราเร่งมากและเหยียบคันเร่งคงที่
รู้จักทดเกียรลงทันทีเวลาเราเบรคกระทันหันเพื่อช่วยหน่วงรถ

จากที่เคยขับมาสด้า2มาระยะนึง เกียรของมาสด้า2 ไม่ฉลาด แต่ก็ไม่โง่
ถ้าใครเคยขับรถเกียรออโต้สมัย 10 ปีก่อนอย่างพวก AE หรือ โซลูน่า 3สปีด
จะรู้สึกว่า เกียรมันดีแล้วครับ

ออฟไลน์ kimjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
เกียร์ทันสมัย ครัชคู่ 6 speed อย่างเฟียสต้าก็ไม่ได้ทำให้ขับขี่สนุกขึ้นเท่าไหร่

ในเมืองซดกระจาย แต่ทางไกลยอมรับว่าประหยัดจริงๆ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ต้องรู้ก่อนว่า

จุดประสงค์ของการมีจำนวนเกียร์มากขึ้นเพื่ออะไร?

แล้วจะตอบโจทย์ได้ง่ายขึ้น

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
4 สปีด ในอัลติส 1.6 ใหม่ ทำอัตราเร่งได้ดีกว่าหรือเทียบเท่า รถ 1.8-2.0 ในตลาดอีกนะครับ
4 สปีดในทีด้า วิ่ง 0-100 ได้ไวพอๆกับคู่แข่ง และประหยัดเหนือคู่แข่งนะครับ
4 สปีดในแคมรี่ 2.0 พาตัวถังขนาดใหญ่ วิ่งได้ดีไม่แพ้กับแอคคอด 2.0 (5สปีด) หรือเทียน่าที่ใช้ CVT เลยนะ
4 สปีดในวีโก้ วิ่งกับกระจุยกระจาย 5 แสนโลก็ยังไม่พัง
ไม่เถียงครับ
แต่ดูอัตราสิ้นเปลืองแคมรี่กับแอคคอร์ดสิ เปลืองน้ำมันครับ

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
ผมเคยขับ 4 กับ 6 ซึ่งแน่นอน ฟีลต่างกันนะครับสำหรับผม

แต่ cc มันไม่เท่ากันหน่ะสิ ผมเลยไม่ฟันธง ฮ่าๆ  :P

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
ส่วนตัวผมเห็นว่า 4 สปีดน้อยเกินไปครับ แต่ไม่มีปัญหาหากขับในเมือง รถติดๆ วิ่งไม่เกิน 60
แต่พอขับทางไกล ความเร็ว 100+ เมื่อไหร่ผมว่ารอบมันสูง แล้วเวลาเร่งแซงจะพบจุดอ่อนของรถ 4 เกียร์คือเกียร์ทดมาห่างกันเกิน
เกียร์ 4 ไม่มีแรง คิกดาวน์ลง 3 รอบก็สูงเกินไป เสียงดังและเปลืองน้ำมัน

ในขณะที่ Fiesta 1.6 ไม่มีปัญหาตรงนี้ เหยียบมากเหยียบน้อยมีเกียร์มารองรับได้เหมาะสม ความเร็ว 100 รอบแค่ 2,200-2,300 เท่านั้นเอง
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP