ผู้เขียน หัวข้อ: อยากสอบถามเรื่อง ควรติด LPG หรือไม่ กับ ปริมาณ การใช้ของผม  (อ่าน 4828 ครั้ง)

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
 ??? ผมใช้ รถเสียค่าน้ำมันเดือนนึง 6 - 7000 บาท เป็น toyota camry 40R ไมล์อยู่ที่ 65000 รถ 5 ปีครับ ขับมือเดียว
ขอถามว่า
คุ้มไหม ถ้าติด แล้วใช้ อีก 3 ปี ( กะขายต่อ )
ขับประมาณ 100 - 140 กม จะมีปัญหาอืดไหม
ดูแลรักษา เห็นเขาเขียนกันไม่ยุ่งยากแล้วข้อเท็จจริงมันยากไหมครับ



ออฟไลน์ NOTTO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
เกือบจะไม่คุ้มครับ แคมรี่ น้ำมันเดือนละ 6 - 7 พันเนี่ย แสดงว่าวิ่งไม่เยอะ เดือนละไม่ถึง 2 พัน กม. แน่นอน เป็นผมไม่ติดดีกว่าครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ส่วนตัวมองว่าคุ้ม

ไม่อืดแน่นอน รถผม น้ำมันตัดที่180 แก๊สแบบดูดก็ได้ 180 เช่นกัน 0-100 ได้เท่ากัน ถ้าคุณจะติด แนะนำติดแบบหัวฉีด

ไม่ต้องดูแลอะไรเพิ่ม ดูแลตามระยะทาง

ส่วนมาก ระยะทางมันมาถึงเร็วกว่าใช้น้ำมัน ก็เลยต้องดูแลบ่อยกว่า

อีกอย่าง ใช้แก๊สแล้ว กล้าอัด กล้าวิ่ง มากกว่าน้ำมัน เคยมะ น้ำมันกดไม่เคยเกิน3พันรอบ พอเป็นแก๊ส กด 7 พันรอบ วิ่ง 150+ เพราะเชื้อเพลิงมันถูกไง

แล้ววิ่งอย่างนี้ มันย่อมสึกหรอมากกว่าน้ำมัน

ถ้ามันสึกหรอมากจุกจิกมาก แท๊กซี่เมืองสยามเราคงทำมาหากินกันไม่ไหวแน่ๆครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
อย่าลืมค่าติด ค่าบำรุ่ง และตอนขายต่อที่ราคาจะหายไป
เอาเฉพาะ3ข้อแรก ก็โดน 50,000-100,000บาท

ผมเคยติดรถของผม Yaris โดนไปรวม100,000บาท (กำไรส่วนต่างมา200000บาท ลบ กับค่าค่าติด ค่าบำรุ่ง และขาดทุนตอนขาย100,000)
ขนาดตอนผมใช้น้ำมันเดือนละ10000บาท
ดังนั้นผมจะกำไรตกเดือนละ ประมาณ2000บาท(รถ4ปีขาย150,000โล) ดูเหมือนเยอะ
แต่2000บาทต่อเดือน กับขับไปกลัวโน้น กลัวนี้ กะผมเองแล้วไม่มากเลย ผมว่าไม่คุ่มเลย
 ขายก็ราคาตกใครบอกไม่ตก แต่ผมตก คนโง่เท่านั้นที่ซื้อรถมือ2ติดGasมาแล้ว รายการรถเกือบทุกรายการก็ห้ามไม่ให้ซื้อ
วาร์วก็ไปตั้งมา2รอบ ทุกอย่างสึกหร่อเร็วขึ้น

แถมปัจจุบัน LPG จะลอยๆๆๆๆๆ  ผมจึงจบที่ Hybrid ไง กม ละ1.5-1.7บาท

ถ้าติด Gas ต้องใช้ยาวๆๆๆๆๆ อย่าเปลี่ยนรถเป็นแฟร์ชัน เพราะมีหลายๆๆคนมีความสุขเวลาเติม แต่ลืมคิดต้นทุน
สรุป ในความคิดผม ถ้าของคุณจะกำไรไม่ถึง2000 บาทแน่ๆๆ คิดเอาต้นทุนทั้งหมด รวมถึงเวลาขายด้วย (อันนี้แล้วแต่คนจะคิด)
และพอติด คุณจะขับรถเยาะขึ้นโดยใช้เหตุด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2012, 12:13:29 โดย T1k »

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็นทุกท่าน ผมเลย เอาออกมาตีเป็นตัวเลขคร่าวๆ

ปกติผมเติมน้ำมันแล้ว จะ 7000 ซะมากกว่า ( น่าจะ 1350 กม. ต่อเดือน ) ปีนึงก็ 84000 บาท x 3 ปี ( ตามที่คิดว่า อยากจะขายละ ) = 252000 บาท

ถ้้าผมติดแกส 38000 ( ผมเลือกศูนย์ติดตั้งของ ver )  ค่าแกส ที่จ่าย ต่อเดือน 1350 กม. ผมตีที่ กิโลละ 1.25 = 1687.5 ต่อเดือน ปีนึง 20250 บาท x 3 ปี = 60750 บาท

รวมต้นทุน แกส ( ค่าติด กับ ค่าใช้แกส ) 98750 บาท

ผลต่าง ประมาณ 153250 บาท ตรงส่วน นี้ ผมขอถามว่า ปัจจัย ด้าน ซ่อมบำรุง กับ ราคาขายต่อที่่ว่าโดนกด มันจะุคุ้มค่าไหมครับ ถ้าเทียบระยะเวลา 3 ปี ที่ผมตั้งไว้ครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
ผมตีที่ กิโลละ 1.25 !!!!

เพื่อนผมใช้ camry ดม LPG ได้แค่ 1.5-1.8เองครับ นี้คือราคาไม่ลอยนะ ถ้าลอยมีหวัง 1.8-2.2 แหงๆๆ


คุ่มมันคุ้มอยู่แล้ว แตมันไม่มากพอกะความกลัวอะดิ  อย่าลืมรถคือความพอใจ
เหมือนคนทำประกันรถไง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2012, 12:36:52 โดย T1k »

ออฟไลน์ controlmeen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
ของคุณ 7,000 บาท วิ่ง 1,350 กิโล = 7,000บาท/1,350กิโลเมตร= กิโลละ 5 บาท กว่าๆ ติดแก๊ส ยังไงไม่เกิน 1.8 บาท ก็ประหยัด ประมาณ 3 บาท/กิโลเมตร
แต่คุณวิ่งน้อยมาก ผมว่าติดไม่คุ้ม เพราะวิ่งน้อยมาก เสียดายราคาเวลาขายครับ

ของผม
accord 2.4 วิ่งแก๊ส ประมาณ 1.5-1.8 บาท/km แต่เดือนนึงวิ่งเยอะครับ ประมาณ 5,000 อย่างต่ำ บางเดือน 10,000 ก็มีให้เห็นครับ
หากเทียบเป็นน้ำมัน ยังไงไม่ต่ำกว่า 4 บาท/km ครับ เพราะเป็นคนขับเร็ว กรณีของผมถือว่าคุ้มครับ เพราะวิ่งเยอะ คันนี้ ติดมา 25,000 ครับ versus ตอนนี้ ครบปีแล้วครับที่ติด วิ่งมาประมาณ 80,000 km แล้วครับ
ค่าใช้จ่ายก็
ติดแก๊ส 25,000 บาท
ค่าตั้งวาล์ว 800+vat 3 รอบ ที่ศูนย์ฮอนด้าครับ ประมาณ 2,5xx บาท
แค่นี้ครับ ที่เหลือ ก็น้ำมันเครื่อง หัวเทียน ตามระยะทางครับ สำหรับผม ปีนี้ ประหยัดค่าเชื้อเพลิงเป็นแสนแล้วครับ อิอิ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ทำไมค่าติดแก๊สแพงจังเลยครับ

versus เครื่อง2J 6สูบ ค่าติดยังไม่ถึง 33000 เลย ของแคมรี่ ถ้าเครื่อง4สูบ ค่าติดไม่น่าจะเกิน30000หรอกครับ

ผมว่า ผลต่างกันเป็นแสน มองยังไงก็คุ้มนะ ค่าบำรุงรักษา ต่อให้เสียหนักๆเลยที่เป็นผลพวงมาจากแก๊ส พวกบ่าวาล์วอะไรต่างๆ ผมตีให้2หมื่นเลย อย่างมากนะครับ

ราคาขายต่ออีก ถ้าจะขายเต้นท์ ยังไงก็ตกกว่ารถใช้น้ำมันธรรมดาแน่นอน แต่ถ้าขายเอง ประกาศผ่านเว็บหรืออะไรก็แล้วแต่ ส่วนใหญ่ราคาไม่ต่างกันเลยนะครับ

ไม่เชื่อลองดูราคาตามเว็บขายรถมือสองก็ได้ ราคาขายต่อมันพอๆกันจริงๆ

ฉะนั้น 150000ที่ให้มา หักค่าสึกหรอ ค่าราคาตก ค่าอะไรต่างๆ คร่าวๆก็ยังเหลือเป็นแสน หรืออาจจะเหลือเกือบๆแสน ยังไงก็ลองตัดสินใจดูดีๆแล้วกันนะครับ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
จขกท ตีราคาตอนที่แก๊สขึ้นไปที่ 17 บาทดีกว่าครับ

1.25 ดูท่าจะยากครับ แนะนำ 1.5-1.8 ครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ขอบคุณครับเรื่องการตีราคาการใช้แกส ตีที่ 1.8 ละกันครับ สามปี ค่าแกส 87480 บาท  + ค่าติดตั้ง ประมาณ 35000 ละกัน ครับ ตีเผื่อๆ ไว้ ( ตรงนี้ผมยังไม่ได้เช็คค่าติดหรอกครับ ตีกคร่าวๆ สูงๆไว้ก่อนครับ ) ค่าใช้จ่าย3ปีตก 122480 ครับ

ก็จะเหลือ ผลต่าง จากติดแกส กับน้ำมัน ได้เงินเหลือ 129520 บาท ( ยังไม่รวมค่าซ่อมบำรุง เพิ่มเติมจากการใช้แกส )

อ๋อปกติ ใช้รถ ผลัดกันกับอีกคันนะครับ มันเลย วิ่งประมาณแค่นี้ต่อ เดือน แต่ถ้าแกสเมื่อไหร่ คงใช้ คันนี้มากขึ้น อีก คันคงใช้น้อยลง ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากๆครับ ทางด้าน ผมต่าง แสนกว่าๆ ต่อ 3 ปี ผมก็ว่าพอรับได้นะครับว่าคุ้ม

แต่ผมหวั่นใจเรื่องการติดแกส คือวิ่งๆ ไป เครื่องมันจะน็อคต้องจอดข้างทางแล้วเอารถมาลากไปหรือปล่าวนี่แหละครับ เพราะผมคงรำคาญ ข้อนี้ถ้าผมเข้าศูนย์ แกส ปีละ 2 ครั้งจะแก้ปัญหาได้ไหม หรือ ว่าปัญหานี้มันไม่เกิดอยู่แล้วแล้วผมคิดไปเอง

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
3 ปี คุ้มครับ วิ่งเยอะขนาดนี้

แต่ผมขอแนะนำว่า อดทนใช้ไป 4-5 ปีจะดีกว่า ค่อยขายต่อ
เพราะรถเพิ่ง 5 ปี คร่าวๆแล้วอายุการใช้งานรถวิ่งเยอะแบบนี้ น่าจะ 10 ปี กำลังดี

ถ้าคุณเลยจุด 3 ปีไปได้ หลังจากนั้นจะเป็นกำไรจากส่วนต่างล้วนๆเลยครับ

.......

ดูแลรักษาดีๆล่ะกันครับ

บางคน ติดแก๊ส อัด 150-170 เครื่องมันก็โทรมไวเป็นธรรมดา
บางคน วิ่ง 5 แสนกว่าโล ขับปกติ ไม่ลากรอบ ขับเรื่อยๆ มันก็ทนอยู่ได้
ส่วนมาก เพราะไม่คิดอะไร เหยียบๆไปเถอะ มันประหยัด เครื่องมันก็โทรม บำรุงรักษาแพง

ถ้าคุณหาร้านดีๆได้ หาช่างดีๆมีความรับผิดชอบ ดูแลรักษารถดีๆ ใช้ถนอมๆ
กำไรเป็นแสนครับ

ออฟไลน์ NOTTO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
ขอบคุณครับเรื่องการตีราคาการใช้แกส ตีที่ 1.8 ละกันครับ สามปี ค่าแกส 87480 บาท  + ค่าติดตั้ง ประมาณ 35000 ละกัน ครับ ตีเผื่อๆ ไว้ ( ตรงนี้ผมยังไม่ได้เช็คค่าติดหรอกครับ ตีกคร่าวๆ สูงๆไว้ก่อนครับ ) ค่าใช้จ่าย3ปีตก 122480 ครับ

ก็จะเหลือ ผลต่าง จากติดแกส กับน้ำมัน ได้เงินเหลือ 129520 บาท ( ยังไม่รวมค่าซ่อมบำรุง เพิ่มเติมจากการใช้แกส )

อ๋อปกติ ใช้รถ ผลัดกันกับอีกคันนะครับ มันเลย วิ่งประมาณแค่นี้ต่อ เดือน แต่ถ้าแกสเมื่อไหร่ คงใช้ คันนี้มากขึ้น อีก คันคงใช้น้อยลง ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากๆครับ ทางด้าน ผมต่าง แสนกว่าๆ ต่อ 3 ปี ผมก็ว่าพอรับได้นะครับว่าคุ้ม

แต่ผมหวั่นใจเรื่องการติดแกส คือวิ่งๆ ไป เครื่องมันจะน็อคต้องจอดข้างทางแล้วเอารถมาลากไปหรือปล่าวนี่แหละครับ เพราะผมคงรำคาญ ข้อนี้ถ้าผมเข้าศูนย์ แกส ปีละ 2 ครั้งจะแก้ปัญหาได้ไหม หรือ ว่าปัญหานี้มันไม่เกิดอยู่แล้วแล้วผมคิดไปเอง

ผมใช้รถ LPG มาหลายคันครับ คันปัจจุบันออกป้ายแดงมาก็ยังใช้ LPG ถ้าดูแลได้ตามควรไม่มีจอดให้ลากกลางทางแน่นอนครับ ที่แนะนำไปว่าไม่คุ้มเพราะคุณใช้น้อยครับ แต่ถ้าบอกว่าติดแล้วใช้เยอะขึ้นแน่นอน มันก็จะคุ้มค่าได้มากขึ้นครับ
คันเก่าใช้ civic ตาโต ติดแค่ระบบดูดธรรมดา เคยมีปัญหาท่อน้ำมันจากปั๊มติ๊กรั่ว สตาร์ทรถปั๊มติ๊กทำงาน น้ำมันนองพื้นเลย (ผมเติมโซฮอล 95 ค้างถังไว้) คือรถมัน 12 ปีได้มั๊ง แต่ไม่ได้ตรวจเช็คเรื่องระบบทางเดินน้ำมัน ก็เกิดได้ครับเหตุการณ์แบบนี้
ปัจจุบัน Fiesta 1.6S ไม่เคยมีปัญหากับแก๊ส จูนเองก็ได้ง่ายๆ สายจูน(ยืมเค้ามา) 555 ติดมา 7 เดือนแล้วครับ

ยังมีรถของที่บ้านที่ติดแก๊สอีก ก็ไม่มีปัญหาอะไรให้หนักใจครับ เพียงแต่อยากจะบอกว่า เราต้องหมั่นตรวจเช็คด้วยตัวเองด้วย อย่างน้อยอาทิตย์นึง มุดๆก้มๆดมๆ ดูบ้างก็ดี ถ้าไม่ลำบากเกินไปนักก็เอาเข้าร้านแก๊สตรวจบ้างปีละครั้ง เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
อ๋อถ้าตรวจ เบื้องต้นง่ายๆ ผมน่าจะทำได้ครับ เพราะ ผมล้างรถ อาทิตย์ ละ ครั้งสองครั้งอยู่แล้ว ก่อนล้างจะตรวจ สม่ำเสมอ ละกันนะครับ ขอบคุณสำหรับ คำแนะนำดูแลเบื้องต้น

ออฟไลน์ E-OOD

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
    • อีเมล์
รถคุณน่าจะวิ่งอยู่ประมาณ   7.5 กม/ลิตร  ถ้า lpg มันขึ้นไปถึง  18 บาท/ลิตร  รถคุณจะวิ่งประมาณ 7 กม/ลิตร มีค่าเชื้อเพลิงที่ 18 หาร 7 = 2.57 +ค่าน้ำมันเบนซินขณะติดเครื่อง  ขณะworm เครื่อง .30 = 2.87 บาท/ลิตร  ถ้าใช้น้ำมันเบนซิน ตก 33 หาร7.5 = 4.4 บาท  ส่วนต่างคือ 4.4-2.87=1.53  บาท/กม.  ใช้เดือนละ 1,300  กม.  ประหยัดได้เดือนละ 1,300x1.53=1,989  บาท  คิดเอาว่าคุ้มกับเงินคุณมั้ย  หรือจะเปลี่ยนรถที่ใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่านี้ตอนนี้เลยดี  หรือใช้คันเดิม  น้ำมันเหมือนเดิมดี

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
เดี๋ยวก้คุ้มครับ เพราะแก๊สกำลังจะขึ้นราคาแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าดีใจเลย  :'(

ออฟไลน์ jiramot

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • www.jiramot.info
สำหรับผม!! ผมติดน่ะ เพราะว่า ค่า LPG ขึ้น แต่ยังไง น้ำมันก็ขึ้นอีกอยู่ดี
อาจจะเพราะว่าผมชินกับการเติม LPG ไปแล้วมั้งครับ เวลาจ่ายเงินค่า LPG แล้วมันคงทำใจยากที่จะต้องจ่ายเงินค่าน้ำมัน

 :)

ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
อย่าลืมนะครับ ติด LPG เราก็ยังใช้แก๊ส ด้วยนะครับ ประมาน 10%ของแก๊ส

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ถ้าไปติดกับร้านใหญ่ๆ มีบริการหลังการขายที่วางใจได้ แล้วใช้ชุดหัวฉีดยี่ห้อดีๆ ช่างจูนเก่งๆ มันก็ไม่มีัปัญหาหรอกครับ

เท่าที่ผมคำนวน 65000/5 ปี ก็ใช้รถปีละ 13000 กิโล ตกวันละ 30 กว่าๆเกือบ 40 กิโล
ถ้าเป็นแบบนี้ยังไม่เข้าข่ายเยอะหรอกนะครับ สำหรับผม เยอะคือ เฉลี่ย 50-100 กิโลขึ้นไป
รถแม่ผม Accord ปี 08 ซื้อป้ายแดง ตอนนี้วิ่งไป 90000 แล้ว แต่ไปใช้หนักเอาช่วง 2 ปีแรก
ก็อาจคุ้มทุนนะครับ แต่จะช้าหน่อย ถ้าคนที่ขับวันละ 100 กิโล+- แล้วดูแลรถดี ก็คุ้มทุนเร็วกว่าครับ

บ้านผมก็ค่อนข้างนิยม LPG เหมือนกันครับ ประเมินจากความเหมาะสม
- Accord G8 ใช้งานอย่างที่ผมพึ่งว่าไป ไม่ติดครับ เพราะคิดว่ามันก็ไม่ได้ซด
- Mazda Tribute V6 อดีดรถแม่ผม พอแม่ซื้อ Accord ก็ยกให้ผมใช้อยู่ 2 ปีได้
ตอนผมใช้ ผมก็ใช้พอๆกะ จขกท แหล่ะ อาจจะเยอะกว่านิดหน่อย แต่สำหรับคันนี้ มันซดน้ำมันมากๆ การติดแก๊ส จึงเป็นกึ่งๆ Flight บังคับ ในความคิดผม
- E39 พ่อผมก็ติดแก๊ส มันไม่ได้ซดโฮกฮากเหมือน Tribute แต่มันก็ยังถือว่าไม่ประหยัดเท่าไหร่ นอกเมืองอย่างเก่งก็ 10-12 โลลิตร ในเมืองก็ซดหนัก
บวกกับพ่อผมใช้รถเยอะ บางวันใช้น้อย บางวันวิ่งไปวิ่งมา รวมกันก็เป็นร้อยกิโล ก็เลยต้องติด ถึงแม้จะรู้ว่าอาจต้องซ่อมแพงขึ้นก็ตามที
- Fiesta คันนี้ใช้พอๆกะ จขกท แต่มันประหยัด ก็เลยไม่้ต้องติด แต่ในอนาคตก็ไม่แน่

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
ขาย แล้ว ซื้อ  new camry hybrid