มาต่อกันครับ เรื่องเทคนิค เกี่ยวกับเครื่องไม่ได้ หาข้อมูลมาเท่าไรนะครับ เนื่องจากรถที่ผ่านการใช้งานไปหลายปี ผมเลยตัดสินใจเปลี่ยน สีรถไปเป็น สียอดนิยมของ ฮอนด้าครับ คือ สีขาว Type R ของ Civic EK9 ครับ พร้อมกับพยายามเพื่ออุปกรณ์เสริม จาก Civic Type R ครับ ส่วนช่วงล่าง เพื่อนสงสัยกันเรื่องการเปลี่ยน โช้คเป็นของซีวิค ไทร์ อาร์ สำหรับเครื่องเดิม ผมว่าโอเคครับ นุ่มหนึบ เหมาะสมสำหรับใช้ชีวิคประจำวัน ไม่เตี้ยจนเกินไป แต่เมื่อใส่ไปแล้ว ท้ายจะห้อยๆไม่สวย ต้องตัดสปริงหน้าลดนิดหน่อยนะครับ แต่ก้อต้องพบกับความกระด้างขึ้นนิดหน่อยครับ ส่วนดุม 5รู 114.3กับเครื่องเดิมของบ้านเรา เนื่องจากได้ จานเบรคขนาด 286MM+คาลิปเปอร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ประสิทธิภาพในการเบรคดีขึ้นมากครับ แต่ต้องแลกกับภาระเครื่องที่ดุมมีขนาดใหญ่ขึ้น อัตราเร่งเครื่องเดิมๆ จึงอืดขึ้นกว่าเดิมครับ (สำหรับผมนะ) ถึงตอนนี้ แล้ว มันมีชุดล้อที่อยากได้มานานมากครับ เป็นล้อในฝันเลย นั่นคือ Mugen MF10 ครับ เก็บเล็กผสมน้อยซื้อมา
ส่วนมาถึงปลุกชีพนะครับ
Spec เครื่อง D16Y8
Code D16Y8
Displacement 1590
Power 127@6600
Torque 107@5500
Compression 9.6:1
Bore 0
Stroke 0
Cam Design sohc
VTEC? yes
OBD 2
Production 1996-2000 Civic EX
เนื่องจากชอบ เครื่องVtec Dohc ซึ่งเป็น เครื่อง NA ชื่อดังของ Honda แน่นอนครับไหนๆ ก้อไหนๆ จึงตัดสินใจเอา B18CR ของ Integra DC2 ตัว 96 Spec ซึ่งตัวนี้ เฟืองจะมีขนาด 4.4 ซึ่งต่างกับ 98 Spec จะเป็น 4.785 ตัวนี้จะมีสเปค
อัตราทดเกียร์รอบจัดๆ ของฮอนด้าครับ DC2 96Spec
Y21/S21/S80/S4C (JDM Integra Type R 1995 1997)
1st gear Ratio 3.23
2nd gear Ratio 2.105
3rd gear Ratio 1.458
4th gear Ratio 1.107
5th gear Ratio 0.848
Final Drive Ratio 4.4
ตัวนี้เป็น DC2 98 Spec
S80 (JDM Integra Type R 1998 2001)
1st gear Ratio 3.23
2nd gear Ratio 2.105
3rd gear Ratio 1.458
4th gear Ratio 1.034
5th gear Ratio 0.787
Final Drive Ratio 4.785
ส่วนสเปคเครื่อง 1800CC มีวาวล์แปรผันมาช่วย
B18C 96 spec.R
Type Water-cooled 4 stroke
Cylinder Arrangement Inline 4 cylinder, transverse
Block Height 1 270mm
Bore x Stroke 81.0mm x 87.2mm
Displacement 1797cc
Compression Ratio 11.1 : 1
Valve Train 4 valves per cylinder, belt driven DOHC VTEC
Peak Power 200ps @ 8000rpm
Peak Torque 18.5kgm @ 7500rpm
Specific Output 111.1ps/l
Valve Size (Intake/Exhaust) 33.0/28.0mm
Intake Opening (BTDC) 15
Intake Closing (ABDC) 45
Intake Duration 240
Exhaust Opening (BBDC) 45
Exhaust Closing (ATDC) 10
Exhaust Duration 235
Overlap 25
Intake Valve Lift 11.5mm
Exhaust Valve Lift 10.5mm
Valve Springs (Intake/Exhaust) Dual/Dual
เครื่อง B18CR ถือว่าเป็น เครื่อง NA ของฮอนด้าที่สร้างชื่อฮอนด้าเลยทีเดียวครับ B18CR ถือเป็น BSeries ที่ สมบูรณ์ที่สุดในบรรดา รหัสเครื่อง B ทั้งหมด 200 แรงม้า สำหรับเครื่อง 1.8 สมัย เมื่อ10กว่าปีที่แล้ว ถือว่าสุดครับ ได้ม้าถึง 111 ตัว/1000 CC ไม่ธรรมดาครับ