ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม mercedes benz w123 และ w124 จึงใช้เครื่องเดียวกัน  (อ่าน 10379 ครั้ง)

ออฟไลน์ valiue invester

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • อีเมล์
ทำไมเครื่อง 230e ของทั้ง w123 และ w124 ต่างใช้ เครื่องแบบเดียวกัน ทำให้ผมสงสัยมากๆ มีใครรู้บ้าง

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
Re: ทำไม mercedes benz w123 และ w124 จึงใช้เครื่องเดียวกัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 18:30:52 »
ผมคิดว่าคงไม่แปลกหรอกครับ รถหลายค่ายหลายยี่ห้อเปลี่ยนรุ่นแต่ไม่เปลี่ยนเครื่องเยอะแยะไปครับ

เช่น toyota ใช้เครื่อง 4a-fe คิดดูสิครับตั้งกี่รุ่น...

ออฟไลน์ kamphola

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 169
Re: ทำไม mercedes benz w123 และ w124 จึงใช้เครื่องเดียวกัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 19:25:18 »
เป็นเรื่องปกติครับ รถหลายๆรุ่นก็เป็นแบบนี้ พอขายไปสักพัก จึงมีการเปลี่ยนเครื่องใหม่
ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นตลาดไปในตัวอีกรอบไปด้วย
ตัว W124 เอง พอสักปี 1993 ก็มีการเปลี่ยนเครื่องเป็นหัวฉีดแท้ๆ M111 เช่นกัน
ไม่ได้ใช้ K-Jet ไปจนตลอดอายุตลาด (ซึ่งผมคิดว่า W124 นี่เป็นรุ่นที่ลากขายกันยาวนานที่สุดรุ่นนึงในเมืองไทยเลย)

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม mercedes benz w123 และ w124 จึงใช้เครื่องเดียวกัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 21:28:11 »
ไม่ต้องสงสัยหรอกครับ การใส่เครื่องบล็อกเดียวกันข้ามเจนฯ เป็นเรื่องปกติ อาจจะเปลี่ยนรายละเอียดเล็กน้อย เช่น โปรแกรม เซนเซอร์ ฯลฯ

4A-FE ก็ใช้ตั้งแต่โดเรมอน สามห่วง จนถึงไฮทอร์ค

4G-63 ก็ใช้ตั้งแต่ Lancer Evo I จนถึง IX

1JZ-GE ก็ใช้ใน Crown มาแล้ว 3 เจนฯ

หรือตัวอย่างใกล้สุด 1NZ-FE ก็ใช้ใน Vios ตั้งแต่รุ่นที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน

เพราะเครื่องยนต์ ไม่เปลี่ยนแปลงบ่อย...

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,704
Re: ทำไม mercedes benz w123 และ w124 จึงใช้เครื่องเดียวกัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 21:46:16 »
พัฒนาไม่ทันการเปลี่ยนโฉมครับ เพราะมันยากกว่า

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
Re: ทำไม mercedes benz w123 และ w124 จึงใช้เครื่องเดียวกัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 00:27:26 »
ผมว่าเป็นการทำตลาดนะครับ ส่วนมากจะสร้างออกมาใส่ในรถรุ่นใหญ่ราคาแพงกว่าก่อน แล้วจึงนำไปใส่ในรถรุ่นเล็กถัดๆไป คงขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์ด้วยหละครับ ว่าการทำตลาดเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,180
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: ทำไม mercedes benz w123 และ w124 จึงใช้เครื่องเดียวกัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 00:57:30 »
เป็นโจทย์ที่ ไม่สามารถใช้อ้างอิงได้ทั้งหมดครับ


ตัวถัง W123 ผลิตตั้งแต่ปี 1976 ถึง ปี 1986 ( 11ปี) มีเครื่องยนต์ หลากหลาย ตั้งแต่ระบบ คาบูเรเตอร์ จนถึงหัวฉีด ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล
ส่วน
ตัวถัง W124 ผลิตตั้งแต่ปี 1985 ถึง ปี 1996 ( 12ปี) มีเครื่องยนต์ เฉพาะหัวฉีด เบนซินและดีเซล
และ
ตัวถัง W210 ผลิตตั้งแต่ปี 1995 ถึง ปี 2002 ( 8ปี) มีเครื่องยนต์ เฉพาะหัวฉีด เบนซินและดีเซล

จะเห็นได้ว่า มีรอยต่อของรุ่นตัวถังอยู่ประมาณ 2 ปี ที่เหลื่อมกันอยู่ จึงมีเพียงเครื่องบางรุ่นเท่านั้น ที่ใช้เครื่องยนต์เหมือนกัน ในตัวถังต่างกัน ไม่ใช่เฉพาะแค่ W123 กับ W124 แต่มีการใช้เครื่องร่วมกันด้วยระหว่าง W124 กับ W210 (ตากลม)

Benz ผลิตเครื่องยนต์มากมายหลายรุ่นมาก เฉพาะตัวถัง E Class (ที่กล่าวมาข้างบน) ก็มีตั้งแต่เครื่อง 4 สูบ ยัน 8 สูบ ทั้งสูบเรียงยาว และสูบเรียงตัว V
เรื่องซีซีไม่อยากพูดถึงเพราะยิบย่อยมาก ตั้งแต่ 1800,2000, 2200,2300,2400,2500,2600,2800,3000,....ยาวไปจนถึง 6300 ซีซี (E63 AMG)

ถ้าเป็น Class ใหญ่กว่านี้ เช่น S Class ก็จะมีเครื่อง 2800 เป็นขั้นต่ำ และยาวไปเป็น 12 สูบโน่น (บรรยายคงไม่หมด)
นี่ยังไม่รวม พวกสปอร์ตซีรี่ย์ทั้งหลายนะครับ

จะเห็นได้ว่า แค่ตัวถังเดียว E Class มีเครื่องหลายรุ่นมาประจำการมากมายขนาดนี้ ก็ไม่แปลกหรอกครับ ที่ช่วงรอยต่อของรุ่น จะมีเครื่องที่เป็นเครื่องเดียวกันมาใช้ด้วยกันได้
ถ้าโจทย์ สรุปว่า W123 และ W124 ใช้เครื่องเดียวกัน นั่นก็อาจจะหมายรวมไปถึง W210 ด้วยที่ใช้เครื่องของ W123 ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริง


ที่มาของโจทย์นี้ ก็น่าจะเป็นเพราะ เครื่อง ขนาด1800-2300 ซีซี รหัส M102 ที่มียาวถึง 10 ปี คือในช่วง (1980-1990)
ดังนั้น รถที่ผลิตในช่วงปีดังกล่าว ก็สามารถใช้เครื่องตัวนี้ได้
แต่ถึงแม้จะมีรหัสเครื่องเหมือนกัน แต่เครื่อง M102 ก็ยังมีความแตกต่างในรุ่นย่อยถึง 10 รุ่นด้วยเช่นกัน
เรียกได้ว่าปรับปรุงกันปีละ 1 ครั้งเลยก็ว่าได้ ซึ่งสมรรถนะทั้งแรงม้าและแรงบิดก็ต่างกันสิ้นเชิง (ลองค้นดูเพิ่มเติมนะครับ)


ในกรณีที่เครื่องยนต์มีซีซีเท่ากันแล้ว สิ่งอื่นที่ทำให้รถมีสมรรถนะแตกต่างกัน เมื่ออยู่ในตัวถังที่ต่างกัน คือ ระบบเกียร์,ระบบช่วงล่าง,ระบบเบรค,ระบบระบายความร้อนฯลฯ

ทำให้ Benz E Class รุ่นใหม่ๆในปัจจุบันตัวถัง W212 เช่น E 250 CGI มีเครื่องยนต์แค่ 1,796 cc เบนซิน
แต่มีแรงม้าสูงถึง 204 แรงม้า แรงบิดมหาศาลถึง 310 นิวตันเมตร ส่วนเกียร์ไม่ต้องพูดถึง เกียร์ 4 สปีดนั้นกลายเป็นของโบราณไปแล้ว
เรื่องสมรรถนะของเครื่อง 1,796 ซีซีในรถตัวถังนี้ สามารถวิ่ง 0-100 กม./ชม.ได้เพียง 7.4 วินาที แถมยังประหยัดน้ำมันสุดๆ เพียงแค่ 17.24 กม.ต่อลิตรเท่านั้นเอง
(นี่เป็นตัวเลขโรงงานนะครับ ใช้งานจริงอาจจะผิดไปจากนี้นิดหน่อย ตามคุณภาพของน้ำมันและอากาศ)
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม mercedes benz w123 และ w124 จึงใช้เครื่องเดียวกัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 21:28:30 »
ไม่แปลกเลยครับ M111 ลากยาวมาใช้ ถึงCLK W208 ปรับนู่นนิดนี่หน่อย M271 ตั้งแต่W203 ก็ลากมาใช้ตั้งหลายรุ่น ปรับนู่นิดนี่หน่อย
Audi ลากบล๊อค5สูบมาลง S4 ,S6,S2,RS2 base เครื่ีองเหมือนกัน ต่างแค่เทอร์โบ ระบบintkake manifold บล๊อกV6 ก็ใช้ในA4,A6 อีกเยอะแยะ
2.7 ก็ลากใช้ในS4,RS4 B5,A6 C5   V8 4.2 ก็ใช้ในA6,A8,S8 เยอะแยะมากมาย นี่ยังไม่พูดถึง 2.0 TFSI ในทุกโมเดลนี่ มีบล๊อคตัวนี้ประจำการหมด

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ทำไม mercedes benz w123 และ w124 จึงใช้เครื่องเดียวกัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 13:04:05 »
เพราะต้นทุนการพัฒนามันสูง เขาก็ต้องใช้ให้คุ้มครับ

4A-FE ใช้ตั้งแต่ AE82 ในบางตลาดเลยครับ (แต่บ้านเราไม่มีมั้ง) จนถึง AE111
4G63 เนี่ย มันก่อน Evo เป็น 10 ปีครับ มันคือ Sirius 2000 ใน Galant Lambda, Lancer EX 2000 Turbo รวมๆ แล้ว ถ้านับจนถึง Evo X น่าจะราวๆ 30 ปีได้
Honda D15/D16 ก็อยู่ในตลาดเกือบๆ 20 ปีได้เหมือนกันครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!