ผู้เขียน หัวข้อ: นิยาม ของเครื่องตระกูล V 6 8 10 เนี่ย ต้องมีปัจจัยอะไรบ้าง  (อ่าน 36315 ครั้ง)

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
สงสัยนิยามของเครื่องพวก ที่ตั้งชื่อ ต่อท้าย ในตระกูล V ต่างๆ 
ว่า เครื่อง V มีเฉพาะใน รถเบนซิลอย่างเดียวหรือเปล่าครับ

อย่างเช่น V 6 2,500 CC เบนซิล  ของ Teana   
แต่  V6 3,000 CC ดีเซล ของ ปอร์เช่ คายานส์  กลับเป็นเครื่องดีเซล 

แล้ว ทำไม รถพวก Fortuner Vigo เครื่อง 3,000 CC เหมือนกัน ถึง ไม่ใช่เครื่อง V6
หรือว่า  มีแรงม้า  มาเกี่ยวด้วย 


ออฟไลน์ idolking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
v6 ของเทียน่า คาเยน น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ จำนวนลูกสูบนะครับ ไม่เกี่ยวกับว่า ดีเซล หรือ เบนซิล ส่วนที่ว่าทำไม วีโก้ หรือ ฟอจูนเนอะร์ไม่มี เพราะว่าเป็นเครื่อง 4 สูบครับ และมีเทอร์โบ ช่วยนะครับ

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
เห็นด้วยเช่นกันว่า คราว ๆ v6,8,10 น่าจะหมายถึงจำนวนลูกสูบครับคือ 6, 8, 10 ส่วนโตโยต้า vigo 3.0 มีแค่สี่สูบเรียง ถ้าจะให้ชัดเจนต้องให้ผู้รู้มากกว่านี้มาเฉลย  :)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
มันหมายถึงวิธีการเรียงของลูกสูบ ที่ใช้เพลาข้อเหวี่ยงร่วมครับ

V หมายถึงลูกสูบครึ่งหนึ่งอยู่ขวา อีกครึ่งอยู่ซ้าย เชื่อมกับเพลาข้อเหวี่ยงตรงกลางเป็นรูปตัว V

I inline คือเรียงแถว หมายถึงลูกสูบทั้งหมดอยู่บนแถวเดียวกัน

F หรือ Boxer คือลูกสูบเชื่อมกับเพลาข้อเหวี่ยงในแนวนอน (คล้ายๆ เอาตัว V แบะให้แบน)

ซึ่งมีทั้งเบนซินและ Diesel ครับ

โดยเครื่องแต่ละแบบจะมี Character และข้อดีต่างกันไป

สาเหตุที่ Fortuner ใช้เครื่อง 4 สูบแถวเรียง เพราะรถกระบะบ้านเราเกือบทั้งหมดยังใช้เครื่องแบบนี้อยู่ครับ แต่อนาคตก็ไม่แน่ เพราะ Ranger ตัว top เริ่มใช้เครื่อง 5 สูบ เรียงแถว 3.2 ลิตรแล้วเหมือนกัน

ส่วนเมืองนอก กระบะ midsize เครื่อง 6 สูบ 8 สูบ มีมานานแล้วครับ

Fortuner เอง เมืองนอกยังมีเครื่อง V6 4.0 ลิตรเลยครับ

มันขึ้นกับความเหมาะสมในการทำตลาดมากกว่า (เพราะคนไทยเรา ตลกอย่าง เครื่องเล็กบอกวิ่งไม่ออก เครื่องใหญ่บอกกินน้ำมัน)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
V ก็คือเครื่องยนต์ที่กระบอกสูบทำมุมกันเป็นรูปตัววีครับ

V6 ก็หกสูบ ฝั่งละสามสูบ
V8 ก็แปดสูบ ฝั่งละสี่สูบ
ส่วนใหญ่เครื่อง V จะมีกระบอกสูบจำนวนคู่ แต่บางค่ายก็มีเครื่องยนต์ V5ด้วย


นอกจากนี้ยังมีเครื่องW จากVolkswagen ด้วยครับ

รายละเอียดตามนี้เลย http://en.wikipedia.org/wiki/V_engine

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ไ้ด้ข่าวว่า พวกรถทัวร์วิ่งภาคเหนือ ดีเซล V8 V12 ทั้งนั้นเลยหนิครับ

ของ Audi ก็มีทั้ง V8 TDI กะ V12 TDI ซึ่งรับประกันว่า แรงโครตๆแน่ๆ แรงบิดคงมหาศาล แต่ยังไม่เคยเห็นวิ่งในเมืองไทยเลยแม้แต่คันเดียว

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
ความต้องการของตลาดแต่ละภูมิภาคมีความต้องการต่างกันคับรวมถึงค่านิยมในการใช้รถ ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกเครื่องไหนมาลงให้เหมาะสมกับขนาดของตัวรถและตลาดในแต่ละภูมิภาค

V6 3,000 CC ดีเซล ของ ปอร์เช่ คายานส์ เป็นเครื่องดีเซล  เพราะใน EU นิยมเครื่องดีเซลมากพอสมควรถ้าวางเครื่อง 4 สูบคงไม่เหมาะสมนักกับภาพลักษณ์ ปอร์เช่ คายานส์ แต่ขายในอเมริกันกลับไม่เป็นที่นิยมเพราะนิยมเครื่องใหญ่ๆ v8 cc เยอะๆ


กระบะ 1 ตันในไทย แค่เครื่องดีเซล t  2000-3000 cc ก็พอแล้วละครับคงไม่ถึงเครื่อง v 6-8 เพราะค่าบำรุงต่างๆจะสูงขึ้นใช้เชื้อเพลิงมากขึ้นและราคาขายที่แพงขึ้นแค่กระบะคันละ 1 ล้านก็บ่นกันแย่แล้วครับถึงมีคนซื้อก็เป็นส่วนน้อย
แต่ถ้าในไทยขาย รถยนต์พวกกระบะอเมริกันฟูลไซด์ วางเครื่อง 4 สูบ 3000 คงลากตัวถังใหญ่ขนาดนั้นคงลำบากและไม่ทันใจนัก

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สูบน้อย ช่วงชักยาว ได้แรงบิดสูง
สมมุติ 4 สูบ เครื่อง 3พัน
ก็สามารถทำให้ 1 สูบ มีปริมาตรความจุได้มาก
ผลคือ ได้แรงบิด จากช่วงชักยาว และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแล
นั่นคือเหตุผลว่า กระบะบ้านเราถึงใช้ 4 สูบเรียง ไม่ยอมใช้ 6 สูบซักที
เพราะมันไม่จำเป็น สูบเยอะ ก็เปลืองน้ำมัน เปลืองค่าดูแล
แรงจริง แต่ไม่จำเป็น เพราะแรงต้น 4 สูบ ดีพออยู่แล้ว

ไม่ว่าจะอีกนานแค่ไหน รถกระบะบ้านเรา จะมี 4 สูบไปอีกนานแสนนาน
5-6 สูบ อาจจะมีบ้าง แต่ไม่ใช่เป้าหมายหลักแน่นอน

มองต่างมุม ในมุมของเบนซินบ้าง
สูบเยอะ กินน้ำมัน บำรุงรักษาแพง หนัก ใหญ่วางยาก
เลยเกิดการออกแบบเครื่องใหม่ เป็นแบบ V เพื่อประหยัดพื้นที่ และบาลานซ์ที่ดีขึ้น

ถามว่า เทียน่า กับแคมรี่(รวมถึงแอคคอด) ต่างกันที่ลูกสูบ แต่ผลที่ได้ก็ไม่ต่างกันมาก
เทียน่า 6 สูบ ไหลลื่นกว่า มีกำลังกว่า ต่อเนื่องกว่า
แต่ 4 สูบในแคมรี่ มีช่วงชักยาว เรียกแรงบิดได้ต่อเนื่องไม่แพ้กัน


สรุปคือ ดีทั้งนั้นแหละครับ แล้วแต่สไตล์

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
ได้ความรู้ครบถ้วน ข้อถามเพิ่มเติมอีกอย่าง " W12 "

หมายถึง ตั้งแนวตัว V ฝั่ง ละ 6 หรือเปล่าครับ หรือว่า 3V3 3V3 แบ่งเป็นสองทีม  ;D

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

V 12 นี่ ตั้งเป็นรูปตัว V ฝั่งละ 6 สูบครับ

แต่ มีเครื่องยนต์อีกแบบ ที่เรียงแบบ 2 ทีม คือ V6+V6=W12 ครับ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
สูบเยอะอะหรอ อาจไม่ได้แรงกว่าสูบน้อยเสมอไป เพราะถึงสูบน้อย แต่สมัยนี้มีตัวช่วยกันทั้งนั้นครับ เทอร์โบ ซูปเปอร์ชาร์จ สาระพัด
สูบเยอะ มักจะกินน้ำมันเยอะ ซ่อมแพง

แต่มันจะ แน่น กว่า

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
หลายปีมาแล้วแต่ผมก็ยังชอบเครื่อง W8 4000 cc ของ Passat B5 มาก ถ้าไม่ติดว่าอะไหล่หายาก น่าเล่นมากกว่าตระกูล UZ V8 ของ Toyota อีก

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เครื่อง W จริงจริงแล้ว เหมือนเครื่อง V ซ้อนกันสองเครื่องครับ
ต้องลองค้นหารูปดู มันแล้วจะเข้าใจ เพราะอธิบายยากมาก

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
สงสัยอีกแล้วคับ
จากที่อ่านมาเห็นบอกว่าหากช่วงชักยาว แรงบิดจะสูง
แล้วทำไม่รถแต่ละคันถึงไม่ทำช่วงชักให้ยาวกันล่ะคับ
หรือว่ามันอาจทำให้มีข้อเสียด้วยรึปล่าวถ้าช่วงชักยาวเกินไป ..... ??? ??? ???
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2012, 15:29:08 โดย nick007 »

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
สงสัยอีกแล้วคับ
จากที่อ่านมาเห็นบอกว่าหากช่วงชักยาว แรงบิดจะสูง
แล้วทำไม่รถแต่ละคันถึงไม่ทำช่วงชักให้ยาวกันล่ะคับ
หรือว่ามันอาจทำให้มีข้อเสียด้วยรึปล่าวถ้าช่วงชักยาวเกินไป ..... ??? ??? ???
ช่วงชักยาวไป ก็ต้องใช้รอบสูงในช่วงความเร็วสูงด้วยไม่ใช่หรอครับ

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
คงแล้วแต่ผู้ออกแบบด้วยหละมั้งครับ แต่พวกเครื่อง V6 นี่ก้จะทำงานราบรื่นมากกว่าเครื่อง 4 สูบ ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ไม่ใช่ว่าช่วงชักยาวแล้วแรงบิดจะสูงครับ มันมีอย่างอื่นมาเกี่ยวข้องอีกเยอะ
ขนาดของวาล์ว แคมชาฟท์ ความยาวและขนาดท่อร่วมไอดี ท่อไอเสีย

เครื่องยนต์ช่วงชักยาว จะให้แรงบิดที่ดีมาตั้งแต่รอบต่ำ ทำให้ไม่ต้องไปเค้นใช้รอบสูง
ลักษณะของเครื่องประเภทนี้ รอบจะไม่กวาดไวหมดไว แต่จะไหลไปเรื่อยเรื่อยอย่างมีกำลัง
ข้อเสียก็มีครับ ช่วงชักยาวก็หมายความว่าลูกสูบต้องเดินทางขึ้นลง เป็นระยะทางมากกว่า
พวกก้านสูบก็จะรับแรงเค้นและความเครียดสูงกว่า หากมีการเค้นรอบบ่อยบ่อย
หรือมีการกระชากไปตวัดรอบสูงสูง บ่อยบ่อย และอย่างรุนแรง

พูดง่ายง่ายก็รถใช้เทอร์โบที่แรงแรง เครื่องแบบช่วงชักสั้นที่รักษา power band ในรอบสูง
เป็นช่วงที่เทอร์โบติดบูสท์จะทำงานได้ดีกว่า และเพราะลูกสูบมันไม่ต้องเคลื่อนที่ขึ้นลงมาก
พวกชิ้นส่วนต่างต่าง ก็ทนกับความเครียดที่เกิดขึ้น จากแรงอัดแรงเค้นจากเทอร์โบได้สบายกว่า

เรื่องการทำงาน สูบเยอะก็ทำงานได้เรียบเนียนกว่าสูบน้อยครับ
ลองคิดถึงมอเตอร์ไซค์ 1 สูบดู ฟังเสียงเครื่องมันเป็นยังไง แล้วรถสี่สูบเสียงยังไง
พอไปฟังรถ 6 สูบ เสียงก็จะราบเรียบขึ้นไปอีก เพราะการจุดระเบิดต่อรอบมันถี่กว่า เลยออกมาราบเรียบกว่า

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
ถือว่าผมได้ความรู้ครับ ขอบคุณทุกคนที่ตอบด้วยครับ  :)

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ฝรั่งบอกว่าเครื่อง VW W12 is PITA ที่สุดแล้วครับ อะไหล่เครื่องหายากส์มาก Aftermaket มีเฉพาะตัวที่cross reference กับบล๊อคอื่นๆเท่านั้นเองครับ