สอบถามเรื่องการแปลงขนาด pdc ของล้อแม็กหน่อยครับ

Nong xc60

ต้องการจะเปลี่ยนล้อแม็กใหม่ครับ แต่รุ่นที่ต้องการไม่มีขนาด pdc เท่ากับขนาดของรถต้องใส่ adaptor แปลงขนาด ไม่ทราบว่าจะมีผลเสียเรื่องอะไรตามมาไหมครับกับการนำ adaptor มาใส่ แล้ววัสดุที่นำมาทำ adaptor ทำมาจากอะไรครับ ท่านใดมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยครับ ช่วยแนะนำร้านที่รับทำให้ด้วยครับ



TJA

ต้องการจะเปลี่ยนล้อแม็กใหม่ครับ แต่รุ่นที่ต้องการไม่มีขนาด pdc เท่ากับขนาดของรถต้องใส่ adaptor แปลงขนาด
ไม่ทราบว่าจะมีผลเสียเรื่องอะไรตามมาไหมครับกับการนำ adaptor มาใส่?
- ถ้าคำนวนออฟเซตไม่ดี คือทำมาแล้วล้อยื่นเกิน หรือหุบเกิน มีผลเสียแน่นอนครับ
ทำมาแล้วหุบเกิน ล้อก็เข้าไปติดซุ้มใน ยื่นเกินก็ครูดซุ้มเวลาจั๊มหรือบรรทุกหนักๆ แถมยื่นออกมากๆลูกปืนล้อพังเร็วอีก
ถ้าไม่อยากจะให้มีผลเสียมากนักก็ควรจะคำนวนให้ระยะออฟเซตตอนใส่ออกมาแล้วใกล้เคียงกับล้อเดิมที่สุดครับ

แล้ววัสดุที่นำมาทำ adaptor ทำมาจากอะไรครับ?
- มีเหล็กกับอลูมีเนียมครับ
ถ้าเหล็กก็แข็งแรงหายห่วง แต่น้ำหนักมากและสนิมจะมาเยือนไว สนิมช่วยได้นิดหน่อยถ้าชุบอโนไดซ์ชิ้นงาน
ส่วนน้ำหนักขึ้นอยู่กับความหนาของอแดปเตอร์ที่ทำครับ
ขนาดที่เหมาะสมที่สุดก็ประมาณ20-25มม. หนากว่านี้ก็หนักและเป็นภาระกับช่วงล่างเกินไป(เพราะแขนโมเมนต์จะยาวขึ้น แรงที่ปลายแขนคือล้อก็มากตาม)
แต่ถ้าบางกว่า20มม. จะมีความเสี่ยงเรื่องระยะที่นัต(น็อต)ล้อจะไม่เพียงพอครับ อแดปเตอร์บางไปก็ทำให้ขันเข้าไปได้ไม่กี่เกลียว อันตราย ><"
ส่วนถ้าจะใช้อลูมีเนียม ต้องเป็นอลูมีเนียมเกรด7076หรือโค้ดอะไรสักอย่างนี่ล่ะ อย่าให้เกรดต่ำกว่านี้ครับ มีผลต่อความแข็งแรงของชิ้นงาน
ถ้าร้านที่ทำดีๆก็จะชุบแข็งมาให้ มีความแข็งแรงในระดับที่พอไว้ใจได้(แต่คงไม่ถึกเท่าเหล็ก)
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จุดอ่อนของอแดปเตอร์จะอยู่ตรงบ่ารับที่กลึงมาเพื่อไม่ให้ล้อสั่นเวลาสวมกับดุมล้อครับ อย่ากลึงจนบางเกินไป เดี๊ยวตกหลุมแล้วงานจะเข้า

ท่านใดมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยครับ ช่วยแนะนำร้านที่รับทำให้ด้วยครับ
- ผมหาข้อมูลและลงทุนขับรถไปดูงานถึงร้านที่รับทำมาแล้ว
แต่สุดท้ายได้ข้อสรุปว่า.. ไม่ทำดีกว่ายอมเสียเวลาหาล้อที่รูตรงออฟตรงสบายใจกว่า
เพราะรถผมตอนที่ใส่นั้น บางครั้งพ่อผมนึกครึ้มก็เอาไปขับเล่น ถ้าลำพังผมใช้รถคนเดียวผมทำไปแล้ว
ตัวผมน่ะไม่เท่าไหร่ แต่กลัวบางทีมันแจ๊คพอตตอนพ่อผมเอาไปขับแล้ว..
ไม่ได้บอกว่ามันอันตรายนะครับ เพราะว่าก็เห็นรถซิ่งๆทำกันทั่วบ้านทั่วเมือง ซัดกันหนักๆก็ไม่เห็นจะกระจุย
เพียงแต่ผมแค่อยาก"สบายใจ"เท่านั้นเองเลยไม่ทำ

ส่วนร้านที่รับทำ ถ้าบอกไปน่าจะผิดกฏเวบอยู่น่ะ
เอาเป็นว่าชี้เป้าแหล่งให้ก็แล้วกันนะครับ แถวๆพระรามสองมีหลายร้านเลย ลองไปดูงานจากร้านจริงๆเลยจะดีกว่าครับ

.-_-.



Nong xc60

ขอบคุณครับ ได้รับข้อมูลครบเลย จะพยายามลองหาล้อที่ใส่ได้อีกครั้งครับ :)



Weetting

ผมคนนึงไม่มีทางจะแปลง ค่า PDC  เด็ดขาด 

เคยเจอ อแดปเตอร์ใส่ไป ซัก 3 ปี แล้ว วงรูน็อตของอแดปเตอร์ มันกว้างขึ้นเรื่อย ทั้งที่ตอนขันน็อตก็มั่นใจว่าแน่นแล้ว ใช้มือขยับก็แน่น 

แต่เราลืมกันไปว่ารถ บรรทุกหนักกว่า แรงมือเรา  สะเทือนกว่า  รับแรงบิดมากกว่า   

เฮอะ อาจจะเป็นเพราะอแดปเตอร์ที่ผมเจอมันไม่ีดีก็ได้  แต่ลองแล้วครั้งเดียวเลิก
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



LimitedEdition

P.C.D. ครับ ย่อมาจาก Pitch Center Diameter มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร

หาล้อใหม่เถอะครับ เอาชีวิตไปเสี่ยงกับเรื่องแบบนี้ไม่คุ้มเลย
พวกแปลงแบบน็อตเท่าเดิม แต่เปลี่ยนขนาด P.C.D. ยังพอถูไถ
บางคนเล่นแปลงข้ามรูน็อตเลย จาก 4 รู ไป 5 รู แล้วขันจริงได้แค่ 3 รู
ก็ยังอุตส่าห์มีคนไปใส่กันมา อยากสวยอย่างเดียวจริงจริง