ผู้เขียน หัวข้อ: ขอเล่าประสบการณ์ ประโยชน์ของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ(4WD) กับการขึ้นเขากระโจม สวนผึ่ง ราชบุรี  (อ่าน 16324 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
วันนี้ผมได้มีโอกาสไปเขากระโจมมาเนื่องจากที่บริษัทจัดสัมมนาแถวนั้น ;)

ผมตื่น ตี 4 ออกเดินทางตี 5 ทางทีมงานจัดรถขับเคลื่อน 4 ล้อมาให้ ผมได้นั่งหลังสุดเพราะคิดว่า

เขากระโจมมันก็คงเหมือนกับการนั่งรถขึ้นดอยสุเทพ ดอยปุย อะไรประมาณนั้น(มั้ง :D) แค่ 10 กิโลเด็กๆมาก

ตอนแรกทางประมาณ 6 กิโลแรก จากสามแยก เป็นทางลาดยางอย่างดี แบบเขาอากีนะ(เลย)

ซึ่งก็ทำให้ผมตายใจว่า เราเอารถขับ 4 มาทำไมน้า แบบนี้ เอากระบะ ขับสองยกสูงมาก็ได้นี่นา

แต่พอวิ่งไปถึงจุดหนึ่ง ถนนขาด กลายเป็นทางลูกรัง เป็นหลุมบ่อเยอะมาก ถนนก็ค่อยๆแคบลง จากถนนดำ 4 ม. เหลือรถสวนทางเดียว ทั้งช่วงระยะ 4 กิโลที่เหลือ ดูน่ากลัวมากครับ ชันมากๆ คนขับใช้เกียร์ 4L ตลอด มีการดู line ตลอดทาง อากาศก็เย็นมากกว่าที่คิดไว้ ไม่เคยคิดว่าราชบุรีจะเย็นขนาดนี้

โดยเฉพาะเนิน 1000 800 อะไรนี่นะครับ น่ากลัวมาก ผมรู้สึกแทบจะหลุดออกจากรถ ต้องเกาะโหนรถแบบน่ากลัว ในชีวิตนี้ไม่เคยเจออะไรเสียวไส้แบบนี้เลยครับ เพราะทางช่วงนี้ชันมากๆ เข้าใจแล้วว่าทำไมเขาถึงให้คนแก่ ผู้หญิง เด็กนั่งหลัง

หลังจากนั้นผมก็ขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้น และกลับออกมา

ขาลง มันก็เสียวเหมือนกัน เพราะฟ้าสว่าง ทำให้เราเห็นต้นไม้ และหน้าผา เขา ทำให้เราพบว่า เราวิ่งบนหัวของภูเขา ถ้าขับพลาดก็ลงข้างทางแน่ๆครับ

มานั่งคิดดู ถ้าเอากระบะ ขับสองยกสูงมา คงจะไม่รอดตรงการขึ้นทางชันแน่ๆ เพราะมันชันเหลือเกินครับ

จริงๆ ถ้าเขาทำถนนให้ครบทั้งสายไปถึงข้างบนน่าจะดีมากครับ เพราะเส้นทางนี้ถ้าพลาด หลุด ตายอย่างเดียวแน่นอนครับ แต่คิดว่าคงทำให้เสียความเป็นธรรมชาติไปแน่ๆครับ เช่น ต้นไม่ใหญ่ๆ ทั้งหลาย

เพื่อนคิดอย่างไรกันครับ กับระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ เมื่อก่อนผมไม่เคยมองมันเลย แต่พอเจอแบบนี้ ถ้าเราชอบท่องธรรมชาติ ระบบนี้มันช่วยได้เยอะเหมือนกันนะครับ ;)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เขากระโจมถ้าไม่ใช่ 4wd ตายคาเนิน1000นั่นแหละครับ ต่อให้เป็นขับสี่ยางต้องเป็น AT ด้วยถ้าเป็น HT ติดรถมาแล้วทางเปียกก็ไม่รอดเหมือนกันครับ ผมไปตอนช่วงปลายๆหน้าฝน ต้องปล่อยเหลือ 20 ปอนด์ทุกล้อ เพื่อให้หน้ายางมันเกาะถนนมากที่สุด เกือบไม่รอดเหมือนกันขนาดยาง AT แล้วนะ มีอีกคันนึงมาเดี่ยวๆคาดว่าไม่เคยขับรถ 4wd มาก่อนยางติดรถอีกต่างหากเกือบได้ลงไปกินกล้วยข้างทาง พวกผมช่วยกันบอกไลน์ปล่อยลมยางให้เรียบร้อย ดูแลตลอดตั้งแต่ขึ้นยันลงไม่มีขอบคุณซักคำพูดแล้วเซ็ง น่าปล่อยไปกินกล้วยข้างทางซะให้เข็ด

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,503
    • อีเมล์
เล่ามาผมเห็นภาพ นึกถึง Landrover discovery เลยครับ

เคยดูสารคดีอะไรไม่รู้ ยอดเขาใน scotland ที่รถยนตร์ไม่กี่รุ่นไปถึง....... LR3 เป็น 1 ในนั้น

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เขากระโจมถ้าไม่ใช่ 4wd ตายคาเนิน1000นั่นแหละครับ ต่อให้เป็นขับสี่ยางต้องเป็น AT ด้วยถ้าเป็น HT ติดรถมาแล้วทางเปียกก็ไม่รอดเหมือนกันครับ ผมไปตอนช่วงปลายๆหน้าฝน ต้องปล่อยเหลือ 20 ปอนด์ทุกล้อ เพื่อให้หน้ายางมันเกาะถนนมากที่สุด เกือบไม่รอดเหมือนกันขนาดยาง AT แล้วนะ มีอีกคันนึงมาเดี่ยวๆคาดว่าไม่เคยขับรถ 4wd มาก่อนยางติดรถอีกต่างหากเกือบได้ลงไปกินกล้วยข้างทาง พวกผมช่วยกันบอกไลน์ปล่อยลมยางให้เรียบร้อย ดูแลตลอดตั้งแต่ขึ้นยันลงไม่มีขอบคุณซักคำพูดแล้วเซ็ง น่าปล่อยไปกินกล้วยข้างทางซะให้เข็ด

ใช่เลยครับ รถเหมาที่รับผมไป แปลงมาหมดครับ

ใช้ยาง MT ส่วนใหญ่ AT บ้าง

ยกสูงเพิ่มหลายคัน ติดท่ออากาศหลายคัน ช่วงล่างเท่าที่แอบดูทำมาโช๊คไม่มีของเดิมๆเลยสักคันเดียว

ส่วนใหญ่จะเป็น Vigo Tiger หลายคัน นอกนั้นจะเป็น Ranger(ตัวแรก 2.5) Triton Dragon power(3.0)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เขากระโจมถ้าไม่ใช่ 4wd ตายคาเนิน1000นั่นแหละครับ ต่อให้เป็นขับสี่ยางต้องเป็น AT ด้วยถ้าเป็น HT ติดรถมาแล้วทางเปียกก็ไม่รอดเหมือนกันครับ ผมไปตอนช่วงปลายๆหน้าฝน ต้องปล่อยเหลือ 20 ปอนด์ทุกล้อ เพื่อให้หน้ายางมันเกาะถนนมากที่สุด เกือบไม่รอดเหมือนกันขนาดยาง AT แล้วนะ มีอีกคันนึงมาเดี่ยวๆคาดว่าไม่เคยขับรถ 4wd มาก่อนยางติดรถอีกต่างหากเกือบได้ลงไปกินกล้วยข้างทาง พวกผมช่วยกันบอกไลน์ปล่อยลมยางให้เรียบร้อย ดูแลตลอดตั้งแต่ขึ้นยันลงไม่มีขอบคุณซักคำพูดแล้วเซ็ง น่าปล่อยไปกินกล้วยข้างทางซะให้เข็ด

ใช่เลยครับ รถเหมาที่รับผมไป แปลงมาหมดครับ

ใช้ยาง MT ส่วนใหญ่ AT บ้าง

ยกสูงเพิ่มหลายคัน ติดท่ออากาศหลายคัน ช่วงล่างเท่าที่แอบดูทำมาโช๊คไม่มีของเดิมๆเลยสักคันเดียว

ส่วนใหญ่จะเป็น Vigo Tiger หลายคัน นอกนั้นจะเป็น Ranger(ตัวแรก 2.5) Triton Dragon power(3.0)

เต้ แต่รถผมถ้าดูภายนอกนี่เดิมๆเลยนะ มีแค่ยาง AT อย่างเดียว แต่ช่วงล่างเนี่ยช็อคอัพเปลี่ยนใหม่หมด ด้านหลังใส่เหล็กกันโคลงเข้าไปอีก ผมชอบทำออกมาแล้วดูเดิมๆ หุหุ ยกสูงมากๆติดต้นไม้อีก 555

เจ้ารถ 4wd ผมเนี่ยลูกรักประจำบ้านเลยนะ ไปไหนก็ชอบเลือกเอามันไปมากกว่าแอคคอร์ดอีกด้วยเหตุผล All in one ไปได้แทบจะทุกที่ใส่ของก็ได้เยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2012, 21:18:23 โดย Arado_kung »

ออฟไลน์ Seatar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
    • อีเมล์
เคยไปมาเมื่อ 3ปีก่อน เอาเจ้าAdventure master แบบ4WDไปลุยนี่แหละ ตอนแรกคิดว่าไม่รอดซะแล้ว แต่ก็ยังผ่านมาได้

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
ขนาดผมอยู่ราชบุรี ยังไม่เคยขึ้นเลยครับ ไม่กล้าพอ  ;D ;D

ขอถามนิดนึงครับว่าถ้า Fortuner เดิมๆนี่พอไหวไหมครับ อยากลองบ้างสักครั้ง

เล่ามาผมเห็นภาพ นึกถึง Landrover discovery เลยครับ

เคยดูสารคดีอะไรไม่รู้ ยอดเขาใน scotland ที่รถยนตร์ไม่กี่รุ่นไปถึง....... LR3 เป็น 1 ในนั้น
อันนี้หรือเปล่าครับ




ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
อ้างถึง
ขนาดผมอยู่ราชบุรี ยังไม่เคยขึ้นเลยครับ ไม่กล้าพอ   

ขอถามนิดนึงครับว่าถ้า Fortuner เดิมๆนี่พอไหวไหมครับ อยากลองบ้างสักครั้ง

เดิมๆไปได้ครับ แต่กรุณาเปลี่ยนยางเป็น AT ก่อนนะครับ HT ถ้าถนนเปียกแล้วดูไลน์พลาดลงข้างทางแน่ๆ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,503
    • อีเมล์

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เขากระโจมถ้าไม่ใช่ 4wd ตายคาเนิน1000นั่นแหละครับ ต่อให้เป็นขับสี่ยางต้องเป็น AT ด้วยถ้าเป็น HT ติดรถมาแล้วทางเปียกก็ไม่รอดเหมือนกันครับ ผมไปตอนช่วงปลายๆหน้าฝน ต้องปล่อยเหลือ 20 ปอนด์ทุกล้อ เพื่อให้หน้ายางมันเกาะถนนมากที่สุด เกือบไม่รอดเหมือนกันขนาดยาง AT แล้วนะ มีอีกคันนึงมาเดี่ยวๆคาดว่าไม่เคยขับรถ 4wd มาก่อนยางติดรถอีกต่างหากเกือบได้ลงไปกินกล้วยข้างทาง พวกผมช่วยกันบอกไลน์ปล่อยลมยางให้เรียบร้อย ดูแลตลอดตั้งแต่ขึ้นยันลงไม่มีขอบคุณซักคำพูดแล้วเซ็ง น่าปล่อยไปกินกล้วยข้างทางซะให้เข็ด

ใช่เลยครับ รถเหมาที่รับผมไป แปลงมาหมดครับ

ใช้ยาง MT ส่วนใหญ่ AT บ้าง

ยกสูงเพิ่มหลายคัน ติดท่ออากาศหลายคัน ช่วงล่างเท่าที่แอบดูทำมาโช๊คไม่มีของเดิมๆเลยสักคันเดียว

ส่วนใหญ่จะเป็น Vigo Tiger หลายคัน นอกนั้นจะเป็น Ranger(ตัวแรก 2.5) Triton Dragon power(3.0)

เต้ แต่รถผมถ้าดูภายนอกนี่เดิมๆเลยนะ มีแค่ยาง AT อย่างเดียว แต่ช่วงล่างเนี่ยช็อคอัพเปลี่ยนใหม่หมด ด้านหลังใส่เหล็กกันโคลงเข้าไปอีก ผมชอบทำออกมาแล้วดูเดิมๆ หุหุ ยกสูงมากๆติดต้นไม้อีก 555

เจ้ารถ 4wd ผมเนี่ยลูกรักประจำบ้านเลยนะ ไปไหนก็ชอบเลือกเอามันไปมากกว่าแอคคอร์ดอีกด้วยเหตุผล All in one ไปได้แทบจะทุกที่ใส่ของก็ได้เยอะ

ผมก็ชอบรถแนวนี้ครับ แต่ต้องประหยัดนิดนึง

ใจจริงชอบ น้อง Jimny มากๆ ครับ แต่ยังไม่ถึงเวลาตอนนี้ยังไม่พร้อมเท่าไรครับ


ออฟไลน์ domo24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
เขากระโจม อยากขึ้นมากครับแต่ไม่มีโอกาสเพราะอยู่ไกล ไปกระตุกต่อม 4low ของรถหน่อย อิอิ
BMW 318i e36 94'
Benz C220 Elegance 94'
Toyota AE100 96'
Toyota Prado lc90 00'
Toyota VX100 06'
Toyota Altis 10'
Chevrolet Cruze 12'
Chevrolet Captiva 13'
Toyata Yaris 15'

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อ้างถึง
ขนาดผมอยู่ราชบุรี ยังไม่เคยขึ้นเลยครับ ไม่กล้าพอ   

ขอถามนิดนึงครับว่าถ้า Fortuner เดิมๆนี่พอไหวไหมครับ อยากลองบ้างสักครั้ง

เดิมๆไปได้ครับ แต่กรุณาเปลี่ยนยางเป็น AT ก่อนนะครับ HT ถ้าถนนเปียกแล้วดูไลน์พลาดลงข้างทางแน่ๆ
เขากระโจม อยากขึ้นมากครับแต่ไม่มีโอกาสเพราะอยู่ไกล ไปกระตุกต่อม 4low ของรถหน่อย อิอิ

ผมว่าถ้าเอารถตัวเองไปจริงๆ อาจจะเสียดายรถได้นะครับ ทางมันโหดพอควรเลยครับ นี่ขนาดหน้าหนาวนะครับ

ผมว่ายังเหนื่อยเลยครับ :D

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
คุณเต้นึกว่ารถอย่าง Caribean กับ Jimny มันประหยัดเหรอออออออ

ส่วน Discovery Challenge ใน Topgear ก็ฟังหูไว้หูนะครับ
รายการนี้ยังไงก็อวยรถยนต์ค่ายอังกฤษมากกว่าชาติอื่นอื่น

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
คุณเต้นึกว่ารถอย่าง Caribean กับ Jimny มันประหยัดเหรอออออออ

ส่วน Discovery Challenge ใน Topgear ก็ฟังหูไว้หูนะครับ
รายการนี้ยังไงก็อวยรถยนต์ค่ายอังกฤษมากกว่าชาติอื่นอื่น

ผมว่ามันคงไ่ประหยัดมากแน่ๆครับ แต่ที่ชอบ คือ รูปทรง เล็กดีแต่ลุยได้ ราคาไม่แพง ไม่ซับซ้อนครับ
เรื่อกินน้ำมัน คงไม่ต่างกับ avanza แน่ๆ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Jimny ได้วิชาตัวเบามาช่วย ขวัญใจของคอ OFF Road ในบ้านเราคือ Toyota Hilux LN106 ครับ แต่หากเป็นประเทศอื่น Land Cruiser 70 ครับ มี Lock เฟืองท้าย หน้า-หลัง จากโรงงาน
 ถ้าชอบแนวนี้ลองให้หาเวลาไปออกทริปซักครั้งครับ มีเสน่ห์ไปอีกแบบ

ออฟไลน์ novic

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
รถกระบะปีกนกต่อให้ยกสูงซัก6 " ยาง35" เข้าป่ารอบเดียว 2รอบ เพลาหลุดพังหมดแหละครับ ค่าบำรุงก็ไปกันใหญ่ มันไปไม่ได้ ทางที่ดีอยากเที่ยวป่า หากระบะ มือ 2 เครื่อง สามพันพวกนิสสันก็ดี 3.0zdi เกียร์ไม่ต้องขับ 4ก็ได้แล้วเอาเข้าอู่พวกวางคานแข็ง หน้าแหนบคานsafari ไม่แพง
อย่างตอนนี้ ผมให้ลุงเอา nissan 3.0 zdi มือ2  ราคา 3แสนไปเด็ดปีกใส่เกียร์โฟรวิลเปลี่ยนคานแข็งแหนบ ยางขอบ 35ไปแล้ว
ขนาดประหยัดสุดๆ ล่อไปเป้นแสน แต่ไม่ต้องบำรุงอะไรมากแล้ว ในออส toyota กับนิสสัน ชาวไร่จะใช้รุ่น patrol ตอนเดียว คานแข็งหน้าหลังแหนบกัน

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
4x4 ที่ผมมั่นใจ มีอยู่ตัวเดียวครับ Jeep Cherokee แต่เสียอย่างเดียวคือ สูบน้ำมันเอาเรื่องฮะ
รายการ Topgear ออกจะอวยรถประเทศตัวเองอยู่แล้วครับ แต่กรณี Disco ไม่เถียงครับ มันปีนได้เอาเรื่องเลยครับ เพราะเคยเห็นกับตามาแล้วในสภาพเดิมๆ
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr