ผู้เขียน หัวข้อ: ล้อแม็กที่ออกแบบก้านเอียงๆ มันไม่มีผลกับการขับหรือครับ  (อ่าน 4669 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
รถสมัยสัก 10 ปีก่อนมักจะออกแบบล้อแม็กมาแบบก้านเอียง

ขอยกตัวอย่าง Camry XV40 2.2SE.G ครับ คือ

เวลาล้ออยู่ฝั่งขวา เวลามันหมุนก้านล้อจะต้านลม



แต่พอไปอยู่ฝั่งซ้าย เวลามันหมุนก้านล้อจะลู่ลม



นึกภาพออกป่ะครับ?



ทีนี้ถ้าความต้านอากาศที่ล้อสองฝั่งไม่เท่ากัน มันไม่มีผลกับการขับขี่หรือครับ

ใช้กันนานมาก อย่างฮอนด้า ผมเห็นตั้งแต่ Accord 94 (LXi-EXi) ไปยัน Civic 01 เลยครับ

โตโยต้า มิตซูบิชิ เกือบทุกยี่ห้อช่วงนั้นชอบใช้ล้อแม็กก้านเอียงๆ แบบนี้ แต่ก็ไม่ยักจะมีอุบัติเหตุอะไร

หรือว่าเขามีเทคนิคการออกแบบให้อากาศไหลเหมือนกันเมื่อหมุนกลับทางกันได้ครับ หรืออะไร ยังไง แบบไหน





ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ.....

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ผมเคยคิดเหมือนกันว่า ล้อของ Cedia SEI นี่เวลาขับเร็วรถท่าจะเป๋ เพราะไม่ใช่แค่ต้าน แต่ทรงมันเหมือนใบพัดของไอพ่นเครื่องบิน
แต่ดูดีๆ รถ Hyper Car อย่าง SLR Mclaren ก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน ขับเกิน 300 ยังไม่เป็นไรเลยครับ(ไม่ชัวร์ ;D)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
ผมคิดว่ามันคงมีผลแค่น้อยนิดกระมัง
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
ไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ครับ

ผมว่าวิศวกร ไม่ออกแบบให้ขับยากหรอก


ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
ถ้าขับถึุงความเร็วที่ทำให้ลายล้อแม็กมีผลต่อการต้านต่อการขับจริงๆแล้วล่ะก็
ความเร็วนั้นๆน่าจะส่งผลกระทบต่อชิ้นส่วนอื่นของรถเป็นหลายเท่าทวีคูณเลยทีเดียวครับ
ท่าจะทดสอบจริงจังก็คงต้องทำที่อุโมงค์ลม ครับ

ที่ลายล้อแม็กน่าจะมีผลโดยตรงก็น่าจะเป็นเรื่อง น้ำหนัก/ความแข็งแกร่ง/การระบายความร้อน ฯ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 28, 2012, 22:57:34 โดย redsun »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
นั่นสิครับ มันก็ยังดูไม่สวยที่ไม่ไปในทิศทางข้างหน้าเหมือนกันอยู่ดี

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ไม่ได้มีผลอะไรเลยครับ
ถ้าตั้งศูนย์ล้อให้ดี สามารถขับรถปล่อยมือได้สบาย
เนื่องจาก ลายล้อไม่มีชิ้นส่วนอะไรที่ยื่นออกไปตักลม เหมือนใบพัดลมทั่วไป

สามารถทดสอบได้โดยการ
ถอดล้อไปที่เครื่องถ่วงล้อ แล้วปรับสปีดให้หมุนด้วยความเร็วสูงสุด
ไปยืนใกล้ๆ ตรงแนวกลางล้อแม็กซ์ จุดที่สงสัย
แล้วจะรู้ว่าพัดลมมือถือจิ๋ว ใส่ถ่าน AA ให้ลมแรงกว่าในพื้นที่หน้าตัดเท่ากัน

รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
สมัยก่อนรถที่ทำล้อลายเฉียงแบบนี้ ทำล้อออกมา 2 เซ็ทครับ
แบ่งเป็นข้างซ้ายและขวาชัดเจน ถ้าจำไม่ผิด Nissan Bluebird Attessa ก็ทำมา
สุดท้ายคนเอาไปใส่ก็มั่วเละเทะ เพราะใส่ไม่ดูเลย สลับซ้ายเป็นขวา
บางคันวิ่งมา ล้อหน้าลายไปข้างหน้า ล้อหลังลายไปข้างหลัง..เอาเข้าไป

สุดท้าย ลดต้นทุนด้วย และไม่มั่วด้วย ทำมันแบบเดียวซะเลยสบายกว่า
และจริงจริงมันมีผลน้อยมากครับ ถ้าเราวิ่งระดับ 300 กม./ชม. แล้วค่อยมาว่ากัน

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
จริงๆล้ออย่างนี้มีผมดีนะครับ เคยเห็นล้อแม็กที่เป็นเหมือนใบพัดลมไหมครับทั้งโค้งทั้งงอ อันนี้มีข้อดีสำหรับรถที่วิ่งเร็วๆเยอะๆครับเหมือนพวก Ferrari คือว่าเวลาเบรคในย่านความเร็วสูงๆ จะทำให้สามารถดูดลมเข้ามาระบายความร้อนของเบรคได้มากขึ้นครับ แต่ผมว่าแม็กในภาพนี้คงทำมาแค่สวยๆมากกว่าครับ