ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยวิเคราะห์เรื่องยาง Potenza RE88 หน่อยครับ ผมขับเร็วไม่ได้เลย  (อ่าน 22533 ครั้ง)

ออฟไลน์ chiihcrelax

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
รถรุ่น ford laser 1.6 ปี 2000 ตั่งศูนย์ถ่วงล้อ สลับยาง เช็คซ่อมช่วงล่างสม่ำเสมอ

-ซื้อมือ 2 มา ที่ติดรถมาขอบ 16 ซี่บางๆ ยาง 205-50-16 เกาะถนนดีมาก เร่งขึ้นดี แต่กระด้างไปหน่อย วิ่ง160ก็ยังมีความมั่นใจ

-ราคายางขอบ 16 แพง เลยเปลี่ยนล้อใช้ของ Lenso ตัวถูก วงละ2500 ยางMaxxiz ms300 195-55-15 เส้นละ 1700 ก็ยังวิ่ง 120 นิ่งๆ
แต่...อัตราเร่งหลังออกจากร้านยาง อืดขึ้นชัดเจนเลยครับ ตอนขับออกจากร้านคิดในใจไม่น่าเปลี่ยนเลย แมกถูกๆ มันหนัก

-พอยางหมดดอกอีกรอบใช้ Maxxis i-pro 195-55-15 หน้าหลังลม 32 ปอน ตัวนี้เปลี่ยนเล็นไวดี เกราะถนนมาก แต่ดังสุดๆ ความเร็วเดินทาง 120 ปกติ

-ต่อมาเปลี่ยนเป็น Potenza RE88 195-60-15 (อยากได้ความนุ่มเงียบไม่แพงและ แถวบ้านหลุมเยอะมากถนนไม่ดี) ได้ความนุ่ม เงียบจริงๆ
แต่...ผมขับขึ้น 110 ขึ้นไป พวงมาลัยมันเบากว่ายางเส้นก่อนมากๆ พอขึ้น120 มันเหมือนควบคุมรถไม่ค่อยได้ เหมือนบนถนนมันมีโคลนเคลือบอยู่
ลมยาง หน้า32 หลัง ต้องใช้ 34 ไม่งั้นเข้าโค้งย้วยมาก โค้งเดิมแถวบ้านที่เคยเข้าได้ 100 มันต้องลดมาเหลือ 80-90

ช่วยวิเคราะห์ หน่อยครับ
- แม็กเดิม 16 เปลี่ยนมาใช้ 15 ตัวถูกส่งผลกับอัตราเร่งได้ขนาดนี้เลยหรือครับ หรือผมคิดไปเอง
- Potenza RE88 มันไม่เกาะถนนจริงๆ หรือเปล่าครับ เทียบกับ Maxxis i-pro ราคามันพอๆกันนะ
- หรือเป็นเพราะผมเพิ่มความสูงของยางจาก 55 เป็น 60 เลยทำให้รถสูงขึ้นจึงไม่เกาะถนน
- ถ้าผมจะใช้ 195-60-15 ต่อไปมีตัวไหนเกาะถนนมั่งครับ แพงก็ต้องยอมละเพราะขับลำบากมากๆ

ขอบคุณที่สละเวลามาช่วยผมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2012, 10:59:13 โดย chiihcrelax »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ล้อ Lenso ขอบ 15 นิ้ว ต้องดูเป็นรุ่นๆไป แต่หลายรุ่นมีน้ำหนักแค่ราว 5.8-6.5 ก.ก.
ซึ่งเบากว่าล้อ 15 นิ้วของโรงงาน (8ก.ก.)อยู่มาก ล้อ 16 นิ้วที่เปลี่ยนออกไปนั้น
ไม่ทราบว่ารุ่นไหน ยี่ห้ออะไรเลยบอกให้ไม่ได้ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นล้อเล็กลงแล้วอืดขึ้น
แปลว่าล้อเก่านั้นต้องเบาเทพใช้ได้ คือต้องมี 4-4.5 ก.ก. ไม่งั้น ผมว่าเราคิดไปเองครับ

เรื่องยาง การขับขี่แบบตรงๆแล้วยังมีปัญหา ควรลองดูศูนย์ล้อก่อน
ความสูงของแก้มที่เพิ่มขึ้นก็มีผลในการเพิ่มระยะยวบตัวเวลาเข้าโค้ง

ที่สำคัญยาง Bridgestone หลายรุ่น ในวันเปลี่ยนใหม่ๆพวงมาลัยจะเบาครับ
ผมเคยเจอมาหลายครั้งแล้ว แต่ใช้ไปสักพัก พอหน้ายางเข้าที่ ทีนี้ล่ะหนึบเลย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ chiihcrelax

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ขอบคุณครับ ผมได้ไปตั่งศูนย์ใหม่อีกรอบมาแล้ว
เดี๋ยวผมรอให้วิ่งรันอินสักระยะก่อนครับ เดี๋ยวจะมาอับเดท ว่าเกาะขึ้นหรือไม่ครับ

อันนี้แมก 15 Lenso ลาย Dash ครับ



ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ตัวนี้น่าจะประมาณ 7 โลครับ ไม่เบา ไม่หนัก
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ chiihcrelax

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
มารายงานผลครับ
วิ่งได้สัก 1000 กม. ดีขึ้นนิดหน่อยครับ 110 เริ่มนิ่ง (ความเร็วที่ใช้เดินทางบ่อยๆ)
พอขึ้น 120 แล้วมีอาการร่อนครับ (เหมือนวิ่งบนถนนเคลียบด้วยโคลนบางๆ)

ลองเอาตลับเมตรวัดหน้าสัมผัสถนนแล้ว เทียบกับยางเดิม ต่างกัน 2 ซม.
รวม 4 ล้อก็ หน้าสัมผัสถนนหายไปรวม 8 ซม.

เดี๋ยวลองรันอินไปเรื่อยๆ เผื่อจะดีขึ้นอีกครับ ตอนเปลี่ยนแรกๆ 110นี่ไปไม่เป็นเลย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เช็คศูนย์ล้อรึยังครับ อาจจะเพี้ยนไปทำให้น้ำหนักตรง Center มันหายไปได้

อีกอย่าง Potenza RE88 นี่ถ้าคราวต่อไปอย่าเล่นเลยนะครับ
เป็นอย่างติดรถ OEM ที่ทำออกมาอายุร่วม 20 ปีแล้วครับ
สมัยก่อนรถพวก Galant E33, Accord ตาเพชร ออกจากโรงงาน
ก็ใช้ยาง RE88 เนี่ยแหละครับ สำหรับผมคิดว่ามันเก่าเกินไปมากแล้วล่ะ