ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับรถTurbo พวก Benz Im EVO +สอบถาม im gc  (อ่าน 5132 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zx-III

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
สอบถามเกี่ยวกับรถTurbo พวก Benz Im EVO +สอบถาม im gc
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 09:42:53 »
คืออยากทราบว่าจริงหรือเปล่า ที่ เครื่องพวกเช่นe240 w211 เครื่องv6 ใช้ในระยะยาว เครื่องจะสนกว่า พวก e200 w211 ซึ่งมีlkompressor  เวลาซ่อมหรือบำรุงจะแพงกว่าตัวธรรมดา แต่ได้เครื่องที่แรงกว่าประหยัดน้ำมันมากกว่า แต่ระยะยาว เครื่องจะสึกหรอเร็วกว่า v6ธรรมดาไม่มีkompressorนะครับ พอดีอยากรู้ว่าจริงมั๊ย อีกอย่างim ตัวเก่านี้หลายรุ่นมาก รุ้นgcนี้เล่นตัวไหนดี กะเอามาตติดgas lpgใครพอแนะนำหน่อย แบบว่าดูเครื่องตัวไหนเก่า ตัวไหนใหม่ คือดูไม่เป็นนะครับ มีภาพจะดีมาก เพราะดูมือ2ตอนนี้ บางทีหน้าตากับเครื่องมันไม่ตรงกันนะครับ เพราะเอาไปใส่ชุดแต่งมา แต่อยากรู้ เครื่องตัวไหนlot เก่า lotใหม่นะครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สอบถามเกี่ยวกับรถTurbo พวก Benz Im EVO +สอบถาม im gc
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 10:10:06 »
1. เครื่องคอมเพรสเซอร์ในยุค W210 กับ W211 หลวมไว แต่ V6 ใน W210 ก็แบริ่งสึกง่ายเหมือนกัน
และที่สำคัญ เครื่อง V6 วาล์วกี่ตัว..แค็มกี่แท่ง...กี่ลูกสูบ กี่หัวเทียน ค่าบำรุงรักษาออกมาจริงๆไม่ได้ถูกเหมือนกัน

2. Im GC ที่เห็นขายกันส่วนมากทำมาแล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะวางเครื่องอะไร ถ้าจะติด LPG ก็ได้ จูนจบทั้งนั้น
หรือไม่งั้นจูนรอบต่ำกับ low load เป็นแก๊ส แล้ว high load, high rev เป็นน้ำมันก็ได้
เครื่องยนต์มีหลักๆคือคอขาวธรรมดา กับคอแดงแรงฤทธิ์

คอขาวยุคแรกๆ อินเตอร์คูลเลอร์เฉียงสีดำ คอยล์จุดระเบิดแยก 4 ตัว ถ้าเป็นรถไทยมี 210 แรงม้า
ถ้าเป็นสเป็คญี่ปุ่นรุ่นปี 92-94 มี 240 แรงม้า ปี 95-96 มี 260 แรงม้า ต่างกันที่แรงบูสท์
วิธีดู ลองไล่ดูตามสายหัวเทียนหรือฝาเติมน้ำมันเครื่อง บางทีจะมีปั๊มไว้

คอขาวยุคต่อมา จะเป็นอินเตอร์คูลเลอร์ตรง สีดำ มีระบบจุดระเบิดแบบ 2 คอยล์ 1 คอยล์จุด 2 สูบ
คอยล์จุดจะอยู่ตำแหน่งตรงกับอินเตอร์คูลเลอร์ ตัวนี้มี 280 แรงม้า แต่ถ้าเครื่องมาจากตัวแวก้อน
จะมี 260 แรงม้า

คอขาวยุคต่อมาอีก ย้ายตำแหน่งคอยล์ไปเยื้องอินเตอร์คูลเลอร์ แรงม้าเท่าเดิม แรงบิดรู้สึกว่า
เพิ่มขึ้นนิดหน่อย

พวกคอขาวสองยุคหลังนี้ถ้าไม่ซีเรียสว่าต้องแรงมากนัก มันน่าสน เพราะอัตราส่วนกำลังอัด 9.0
ช่วงที่บูสท์ไม่ติดก็ยังขับไม่ยาก แคมองศาไม่สูงนัก และโมให้แตะๆ 300 ม้าได้
ราคาเครื่องถูกและมีเครื่องสภาพดีๆเยอะ

ยกเว้นว่าต้องการทำแรงกว่า 300 ม้า ก็ค่อยมองพวกคอแดง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Zx-III

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
Re: สอบถามเกี่ยวกับรถTurbo พวก Benz Im EVO +สอบถาม im gc
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 10:23:36 »
1. เครื่องคอมเพรสเซอร์ในยุค W210 กับ W211 หลวมไว แต่ V6 ใน W210 ก็แบริ่งสึกง่ายเหมือนกัน
และที่สำคัญ เครื่อง V6 วาล์วกี่ตัว..แค็มกี่แท่ง...กี่ลูกสูบ กี่หัวเทียน ค่าบำรุงรักษาออกมาจริงๆไม่ได้ถูกเหมือนกัน

2. Im GC ที่เห็นขายกันส่วนมากทำมาแล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะวางเครื่องอะไร ถ้าจะติด LPG ก็ได้ จูนจบทั้งนั้น
หรือไม่งั้นจูนรอบต่ำกับ low load เป็นแก๊ส แล้ว high load, high rev เป็นน้ำมันก็ได้
เครื่องยนต์มีหลักๆคือคอขาวธรรมดา กับคอแดงแรงฤทธิ์

คอขาวยุคแรกๆ อินเตอร์คูลเลอร์เฉียงสีดำ คอยล์จุดระเบิดแยก 4 ตัว ถ้าเป็นรถไทยมี 210 แรงม้า
ถ้าเป็นสเป็คญี่ปุ่นรุ่นปี 92-94 มี 240 แรงม้า ปี 95-96 มี 260 แรงม้า ต่างกันที่แรงบูสท์
วิธีดู ลองไล่ดูตามสายหัวเทียนหรือฝาเติมน้ำมันเครื่อง บางทีจะมีปั๊มไว้

คอขาวยุคต่อมา จะเป็นอินเตอร์คูลเลอร์ตรง สีดำ มีระบบจุดระเบิดแบบ 2 คอยล์ 1 คอยล์จุด 2 สูบ
คอยล์จุดจะอยู่ตำแหน่งตรงกับอินเตอร์คูลเลอร์ ตัวนี้มี 280 แรงม้า แต่ถ้าเครื่องมาจากตัวแวก้อน
จะมี 260 แรงม้า

คอขาวยุคต่อมาอีก ย้ายตำแหน่งคอยล์ไปเยื้องอินเตอร์คูลเลอร์ แรงม้าเท่าเดิม แรงบิดรู้สึกว่า
เพิ่มขึ้นนิดหน่อย

พวกคอขาวสองยุคหลังนี้ถ้าไม่ซีเรียสว่าต้องแรงมากนัก มันน่าสน เพราะอัตราส่วนกำลังอัด 9.0
ช่วงที่บูสท์ไม่ติดก็ยังขับไม่ยาก แคมองศาไม่สูงนัก และโมให้แตะๆ 300 ม้าได้
ราคาเครื่องถูกและมีเครื่องสภาพดีๆเยอะ

ยกเว้นว่าต้องการทำแรงกว่า 300 ม้า ก็ค่อยมองพวกคอแดง

ขอบคุณครับพี่แพน เครื่องคอขาวก็พอเเล้วเเหละครับ อยู่กทม จะแรงไปไหนไม่ได้มากนะครับ เเล้วว่าแต่อู่นอกเก่งด้านim มีเจ้าไหนแนะนำบ้างครับ เเล้วอะไหล่ imแพงมากมั๊ยนะครับ ตัวgc เเล้วอะไหล่ใช้ด้วยกันได้หมดทุกverเลยปะครับ

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
Re: สอบถามเกี่ยวกับรถTurbo พวก Benz Im EVO +สอบถาม im gc
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 11:42:50 »
เก็บความรู้ครับ

อยากทราบพี่แพนเรื่ององศาแคมด้วยครับ ว่ามีผลอย่างไรหรืออะไรต่อตัวเครื่องหรอครับ

ออฟไลน์ plus

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 571
Re: สอบถามเกี่ยวกับรถTurbo พวก Benz Im EVO +สอบถาม im gc
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 14:07:42 »
เก็บความรู้  คับ   

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สอบถามเกี่ยวกับรถTurbo พวก Benz Im EVO +สอบถาม im gc
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 15:47:22 »
คำถามกว้างนะ ตอบให้แบบกว้างๆแล้วกันครับ

1. อู่ซ่อม แล้วแต่คนชอบ ต้องบอกแบบนี้ เพราะแต่ละที่มีดีมีเสีย ผมซ่อมที่อู่พี่เล็ก สุขาภิบาล 5 ข้อเสียคืองานช้าครับ ช้ามาก แต่ข้อดีคือราคาไม่ฟันและถ้าเป็นพวกแต่งฝาสูบนี่ คุณเอาฝามาให้แกทำ ให้เวลาแกทำใจเย็นๆ แกทำสวย แกพยายามที่จะเลือกวิธีที่ประหยัดเงินให้ลูกค้าถ้าทำได้ครับ ส่วนอีกอู่ผมซ่อมที่ที่อู่ Keng Service สุคนธสวัสดิ์ อันนี้จะมาคนละอารมณ์ เก่งอายุรุ่นเดียวกับผม อารมณ์ค่อนข้างใจร้อน ทำรถเสร็จทันกำหนด ราคากลางๆไม่ฟัน ไม่ถูกกว่าปกติ บางทีเขาคุยจะดูกวนๆบ้าง แต่ไม่มีอะไรหรอกครับ งานบางอย่างทำจะดูเหมือนรีบทำ ประกอบไม่เรียบร้อยในบางทีมีเหมือนกัน

อู่อื่นๆมีอีกเยอะที่ผมไม่ได้ไป อู่พี่ทวีก็มีที่เขาไปกันเยอะๆ

2. อะไหล่ตัวถังใช้กันได้หลายชิ้นครับ ยกเว้นไฟหน้า กันชนหน้า ฝากระโปรง ไฟท้ายอะไรทำนองนี้
อะไหล่เครื่องยนต์ บางอย่างใช้ข้ามกันได้ คอมแอร์ ฝาสูบ เสื้อสูบ ได้สบาย ส่วนอินเตอร์นั้น ถ้าคุณเอาอินเตอร์รุ่นใหม่ๆ
ไปยัดในรุ่นอินเตอร์เฉียง มันจะยันผนังห้องเครื่อง เพราะจุดติดตั้งลิ้นคันเร่งมันเยื้องไปข้างหลังมากกว่ารุ่นใหม่ๆ
หลายชิ้นสามารถ

3. องศาแคมชาฟท์มีผล ยิ่งองศาสูง ลิฟท์เยอะ รอบสูงยิ่งลื่นดี แต่รอบต่ำๆแย่หน่อย อันนี้เราต้องเข้าใจว่า
เครื่องยุคนั้นยังไม่มีแคมแปรผันมาช่วยนะ เครื่องคอขาวองศาแค็มไม่สูง อัตราส่วนกำลังอัดเยอะกว่าคอแดง
การขับแบบรอบต่ำๆหรือกดคันเร่งไม่เต็มมันคล่องกว่าคอแดง..แต่ห้ามเปลี่ยนใจมาหลงรักคอแดงทีหลังนะ
เพราะคอแดงอึดกว่า ทนต่อการโมดิฟายกว่ามาก
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Oat_Oat

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
Re: สอบถามเกี่ยวกับรถTurbo พวก Benz Im EVO +สอบถาม im gc
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 16:53:20 »
มาขโมยความรู้ครับ

ออฟไลน์ Zx-III

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
Re: สอบถามเกี่ยวกับรถTurbo พวก Benz Im EVO +สอบถาม im gc
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 17:14:46 »
ขิบคุณมากครับพี่แพน มือใหม่นะครับ สนใจตัวนี้ราคามันไม่แพงgc. แต่กลัวข้างในมันช้ำ. ถามอีกทีดูมือ2มาในweb. คือส่วนมากในไทยเห็นบางทีเอาขับ2ล้อ มาแต่ใส่เครื่องคอแดง คอขาวนะครับ แต่ถ้าเป็น2.0มันจะเป็น4wdอยากรู้ว่ามีวิธีดูมั๊ยนะครับ อันไหน4wdอะ เพราะบางคันก็ดูช้ำมาก

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: สอบถามเกี่ยวกับรถTurbo พวก Benz Im EVO +สอบถาม im gc
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 07:25:58 »
GC6 ในไทยส่วนมากเป็นขับสี่จากโรงงานครับ
รุ่นเดียวที่ไม่ได้ขับสี่ คือ 1.6 นอกนั้น 1.8 กับ 2.0 จะเกียร์ธรรมดาหรือออโต้ ก็ขับสี่ทั้งนั้น

แต่จริงจริงไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลเลย เพราะอิมมันมีมาร์คตำแหน่งและรูน็อต
สำหรับยัดระบบขับสี่เข้าไปอยู่แล้ว ไม่ต้องดัดแปลงอะไร มาถึงก็ขันน็อตใส่แล้วจบเลย
ต่างจาก EVO ที่พวก Lancer ไม่ได้ทำรูน็อมาสำหรับยึดเพลาขับหลัง
ทำให้เวลาจะแปลงต้องตัดพื้นหลังทิ้ง แล้วเชื่อมพื้นหลัง EVO เข้าไปแทน แบบนั้นจะช้ำรถมากกว่า