ผู้เขียน หัวข้อ: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...  (อ่าน 18229 ครั้ง)

ออฟไลน์ Despinaauto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
    • อีเมล์
   ไม่ได้ตามข้อมูลมานาน  สงสัยว่าทำไมสมัยนี้จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ   โดยเฉพาะรถยุโรป  สงสัยมากก็ตัวเบนซินนะครับ

   มีข้อดี  ข้อเสียอย่างไรครับ  อย่างเช่น 1.8 turbo ของ benz  กับ 6 สูบ ของ 523i  ที่ไม่มี turbo   แล้วได้ข่าวกำลังเปลี่ยนเป้น  turbo

   เท่าที่ผมทราบก็เรื่องการกินนำ้มันที่น้อยกว่าในรอบเดินเบา  แรงบิดที่มากขึ้น   แต่การสึกหรอ  และบำรุงรักษาก็จะมากตาม  ไม่รุ้ถูกหรือผิดครับ

   แล้วทำไมรถพวก accord  camry  ถึงไม่ใช้  turbo  ครับ

       

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 19:23:11 »
ขอตอบแบบบ้านๆนะครับ  :D

ตัวเบนซินไม่ค่อยทราบนะครับ แต่ตัวดีเซลเนี้ย จัดเต็มกันจริงๆรถยุโรป

คงเพราะประหยัดน้ำมันละมั้งครับ และมีแรงในช่วงรอบสูงๆหน่อย

คือตามความเข้าใจ เหมือนกับ ขับช้าๆ ก็ไม่กินน้ำมันมาก พอจะเร็วก็มีโบมาช่วย

ที่ รถยี่ญี่ปุ่น...ถ้าจำไม่ผิด เหมือนจะมีนะครับ แต่ไม่เข้าไทย (หรือเปล่า ?)

เหมือน เก๋งดีเซล ยังไม่บูมเท่าเบนซินละมั้งครับ ญี่ปุ่นเลยยังไม่เอามาขาย

ปล. รอผู้รู้จริงๆอีกทีนะครับ  ;)

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 19:27:44 »
ที่รถยุโรปเปลี่ยนมาใช้เทอร์โบกันมากกว่าใคร น่าจะเป็นเพราะว่ากฎหมายควบคุมมลพิษที่ยุโรปมันเข้มงวดกว่าที่อื่นครับ
รถญี่ปุ่นเท่าที่รู้ ช่วงแรกๆ เลือกจะไม่เดินทางนี้ ไปเล่น Hybrid กันหมด แต่ตอนนี้รู้สึก Nissan กับ Toyota กำลังหันมาทางนี้แล้ว
อย่าง Tiida กับ Juke เครื่อง 1.6 Turbo ส่วนโตโยต้าเพิ่งออกข่าวว่ากำลังพัฒนาอยู่

ส่วนเรื่องการบำรุงรักษาผมก็คิดอยู่เหมือนกันว่ามันน่าจะจุกจิกกว่าเครื่อง NA ธรรมดาๆ นะ แต่คงต่างกันไม่มาก
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 19:33:56 »
ข้อดีคือ เครื่องยนต์เล็กทำให้ใช้เชื้อเพลิงน้อยลงและปล่อยคาร์บอนน้อยลงครับ ประเทศทางฝั่งยุโรปเขาจะมีคาร์บอนเครดิตครับ ถ้ารถปล่อยคาร์บอนมากก็จะเสียภาษีมากครับ
และรถยุโรปอย่างเช่นเมอร์เซเดสเลือกเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบอัดอากาศมานานแล้วครับ เลยเลือกที่จะพัฒนามาทางนี้มากกว่า แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีไฟฟ้าเข้ามาผสมแล้วด้วยครับ

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 20:01:20 »
เค้าว่าทำให้ประหยัดขึ้น ผมก้ว่ามันช่วยได้จริงๆนะครับ ดูอย่าง BMW 525d ที่บ้านผมใช้อยู่ตอนนี้ คุณพ่อเอาไปต่างจังหวัด ขับเร็ว ความเร็วไม่คงที่ คิดอัตราการสิ้นเปลืองออกมาแล้วอยู่ที่ 15.15 กม/ล ในขณะที่พี่จิมมี่ทำไว้ วิ่ง 110 กม/ชม นั่งสองคน ก้ได้ตั้ง 16.7 กม/ล คุณพ่อผมบอกว่า เครื่อง 3.0 ทำได้ขนาดนี้ก้ดีมากแล้ว เพราะเท่าที่จำได้ เครื่อง 3.0 เทอร์โบ ของ Fortuner ตัวก่อน minorchange ที่เคยใช้มันได้แค่ 9-10 กม/ล เอง

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 21:27:21 »
จากใจคนใช้เครื่องเทอร์โบ 

ดูแลเยอะกว่า เครื่องNA~  เยอะมากเลยครับ   หลายเรื่องมากครับ 


หม้อน้ำไปไวกว่า  ฝาสูบ  ซีลต่างๆ  ไหนจะต้องคอยดูเรื่องเทอร์โบ  ท่อยางที่เอาน้ำัมันเครื่องมาเลี้ยงแกนเทอร์โบ 

ทำความสะอาดอินเตอร์คูลเลอร์  ไหนจะกลัวอินเตอร์แตก เยอะเรื่องครับ  :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 22:54:47 »
เดิมๆก็ดูแลเฉยๆนะครับ เพราะผมก็ขับโหดอยู่เหมือนกันก็ดูแลปรกตินะครับ แต่ถ้าโมเกิน สแตนดาร์ดมากก็สึกหรอมากกว่าเป็นปรกติครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 23:10:04 »
เป็นเพราะว่าแนวทางของการพัฒนาเครื่องยนต์จากนี้และในอนาคตจะเป็นไปในแง่ที่ว่าลดความจุลงเพื่อให้ลดค่าการคายมลพิษให้น้อยลงแต่ใส่เทอร์โบเพื่อให้มีกำลังเทียบเท่ากับเครื่องที่มีขนาดใหญ่โตในอดีตแต่ใช้น้ำมันน้อยกว่าอย่างชัดเจน แนวทางการลดความจุเครื่องแต่ความแรงมากขึ้นก็มีมาหลายสิบปีที่แล้วครับ สมัยก่อนรถอเมริกันจะนิยมคันใหญ่ๆโตๆเครื่องตัวVความจุเบาะๆก็4000ccเป็นอย่างน้อย แต่พอเจอช่วงที่น้ำมันราคาแพงเข้าไปรถขายแทบไม่ออกซึ่งนี่แหละเป็นจังหวะให้รถญี่ปุ่นความจุเล็กๆกินน้ำมันน้อยกว่ามีโอกาสเข้าไปทำกำไรกอบโกยมาจนทุกวันนี้ เรื่องความคงทนไม่น่าจะต้องห่วงอะไรนะเพราะวิวัฒนาการทางด้านวัสดุที่จะทำให้ตัวเครื่องและเทอร์โบคงทนไม่ต่างจากรถทั่วๆไปแล้ว ถ้าหากไม่ถึงขั้นไปแต่งไปจูนจนเกินขีดจำกัดของมันก็ไม่น่าจะกลัวว่ามันจะเสียเร็วกว่าเครื่องทั่วๆไป อย่างที่บอกกันว่าทางยุโรปเค้ามีค่าคาร์บอนเครดิตมาใช้กันจริงจัง อย่างซีวิค Type R ในรุ่นเก่านี่โดนห้ามขายในอังกฤษและยุโรปบางประเทศไปเรียบร้อยแล้วเพราะไม่ผ่านค่ามลพิษที่เค้าเข้มงวดขึ้น ซึ่งส่งผลให้รุ่นต่อไปมีข่าวว่าจะใส่เทอร์โบลงมาแทนวีเทคอย่างเดียวแล้ว
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 01:07:08 »
ควบคุมมลพิษ+เพิ่มสมรรถนะ  คือไม่จำเป็นต้องขยายความจุก็แรงได้
ความทนทานหายห่วง เพราะ Material technology ไปไกลมาก และเมืองนอกเค้าใช้นถไม่นานก็โละแล้ว
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 01:20:49 »
ที่ญี่ปุ่นช่วงที่บ้าแรงม้ามากๆ (จนต้องออกกฎ 280 ม้ามาคุม) ก็บ้า Turbo เหมือนกันครับ ถ้าจำไม่ผิด รถตัวท็อปหลายๆ รุ่น จะมี Turbo ตั้งแต่ kei car คันเล็กๆ ยัน Toyota Aristo/Crown กันเลยทีเดียว

ส่วนในยุโรปตอนนี้ เขามานิยมเครื่อง Turbo เพราะมันให้แรงได้มาก โดยอัตราสิ้นเปลืองไม่ได้เพิ่มมากมายนัก จึงช่วยประหยัดเชื้อเพลิงครับ และอีกอย่าง มันก็ช่วยเรื่องไอเสียด้วย

ว่าแต่ เออ ผมก็ยังงงๆ นะว่าเครื่อง turbo มันเพิ่ม หรือลดไอเสียกันแน่ เมื่อเทียบกับ NA

ขอบคุณครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 09:11:21 »
ต้องบอกก่อนว่า เทคโนโลยีเทอร์โบชาร์จเจอร์ สมัยนี้มันพัฒนาไปไกลกว่าสมัยก่อนก่อนมากแล้ว
และนั่นก็หมายความว่า เทคโนโลยีเรื่องชิ้นส่วนเครื่องยนต์ การจ่ายน้ำมัน ก็พัฒนาไปมากเหมือนกัน

หลักการทำงานของเทอร์โบ คืออะไรครับ
เอาไอเสีย มาปั่นกังหัน แล้วอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ไอดีก็เข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้เร็วขึ้นและมีปริมาณมากขึ้น
พอจุดระเบิดเสร็จกำลังจะไหลออก ก็มีแรงดูดจากกังหันเทอร์โบ มันดึงให้ไอเสียออกไปเร็วเร็วอีก
มันเลยเป็นผลพลอยได้ครับ อัดอากาศเข้าไปได้มากขึ้นก็เผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น และปล่อยมลพิษออกมาน้อยลง

แต่เทอร์โบมันดันทำให้รถแรงขึ้นด้วยเนี่ยสิ...มันก็เลยไม่ต้องใช้เครื่องยนต์ใหญ่มากมาลากตัวถังหนักหนักของรถรุ่นใหม่
เครื่องเล็กก็ปล่อยมลพิษน้อยกว่าเครื่องใหญ่อยู่แล้ว พอได้เทอร์โบสมัยใหม่เข้าไปอีก ก็ยิ่งสะอาดหมดจดมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 11:37:33 »
ถ้ารถหนักแค่ 1-1.2 ตัน
เครื่อง NA 1200 - 1600 แรงบิดนิดหน่อย ก็เพียงพอแล้วครับ สำหรับการลากตัวถังแค่นี้
ไม่จำเป็นต้องพึ่งเทอร์โบเลย ประหยัดค่าดูแล+น้ำมัน มลพิษก็ต่ำอยู่แล้ว

รถหนัก 1.6 ตันขึ้นไป
ถ้าจะเอาเครื่อง NA มาลากตัวถังระดับนี้ อาจจะต้องใช้ 2000-2400 ถึงจะไหว
แต่ถ้าเอา เครื่อง 1200 - 1500 มาพ่วงเทอร์โบ ก็จะได้แรงบิดพอๆกับเครื่อง 2 พัน(หรือมากกว่า)
อย่างเช่นทีน่า แคมรี่ ใช้ 2.4-2.5 ถึงปรู๊ดปร๊าด
แต่ถ้าพ่วงโบ ดูอย่าง E200 CGI ก็พอ ใช้ 1.8+โบ สบายๆชิลๆ

ถ้าหนักกว่านั้น สมมุติรถหนัก 2 ตันขึ้นไป อย่างฟอร์จูนเนอร์ แคปติว่า
เครื่อง NA ระดับ 3 พันซีซีเท่านั้นถึงจะเอาอยู่
แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นพ่วงเทอร์โบ ใช้เครื่อง 2 พัน+โบ ก็พอแล้ว
ตัวอย่างเช่นแคปติว่าเบนซิน 2.4 ไง ทั้งอืด ทั้งกินน้ำมัน
ถ้าเป็นเบนซิน 2.0+โบนะ เชื่อเลยว่า ไหว

ถ้าหนักเวอร์มากๆอย่าง Discovery ล่ะ
เครื่องเบนซินคงต้อง 4 พันขึ้นไปถึงจะลากมันไหว
จะง่ายกว่ามั้ย ถ้าเอาเครื่อง 2-3 พัน มาพ่วงเทอร์โบ เพื่อลดมลภาวะ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 16:10:55 »
Turbo มันช่วยให้แรงบิดมาที่รอบต่ำกว่า NA ออกตัวก็ไม่ต้องจิ้มขาคันเร่งเยอะมาก พอลอยตัว ก็เบาๆขา แตะๆก็วิ่งแล้วครับ
ไม่แปลกว่าทำไมปัจจุบัน รถส่วนใหญ่พ่วงระบบอัดอากาศ กันเยอะ แถมเทอร์โบมันเหมือนเป็นการเอาของเสีย คือไอเสีย
มาใช้งานให้มันเกิดประโยชน์ โดยเอามาปั่นTurbine ซึ่งอยู่บนแกนเดียวกับcompressor wheel มาดูดไอดีเข้าไป ไม่ได้ปล่อยไอเสีย
ทิ้งไปเปล่าประโยชน์ รถเดิมๆจากโรงงาน ผมว่าทนทานไม่ต่างจากNA เว้นเสียแต่ไปซน ปรับบูสต์ขึ้น แน่นอน ท่อก็รั่วง่าย ประเก็นก็ไปเร็ว
เป็นตรรกะธรรมดา โอกาสเครื่องโทรมก็มากขึ้น แต่ได้สมรถถนะที่มันทำออกมาแล้วได้เนื้อได้หนัง อีกเยอะ รถNA ลงไป3หมื่น แทบไม่มีอะไร
ส่วนรถเทอร์โบลงไป3หมื่น ไม่่มีๆ ยังไงก็รู้สึกว่ามันดึงมันแรงขึ้น โดยเฉพาะรถเทอร์โบจากโรงงาน มันถูกคุมม้า ตอนม้า ไว้ในระดับที่ทางผู้ผลิตต้องการ
มันสามรถลงไปเล่นซนปลดปล่อยกำลังเครื่องออกมาได้แบบไม่เกินลิมิตแบบง่ายๆ ได้อีก หลายๆอย่างครับ ผมว่าปัจจุบันเทตโนโลยีเทอร์โบ
มันไปไกลกว่าเทคโนโลยีเครื่องยนต์เสียอีกครับ เครื่องยนต์ทุกวันนี้มันก็ังเดิมๆ ปรับนู่นเติมนี่ ในขณะที่เทอร์โบนี่ มีเทคโนโลยีออกมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
เทอร์โบเองอีกเยอะ ปัจจุบันใบcompressor เป็นBillet wheel ทำให้มันSpool upเร็วขึ้น,ระบบVariable,ระบบBearing ที่มันพัฒนาขึ้นมาตลอด
เป็นdouble bearing โอ้ยเยอะแยะมาก ปัจจุบันเทอร์โบระดับ 6-700ม้า มันสามารถทำออกมาให้spool up บูสต์เต็มที่ 2พันรอบปลายๆได้แล้วนะครับ
ถ้าเป็นสมัยก่อนบูสต์เต็มต้องฟาดไป4-5000รอบ ไม่แปลกที่เทอร์โบลูกละเป็นแสนมีคนซื้อครับ ผมยังบ้าโดนกับเขาไปเลย :'(

ออฟไลน์ Despinaauto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
    • อีเมล์
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 18:06:25 »
   ขอบคุณทุกความเห็นเลยครับ  พอเข้าใจแล้ว

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ...ทำไมรถสมัยนี้ จึงนิยมติดเทอร์โบกันครับ...
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 21:41:40 »
E200 CGI ได้ข่าวจากเพื่อนที่ใช้อยู่ว่า เหมือนๆ จะแรงกว่า Teana 250XV ด้วยซ้ำไป