Turbo มันช่วยให้แรงบิดมาที่รอบต่ำกว่า NA ออกตัวก็ไม่ต้องจิ้มขาคันเร่งเยอะมาก พอลอยตัว ก็เบาๆขา แตะๆก็วิ่งแล้วครับ
ไม่แปลกว่าทำไมปัจจุบัน รถส่วนใหญ่พ่วงระบบอัดอากาศ กันเยอะ แถมเทอร์โบมันเหมือนเป็นการเอาของเสีย คือไอเสีย
มาใช้งานให้มันเกิดประโยชน์ โดยเอามาปั่นTurbine ซึ่งอยู่บนแกนเดียวกับcompressor wheel มาดูดไอดีเข้าไป ไม่ได้ปล่อยไอเสีย
ทิ้งไปเปล่าประโยชน์ รถเดิมๆจากโรงงาน ผมว่าทนทานไม่ต่างจากNA เว้นเสียแต่ไปซน ปรับบูสต์ขึ้น แน่นอน ท่อก็รั่วง่าย ประเก็นก็ไปเร็ว
เป็นตรรกะธรรมดา โอกาสเครื่องโทรมก็มากขึ้น แต่ได้สมรถถนะที่มันทำออกมาแล้วได้เนื้อได้หนัง อีกเยอะ รถNA ลงไป3หมื่น แทบไม่มีอะไร
ส่วนรถเทอร์โบลงไป3หมื่น ไม่่มีๆ ยังไงก็รู้สึกว่ามันดึงมันแรงขึ้น โดยเฉพาะรถเทอร์โบจากโรงงาน มันถูกคุมม้า ตอนม้า ไว้ในระดับที่ทางผู้ผลิตต้องการ
มันสามรถลงไปเล่นซนปลดปล่อยกำลังเครื่องออกมาได้แบบไม่เกินลิมิตแบบง่ายๆ ได้อีก หลายๆอย่างครับ ผมว่าปัจจุบันเทตโนโลยีเทอร์โบ
มันไปไกลกว่าเทคโนโลยีเครื่องยนต์เสียอีกครับ เครื่องยนต์ทุกวันนี้มันก็ังเดิมๆ ปรับนู่นเติมนี่ ในขณะที่เทอร์โบนี่ มีเทคโนโลยีออกมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
เทอร์โบเองอีกเยอะ ปัจจุบันใบcompressor เป็นBillet wheel ทำให้มันSpool upเร็วขึ้น,ระบบVariable,ระบบBearing ที่มันพัฒนาขึ้นมาตลอด
เป็นdouble bearing โอ้ยเยอะแยะมาก ปัจจุบันเทอร์โบระดับ 6-700ม้า มันสามารถทำออกมาให้spool up บูสต์เต็มที่ 2พันรอบปลายๆได้แล้วนะครับ
ถ้าเป็นสมัยก่อนบูสต์เต็มต้องฟาดไป4-5000รอบ ไม่แปลกที่เทอร์โบลูกละเป็นแสนมีคนซื้อครับ ผมยังบ้าโดนกับเขาไปเลย