เป็นหนึ่งในรถที่ผมรออยู่อย่างใจจดใจจ่อเช่นกันครับ
ปีนี้ พี่สาวผมกลับมาจากเมืองนอก และรถของเขาก็จะอายุครบ 10 ปีพอดี
คิดว่าจะขายคันของเขาแล้วใช้สิทธิ์รถคันแรกของเขาในการซื้อรถใหม่
ซึ่งจะเน้นการใช้ในเมืองเท่านั้น อาจเป็น Nissan Almera ถ้าเจ้าตัวโอเคกับรูปทรง
ส่วน Tiida ของผมกับ Civic ES ของแม่อาจขายพร้อมกันแล้วรวบเงินไปซื้อ L12F
แต่ความเงียบและความไม่ชัดเจนในแนวทางสำหรับเมืองไทย อาจพาลทำให้ผม
ไปมองรถยี่ห้ออื่นเสียก่อน
L12F นั้น ผมทราบว่ารูปทรงจะเป็นอะไรที่เฉี่ยว คล้ายกับความรู้สึกของพวกเรา
ที่ได้พบ Civic FD เมื่อปี 2005 ในไทย แต่จะมาในเอกลักษณ์ของ Nissan
เครื่องยนต์นั้นยังไม่ทราบเลยว่าสรุปจะเอาอย่างไร เพราะ source แต่ละแหล่งก็ดูจะมั่นใจใน
ตัวเองมาก
เครื่อง 1.6 ลิตร 124 แรงม้า มีความเป็นไปได้สูง
เครื่อง 1.8 ลิตร. บล็อค MR อาจจะมีมั้ง
เครื่อง 2.0 ลิตร บล็อค MR...แชร์อะไหล่กับ Teana 2.0 ได้นี่
เครื่อง 1.6 ลิตรเทอร์โบ MR..โคดดอยากจะให้มา
อันที่จริงพอจะเดาได้ว่าเครื่องที่ขายดีที่สุดมันก็เครื่อง 1.6 นั่นแหละครับ
ดูอย่าง Altis 1.6 สิครับ รถ C-Segment ล้อไม่เล็ก ตัวไม่เล็ก ใช้เครื่องพันหกกับเกียร์ 4 สปีด
ก็ยังทำอัตราเร่งได้ดี ใช้งานวิ่งรอบประเทศได้สบาย
เครื่อง 1.8 นี่ไม่แน่ใจ แต่ดูจากสมัยที่มันอยู่ใน Tiida สมรรถณะมันต่างกันน้อยมาก
น้อยขนาดไหน? ก็น้อยขนาดที่ เครื่อง HR16 พอได้กล่อง Piggyback ธรรมดาจูนสักใบ
เรี่ยวแรงก็กระโดดไปไล่ฆ่า 1.8 ได้แล้ว แค่นี้ผมถือว่าน้อย
เครื่อง 2.0 ก็น่าเอามา แต่คงต้องปรับแคมชาฟท์กันหน่อย เพราะถ้ามาแล้วมี 136 แรงม้า
นักเลงรถเท้าหนัก คุยไม่ออก ชาวบ้านชาวช่องล้วนมี 150 ม้าขึ้นไปกันทั้งนั้น ไม่ต้องพูดกันนะ
ว่าวิ่งจริงๆแล้วดีหรือไม่ Teana 2.0, X-Trail 2.0 ก็พิสูจน์แล้วว่าม้าน้อยก็วิ่งดีได้ แต่อยากได้ราคาคุย
ม้าสัก 160 ตัวสมัยนี้คุยได้ 170 ตัวนี่ยิ่งเด่นเกินพวกพ้อง คนที่เล่นตลาด 2.0 ในรถ C-Segment
ต้องเสพติดแรงม้าในระดับหนึ่งแล้ว
ส่วน 1.6 เทอร์โบ โอกาสมาคงยากครับ แต่ถ้ามานี่ฟินเลย เพราะม้าปรี๊ดไปแตะ 190 ตัว
กลายเป็น C-Segment แห่งชาวประชาที่มีแรงม้ามากที่สุด คุยได้ไปอีกนาน แถมถ้าคิดจะทำ
Nismo หรือ Sport Package ขาย เขี่ยๆกล่องนิดๆ ม้าก็แตะหลัก 200 ตัวได้ เครื่องไม่ได้โทรม
กว่าเดิมขนาดนั้น
สิ่งที่กลัวอีกอย่างคือ Packaging ที่ผ่านมา Tiida และ Teana เป็นรถที่จัดพื้นที่ห้องโดยสารได้ดี
และนั่งโดยสารสบาย ผมอยากให้ Nissan เก็บคุณค่าของแบรนด์ในลักษณะนี้ไว้จะดีมาก
ถ้ามาถึงเมืองไทย ผมลองขับแล้วนั่งสบายพอและช่วงล่างกับพวงมาลัยรัดกุม
มีเครื่องเทอร์โบหรือ 2.0 มาให้ ต่อให้ขายล้านนิดๆ ผมก็เอานะ