ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามทางเลือก พลังงาน"ไฮโดรเจน" รถใช้"น้ำ"เป็นตัวเชื้อเพลิงแทน"น้ำมัน"  (อ่าน 13432 ครั้ง)

skykides

  • บุคคลทั่วไป
สอบถามทางเลือก พลังงานไฮโดรเจน รถใช้น้ำเป็นตัวเชื้อเพลิงแทนน้ำมัน

เผอิญผมเปิดไปเจอใน youtube:

ผมเลยสงสัยไม่มีเห็นรถค่ายไหนเค้าจะพัฒนาด้าน"ไฮโดรเจน"นี้หรอครับ เห็นมีแต่พัฒนาด้านไฟฟ้า

เห็นเค้าบอกว่าให้กำลังที่มากกว่าปกติด้วย ผู้รู้ช่วยตอบข้อสงสัยที

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious
น่าสนมากครับ ทำให้รถแรงขึ้นด้วย ประหยัดมากๆ ด้วย แต่ก็ยังสันดาปอยู่ดีอะครับ

ถ้าสมมติว่าเอา H H ไปผลิตไฟฟ้า โดยอาจมีถังขนาดเล็กไว้ใช้ตอนสตาร์ต
แล้วเอาไฟฟ้ามาปั่นมอเตอร์ได้จะเยี่ยมสุดๆ ไปเลยครับ ไม่ต้องสันดาปอีกแล้ว

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
หลอกลวง ในน้ำ 1 ลิตรมีไฮโดรเจนได้พอเป็นเชื้อเพลงมั้ย  ตอบไม่มีทางเลยต่อให้เป็นไฮโดรเจนล้วนๆปัจจุบันยังหาทางกักเก็บได้ยาก ถังต้องหนาสุดๆ BMW เคยยัดลง 7 siries ยังวิ่งได้ไม่เกิน 250 กิโลเมตร ทั้งๆถังมันใหญขนาดกระโปรงท้ายเหลือน้อยกว่ารถไซร์มินิ แถมกินเนื้อที่เบาะหลังมากๆด้วย

แล้วนับประสาอะไรกับไฮโดรเจนในน้ำที่มีขนาดไหน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious
เอ่อ ตามที่ผมเข้าใจมันจะเป็นลักษณะ Real-time Electrolysis ไม่ต้องการถังเก็บหนิครับ
เชื้อเพลิงเป็นน้ำมัน + H หรือ LPG + H สัดส่วน 40-60 แต่ที่ไม่เป็นที่นิยมผมว่าน่าจะมาจาก
ความจุกจิก เพราะยังไงซะต้องหมั่นเติมน้ำอยู่ตลอด น้ำ 1 ลิตรให้ไอโดรเจน 128 กรัม
ถ้าที่ความดัน 200 บาร์ ก็จะได้ไอโดรเจน 1.4 ลบ.ม. หรือ 1400 ลิตร ดูเหมือนจะเยอะ
แต่ไม่เลย ใช้แป๊บก็หมด
ไอโดรเจน 1 กิโลกรัมให้พลังงานเท่ากับน้ำมัน 3.8 ลิตร (ใช้น้ำ 8 ลิตร)
ถ้าตามสัดส่วนที่กล่าวมาผมว่ามันไม่คุ้มเท่าไหร่ Losses ในระบบ
หากคิดออกมาเป็นสัดส่วนพลังงานที่ต้องเสียไปจากการสันดาบภายในอยู่ราวๆ 60-70%
หากเอาไปผลิตเป็นไฟฟ้า จะเซฟได้มากกว่านี้ Losses อาจจะอยู่ที่ 50%
(20-25% Loss จากการน้ำมาผลิตรไฟฟ้า + 20-30% Motor Loss)

น่าเสียดาย รถยนต์ต้องใช้ถังจำนวนพอสมควรสำหรับเก็บ H ให้พอเพียงกับการ
ใช้งาน ปัจจุบันรถพลังงานไฮโดรเจนเท่าที่ผมทราบ 1 กิโลกรัมวิ่งได้ประมาณ 50 กิโลเมตร
ส่วนรถที่ผลิตไฮโดรเจนไปวิ่งไปด้วยคงจะยังไม่มี ^_^ พลังงานที่ต้องเอาไปผลิต
H 1 กิโลกรัมประมาณ 100 kW วิ่งได้แค่ 50 กิโลเมตร ขี่เต่าๆ เลย 50 km/hr นั่นแปลว่า
ต้องมีแหล่งกำเนิดไฟ 100 kWhr อยู่บนรถ โอ้แม่เจ้า... โรงไฟฟ้าเคลื่อนที่ดีๆ นี่เอง ฮ่าๆๆ
อนาคตจะเป็นยังไงนะ... ชักอยากรู้แล้วสิครับ หลังยุค Fossil

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
มาสด้าทำและวิ่งตั้งนาแล้วครับ เพียงแต่ต้องมีปั๊มที่เติม ผมเคยอ่านแล้วจำไม่ได้ว่าประเทศไนหในโซนยุโรปที่มีปั๊มให้เติม (นอร์เวย์รึเปล่า)

เห็นว่าที่ทำได้เพราะลักษณะการจุดระเบิดที่ออกแบบไม่เหมือน Piston  ทำให้ดีกว่ามาก และมันยังพ้นข้อจำกัดในการผลิตมลพิษ

แน่นอนว่าสามารถผลิตแรงได้อย่างสนุกสนานทีเดียว 

http://www.mazda.com/mazdaspirit/rotary/hre/about/index.html


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious
มาสด้าทำและวิ่งตั้งนาแล้วครับ เพียงแต่ต้องมีปั๊มที่เติม ผมเคยอ่านแล้วจำไม่ได้ว่าประเทศไนหในโซนยุโรปที่มีปั๊มให้เติม (นอร์เวย์รึเปล่า)

เห็นว่าที่ทำได้เพราะลักษณะการจุดระเบิดที่ออกแบบไม่เหมือน Piston  ทำให้ดีกว่ามาก และมันยังพ้นข้อจำกัดในการผลิตมลพิษ

แน่นอนว่าสามารถผลิตแรงได้อย่างสนุกสนานทีเดียว 

http://www.mazda.com/mazdaspirit/rotary/hre/about/index.html



แอบเข้าไปดูมาครับ อิอิ มันก็คือเครื่องโรตารีที่รองรับ Flex Fuel นี่เอง แต่ผมพยายาม Research ดู Efficiency ผลคือไม่มีข้อมูลปรากฎ
ว่าได้เอา Hydrogen ไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด(ผลิตกำลังออกมาได้มากที่สุด) และอีกอย่าง ยังต้องอาศัยถังบรรจุ Hydrogen อยู่ดีครับ
ตรงนี้แหละที่จะทำให้รถจำพวก Zero Emission ไม่เกิด ถ้าไม่ใช่รถไฟฟ้า เพราะถังราคาแพงมาก แถมต้องใช้หลายถังอีก

ออฟไลน์ Exeter

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
จำได้ว่าเป็นเรื่องหลอกเด็กนะครับ

ออฟไลน์ theephan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
จำได้ว่าเป็นเรื่องหลอกเด็กนะครับ

คุณExeter กับ คุณnormalblue น่าจะพูดคนละประเด็นกันนะครับ ซึ่งคุณnormalblueพูดถึงรถที่มีถังเก็บก๊าซไฮโรเจน และมันก็มีการวิ่งกันจริงในยุโรป(ถังหนามาก)
ส่วนคุณExeter พูดถึงรถที่เติมน้ำแล้วใช้พลังงานมาแยกน้ำเป็นไฮโดรเจน ซึ่งตามหลักการพลังงานที่ใช้ไปมันก็ไม่เพียงพอให้ได้ก๊าซเยอะพอให้ได้ใช้งานน่ะครับ
เมื่อก่อนในไทยก็มีสินค้าและเวปพวกนี้เยอะมากครับ (เดี๋ยวนี้หายหมด)

ลองดูที่นี่นะครับ ยาวสักหน่อยแต่ได้ความรู้นะครับ
http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/question.asp?page=2&id=1039

ผมลองสรุปง่ายๆว่า ได้ไฮโรเจนไม่คุ้มกับพลังงานที่ใส่เข้าไปเพื่อแยกไฮโรเจนครับ สู้เอาพลังงานไปขับเคลื่อนเลยดีกว่ามั๊ย? ไม่ต้องเปลี่ยไปมาด้วย
(ความเห็นส่วนตัวนะครับ)

skykides

  • บุคคลทั่วไป
ได้ความรู้เยอะเลย ถึงว่าเค้าจะพัฒนาไฟฟ้าได้ง่ายกว่า

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
คิดในแง่พลังงาน  เอาไฟฟ้าไปแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำ แล้วเอาไฮโรเจนไปเผาไหม้  มันมีแต่เสียกับเสียครับ

ส่วนเรื่องรถใช้น้ำตามที่คนไทยประดิษฐ์กันนะครับ  มีปัญหามากเรื่อง NOx ครับ   เท่าที่ทราบมาผลการทดสอบ emission แล้ว ค่า NOx สูงมากครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
รถใช้น้ำที่คนไทยประดิษฐ์นั้น
เป็นเรื่องที่ ไม่อาจเป็นไปได้จริงในแง่ของการผลิตเพื่อเชิงพาณิชยครับ
ยังไงๆ รถก็ต้องการน้ำมันมาวิ่งร่วมกันอยู่ดี ไม่มีประโชชน์ที่จะทำเลย

เรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องที่ ไม่ควรให้ความใส่ใจครับ

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
ผมก็เคยได้ยินนะครับ เรื่องที่มีถังเนี้ย ก็วิ่งในยุโรปก็มี

แต่ที่เติมน้ำเนี้ย ต้องใช้พลังงานที่ค่อนข้างสูงมาก ถึงจะแยกไฮโดรเจนจากน้ำได้

ปล. ไม่แน่ใจเข้าใจถูกไหม  :P



ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
ทำได้จริง แต่ออกมาไม่คุ้มครับ  :(

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
แค่ฉีดระอองน้ำ ปลายท่อดูดอากาศ เข้าไป ก็ประหยัดแล้วครับ  แต่จะคุ้มหรือไม่คิดอีกทีนึง นะ ---> กรองเปียกเร็ว ตันเร็ว

ผมลองมากแล้วนะครับ เครื่องทำแยกไฮโดรเจนจากน้ำ  ผล---> เปลือง แบตฯพังเร็ว ไม่ประหยัด ตามคาด



ส่วนรถพลังไฮโตรเจน ยังเป็นความฝันอยู่ครับ    ขอรถพลังงานไฟฟ้าดีกว่า ใกล้กว่าเยอะ
 ;)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
แค่ฉีดระอองน้ำ ปลายท่อดูดอากาศ เข้าไป ก็ประหยัดแล้วครับ  แต่จะคุ้มหรือไม่คิดอีกทีนึง นะ ---> กรองเปียกเร็ว ตันเร็ว
 ;)

ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ล่ะครับ เพราะไฮโดรเจน หรือทำให้อากาศที่อัดเข้าไปเย็นลง?
แผ่นกรอง ถ้าเป็นแบบล้างได้อย่าง K&N น่าจะตัดจุดอ่อนนี่ไปได้นะ

ออฟไลน์ Exeter

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
จำได้ว่าเป็นเรื่องหลอกเด็กนะครับ

คุณExeter กับ คุณnormalblue น่าจะพูดคนละประเด็นกันนะครับ ซึ่งคุณnormalblueพูดถึงรถที่มีถังเก็บก๊าซไฮโรเจน และมันก็มีการวิ่งกันจริงในยุโรป(ถังหนามาก)
ส่วนคุณExeter พูดถึงรถที่เติมน้ำแล้วใช้พลังงานมาแยกน้ำเป็นไฮโดรเจน ซึ่งตามหลักการพลังงานที่ใช้ไปมันก็ไม่เพียงพอให้ได้ก๊าซเยอะพอให้ได้ใช้งานน่ะครับ
เมื่อก่อนในไทยก็มีสินค้าและเวปพวกนี้เยอะมากครับ (เดี๋ยวนี้หายหมด)

ลองดูที่นี่นะครับ ยาวสักหน่อยแต่ได้ความรู้นะครับ
http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/question.asp?page=2&id=1039

ผมลองสรุปง่ายๆว่า ได้ไฮโรเจนไม่คุ้มกับพลังงานที่ใส่เข้าไปเพื่อแยกไฮโรเจนครับ สู้เอาพลังงานไปขับเคลื่อนเลยดีกว่ามั๊ย? ไม่ต้องเปลี่ยไปมาด้วย
(ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
ถูกแล้วครับ คนละประเด็นกัน ที่ว่าหลอกเด็กผมหมายถึงในคลิปที่เอามาแปะไว้น่ะครับ ถ้าจะพูดถึงรถที่เติม Hydrogen ผมจะนึกถึงรถไฟฟ้า Fuel cell มากกว่าครับ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
เหมือนคุณจะใช้ไฟฟ้าที่บ้าน

โดยคุณเอาไฟฟ้าจ่ายให้มอเตอร์ ไปปั่นไดนาโม

ไดนาโมจ่ายไฟฟ้าออกมา

แล้วคุณเอาไฟฟ้าที่ได้นั้นไปใช้อีกทีนึง

จ่ายไฟให้มอเตอร์ 100% ได้ไฟออกมาจากไดนาโม 80% ขาดทุนเห็นๆ


การแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำ ใช้พลังงานมากกว่า พลังงานที่ได้รับจากไฮโดรเจนที่แยกออกมาได้

สุดท้ายมันก็กลายเป็นโหลดของแบตเตอรี่ เป็นโหลดของอัลเทอเนเตอร์ เสียเอง

ออฟไลน์ jdai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
;D ;D ;D ;D   ไม่บอกเพื่อนๆ ไม่ได้แล้ว ตามที่พี่จิมมี่บอกหล่ะครับ แต่ตนเองมีประสบการณ์ตรงครับ ตอนแรกสนใจเหมือนกัน เพราะที่บริษัทเป็นบริษัทใหญ่มีรถบรรทุกหลายพันคันนะครับ ขออนุญาติไม่เอ่ยชื่อนะครับ ลองแล้วในรถหลายคัน คันที่ใช้งานเบาๆ เอาเป็นว่าแบบหากใครสนใจ ติดไปวิ่งเท่ห์ๆ หรือจ่ายตลาด รับส่งลูกก็คงได้หลายวันอยู่ หากใช้งานหนักเครื่องพังครับ เพราะไอ้ใครที่แน่ไม่ขอเอ่ยชื่อครับ เรียกมาลองแล้วจ่ายเงิน คันแรกๆ ยังวิ่งไม่มากยังไม่เป็นไร พอใช้งานนานเข้าตอนที่เลิกถอดทิ้งหมดเลย ต้องตัดสินใจเลยเพราะเครื่องรถ พังไปหลายคันมาก หมดเงินไปนับสิบล้านครับ เลยต้องบอกพี่ๆไว้ แต่ผู้จำหน่ายมาอ่านต้องขออภัยทีีพูดความจริง เป็นบุญกับคนอื่นๆครับ เพราะผมไม่ได้ประโยชน์อะไรครับใคร เพียงแต่เป็นประโยชน์กับท่านๆในเวปซึ่งเป็นสมาชิกเลยต้องขอบอกกกกกคร๊าบบบบ

หลังจากนั้นเราก็ยังหาทางเพื่อที่จะประหยัดน้ำมันอยู่ บังเอิญไปได้พบกับวิศวกรของกระทรวงพลังงานท่านหนึ่ง ซึ่งก็สงวนชื่อท่านอีก ท่านบอกว่าท่านเองที่ไล่ตีผู้จำหน่ายเหล่านี้ หากไปเปิดบรรยายที่ไหน โฆษณาชวนเชื่อที่ใดจะไม่ปล่อย หากแอบขายได้แอบไป ท่านบอกงี้ครับ และที่สำคัญท่านยังได้เตือนมาว่า ค่ามันไม่เสถึยร ครับ เครื่องจึงฟัง เพราะหากจะให้เสถียรต้องมีมาตรฐานกว่านี้ครับ ไม่ว่าถังพัก หรือคุณภาพของไฮโดรเอง ตอนนี้ทีีเป็นไปได้จริงๆท่านบอกว่าต้องเติมไปไฮโดรเจนตรงๆเลยไม่ต้องมาจากน้ำ แต่บังเอิญมันอันตรายมากและลงทุนสูงมากๆๆ จึงไม่สำเร็จไปไหนครับทั้งในต่างประเทศด้วยย

และยังได้เตือนผมว่าบริษัทของคุณนั้นอย่าไปทำเลย ไม่ได้ผลและเสียเงินฟรี แน่ๆ และที่แน่กว่านั้นเครื่องจะพังงงง โอ้แม่เจ้า????? สวดยวดดดด แต่ที่บริษัทเล่นเจ๊งไปเป็นสิบล้านแล้วค่อยมาเจอท่านครับ ฮฮาาาาาาา

ออฟไลน์ NuttanonBJ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
รถใช้น้ำไม่น่าจะเป็นไปได้นะครับ  อย่างน้อยน่าจะเป็นเซลล์เชื้อเพลิงซะมากกว่าพวก alkaline fuel cell หรือ PEM Fuel Cell ที่ต้องมีถังไฮโดรเจน แต่มันไม่ work กับรถยนต์เนื่องด้วยการขนส่ง การเติม และราคาแพง เขาจะใช้กับพวกเรือดำนำหรือยานอวกาศซะมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 18:43:49 โดย NuttanonBJ »

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,331
 ;D ;D ;D,,,,,,,,,,,ตอนฮือฮาทาง ทีวี 2-3 ปีก่อน  ผมขับรถไป ซอยเทพประสิทธิ์ 8 ที่พัทยา ขอคูของจริงที่ติดตั้งใน ซีวิค กับ ดีแม็กซ์ ได้มีโอกาสรับฟังคำอธิบายพร้อมดีมอนฯให้ชมโดยวิศวกรสาว อายุราวยี่สิบกลางๆ (ทราบว่าช่วยกันคิดและพัฒนาร่วมกัน 2 คนกับพี่ชายซึ่งจบวิศวะ เช่นเดียวกัน)  ผมชื่นชมไอเดียและความตั้งใจของคนไฟแรงคู่นี้มาก  ตอนนั้นผมแนะนำผ่านเธอไปว่า กล่องแสตนเลสแอคติเวทไม่ควรมาติดหลังกรอบป้ายทะเบียนหน้า  เพราะถึงผู้ขับไม่ชนรถคันหน้าแต่ถ้ารถคันหน้าถอยมาชนก็ ระเบิดได้เช่นกัน  เธอยินดีรับฟังและให้เหตุผลว่า กล่อง activator นี้เคยไว้ภายในรถแล้วแอคติเวท เกิดความร้อนสูงมาก

ดูมาแล้วสรุปว่าทำได้จริงครับ  แต่ยังไม่ได้ผล ทั้งด้านความปลอดภัยและแน่นอนว่ายังไม่ประหยัดเหมือน ไฮดรอเจน โดยตรงเหมือน BMW BENZ และรถของค่าย GM อเมริกา  ก็ขอเอาใจช่วยพี่น้องวิศวกรคู่นี้  ขอให้พัฒนาต่อยอดไปอีก  ในอนาคตอาจพบรูปแบบที่ดีและเก่งกว่าฝรั่งก็ได้  ขอพวกเราเอาใจช่วยเขาด้วยครับ

สำหรับคุณที่ถามมานั้น อย่าเพิ่งลงทุนครับ เพราะหลายหมื่นอยู่  อดใจรอไปก่อน  อีกไม่นานอาจจะใช้ได้จริงครับ............yogibear