เรื่องทำ E30 ลองอ่านคร่าวคร่าวในกระทู้นี้ก่อนครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1041:bang-for-your-baht&catid=29:fart-a-furious&Itemid=156เรียนตามตรงว่าถ้าไม่มีความรู้มากนัก และเป็นรถคันแรก
คนจะไปขอความช่วยเหลือจากช่าง BMW ที่ไว้ใจได้ หรือไม่ก็ไปเดินเล่นแถว BMWCCTH ครับ
แล้วลองติดต่อสอบถามพี่พี่ในนั้นดูว่า มีความเห็นกับรถคันในภาพอย่างไร เพราะคลับนั้นเล่น E30 กันจนทะลุหมดแล้ว
ตอบคำถามเป็นข้อข้อดังนี้
1. ตาดีได้ตาร้ายเสีย เต้นมีเครื่องมือเครื่องไม้ในการย้อมแมวขายได้ดีกว่าเจ้าของขายเอง
แต่ก็ไม่ได้แปลว่ารถเต้นทุกคันจะเน่า หรือมีของหมกเม็ดอยู่เสมอไปครับ และในมุมกลับกัน
บางครั้งคันที่บอกว่าเจ้าของขายเอง จริงจริงก็คือเต้นท์มาทำเป็นว่าเจ้าของประกาศขาย
ดังนั้น ถ้าจะเลือกซื้อรถที่ตัวรถเป็นหลัก เพราะรุ่นนี้ก็ไม่ได้มีให้เลือกมากนัก มีเท่าไหร่ก็ต้องดูให้ครบทุกคันล่ะครับ
2. ตอบไปแล้วข้างบนนะครับ
3. ผมไม่ทราบว่าคุณหมายถึงที่ไหนบ้าง แต่ผมรู้จักอยู่สองเจ้าคือ TestCar และ Car Trust
ซึ่งค่าบริการไปดูครั้งนึงน่าจะ 3-5 พันบาท แล้วส่วนใหญ่เจ้าของเต้นท์จะไม่ยินยอม
เพราะพวกนี้ไปพร้อมเครื่องคอมพิวเตอร์ เสียบจับดูอาการรถได้ ในกรณี E30..ไม่แน่ใจเหมือนกัน
4. รถอายุปูนนี้แล้ว คงหาน้อยคันที่จะไม่เคยทำสีมาเลย วิธีดูถ้าไม่มีความรู้คงได้แค่เบื้องต้นครับ
เช่น ดูความสม่ำเสมอของเฉดสี ดูความเรียบของผิวสี ดูความมันเงาที่ควรจะเท่ากันทุกจุด
ส่วนเรื่องโป้วสีมารึเปล่า ต้องเดินเคาะรอบคันดู แต่จะบอกว่าคนที่ไม่ชำนาญเคาะไปก็ไม่ทราบหรอกครับ
ยกเว้นว่าจะโป้วมาหนาชนิดไม้ฝาเฌอร่า อันนั้นก็คงจะง่ายหน่อย
หลักหลักน่าจะห่วงเรื่องโครงสร้างมากกว่า ก็ควรดูคานหม้อน้ำ ดูรอยเชื่อมแก้มหน้ากับเบ้าโช้ค
ปริขอบยางตามประตูดูรอยเชื่อมของตัวถัง และกรอบประตูต่างต่าง เสาเก๋ง และฝาท้าย
ก้มลองไปดูช่วงล่าง และใต้ท้อง พวกคานรับเครื่องและสภาพตัวถังต่างต่าง
ก็คงทำได้เท่านี้ครับ รถบางคันชนมาหน้าขาดท้ายขาด หรือคว่ำมา สั่งตัดเซียงกงเสียบเข้าไป
ก็ดูไม่ออกแล้วว่าคันนี้เคยโดนมาหนักขนาดไหน เพราะรอยเชื่อมมันหลบหมกเม็ดอยู่ และทำให้เนียนได้
อีกอย่างที่ดูได้คือกระจกรอบคัน ถ้ามีตรา BMW อยู่แสดงว่ากระจกแท้ (และหวังว่าจะเดิม)
ถ้าไม่ใช่ก็เปลี่ยนมาแล้ว ทีนี้จะเปลี่ยนเพราะกระจกแตกธรรมดา หรือว่าคว่ำมาก็ไม่ทราบเหมือนกัน
คนที่เล่นรุ่นนี้มานาน มองแล้วจะดูออกครับว่าโดนมาหรือไม่ แต่เซียนก็เซียนเถอะ พลาดมาแล้วก็มี
5. ผมเลือกรถวางเครื่องเดิม เพราะรถวางข้ามสายพันธ์มันจะมีความสัมพันธ์กับอู่
ถ้าคุณไม่มีอู่ที่รู้จักอยู่แล้ว คุณก็อาจจะต้องไปไล่เก็บงานกับอู่เดิมที่ทำรถมา
เพราะจะรู้ว่าคันนี้ใส่อะไรเข้าไปบ้าง แปลงอะไรมาจากรุ่นไหน เวลาทำก็จะได้ไม่เพี้ยน
ถ้าไม่มี connection เลย และไม่รู้ว่ารถทำที่ไหน เวลาได้รถไปแล้วมีปัญหา ก็ต้องไปหาอู่แล้วรับนับหนึ่งใหม่ครับ
6. รถคันแค่นี้ หาวาง 4 สูบก็พอ 1G เก่ามากแล้วอายุเผลอเผลอก็เท่ากับรถ 1J ใหม่ขึ้นมาหน่อย
แต่ไม่เหมาะ ถ้าลองอ่านบทความดูก็จะมีบอกไว้ว่า มันจะทำให้หน้าหนักแล้วรถที่ Handling ดีดีจากบาลานซ์
จะกลายเป็นรถที่เลี้ยวไม่ได้ วิ่งได้แต่ทางตรง ผมว่าคงไม่น่าจะใช้จุดประสงค์ที่จะหารถคันแรกมาใช้งานครับ
7. - 8. ผมไม่ใช่คอนิสสันและไม่เคยใช้ E30 ดังนั้นเรื่องราคาเครื่อง SR20DE(T) คงต้องรอพี่พี่คอนิสสันมาตอบ
หรือลองหาจากบทความการโม SR20DE ได้ในคอลัมน์ Fart & Furious ของเว็บเราครับ แต่ขึ้นชื่อกันว่า E30 กับ SR เกิดมาคู่กัน
ดังนั้นการดัดแปลงจึงไม่ต้องมีมากนัก และวางกันจนจะหลับตาวางได้ วิธีหาอู่ ก็ต้องไปหาอู่ที่คนใช้ E30 เค้าทำกันครับ
ส่วนคันที่แปะมา...เอ่อ ขออภัยนะครับ แต่ขออนุญาตพูดตรงตรง
ผมเห็นแล้วผมคงมองผ่าน สภาพดูไม่ค่อยเรียบร้อยเลย สีทำมาแล้วทั้งคัน
กันชนหน้าของปลอมแน่นอน ล้อไม่รู้แท้รึเปล่าแต่คิดว่าไม่ใช่ แล้วภายในก็ไม่เรียบร้อย
ลองดูตัวเลือกคันที่ดูเดิมเดิม และเจ้าของใช้รักษากว่านี้ดีกว่าครับ