ผู้เขียน หัวข้อ: แกะรอย 6 เดือน "เฌอรี่" ไทย "เราอยากขายรถดี มากกว่า ขายรถถูก"  (อ่าน 14294 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
อยากรู้อนาคต อ่านข่าวสัมภาษณ์ชิ้นนี้ครับ


ในงานบางกอกอินเตอร์ เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ (26 มี.ค.-6 เม.ย.) ที่ผ่านมา ถือเป็นการปรากฏตัวอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชนของรถยนต์ เฌอรี่ รถสัญชาติจีน ที่มีดีกรีเหมือน โตโยต้าของญี่ปุ่น โฟล์กสวาเก้นของเยอรมนี เฌอรี่แนะนำรถ 3 รุ่น คือ รถยนต์ขนาดเล็ก รุ่นคิวคิว (QQ) รุ่นทิกโก้ (Tiggo) รถยนต์อเนกประสงค์ หรือเอสเอวี (SAV) ขนาด 5 ที่นั่ง และ รุ่นครอส (Cross) รถยนต์อเนกประสงค์ หรือเอ็มพีวี (MPV) ขนาด 7 ที่นั่ง นับจากเปิดตัว “เฌอรี่” แล้ว แทบมองไม่เห็นรถวิ่งบนถนน จนผู้คนเริ่มสงสัยว่า เฌอรี่ ทำไมเคลื่อนไหวน้อยมาก กรุงเทพธุรกิจ ยานยนต์ สัมภาษณ์ ดำรง ดำรงกุลวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเฌอรี่ยานยนตร์ จำกัด การทำตลาด 6 เดือนแรก เพื่อจับทิศจีนในวันนี้

ดูเหมือนการตลาดในประเทศไทยเป็นไปแบบช้าๆ

เบื้องต้นเราทำกิจกรรมเข้าถึงลูกค้า ไม่เน้นจำนวนการปล่อยรถ เราส่งมอบรถไป 100 กว่าคัน ทุกเดือน ตอนนี้ทยอยออกไปเรื่อยๆ 120-130 คัน เราจะรักษายอดนี้ไปเรื่อยๆ งานที่ทำอยู่คือ สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้จำหน่าย ที่มาร่วมทำธุรกิจกับเราตอนนี้ก็มีอยู่ 20 แห่งที่จะเปิด เปิดไปแล้ว 16 แห่ง กรุงเทพฯ มี 5 แห่ง อีกส่วนหนึ่งเราสร้างความพึงพอใจ ที่เขาได้ใช้รถ คือเอารถไปแล้ว ต้องประทับ

ถามว่าทำไมผมยังไม่ใช้แผนเชิงรุกในการเปิดเน็ต เวิร์ค เพราะผมยึดถือคำนี้มาตลอด "ผมเปิดโชว์รูมแล้วไม่มีคำว่าปิด" คนที่จะทำเฌอรี่ต้องสนใจจริง เท่าที่ผมเจอ คนที่เดินทางมาขอทำเขามีความมั่นใจมากแล้ว เราบอกเขาว่า เรามีแผนอย่างไร รุ่นไหนบ้างที่เอามาสร้างชื่อ และมีรถใหญ่ขึ้นไปทีละขั้นตอน

วางกลยุทธ์ตลาดไว้อย่างไร


แผนตลาดของเราคือ การเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ เช่น ตลาดรถอย่างคิวคิว อดีตมันเคยมีฟอร์ดแอสไปร์ มีคอร์ซ่าเวลานี้มันหายไป มีเพียงแซฟวี่ที่เริ่มเข้ามาทำ เราจะดูช่องว่างอย่างเช่น รถเอสเอวี หรือรถที่เป็นเอสยูวี แต่ใช้ในเมืองไม่จำเป็นต้องมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ขอให้มีพื้นที่ใช้งานมาก ก็เป็นตลาดหนึ่งที่เราเอารถเข้ามา

แผนระยะยาววางไว้อย่างไร

2 ปีนี้เป็นการวางรากฐาน ปีที่ 3 เราจะเริ่มรุก แน่นอนโปรดักซ์ไลน์อัพ เราควรจะมี 5-6 รุ่น ซึ่งปีหน้าเราจะนำเข้ามาใหม่อีก 2 รุ่น ตอนนี้เราเริ่มต้นด้วยบีโลว์เดอะไลน์ 80-90% อิงกิจกรรมต่างที่ทำกับลูกค้า เช่น โรดโชว์รถไปในชุมชน ในดีพาร์ทเมนท์สโตร์ ซึ่งวันๆ หนึ่งมีลูกค้ามองเห็นเราเป็นพันคน สามารถสัมผัสเราได้ เหมือนที่โบราณว่า สิบปากว่าไม่เท่ามือคลำ เราไม่ใช้สื่อวงกว้างเลยในเวลานี้

การทำบีโลว์เดอะไลน์วัดความสำเร็จจากอะไร

วัดจากลูกค้าเข้ามา ลูกค้าสนใจ

การทำตลาดรถจีนมีข้อบังคับเข้มงวดจากบริษัทแม่หรือไม่

ไม่บังคับมากนัก กลยุทธ์เราจะเดินอย่างไรก็ได้ แต่ขอซีไอได้ตามที่เขาต้องการ แตกต่างไปจากบริษัทรถยนต์หลายๆ แห่ง

อะไรคือสิ่งที่ทำให้เชื่อว่ารถเฌอรี่มีอนาคต

1.จุดแข็งของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทแม่ สถานภาพความพร้อมของโรงงาน ชิ้นส่วน อุปกรณ์ ที่เขาพัฒนาด้วยตัวเอง การออกแบบที่ดูแลเอง 3 ปีที่ผ่านมา เขาพัฒนาพวงมาลัยขวา 10 รุ่นแล้ว

2.เรามั่นใจในการเติบโตของเรา จีนต่างจากญี่ปุ่น เยอรมนี ที่จีนมีตลาดใหญ่มากเขาเติบโตในบ้าน อื่นๆ มักจะเติบโตโดยพึ่งพาตลาดนอกบ้าน เพียงแต่ว่าเวลานี้จีนอยากจะขยายนอกบ้านมั่ง ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนอันดับที่ 61 เวลานี้เขาตั้งเลย 70 ประเทศไปแล้ว

3.การที่เฌอรี่ถือหุ้นโดยรัฐบาล ซึ่งคิดว่าในอนาคตจะเอาหุ้น 30% เข้าตลาด

4.ความได้เปรียบทางด้านต้นทุนการผลิต ซึ่งหมายถึงเงินทุนท้องถิ่นดอกเบี้ยถูก บุคลากรที่เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงและวัตถุดิบต่างๆ ที่เขามีในประเทศ

เฌอรี่ใหม่ ทั้งบ้านเราและตลาดนานาชาติ จะไม่ใช้กลไกราคาทำตลาดได้หรือ

ผมบอกเลยว่า รถยนต์ราคาถูกอาจจะขายไม่ได้ในบ้านเรา ดังนั้นเราต้องเอาของคุณภาพมาขาย คือ ถูกแล้วต้องดี ผมวางแผนสร้างแบรนด์ เราต้องใช้คุณภาพสินค้าเป็นตัวสร้างแบรนด์ ดังนั้น รถที่เราส่งไปต้องเนียบทุกคัน ผมให้ดูเลยว่า รถเรามาตรฐานสากล

แผนการลงทุนในไทยมีความคืบหน้าหรือไม่

เขากำลังหาช่องทางปักเสาใหญ่อยู่ ที่อินโดฯ ที่มาเลย์ เขาเป็นเหมือนเสาเล็ก ทำป้อนตลาดท้องถิ่น ซึ่งในเมืองไทย เมื่อเร็วๆ นี้ทีมใหญ่เขาเข้ามาศึกษาว่า จะเลือกทำเลที่ไหน ศึกษา การซื้อ การเช่าที่อย่างไหน ต้นทุนเป็นอย่างไร เรื่องกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งผมบอกว่า เมืองไทยนั้นพร้อมหลายอย่าง ขอให้ตัดสินใจลงมา เพราะว่าพื้นที่เราเหมาะกับการผลิตรถยนต์ เรามีอุตสาหกรรมใกล้ๆ กับชายฝั่ง การคมนาคมสะดวก

เริ่มเห็นสัญญาณจากการปกป้องตลาดของรถญี่ปุ่นหรือยัง

ก็เริ่มๆ เห็นจากความเคลื่อนไหวของโครงการอีโคคาร์ ที่ราคาอาจจะต่ำ ซึ่งหากพิจารณาไปแล้ว ความจริงอาจจะต่ำไม่ได้มาก ขนาด 3.5 แสน ซึ่งต้องดูว่าเขาทำอย่างไร ทำได้หรือไม่

http://www.bangkokbiznews.com/2009/08/17/news_29299908.php?news_id=29299908
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2009, 13:42:32 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อยากถามคำถามเดียว

แต่ กลัวว่า ถ้าถามแล้ว วงแตกแน่นอน....

ถามว่า

"แล้วทุกวันนี้ คุณคิดว่า คุณภาพรถที่คุณจะเอามาขายลูกค้าชาวไทย มันดีพอแล้วหรือยังครับ?"

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมเคยเป็น (ใช้คำว่า เคย จะถูกรึเปล่า เพราะรถคันนั้นยังใช้อยู่) ลูกค้าของบริษัทรถยนต์ที่ผู้ให้สัมภาษณ์ท่านนี้เคยบริหาร

บอกได้เลยว่า รถ น่ะ ดีครับ  แต่ อื่น ๆ ผมพูดคำว่า ดี กับบริษัทที่่ท่านเคยบริหารไม่ค่อยจะออก
-------------------------

มาตอนนี้ ท่านผู้นี้มาดูแล Chery ตอนนี้ ตลาดมันจะกลายเป็น ตัวเลือก อื่นที่ราคาถูกกว่า มากกว่า จะเป็น ตัวเลือก ที่ทัดเทียมกันนะ

คุณภาพรถ ผมไม่คิดว่ามันจะแย่ แต่ เทคโนโลยี ของสินค้า กับ ราคา มัน ไม่เหมาะสมกันนะ

สามแสนกว่า ๆ เพื่ออีกแสนนิด ๆ ซื้อรถที่ตลาดหน่อยดีกว่า หลายคนคงคิดอย่างนี้

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
สงสารคนที่ซื้อรถของเค้าไปใช้


ออฟไลน์ DENTE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
  • ชายใจสะออน
หึหึ....

"อยากขายรถดี มากกว่า ขายรถถูก"

อยากได้ตามนี้จริง ๆ ครับ
ตังมีไม่มาก  แต่อยากขับรถดีดี

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ผมว่า Chery ยังไปไม่ถึงจุดที่สามารถเรียกตัวเองได้ว่ามาตรฐานสากล
เว้นเสียแต่ว่าเค้าตีความคำว่า "สากล" หมายถึงขายได้ในหลายประเทศ เช่นอูกานด้า ซิมบับเว่ โซมาเลีย และตองก้า

สิ่งที่ Chery ต้องเลือกคือ จะเป็นรถถูก หรือจะเป็นรถดี เพราะรถที่ทั้งถูกและดี เป็นแนวคิดที่ก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัย ถ้า Chery ตั้งใจจะเป็นรถถูก กลยุทธ์การเดินคือราคา ก็คือไม่ต้องไปโฟกัสเรื่องคุณภาพให้เยี่ยมมาก แต่ทำราคาให้ลูกค้าเห็นแล้วรู้สึกว่าคุ้มที่จะขยับจากมอเตอร์ไซค์ซ้อนห้าไปใช้รถยนต์แทน

หรือถ้าจะเป็นรถดี Chery ต้องสนับสนุนการสร้าง community ให้เกิดการส่งเสริมว่าจุดไหนก็ตามที่ดีจริง ก็ต้องช่วยกันชู เพราะทุกวันนี้คนที่เคยขับ Chery จริงๆแล้วมาเล่าให้ฟังมีน้อยมาก ส่วนมากแค่เห็นวิธีการประกอบรถ กับดีไซน์บางส่วน ก็เกิดความรู้สึกไม่อยากขับแล้ว

สำคัญคือ Chery ต้องเข้าใจว่าอย่าเอาเอกลักษณ์และการชูแบรนด์ด้วยคุณสมบัติที่เหมือนกับเจ้าตลาด
เพราะลูกค้าเมืองไทยส่วนมากจะยึดติดกับของที่เขาใช้แล้วไว้ใจ (ก็รถคันนึงไม่ใช่การลงทุนน้อยๆนี่นา)

ณ วันนี้ Chery ยังไม่ใช่ตัวเลือกที่เด่น..ถ้าให้พูดถึงความน่าสนใจของแบรนด์ ผมว่ายังห่างชั้นกับโปรตอน ซึ่งตอนนี้ถ้าพูดถึงชื่อนี้ คนจะเริ่มเล่าให้ฟังได้แล้วว่าวัสดุห่วย เครื่องงั้นๆ แต่ช่วงล่างไม่เลวและให้ของเล่นคุ้มกับราคา ดีไซน์ของรถและภายในดูแล้วรู้สึกได้ว่าสามารถนั่งได้ ขับได้ดี ดังนั้นไม่จำเป็นต้องฟันโดยตรงกับเจ้าตลาด แต่สร้างแบรนด์ด้วยคำว่า Handling by Lotus กับราคาที่รุ่นท้อปถูกเท่ารุ่นต่ำสุดของคู่แข่ง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
วันก่อนไปดู QQ มา

ดูจากคุณภาพของวัสดุภายในและภายนอกแล้ว

ยอมเพิ่มเงินแสนนิดๆไปซื้อ Jazz / City / Yaris / Vios ดีกว่า

ทำไม่เนียนเลย

คุณภาพพลาสติกก็ .............

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ในฐานะคนที่ขับมาสั้นๆ หลังลานไบเทคบางนา วนอยู่หลายรอบ

ให้คำตอบกับตัวเองได้ว่า

เก้บเงินไว้ซื้อรถมือสองดีๆ ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
ขอถามออกทะเลนิดนึงนะ
คือสงสัยว่าเกียร์ AMT ของ Chery QQ เป็น Clutchless Manual แบบ Salespeed ของ Alfa Romeo หรือ SMG ของ M5 เลยเหรอ
คือไม่ได้ส่งกำลังผ่านของไหล มีโครงสร้างเกียร์ธรรมดา คลัทช์ไฟฟ้า หรือเปล่า
แล้ว AMT ของ Proton Savvy เป็นแบบไหน
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
ชอบคำถามคุณ J!MMY จริงๆ 5 5 5

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ชอบคำถามคุณ J!MMY จริงๆ 5 5 5

เห็นด้วย

ครับ

อยากถามนิดๆว่า รถน่ารักก็จริง แต่ แน่ใจแล้วหรือที่จะทำแบบนี้ครับ

ออฟไลน์ Mr.DoZR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
อยากขายรถดีมากกว่าขายรถถูก

แล้วที่ขายตอนนี้ราคามันถูกแล้วหรอครับ

ผมว่าราคาก็พอๆกับsavvyเลยนะ อีกเจ้าดูดีกว่าเยอะเลยทั้งหน้าตา การประกอบ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
อยากถามคำถามเดียว

แต่ กลัวว่า ถ้าถามแล้ว วงแตกแน่นอน....

ถามว่า

"แล้วทุกวันนี้ คุณคิดว่า คุณภาพรถที่คุณจะเอามาขายลูกค้าชาวไทย มันดีพอแล้วหรือยังครับ?"

คือจะโทษคนไทยก็ไม่ได้อ่ะนะครับ
แต่ต้องเอาคลิป crash test ให้จีนดู

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
3แสนกว่า ออกมอเตอร์ไซด์BMW ยังเท่กว่าเลย
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
ถ้ามีงบ 3 แสนกว่าขอ VOLVO 940 SE เดิมๆสวยๆมารักษาต่อ ไม่ก็ 300E code B ก็ได้


แต่ถ้าเป็นมอเตอร์ไซต์หรอ ขอเป็น honda  CB600 ABS ละกันครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
350,000
ผมคิดถึง SAAB 9000CS
ผมคิดถึง Subaru Original Legacy
หรือไม่ก็ Honda Accord ตาเพชรตัวสุดท้าย
ไม่งั้นก็ Sunny B14 ตัวสุดท้าย
รวมค่าติด LPG ด้วยเอ้า..เดี๋ยวจะหาว่าคิดแต่เรื่องผลาญน้ำมัน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
เอ้า มี "เณอรี่" อยู่ในนี้ด้วยนี่


ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
เอ้า มี "เณอรี่" อยู่ในนี้ด้วยนี่



ดูแล้วถ้าชนกันจริงๆ

มีแต่ตายเลยนะนั่น

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
เอ้า มี "เณอรี่" อยู่ในนี้ด้วยนี่



ดูแล้วถ้าชนกันจริงๆ

มีแต่ตายเลยนะนั่น

ฌ.เฌอ เสียง ช.ช้าง นะครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
เน้นขายรถดี มากกว่ารถถูก

แล้วลองดูค่ายที่ราคารถใกล้เคียงกันแต่เค้าเน้นขายรถถูกดูสิครับ มันคนละเรื่องเลย
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX