หลักการเหมือนกับ Vtec ครับ มีการแปรผันระยะยกของวาวล์ด้วย กลไกจะซับซ้อนกว่า VVT-i ของ Toyota ที่แปรผันเฉพาะระยะเวลาการเปิดปิดวาวล์อย่างเดียว แต่ผมว่าสิ่งที่สำคัญกว่ากลไกที่ซับซ้อนได้แก่การควบคุมที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเห็นได้จากเครื่องของ toyota ที่ใช้กลไกแปรผันวาวล์แบบง่ายๆ แต่มีการปรับค่่าให้เหมาะสมกับการใช้งานทำให้ได้เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพไม่น้อยกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้เทคนิคซับซ้อนกว่า