ผู้เขียน หัวข้อ: รถทัวร์เกิดอุบัติเหตุยังไงมันก็สูญเสียน้อยกว่ารถตู้ถูกไหม  (อ่าน 8479 ครั้ง)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
รถทัวร์ กรุงเทพ-ศรีษะเกษ ชนประสานงารถพ่วง 18 ล้อ

http://myheartmusic.fix.gs/index.php?topic=3098

ซีกขวาหายไปครึ่งคัน ผู้โดยสารฝั่งรถทัวร์8ศพ จากผู้โดยสาร34คน คิดแล้วประมาณ 25% แต่รถตู้ถ้ายับขนาดนี้ตายเกือบยกคันเลย

เห็นอุบัติเหตุครั้งนี้แล้วผมสนับสนุนเลยว่ารถทัวร์ปลอดภัยกว่ารถตู้บาน ขนาดหายไปครึ่งคันหลังคายังไม่ยุบลงมาเลยนะนั่นรถเจ๊เกียวแกต่อดีจริงๆ

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
หน้กพอกัน แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุ รถตู้รอดยากกว่าเยอะ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ NuttanonBJ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
8 ศพนี่ไม่น้อยเหมือนกันนะครับ ช่วงนี้เกิดเหตุรถชนบ่อยจัง

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ถ้าเป็นอัตราส่วนก็ต้องสูญเสียน้อยกว่าอยู่แล้วครับ แต่ชีวิตที่หายไปมันก็นับได้หลายเหมือนกัน  :( อันนี้เท่าที่อ่านมาเพราะคนขับผิด ทำให้ประสานงา แต่ทำไมรถใหญ่ๆอืดๆแบบนี้ต้องไปวิ่งในทางหลวงสองช่องสวนทางด้วยนะครับ? แทนที่จะใช้ทางหลวงสายใหญ่
8 ศพนี่ไม่น้อยเหมือนกันนะครับ ช่วงนี้เกิดเหตุรถชนบ่อยจัง
ทราบเยอะเพราะสื่อประโคมข่าวน่ะครับ มันอาจจะเกิดอยู่บ่อยๆแต่เราไม่รับรู้ก็ได้ นอกจากญาติผู้สูญเสีย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ถ้าเป็นอัตราส่วนก็ต้องสูญเสียน้อยกว่าอยู่แล้วครับ แต่ชีวิตที่หายไปมันก็นับได้หลายเหมือนกัน  :( อันนี้เท่าที่อ่านมาเพราะคนขับผิด ทำให้ประสานงา แต่ทำไมรถใหญ่ๆอืดๆแบบนี้ต้องไปวิ่งในทางหลวงสองช่องสวนทางด้วยนะครับ? แทนที่จะใช้ทางหลวงสายใหญ่
8 ศพนี่ไม่น้อยเหมือนกันนะครับ ช่วงนี้เกิดเหตุรถชนบ่อยจัง
ทราบเยอะเพราะสื่อประโคมข่าวน่ะครับ มันอาจจะเกิดอยู่บ่อยๆแต่เราไม่รับรู้ก็ได้ นอกจากญาติผู้สูญเสีย

เค้าวิ่งตามเส้นทางที่กรมขนส่งระบุไว้ครับ ไม่งั้นโดนปรับอ่วม ยกเว้นช่วงเทศกาลที่อนุโลมให้นอกเส้นทางได้เพราะรถมันเยอะ ส่วนทางหลวงเส้นที่เกิดอุบัติเหตุคือสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม ซึ่งรถวิ่งเยอะมากแต่ถนนยังไม่ใช่4เลนตลอดสายสลับกันเป็นระยะ ผมเคยวิ่งอยู่โหดมากรถบรรทุกเยอะเคยเจอแบบต้องแซงรถพ่วงที6คันรวดเกร็งสุดๆเลยครับ

ออฟไลน์ Sykes

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
เค้าวิ่งตามเส้นทางที่กรมขนส่งระบุไว้ครับ ไม่งั้นโดนปรับอ่วม ยกเว้นช่วงเทศกาลที่อนุโลมให้นอกเส้นทางได้เพราะรถมันเยอะ ส่วนทางหลวงเส้นที่เกิดอุบัติเหตุคือสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม ซึ่งรถวิ่งเยอะมากแต่ถนนยังไม่ใช่4เลนตลอดสายสลับกันเป็นระยะ ผมเคยวิ่งอยู่โหดมากรถบรรทุกเยอะเคยเจอแบบต้องแซงรถพ่วงที6คันรวดเกร็งสุดๆเลยครับ

ใช่ครับ ปัจจุบันบางทางเชื่อมระหว่างจังหวัดยังเป็นถนนสองเลนสวนกันอยู่
ถ้าจำไม่ผิดแผนพัฒนาคมนาคมของเรา จะให้เชื่อมทุกจังหวัดด้วยสี่เลนเป็นอย่างต่ำในปี 58 นะครับ
แต่อาจจะมีเลื่อนออกไปเพราะต้องนำงบมาฟื้นฟูปัญหาน้ำท่วมก่อนครับ

รถทัวร์วิ่งข้ามจังหวัดบางเส้นทางจึงอันตรายมาก
ขับรถสองเลนนี่ล้าสุดๆครับ ใครเคยขับจะทราบเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2012, 23:54:25 โดย Sykes »
"The things you own, end up owning you" - Tyler Durden

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
รถทัวร์ต้องบรรทุกหนักก้เลยต้องทำโครงสร้างให้แข็งเอาไว้ เป็นอย่างนั้นรึเปล่าครับ มันถึงจะได้แข็งแรงกว่า

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
รถทัวร์เข้มงวดกว่ารถตู้เยอะ คนขับต้องเปลี่ยน ความเป็นรถใหญ่ทำให้ปาดไปมาไม่ได้ แต่ใช้ประสบการณ์ล้วนๆ  เหตุที่เกิดน้อยครั้งที่จะมาจากคน
แล้วรถทัวร์เดี๋ยวนี้ต่อมาแต่ละคันมีทั้ง ESP มีนั่นนี่ยิ่งกว่ารถเก๋งซะอีก  รถทัวร์ผมกล้านั่งและไว้ใจมากกว่ารถตู้ครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เส้นนั้นเป็นสองเลนหลายช่วงมากๆ แล้วชาวบ้านขับรถแบบตามใจฉันด้วยครับ

เป็นเหตุผลหลักที่ผมลาออกจากงาน detail เพราะผมว่าการขับรถในถนนแบบนี้ทุกวัน วันละ 200 กิโล โอกาสจะเจอดีมันเยอะเกินครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
เค้าวิ่งตามเส้นทางที่กรมขนส่งระบุไว้ครับ ไม่งั้นโดนปรับอ่วม ยกเว้นช่วงเทศกาลที่อนุโลมให้นอกเส้นทางได้เพราะรถมันเยอะ ส่วนทางหลวงเส้นที่เกิดอุบัติเหตุคือสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม ซึ่งรถวิ่งเยอะมากแต่ถนนยังไม่ใช่4เลนตลอดสายสลับกันเป็นระยะ ผมเคยวิ่งอยู่โหดมากรถบรรทุกเยอะเคยเจอแบบต้องแซงรถพ่วงที6คันรวดเกร็งสุดๆเลยครับ

ใช่ครับ ปัจจุบันบางทางเชื่อมระหว่างจังหวัดยังเป็นถนนสองเลนสวนกันอยู่
ถ้าจำไม่ผิดแผนพัฒนาคมนาคมของเรา จะให้เชื่อมทุกจังหวัดด้วยสี่เลนเป็นอย่างต่ำในปี 58 นะครับ
เป็นอย่างนี้นี่เอง คิดว่าควรสร้างให้เป็นสี่เลนจนครบมากๆครับ แต่ไม่ใช่สร้างไปมีรถจอดขวางเกะกะไปหมดจนเหลือสองเลนเหมือนเดิมแบบในกรุงเทพฯ นะ  >:( (ทางหลวงเชื่อมต่อจังหวัดคงไม่มีมั้ง)

ออฟไลน์ poss

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
แถว ๆ บ้านผมเลยครับ.. รถทัวร์เส้นนี้วิ่งอันตรายพอดู แต่ก่อนก็นั่งพวก 2 ชั้น แต่เดี๋ยวนี้ไม่นั่งแล้วครับไปรถไฟแทน แซงทีหนึ่งต้องเบียดรถเล็ก ๆ เข้าไหล่ทางหมด จะหลบก็แต่พวกบรรทุก หรือรถใหญ่ ๆ รถบรรทุกอ้อยก็เยอะด้วยครับอันตรายมากถนนเส้นนี้ อุบัติเหตุส่วนใหญ่รถทัวร์จะมากกว่ารถตู้ครับในถนนเส้นนี้...

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
รถทัวร์สูงๆทัศนวิสัยดี น่าจะกะระยะแซงได้ดีกว่านี้
คงมาเร็ว+ความประมาทจึงเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงดังกล่าว

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เคยคิดว่า นั่งทางขวาจะปลอดภัย เพราะเป็นฝั่งเดียวกับคนขับ เห็นอันนี้แล้วคงต้องคิดอีกทีละครับอิอิ

ป.ล. รถทัวร์สูญเสียน้อยกว่ารถตู้ อันนี้ผมว่ามันก็ตามขนาดแหละครับ  มอไซค์นี่ ชนไป แทบตาย100% รถตู้ก็น้อยลงหน่อย รถบ้าน รถทัวร์ก็น้อยลงไปอีก จะเอาปลอดภัยกว่านี้ก็คงต้องรถไฟ   แต่รถไฟเดี๋ยวนี้ก็ชนบ่อย ถึงจะไม่ตายแต่ผมรู้สึกเสียดายหัวรถจักรมากๆ เหอๆ

ออฟไลน์ Oslan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 659
เคยคิดว่า นั่งทางขวาจะปลอดภัย เพราะเป็นฝั่งเดียวกับคนขับ เห็นอันนี้แล้วคงต้องคิดอีกทีละครับอิอิ

ป.ล. รถทัวร์สูญเสียน้อยกว่ารถตู้ อันนี้ผมว่ามันก็ตามขนาดแหละครับ  มอไซค์นี่ ชนไป แทบตาย100% รถตู้ก็น้อยลงหน่อย รถบ้าน รถทัวร์ก็น้อยลงไปอีก จะเอาปลอดภัยกว่านี้ก็คงต้องรถไฟ   แต่รถไฟเดี๋ยวนี้ก็ชนบ่อย ถึงจะไม่ตายแต่ผมรู้สึกเสียดายหัวรถจักรมากๆ เหอๆ

เรื่องรถไฟผมกลับอยากให้หมดไป แล้วก็ไปพัฒนาตามประเทศอื่นๆ ครับ

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
เคยเล่นกับรถทัวไม่แน่ใจว่าชั้นครึ่งหรือสองชั้นล้อ10ล้ออ่ะครับตีรถปล่าวลงใต้วิ่งเส้นพระราม2อ่ะครับ   เห็นเสียงเครื่องมันโหดโชว์เสียงโบได้เด่นชัดมากเลยลองดูดตูดดูเล่นๆครับ 130-140  แต่รู้สึกว่า ลมมาประทะรถเรามันหวนๆแปลกๆอ่ะครับ ไม่ค่อยนิ่งเลย ไม่เหมือนจี้ท้ายรถตู้หรือฟอร์จูนเนอร์เลย
แถมมันโดนรถตู้ตัดหน้าที่ เบรคล้อหลังควันออกเลย ถ้าสงสัยวิ่งยาวๆ รถเราไม่ไหวแน่ มันเหยียบขนานนั้นมันยังนิ่งเลย แต่รถเรารอบสูงซะละ 

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ยังไงๆ รถทัวร์ก็มีแนวโน้มจะปลอดภัยกว่าครับ

ออฟไลน์ LoveYouToo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
อย่างไงแล้ว ผมว่ารถทัวร์ยังปลอดภัยกว่ารถตู้อยู่แล้ว เพราะด้วยขนาดของรถที่ใหญ่โต คู่กรณีที่จะทำให้รถทัวร์ได้รับความเสียหายรุนแรงจนทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต มีน้อยกว่ารถตู้หลายเท่าตัว แต่เนื่องจากรถทัวร์มีจำนวนผู้โดบสารเยอะ เวลาเกิดเหตุทีอาจจะมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า แต่เมื่อคิดเป็น%จำนวนผู้เสียชีวิตกับผู้โดยสารทั้งหมดแล้วก็ยังน้อยกว่ารถตู้มาก เช่นเดียวกับเครื่องบินที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุดในโลก แต่ถ้าตกทีส่วนใหญ่จะเหมาทั้งลำ ทีละเป็นร้อยๆคน

รถไฟก็ได้ขึ้นชื่อว่าปลอดภัยกว่ารถยนต์แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว สภาพรถไฟมันแย่จนเกินไป เกินกว่าที่จะทนใช้บริการ นอกจากนั้นเวลาในการเดินทางก็เอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้ผิดวิสัยปกติของรถไฟที่จำเป็นต้องตรงเวลาเป๊ะ ผมจะกลับไปใช้รถไฟอีกครั้งต้องรอให้มีการrehabราง+เป็นทางคู่เสียก่อน หรือตอนที่มีHSRแล้ว

ผมสงสัยเช่นกันว่าทำไมถนนสายหลักของภาค (อีสานใต้)  ทำไมไม่ทำเป็น4เลนส์ซะที ภาคอื่นๆเห็นเป็น4เลนส์ไปตั้งนานแล้ว ผมเคยใช้เส้นทางนี้ ขอบอกเลยเลยว่าสุดๆจริงๆ การที่จะต้องแซงรถพ่วง2-3คันในคราวเดียวเป็นเรื่องปกติมาก เวลาขับรถไปต่างจังหวัดแล้วไม่เคยจะต้องเหนื่อยขนาดนี้มาก่อน ไม่ว่าจะเทียบกับการไปเชียงรายหรือหาดใหญ่ก็ตาม

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
ขับรถไปทางนี้ทีไร ผมเหนื่อยทุึกทีเลยครับ ต้องหาจังหวะแซง (จำได้ว่าจากแถวไๆบุรีรัมย์ไปก็กลายเป็น 2 เลนซ์สวนกันซะแล้ว)   เมื่อไรห่จะขยายเป็น 4 เลนซ์ซํกทีนะครับ แบบที่จากปักธงชัยยาวๆไปเลย
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
 สมมุติว่าชนมุมเดียวกัน

รถทัวร์ชนประสานงา ตาย 8/30 คิดเป็น 26%

รถตู้ชนประสานงา ตาย 8/15 คิดเป็น 53%

จำนวนคนตายเท่ากัน แต่คิดเป็นเปอเซนต์แล้วรถทัวร์มีโอกาสรอดมากกว่า แต่ยังไงก็ตาม ผมไม่ค่อยชอบขับรถในถนนสวนเลนมากๆครับ มันอยู่ความตายแค่เมตรเดียว (ระยะห่างระหว่างรถสวนกัน)



ผมเคยโดนรถเฉี่ยวข้าง มันแซงข้ามเลนมาแล้วไม่พ้น ดีที่ผมเบรกก่อน ไม่งั้นคงประสานงาแน่ๆ

จากนั้นผมเลยเป็นโรคกลัวการประสานงามากๆ เพราะแรงบวกมันสูงกว่าชนท้าย ตายชัวร์ตายสนิท


ส่วนกรณีรถทัวร์ที่ชนแล้วหายไปครึ่งคันนี้ สอบสวนแล้วพบว่า เกิดจากการแซงไม่พ้น ซึ่งเป็นกรณีคลาสสิคมากๆสำหรับถนนสวนเลน

ผมว่าไอ้ระบบ Lane Detection และสารพัดเซนเซอร์ไฮเทคในรถยุโรป น่าจะถูกใช้ในรถทัวร์บ้านเราได้แล้ว

ดีกว่าเอาเงินไปลงทุนกับระบบเครื่องเสียงงานวัด ทีวี อินเตอร์เน็ต เบาะนวด แต่ระบบความปลอดภัยยั่งกะอีโคคาร์



ภาพจาก http://manager.co.th ดูแล้วไม่เห็นผู้เสียชีวิตในภาพ จึงขอเอามาลงให้เป็นอุทาหรณ์ครับ

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
แล้วคนขับสิบล้อตายไหมครับ ไม่เห็นใครพูดถึง แต่เห็นคว่ำไปเลย แต่โดยปกติคนขับสิบล้อมักจะตายยากยิ่งกว่าคนเหล็กอีกนะ เห็นชน คว่ำ ทีไร หนีไปได้ทุกที แสดงว่าร่างกายไม่เป็นไรเลยสิเนี่ย ขนาดวิ่งหนีไปได้เนี่ย

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
แล้วคนขับสิบล้อตายไหมครับ ไม่เห็นใครพูดถึง แต่เห็นคว่ำไปเลย แต่โดยปกติคนขับสิบล้อมักจะตายยากยิ่งกว่าคนเหล็กอีกนะ เห็นชน คว่ำ ทีไร หนีไปได้ทุกที แสดงว่าร่างกายไม่เป็นไรเลยสิเนี่ย ขนาดวิ่งหนีไปได้เนี่ย

ตามข่าวบอกว่าเสียชีวิตทั้งคนขับสิบล้อและรถทัวร์ครับ ส่วนลูกชายคนขับสิบล้อบาดเจ็บ

ออฟไลน์ gknakop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
พี่ๆลองดูครับว่าทางว่างๆรถทัวร์วิ่งกันขนาดไหน
แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุมาที่จะแรงขนาดไหน