มีคนรู้จักอยากปรับแต่ง เบนซินเทอร์โบ ให้มีกำลังเพิ่มขึ้นโดยการ เปลี่ยนเวสเกต (หรืออีกนัยนึงคือการเพิ่มบูสต์) จาก 0.6 เป็น 0.8 บาร์
ทีนี้ผมเลยบอกว่า ถ้าจะทำขนาดนั้นเปลี่ยน อินเตอร์คูลเลอร์ ให้ใหญ่ขึ้นหน่อยก็น่าจะดีนะเพราะว่า อากาศเข้าเครื่องจะเย็นขึ้น
เขาบอกว่า ไม่ได้ แบบนี้รอรอบตายเลย
แต่ผมแย้งว่า รถผมดีเซลก็เปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น ไม่เห็นมันจะรอรอบเลยมันก็มาเท่าเดิม แต่เปลี่ยนแล้วขับลื่นขึ้นด้วย (จากเดิม กว้าง130mmxสูง160mmxหนาุ62mm เป็น 450160x68)
ทีนี้ก็เถียงไม่จบ
ตัวผมเองเคยลอง 1JZ เทอร์โบเดิม อินเตอร์เดิม แล้วก็ Sr20 DET ใส่ VR4 ไม่เคยลองเบนซินเทอร์โบ ด้วยเครื่องเดียวกัน แล้วเปลี่ยนอินเตอร์
ถามคนเคยลองหน่อยครับว่า เบนซินมันรอรอบต่างกันมากเลยหรือ หรืออินเตอร์แบบที่ผมเปลี่ยนมันยังขนาดใหญ่ไม่พอที่จะเกิดอาการรอรอบ
ป.ล. อีกข้อครับ อินเตอร์ อย่างของ HKS,APEX, เขา(ใครก็ไม่รู้)บอกกันว่าความสามารถในการระบายต่างกัน แบบตัวลื่นกว่าอย่างเห็นได้ชัด เลยสงสัยว่า
ยี่ห้อดังขนาดนี้ มันจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดอีกเหรอ (ไม่ใช่อินเตอร์จีน กับแบบมียี่ห้อ ที่ความน่าเชื่อถือก็ต่างกันแล้ว หากเปรียบเทียบแบบนี้ก็น่าเชื่อ)