ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องอินเตอร์คูลเลอร์ในเครื่องเบนซิน  (อ่าน 6795 ครั้ง)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,971
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
มีคนรู้จักอยากปรับแต่ง เบนซินเทอร์โบ  ให้มีกำลังเพิ่มขึ้นโดยการ เปลี่ยนเวสเกต (หรืออีกนัยนึงคือการเพิ่มบูสต์) จาก 0.6 เป็น 0.8 บาร์

ทีนี้ผมเลยบอกว่า ถ้าจะทำขนาดนั้นเปลี่ยน อินเตอร์คูลเลอร์ ให้ใหญ่ขึ้นหน่อยก็น่าจะดีนะเพราะว่า อากาศเข้าเครื่องจะเย็นขึ้น

เขาบอกว่า ไม่ได้ แบบนี้รอรอบตายเลย   

แต่ผมแย้งว่า รถผมดีเซลก็เปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น ไม่เห็นมันจะรอรอบเลยมันก็มาเท่าเดิม แต่เปลี่ยนแล้วขับลื่นขึ้นด้วย  (จากเดิม กว้าง130mmxสูง160mmxหนาุ62mm เป็น 450160x68)

ทีนี้ก็เถียงไม่จบ

ตัวผมเองเคยลอง 1JZ เทอร์โบเดิม อินเตอร์เดิม แล้วก็ Sr20 DET ใส่ VR4  ไม่เคยลองเบนซินเทอร์โบ ด้วยเครื่องเดียวกัน แล้วเปลี่ยนอินเตอร์

ถามคนเคยลองหน่อยครับว่า เบนซินมันรอรอบต่างกันมากเลยหรือ  หรืออินเตอร์แบบที่ผมเปลี่ยนมันยังขนาดใหญ่ไม่พอที่จะเกิดอาการรอรอบ

ป.ล. อีกข้อครับ อินเตอร์ อย่างของ HKS,APEX,  เขา(ใครก็ไม่รู้)บอกกันว่าความสามารถในการระบายต่างกัน แบบตัวลื่นกว่าอย่างเห็นได้ชัด เลยสงสัยว่า
ยี่ห้อดังขนาดนี้ มันจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดอีกเหรอ (ไม่ใช่อินเตอร์จีน กับแบบมียี่ห้อ ที่ความน่าเชื่อถือก็ต่างกันแล้ว หากเปรียบเทียบแบบนี้ก็น่าเชื่อ)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ถามเรื่องอินเตอร์คูลเลอร์ในเครื่องเบนซิน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2012, 06:28:03 »
ถ้าขนาดต่างกันมากมีผลครับ
เอาง่ายๆ SR20DET อินเตอร์บน แค่ย้ายอินเตอร์มาข้างหน้า ท่อทางยาวขึ้น
เวลากดคันเร่งช่วงที่บูสท์ยังไม่มา เห็นนะ รู้สึกได้ว่ามันตอบสนองช้าลง

แต่ถ้าคุณเอารอบไปอยู่ช่วง 4,000 กดไปมันก็มา จับความแตกต่างไม่ค่อยได้หรอก

ผมเคยเจอเด็กทำ 4A เทอร์โบ อินเตอร์ใหญ่เท่า RB26
ผมถามว่ารถบูสท์เท่าไหร่ ก็แค่ 11ปอนด์ 11ในเทอร์โบซูบารุขนาดกลางๆ
ไม่ได้ทำม้าเยอะขนาดนั้น ใส่อินเตอร์สำหรับ 400 ม้ามาทำไม ผมก็ไล่ให้ไปหา
อินเตอร์ไซส์ 250ม้ามาใส่ VR-4 ก็ได้ ใส่แล้วม้าไม่ได้เพิ่มหรือลด
แต่การกดคันเร่ง ดูจังหวะเข็มวัดบูสท์ดีดขึ้น มาครบ 11 ปอนด์เร็วกว่าเห็นได้ชัด
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามเรื่องอินเตอร์คูลเลอร์ในเครื่องเบนซิน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2012, 10:45:30 »
นึกเอา หอยเล็ก ก็เหมือน ปากเล็กๆเป่า ลมเข้าไปในกล่องใบใหญ่ๆ กว่าจะเต็ม มันก็ช้ากว่า

เป่าลมเข้าไปในกล่องใบเล็กๆ การเปลี่ยนเวสเกตไม่ได้ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้น แต่ประเด็นหลักๆคือ

internal wastegate หรือเวสเกตกระป๋องแบบที่เราๆเรียกกันนั้น มันคุมบูสต์สูงๆไม่ค่อยอยู่

คราวนี้ถ้ารถบางคันเค้าเล่นเค้นบูสต์กันสุดๆแบบเครื่องยนต์จะรับไหว ถ้าเวสเกตไม่100%

ถ้ามันบูสต์ว่าวขึ้นมาทีเดียว เครื่องขาดใจทันที ส่วนเรื่องอินเตอร์ เอาให้เหมาะสม และ

ตำแหน่งที่ติดตั้ง มีผลพอสมควร ยิ่งเย็น IAT ยิ่งต่ำ กำลังก็ได้มากขึ้น เห็นที่เมืองนอก

การเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ๋จะได้ม้าขึ้นมาระดับ20-30ตัว ส่วนบ้านเราน่าจะได้ม้ามาบ้าง

แต่คงไม่เยอะมาก เพราะอากาศบ้านเรา ร้อน กับร้อนมาก และโคตรจะร้อน แต่อาจจะช่วย

เรื่องเวลาอัดหนักๆ มันจะheatsoaked ช้าลงครับ

ออฟไลน์ nemesis

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องอินเตอร์คูลเลอร์ในเครื่องเบนซิน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2012, 20:40:07 »
นึกเอา หอยเล็ก ก็เหมือน ปากเล็กๆเป่า ลมเข้าไปในกล่องใบใหญ่ๆ กว่าจะเต็ม มันก็ช้ากว่า

เป่าลมเข้าไปในกล่องใบเล็กๆ การเปลี่ยนเวสเกตไม่ได้ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้น แต่ประเด็นหลักๆคือ

internal wastegate หรือเวสเกตกระป๋องแบบที่เราๆเรียกกันนั้น มันคุมบูสต์สูงๆไม่ค่อยอยู่

คราวนี้ถ้ารถบางคันเค้าเล่นเค้นบูสต์กันสุดๆแบบเครื่องยนต์จะรับไหว ถ้าเวสเกตไม่100%

ถ้ามันบูสต์ว่าวขึ้นมาทีเดียว เครื่องขาดใจทันที ส่วนเรื่องอินเตอร์ เอาให้เหมาะสม และ

ตำแหน่งที่ติดตั้ง มีผลพอสมควร ยิ่งเย็น IAT ยิ่งต่ำ กำลังก็ได้มากขึ้น เห็นที่เมืองนอก

การเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ๋จะได้ม้าขึ้นมาระดับ20-30ตัว ส่วนบ้านเราน่าจะได้ม้ามาบ้าง

แต่คงไม่เยอะมาก เพราะอากาศบ้านเรา ร้อน กับร้อนมาก และโคตรจะร้อน แต่อาจจะช่วย

เรื่องเวลาอัดหนักๆ มันจะheatsoaked ช้าลงครับ

Heat soaked เป็นยังไงครับ
รู้จักแต่ cold soak