ผมอยากทราบหลักการทำงานของ 2 ตัวนี้หน่อยครับ ผมแบ่งเป้นทีละคำถามนะครับ
1.1.อยากทราบถึงกลไกของคันเร่งหน่อยครับ ว่ามันใช้อะไรเป็นตัวส่งสัญญาณไปที่กล่อง ECU ว่าให้ฉีดน้ำมันยังไง
1.2.ตามที่ผมเข้าใจ พวกคันเร่งไฟฟ้า มันใช้เป็นสปริงพอเรากดคันเร่ง มันจะส่งสัญญาณซึ่งเป็นค่า K สปริงไปยังกล่อง ECU ถูกไหมครับ
- ถ้าไม่ถูก มันทำงานยังไงอะครับ
- ถ้าถูก มันจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับสปริงเวลาใช้งานไปนานๆหรอครับ
1.3.แล้วรถสมัยก่อนที่ไม่มี ECU (พวกคันเร่งสาย) รถที่มีฟังก์ชั่น Cruise control นั้น มันใช้อะไรเป็นตัวล๊อคความเร็วอะครับ (ใช้ encoder หรือเปล่า)
เรื่องที่ 2 อยากทราบหลักการทำงานของถุงลมนิรภัยหน่อยครับว่า
2.1.ถ้าเราจอดรถอยู่เฉยๆ แล้วมีรถมาชนเราอย่างช้าๆด้วยแรงมหาศาล (สมมติว่าตูดรถเราติดกำแพง แล้วมีรถจำพวกแบลคโฮล มาชนเราช้าๆ ค่อยๆบี้เราไปให้มันติดกำแพง) ถุงลมมันจะระเบิดไหมครับ
2.2.ถ้าเราขับเอง แต่ขับช้าๆไปชนกำแพง สมมติที่ความเร็วซัก 20 กม/ชม ถุงลมจะทำงานไหมครับ
2.3.จากคำถามข้อ 2 ถ้าเกิดข้อ 2 มันไม่ระเบิด อยากทราบว่าถุงลมจะทำงานที่ความเร็วเท่าไหร่ขึ้นไปหรอครับ
2.4.รถทั่วๆไป เซ็นเซอร์ถุงลม มันอยู่จุดไหนของรถหรอครับ แล้วมีกี่จุดอะครับ (เอากรณีที่เป็นถุงลมคู่หน้าก็พอครับ)
คำถามเยอะหน่อยนะครับ อิอิ
ขอบคุณมากจ้า