ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบกลไกของคันเร่ง และการทำงานของถุงลมนิรภัยหน่อยครับ  (อ่าน 6238 ครั้ง)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ผมอยากทราบหลักการทำงานของ 2 ตัวนี้หน่อยครับ ผมแบ่งเป้นทีละคำถามนะครับ
1.1.อยากทราบถึงกลไกของคันเร่งหน่อยครับ ว่ามันใช้อะไรเป็นตัวส่งสัญญาณไปที่กล่อง ECU ว่าให้ฉีดน้ำมันยังไง

1.2.ตามที่ผมเข้าใจ พวกคันเร่งไฟฟ้า มันใช้เป็นสปริงพอเรากดคันเร่ง มันจะส่งสัญญาณซึ่งเป็นค่า K สปริงไปยังกล่อง ECU ถูกไหมครับ
- ถ้าไม่ถูก มันทำงานยังไงอะครับ
- ถ้าถูก มันจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับสปริงเวลาใช้งานไปนานๆหรอครับ

1.3.แล้วรถสมัยก่อนที่ไม่มี ECU (พวกคันเร่งสาย) รถที่มีฟังก์ชั่น Cruise control นั้น มันใช้อะไรเป็นตัวล๊อคความเร็วอะครับ (ใช้ encoder หรือเปล่า)

เรื่องที่ 2 อยากทราบหลักการทำงานของถุงลมนิรภัยหน่อยครับว่า
2.1.ถ้าเราจอดรถอยู่เฉยๆ แล้วมีรถมาชนเราอย่างช้าๆด้วยแรงมหาศาล (สมมติว่าตูดรถเราติดกำแพง แล้วมีรถจำพวกแบลคโฮล มาชนเราช้าๆ ค่อยๆบี้เราไปให้มันติดกำแพง) ถุงลมมันจะระเบิดไหมครับ

2.2.ถ้าเราขับเอง แต่ขับช้าๆไปชนกำแพง สมมติที่ความเร็วซัก 20 กม/ชม ถุงลมจะทำงานไหมครับ

2.3.จากคำถามข้อ 2 ถ้าเกิดข้อ 2 มันไม่ระเบิด อยากทราบว่าถุงลมจะทำงานที่ความเร็วเท่าไหร่ขึ้นไปหรอครับ

2.4.รถทั่วๆไป เซ็นเซอร์ถุงลม มันอยู่จุดไหนของรถหรอครับ แล้วมีกี่จุดอะครับ (เอากรณีที่เป็นถุงลมคู่หน้าก็พอครับ)

คำถามเยอะหน่อยนะครับ อิอิ

ขอบคุณมากจ้า

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
1.2.ตามที่ผมเข้าใจ พวกคันเร่งไฟฟ้า มันใช้เป็นสปริงพอเรากดคันเร่ง มันจะส่งสัญญาณซึ่งเป็นค่า K สปริงไปยังกล่อง ECU ถูกไหมครับ
- ถ้าไม่ถูก มันทำงานยังไงอะครับ
- ถ้าถูก มันจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับสปริงเวลาใช้งานไปนานๆหรอครับ

2.2.ถ้าเราขับเอง แต่ขับช้าๆไปชนกำแพง สมมติที่ความเร็วซัก 20 กม/ชม ถุงลมจะทำงานไหมครับ

2.3.จากคำถามข้อ 2 ถ้าเกิดข้อ 2 มันไม่ระเบิด อยากทราบว่าถุงลมจะทำงานที่ความเร็วเท่าไหร่ขึ้นไปหรอครับ

2.4.รถทั่วๆไป เซ็นเซอร์ถุงลม มันอยู่จุดไหนของรถหรอครับ แล้วมีกี่จุดอะครับ (เอากรณีที่เป็นถุงลมคู่หน้าก็พอครับ)
ข้อแรก ถ้าเข้าใจมาไม่ผิด มันวัดค่าของแม่เหล็กที่เกิดขึ้นจากการเหยียบนะครับ อายุแม่เหล็กก็หายห่วง 400 ปี

ข้อสอง ถ้าขับเอง ถุงลมเริ่มทำงานที่ความเร็วประมาณนี้แหละครับ 20 ไม่ก็ 30 กม./ชม. วางเซ็นเซอร์กี่จุด แล้วแต่เจ้าครับ แต่เริ่มกันที่สามนะ เน้นไปทางข้างหน้า และจุดที่คาดว่าจะมีการชนครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ผมลองไปหาอ่านดูจากในกูเกิล เจอแล้วครับ เห็นตัวอย่างเป็นของวีออส เค้าใช้เป็นแม่เหล็กจริงๆด้วย

ว่าแต่มันอ่านค่าความเป็นแม่เหล็กยังไง พอทราบไหมครับ มันไม่มีบอกกลไกการทำงานอ่ะครับ มีบอกแค่โครงสร้างเฉยๆ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ไม่ทราบในแง่เทคนิคว่ามันวัดค่ายังไง แต่สำหรับรถที่เป็น DBW ที่แป้นคันเร่งจะมี Sensor วัดตำแหน่งการกดคันเร่งอยู่
แล้วส่งผลไปให้ ECU สั่งเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ และจ่ายน้ำมันในอัตราส่วนที่เหมาะสมครับ

รถสมัยก่อนใช้สายสลิงไปดึงลิ้นปีกผีเสื้อ ที่ลิ้นปีกผีเสื้อมี TPS (Throttle Position Sensor) อยู่
ก็จะเป็นตัววัดองศาการกดคันเร่ง แล้วส่งข้อมูลไปให้กล่องประมวลผลจ่ายน้ำมันอีกทีนึง
ถ้าเป็นระบบนี้ Cruise Control ใช้ระบบ Vacuum ครับ กดล็อคเมื่อไหร่ก็ดูดคันเร่งไว้เท่านั้น
ใช้ Vacuum เดียวกันกับระบบเบรกของรถเนี่ยแหละ แต่จะมีกระเปาะแยกออกมาอีกที

เรื่องถุงลม ผมเข้าใจว่าถ้ากุญแจไม่อยู่ตำแหน่ง ON จะไม่ทำงานนะครับ

ออฟไลน์ rarehunters

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ขอตอบเรื่องถุงลมละกัน ครับ

ปกติเวลา develop รถ

layout sensor จะมีการวางไว้ที่ chassis 2-3 จุด (เฉพาะ spec Dual ABAG)

ส่วนหลักการทำงานก็ทั่วไปครับ sensor จะมีการคำนวน speed ของรถ + การชนที่เซ็นเซอร์ด้านหน้า

คร่าวๆประมานนี้แหละครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
แล้วอย่างงี้ ถ้าเราจอดรถแล้วสตาร์ทรถเอาไว้ แล้วมีรถมาชน (โดยที่เราจอดอยู่เฉยๆ) ถุงลมมันจะระเบิดไหมอะครับ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Sensor front airbag ส่วนใหญ่จะอยู่ที่บริเวณหลังคานกันชนหน้า ซ้ายและขวา และถ้าผมจำไม่ผิดบางรุ่นจะมีที่กระจกด้วยครับ

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
1.1.ECU รับสัญญาณแรงเคลื่อนไฟฟ้าจากคันเร่ง มีสองแบบคือเป็นตัวต้านทานปรับค่าได้ที่เปลี่ยนค่าความต้านทานตามการเหยียบ
 อีกแบบก็ใช้หลักการของสนามแม่เหล็ก คือเวลาเหยียบคันเร่งแม่เหล็กถาวรจะเคลื่อนผ่านขดลวด สนามแม่เหล็กก็จะเปลี่ยน แรงเคลื่อนไฟฟ้าก็เปลี่ยนตาม
1.2 สปริงเป็นแค่ตัวดึงคันเร่งให้กลับตำแหน่งเท่านั้น แต่ใช้ไปสปริงมันก็ล้าได้
1.3. น่าจะใช้โซลีนอยด์ล๊อคคันเร่งเลย

2.1 ถ้าค่อยๆอัดเข้าไม่ระเบิดแน่นอน เพราะมันอาศัยแรงกระแทกจนถึงระดับที่เซนเซอร์ทำงานได้
ขนาดรถชนในบางแนวมันยังอาจจะไม่ระเบิดเลย
2.2.ที่ความเร็วต่ำแรงกระแทกอาจจะไม่พอ และปกติเขาจะกำหนดให้ถุงลมทำงานที่ความเร็วสูงกว่านั้น
แรงระเบิดของถุงลมมันแรงมาก ที่ความเร็วต่ำๆ อันตรายกับคนมากกว่าอีก
2.3.ข้อนี้ไม่แน่ใจและแล้วแต่รถด้วย คาดว่าน่าจะ 50 KM/H ขึ้นไป
2.4.รถทั่วๆไป เซ็นเซอร์ถุงลม มันอยู่คานหน้าด้านข้างหม้อน้ำมี สองจุด