ผู้เขียน หัวข้อ: คิดยังไงกับ... "ราวตากผ้าขนาดใหญ่บนฝากระโปรงท้าย" (GT Wing) ครับ??  (อ่าน 14471 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ทุกท่านมีความเห็นยังไงกับ สปอย์เลอร์หลังขนาดใหญ่อย่าง GT Wing ครับ


- มันช่วยด้านอากาศพลศาสตร์ได้จริงเหรอ??
- ใส่แล้วรถจะเกาะถนนขึ้นขนาดไหน? ขับ 120-140 แล้วเห็นผลเลยมั้ย
- ถ้าวิ่ง 160 ขึ้นไป ท้ายจะนิ่งขึ้นจริงเหรอ? (คนติดเค้าบอกกันว่านิ่งขึ้น)
- ต้านลมมั้ย กินน้ำมันขึ้นหรือเปล่า??
- รถแฮชแบค ติดแล้วได้ผลเหมือนรถซีดานมั้ย?

ทุกท่าน คิดยังไงบ้างครับ
เงินเขา เขาจะติดก็เรื่องของเขา
แต่ประเด็นคือ มันได้ผลจริงๆ หรือแค่ความเท่ครับ??

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ไม่เกี่ยวกับ gt wing เท่ไรนะครับ
พี่ชายผมขับแจ๊สเค้าใส่ราวตากผ้า อันอย่างใหญ่  ใส่สามสี่เดือนถอดออก เค้าบอกไม่ต่างจากขับธรรมดาเท่าไร เสียงมันดังมากขึ้นอีก
แถมกดไม่ถึง160 ซะเท่าไรเลย เมียหยิกหูก่อนทู้กกกกที
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
    • อีเมล์
มันเป็น style ครับ ความชอบแต่ละบุคคล ช่วยได้จริงๆไหม ช่วยได้แน่ถ้า ความเร็วสูง

เพื่อให้ลมกดท้ายลงทำให้ตัวถังติดพื้นมากขึ้นเกาะถนนก็จะตามมาครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับวัสดุ การตั้งองศาของลม

บางคันปั้นมาเพื่อความเท่ไม่ได้หวังประสิทธิภาพ แต่บางคัน เบิกใหม่ part แท้ น้ำหนักเบา ทน และหวังประสิทธิภาพ

ก็มีสองอย่าง แยกอย่างง่ายๆแค่นั้นครับ

ส่วนกินน้ำมันตัวเลขไม่ถึงกับแตกต่างจนทำให้เป็นประเด็นกันครับ เต็มที่ก็ประมาณหมาชิสุอวบๆนั่งรถไปด้วย

แต่ถ้าง่านปั้นสวยงามราคาสมเหตุสมผล ก็ประมาณไทยหลังอานหล่อๆนั่งเบาะหลังไปด้วยครับ  ;D

ออฟไลน์ hamylee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
ในความเร็วสูง ปีกหลังมีส่วนครับ

แต่หากเอามาขับบ้านๆ มันจะกลายเป็นราวตากผ้าไปในทันที


ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ลองขับเปิดกระจกสัก80-100 แล้วเอามือยื่นออกไปนอกรถ
ทำมือเอียงลงแล้วลองดูครับว่ารู้สึกถึงแรงกดไหม
ถ้า140นี่ยกแขนแทบไม่ขึ้น นี่แค่ขนาดพื้นที่รับแรงเท่ามือคนนะครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,443
หลักการทำงานคล้ายๆกับปีกเครื่องบิน ปีกเครืองบินสร้างแรงยก ส่วนพวก GT wing สร้างแรงกดก็ขึ้นอยู่กับความเร็วในขณะนั้น ถ้าความเร็วสูงๆ120+ มีผลแน่นอน ถ้าวิ่งที่ความเร็วต่ำนั้นได้แรงกดแน่แต่ไม่มากพอ

เอาแบบที่ทำก็อปขายกันเองในไทยนั้น ติดไปได้แค่ความสวยงามครับ เพราะไม่ได้มีการทดสอบตามหลักอากาศพลสตร์ หรือทดสอบในอุโมงลม

ถ้าของแบรน์ดังๆจากต่างประเทศนั้น ซึ่งออกแบบมาอย่างดีแล้วและทดสอบในสนามแข่งต่างๆ แต่ก็อยู่การปรับองศาการติดตั้งและขนาดอีกทีเพื่อให้รับแรงกดได้มากขึ้นหรือน้อยลง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2012, 18:51:47 โดย O_o" »

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
เห็นผลแน่นอนครับ ขนาดสปอยเล่อร์เตี้ยๆจากโรงงานยังรู้สึกเลยครับ พวก GT-Wing ไม่ต้องพูดถึง
วิ่งเร็วมากๆฝากระโปรงหลังบางคันบุ๋มลงไปเลย (พวกที่ไปแปลงจากรุ่นอื่นมาใส่จุดยึดมักไม่ตรงกับจุดที่รับน้ำหนักเยอะๆได้ เลยบุบ)

แต่พวกนี้มักทำงานให้รู้สึกถึงผลได้เมื่อความเร็วเกิน 120 km/h เท่านั้นครับ ช้ากว่านั้นก็แค่ความสวยงามเท่านั้น
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ mudd34

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
    • อีเมล์
อย่างรถ super car บางยี่ห้อ จะกางออกเมื่อถึงความเร็วที่กำหนด อันไม่ใหญ่เท่ากับราวตากผ้าที่ จขกท กล่าวถึง แต่ได้ผลดีนักแล
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับองศาที่ติดตั้งด้วยของรถแต่ละรุ่นที่ใส่ด้วยครับ อย่างรถ super car เนี่ย เค้าคำนวนแม้กระทั่งเม็ดสีที่ใช้ผ่นเลยน่ะครับ ว่าอากาศจะไหลผ่านได้ดีเพียงได

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ขอบคุณทุกท่านที่มาตอบนะครับ


อย่างนี้ ถ้ารถซีดานอย่างรถผม ติดแล้วดูแปลกๆ
ถ้าสมมุติ อนาคตข้างหน้า ผมซื้อรถแฮชแบคมา
ผมเอา GT Wing มาติด คงมองไม่ค่อยเห็นเด่นชัดเหมือนซีดาน ดูไม่ซิ่งมากใช่มั้ยครับ
ที่ตั้งกระทู้ถาม เพราะสนใจจริงๆครับ เล่นกับช่วงล่างมาพอแล้ว ถึงเวลาเล่นกับลมบ้าง ^^

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ถ้าคำนวณมาโดยวิศวกร ใช้ได้จริงครับ แต่ต้องที่ความเร็วสูงสูงขึ้นไป
ส่วนที่เป็นรถบ้าน ไปหาของทำเองมาใส่กันแบบไม่มีการคำนวณ แล้ววิ่งไม่เคยทะลุ 120 กม./ชม.
ไม่เห็นผล ไม่ช่วยอะไร นอกจากหนักรถเพิ่มขึ้น และถ้าทำกันเองแบบมุมองศาไม่ดี จะกลายเป็นปีกเครื่องบินแทนครับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ย้อนกลับไป10กว่าปีก่อน Audi TT MKI เคยมีเคสที่คนขับเอาไปขับออโต้บาห์นแล้วรถเกิดปัญหาเรื่องความเกาะถนน จนเสียชีวิต จนทางAudi เองต้องrecall กลับมาใส่ตูดเป็ดอันนึงกับช่วงล่างหนืดขึ้นครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
มีวิธีไหนที่จะเพิ่มแรงกดอากาศ โดยที่ไม่ต้องติดตั้งราวตากผ้าขนาดต่อม่อโฮปเวลมั้ยครับ

เห็นในเบนท์ลีย์ จีที เขาก็มีสปอยเลอร์ตูดเป็ดเล็กๆ แต่ใช้งานได้จริง

ทำไมรถแต่งไม่เลียนแบบยั่งงั้นบ้าง

หรือชิ้นมันล็กไป ติดไปแล้วมองไม่เห็นว่าไปแต่งมา ?

สำหรับผมเองคิดว่า สปอยเลอร์ราวตากผ้า คือ เครื่องมือสร้างแรงกดอย่างไร้รสนิยมครับ

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
    • อีเมล์
diffuser ช่วยรีดอาการออกจากท้องรถ ไม่แน่ใจว่าช่วยทำให้ลมไม่หมุนวนตีท้ายรถขึ้นมาหรือเปล่านะ  ::)


ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,443
อันนี้เป็นบทความเกี่ยวกับพวกชุดแต่งสปอยเลอร์ต่างๆครับ ว่าติดเข้าไปมีผลอย่างไร ไหนๆก็มีคำถามเรื่อง GT Wing แล้ว
สปอยเลอร์ หรือ แอร์แดม แทบจะเป็น เครื่องหมายการค้าของความแรง ที่อาจจะแรงจริง หรือเอาไว้ขู่ก็ไม่รู้ หรือบางคนอาจจะติดเพื่อความสวยงามก็ได้ ปัญหาก็คือ ในทางปฏิบัติแล้ว สปอยเลอร์ ช่วยจัดการเรื่อง การไหลเวียนของกระแสอากาศ รอบๆตัวรถได้ดีแค่ไหน
สปอยเลอร์หน้า

เวลาที่รถวิ่งไปตามถนน จะมีกระแสอากาศพุ่งผ่านรอบตัวรถ รวมทั้งด้านบน และใต้ท้องรถด้วย โดยเฉพาะใต้ท้องรถ ที่มักจะมีอะไรต่อมีอะไร ยื่นเข้ายื่นออก ไม่ราบเรียบเหมือนที่เห็นด้านบน กระแสอากาศใต้ท้องรถนี้จะปะทะ กับสิ่งกีดขวางที่ว่าเหล่านี้ ผลลัพธ์ก็คือ แรงฉุด (drag) ที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องเสียพลังงานส่วนหนึ่ง ไปกับการเอาชนะแรงฉุดเหล่านี้
อีกอย่างหนึ่งคือ กระแสอากาศใต้ท้องรถ จะทำให้เกิดความดันในห้องเครื่อง และด้านหน้ารถ ซึ่งจะยกรถขึ้นจากพื้นถนน ผลที่ตามมาคือ แรงกดของล้อหน้าบนพื้นถนนจะลดลง การเกาะถนนและการถ่ายทอดกำลัง (ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า) ก็จะลดลงไปด้วย

วิธีเอาชนะปัญหาเหล่านี้ ที่ตรงไปตรงมาที่สุด คือจัดการใต้ท้องรถ ให้เรียบซะ โดยการติดตั้ง panel เข้าไป ที่เรียกกันว่า belly pan หรือแผ่นปิดใต้ท้อง ปัญหาคือ จะพบอุปกรณ์เหล่านี้ ในรถราคาแพงๆ เช่น ferrari GT-R Lamborghini  โลตัส  ฯลฯ เพราะราคาที่ค่อนข้างสูง

วิธีที่ง่ายกว่า ก็คือการติดตั้ง "แอร์แดม" หรือบางคนอาจเรียกติดปากว่า สปอยเลอร์หน้า ที่ใต้กันชนซะ เพื่อดันให้อากาศพุ่งขึ้นไป บนฝากระโปรง เข้าไปในกระจังหน้า หรือไหลออกด้านข้างตัวรถแทน

สปอยเลอร์หลัง

สำหรับด้านหลังรถ เป้าหมายก็คือ การจัดการกระแสอากาศ ให้ผ่านท้ายรถไปได้ อย่างราบเรียบที่สุด กระแสอากาศที่ถูกด้านหน้ารถแหวกออก ก็จะกลับมารวมตัวกัน "ปิดช่อง" ที่รถสร้างเอาไว้ ซึ่งรูปทรงที่จะทำงานอย่างนี้ ได้เนี้ยบที่สุด ก็คือรูปทรง "หยดน้ำ" ที่คงคุ้นเคยกันดี
แต่ในทางปฏิบัติ การสร้างรถรูปร่างแบบนั้น คงไม่น่าดูเท่าไหร่ แนวทางที่พิสูจน์ว่า พอจะประนีประนอมกันได้ ก็คือ การสร้างรถ ให้กระจกหลัง เอียงลาดประมาณ 25 องศา ซึ่งเป็นรูปทรงที่พบได้ ในแฮทช์แบ็ค หรือสปอร์ตคูเป้ หลายคัน เช่น คอร์เวทท์ หรือ ซูปรา RX-7

ข้อเสียก็คือ รถที่มีรูปร่างแบบนี้ จะสร้าง Bernouli effect ขึ้น

effect นี้ คือหลักการที่ทำให้เครื่องบินบินได้ ถ้ามองภาพตัดขวางของปีกเครื่องบิน จะเห็นว่าด้านบนจะโค้งขึ้น ส่วนด้านล่างจะเรียบ วิธีนี้ทำให้กระแสอากาศด้านล่าง ไหลเร็วกว่าด้านบน (เพราะระยะทางในการเดินทาง ของกระแสอากาศมากกว่า ในเวลาที่เท่ากัน) ทำให้เกิดแรงยกขึ้น ด้านใต้ปีก

รถที่มีรูปร่างดังกล่าว ถ้ามองจากด้านข้าง ก็จะเห็นว่าดูคล้ายปีกเครื่องบินเช่นกัน คือด้านล่างเรียบ แต่ด้านบนโค้งขึ้น ดังนั้นเมื่อวิ่งในความเร็วสูง จึงเกิดแรงยกที่ใต้ท้องขึ้นได้ ในรถบางคันที่วิ่งเกินกว่า 100 mph สามารถสร้างแรงยก ได้เป็นร้อยๆปอนด์ทีเดียว ผลที่ตามมาก็คือ การสูญเสียสมรรถภาพในการขับขี่ เช่นเดียวกัน

สำหรับรถซีดานทั่วไป ที่กระจกหลังค่อนข้างตั้งขึ้น จะไม่เจอปัญหาดังกล่าว เพราะกระแสอากาศที่มาถึง จะกระจัดกระจายกันไป เกิดเป็นกระแสอากาศเล็กๆหลายกลุ่ม (turbulence) จึงไม่สามารถสร้างแรงยกได้ แต่ข้อเสียคือ มันสร้างแรงฉุดต่อตัวรถขึ้นมาแทน ก็ทำให้เสียกำลังในการขับเคลื่อนไปอีก

เพื่อจัดการปัญหาดังกล่าว จึงมีการประดิษฐ์ rear wing ขึ้น (ไม่เหมือนกับสปอยเลอร์หลัง ที่จะกล่าวต่อไป)  เจ้าปีกอันนี้ จะต้องติดให้สูงกว่าตัวถังพอสมควร เพื่อให้แหวกไปในกระแสอากาศที่ยังไม่ถูกรบกวน กุญแจสำคัญคือ หน้าตัดของปีกนี้ ต้องกลับด้านกลับปีกเครื่องบิน คือเรียบด้านบน โค้งด้านล่าง เพื่อให้สามารถสร้างแรงกดขึ้นมาได้ (ภาพบน) หรืออีกวิธีคือ ติดตั้งให้ปีกมีมุมปะทะกับกระแสอากาศ ก็จะสร้างแรงกดได้ แต่ก็จะเจอปัญหาแรงฉุดที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ส่วนสปอยเลอร์หลังนั้น ไม่สามารถสร้างแรงกดได้ แต่มันจะจัดการกับกระแสอากาศ ไม่ให้เกิด turbulence ขึ้น ที่ด้านหลังรถ ซึ่งจะลดแรงฉุด และกระแสอากาศ ที่เกิดขึ้นหน้าต่อตัวสปอยเลอร์เอง ก็จะสร้างแรงกดลงได้บ้าง
ในทางปฏิบัติ

แอโร่ไดนามิคส์ แทบจะไม่มีผลกับรถเลย เมื่อเทียบกับแรงฉุดที่เกิดจากยาง จนกว่าความเร็วจะเกิน 50 mph ขึ้นไป และในความเป็นจริงแล้ว ปีกและสปอยเลอร์เหล่านี้ จะเริ่มทำงานให้เห็นประสิทธิภาพ ที่ความเร็วเกินกว่า 100 mph ด้วยซ้ำไป  ผู้ผลิตหลายรายยอมรับว่า สปอยเลอร์นั้น "More SHOW than GO" บางเจ้าก็อาจจะติดตั้งมาให้จากโรงงาน โดยยอมรับกันตรงๆว่า เน้นที่ความสวยงาม มากกว่า ประสิทธิภาพ แต่บางเจ้าก็บอกว่า สร้างมาให้เลือกติดตั้งเอาได้ภายหลัง แล้วแต่ใจชอบ

การทดสอบในสนาม พบว่ารถบางคัน เมื่อติดอุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว ประสิทธิภาพในการเกาะถนน ไม่ได้ดีขึ้นเลย ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ดันทำให้อัตราเร่งด้อยลงไปอีก เพราะไปเพิ่มแรงฉุดมากขึ้น

แต่ก็มีรถอีกหลายรุ่น ที่ทดสอบในอุโมงค์ลม แล้วพบว่า ค่าสัมประสิทธิ์แรงฉุด (cd) ลดลงจริงๆ หลังจากติดตั้งอุปกรณ์เสริมเข้าไป

อย่างไรก็ตาม ผลเสียที่เกิดขึ้น ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากมาย จนทำให้การขับขี่ด้อยลง ถ้าไม่นับว่าเงินในกระเป๋าของคุณ ต้องลดลงไปกับค่าของอุปกรณ์เหล่านี้ แต่ก็จะได้ความเท่ ความสวยงาม แบบที่หลายๆคนชอบมาแทน...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2012, 00:20:06 โดย O_o" »

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
diffuser ช่วยรีดอาการออกจากท้องรถ ไม่แน่ใจว่าช่วยทำให้ลมไม่หมุนวนตีท้ายรถขึ้นมาหรือเปล่านะ  ::)



เคยอ่านมาว่า diffuser ที่ติดมากับรถ ของรถเทพๆ พอวิ่งสัก 160 จะมีแรงกดเท่ากับมีคนตัวใหญ่ๆมามานั่งที่ท้ายรถ

ออฟไลน์ sexysecret

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
ใส่อยู่ ได้ผลจริงครับ รู้สึกได้แบบชัดเจนเวลาขับเร็วเกิน 120 กม./ชม ขึ้นไป
ผมใส่ของ C-West สามารถปรับระดับได้
ตอนเพิ่งใส่ ลองขับไล่ความเร็วไปเรื่อยๆจนหมดไมล์ รู้สึกได้เลยว่ารถนิ่งขึ้นกว่าเดิม (วิ่งถนนเส้นเดิม)
เคยเห็นรถแข่งบางคัน ใส่แบบใหญ่มากๆ(ของแต่งญี่ปุ่น) ขับเร็วๆ กดจนฝาหลังบุบไปเลยครับ
ส่วน Hatch Back ก็น่าจะให้ผลเช่นกัน ดูรถ Subaru กะเฟียสต้า ที่ Ken Block ขับได้ครับ ไม่ใช่แค่เอาสวยงามแน่ๆครับ
เพราะรถแข่ง เน้นทำให้เบา แรงม้าสูง (ให้แรงม้า/น้ำหนักออกมาเยอะที่สุด) ถ้าไม่มีประโยชน์ คงไม่ใส่ไปให้หนักรถ  ;D
รถ Super car หลายๆคัน ทำแบบให้มันยืดออกมาเองเวลาขับความเร็วสูง
ฯลฯ

ถ้าชอบก็ใส่เลยครับ แต่เอาของแท้นะครับ เพราะเค้าต้องมีการทดลองมาแล้ว มือหนึ่งมือสองแล้วแต่กำลังทรัพย์
 ;D

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
เคยได้ยินมาว่ามีผลกับความเร็วสูงๆอย่างที่ทุกคนว่ากัน
แต่ถ้าผมจะติดก็เื่พื่อให้รถดู sport มากขึ้น แค่นั้น
แต่คงไม่ติดใหญ่ๆเหมือนกับพวก F1 หรอก

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
F1 ถ้าคนติดตามคงเคยเห็น

สปอบเล้อหลังหลุดตอนชนกันระหว่างวิ่งนี้รถหมุนทันทีเลย วิ่งไม่ได้ถ้าไม่มีสปอยเล่อ

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
diffuser น่าจะเป็นตัวที่ทำให้รถนิ่งได้ดีกว่านะครับ

ถ้าจำไม่ผิดตอนที่ดู Top Gear MB C63 ที่มี rear wing ใส่มาให้ ไม่ได้ช่วยอะไรได้มากซักเท่าไหร่เลย

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
ของที่ใช้สมรรถนะแบบนี้ถ้าติดต้องติดของแท้ตรงรุ่นและติดให้ครบๆเท่านั้นครับ
จะได้ไม่ต้องข้องใจตัวเองอีก ว่า " มันน่าจะดีกว่านี้นะ "

ถ้ารถทั่วๆไป :
ถ้าจะติดสปอยเลอร์แบบ GT WING อันเท่าราวตากผ้า
ด้วยความหวังว่ามันจะทำให้เกาะถนนเพิ่มขึ้น แล้วล่ะก็
ผมคิดว่าเอาเงินไปซื้อ โช็คอัพ+สปริงแต่งเจ๋งๆ เห็นผลกว่าเยอะครับ
และผมว่าเจ้า สปอยเลอร์อันใหญ่อันนี้น่าจะำทำให้รถช้าลงด้วยซ้ำครับ

ถ้าเป็นรถแรงๆ เร็วๆแบบ มหาศาล :
ผมว่าโอเคเลยครับ ควรติดแน่ๆครับ