ดูรูปแล้วน่ากลัวมากครับ ขอบคุณ จขกท. ที่นำมาโพสด้วย และอยากให้เพื่อน ๆ สมาชิกมีเรื่องอะไรดี ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยมานำเสนอกันมาก ๆ เลยครับ ร่วมด้วยช่วยกันลดอุบัติเหตุกันดีกว่า
ไม่ใช่พอถึงเทศกาลทีก็มารณรงค์กัน มันไม่ค่อยมีประโยชน์มากเท่าไหร่ครับ
ผมมีความเห็นเพิ่มเติมสักหน่อยนะครับ เกี่ยวกับการนั่งขับรถเนี่ย ท่านั่งที่ถูกต้องควรจะเป็นอย่างไร
การที่นั่งห่างพวงมาลัยมากที่สุดก็ช่วยได้พอสมควรครับ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดคือ นั่งให้เหมาะสมกับสรีระของแต่ละคน และ
มีความสะดวกในการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในรถมากที่สุด
และรถแต่ละรุ่นก็จะออกแบบภายในมาไม่เหมือนกันครับ บางรุ่นปุ่มอะไรต่ออะไรเยอะไปหมด ใช้ยาก หรือมีการบดบังเวลาใช้งาน
ผู้ออกแบบอาจจะเน้นความสวยงาม ความหวือหวามากเกินไป แต่เน้นความปลอดภัยน้อย
แต่บางรุ่นก็ออกแบบมาเน้นที่ความปลอดภัย ความสะดวกในการใช้งานมากกว่าความสวยงาม อันนี้ใครมีรถอะไรใช้อยู่ก็ต้องพยายามปรับตัวเอง
ในการใช้ให้ง่ายที่สุดเอาเองด้วยครับ
ซึ่งมันก็จะสัมพันธ์กับท่านั่งเวลาขับตามสรีระของแต่ละคน ถ้าเราปรับเบาะให้ห่างพวงมาลัยมากที่สุด
แต่ว่าเวลาเข้าเกียร์ต้องเอื้อม เวลากดปุ่มอะไรต่ออะไร ต้องเอื้อม อย่างนี้แสดงว่าท่านั่งเราไม่เหมาะแล้วครับ ต้องขยับเบาะ
ให้ใกล้เข้ามา ท่านั่งที่เหมาะคือหลังต้องแนบติดพนักพิง แล้วเวลาใช้เกียร์ใช้ปุ่มอะไรไม่ต้องเอื้อมมาก ที่สำคัญต้องรัดเซฟตี้เบลด้วยนะ
การเอื้อมมือใช้งานต่าง ๆ ทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่ายครับ บางทีไม่มีอะไรมาตัดหน้า แต่เอื้อมมือไปเท่านั้น ก็เกิดอุบัติเหตุได้แล้ว
ปรับระดับความสูงต่ำของเบาะตามสรีระ ไม่ต่ำไปหรือสูงไป เพียงพอที่จะวางขาและบังคับเบรค คลัช และคันเร่งได้ง่าย โดยที่ท่อนขาช่วงบนไม่ต้องขยับมากปรับระดับพวงมาลัยให้พอดีกับช่วงแขน ข้อศอกต้องงอเล็กน้อย เพียงพอที่จะสาวพวงมาลัยซ้ายขวาได้ โดยที่หลังยังนิ่งแนบอยู่กับพนักเบาะครับ
ส่วนท้ายทอยก็ต้องปรับหมอนรอง ให้ตรงกับท้ายทอยนะครับ ไม่ใช่หมอนรองสัมผัสกับต้นคอ เวลาเกิดอุบัติเหตุ คอจะหักได้ครับ
เซฟตี้เบลให้พาดผ่านตรงกระดูกหัวไหล่ ไม่ใช่ไหปลาร้าหรือราวนมครับ
ข้อควรระวังอีกอย่างสำหรับรถกระบะยกสูงหรือ SUV ก็คือ อย่าลืมว่าศูนย์ถ่วงของรถจะอยู่สูงเช่นกัน ทำให้พลิกคว่ำง่ายกว่ารถเก๋งหรือรถที่เตี้ยกว่า
ดังนั้นอย่าขับเร็วครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,19857.0.html