ตอนนี้กำลังนั่งทำรีวิว Teana อยู่อย่างหนัก
รูป เสร็จหมดไปแ้ล้ว
แต่ในส่วนบทความ นั้น
ขอบอกว่า ยาวมาก และถึงขั้นที่ งานนี้ ถ้าจะอ่านกันละเอียดๆ อาจต้องใช้เวลากันราว 20 นาทีขึ้นไป
เพราะจะเขียนครั้งนี้ครั้งเดียว สำหรับรถรุ่นนี้ และจะไม่เขียนถึงอีกแล้ว หากการปรับโฉม ไมเนอร์เชนจ์
ไม่มีอะไรมากมายนักละก็
เอาตัวอย่างไปอ่านก่อนแล้วกันะครับ
-----------------
พอถึงเดือนกันยายน 1988 Cefiro ก็คลอด ออกมาก่อน Skyline R32 ราวๆ 1 ปี
ในช่วงนั้น ก็ฮิตติดลทบน ด้วยรูปโฉมที่ฉีกแนว และล้ำยุคอย่างเหลือเชื่อ
พอส่งไปเปิดตัวในประเทศไหน ก็ฮิตในประเทศนั้น ยิ่งพอมาเมืองไทยเมื่อ
มีนาคม 1990 แทบไม่ต้องพูดถึง ตอนนั้น ชื่อ เซฟิโร ติดปากคนไทยอย่างรวดเร็ว
รถบ้าอะไรหว่า มี Sonar จับสภาพพื้นถนนด้วย ขายดิบขายดีทั้งในฝั่งไทย และฝั่งเขมร
(ก็ฝั่งเขมรหนะ เขาเล่น สั่งออร์เดอร์ ไปทางพวกหัวขโมย รถฝั่งไทย ก็เลยหายกันเป็นว่าเล่น
ดังกันเข้าไปใหญ่ รถที่หลุดส่งไปที่เขมร เขาจับถอด Sonar ออกไปติดเรือหาปลากัน
สนุกสนานเข้าไป)
นิสสัน เริ่มเห็นว่า ซีดานขนาดใหญ่ น่าจะขายได้ในเอเซีย ก็เริ่มวิจัยตลาดกันต่อ ไปวิจัยอีท่าไหน
ก็ไม่รู้ ผ่าไปมองว่า ตลาดกลุ่มนี้ อยากได้รถยนต์ในแนวหรูๆ Executive สำหรับผู้บริหาร
กอปรกับ นิสสันเอง ก็เริ่มเห็นความซ้ำซ้อนใน Line-up รถที่ขายในบ้านตัวเองจนได้
เพราะ ตำแหน่งการตลาดของ เซฟิโร ก็ดันไปซ้อนทับจับกลุ่มเดียวกันกับ Nissan Laurel
กันเห็นๆ
นิสสันเลยจะตัดสินใจ เปลี่ยนนโยบายการพัฒนา เซฟิโร จากการเป็น ซีดานขับล้อหลัง
ทรงหยดน้ำอันโฉบเฉี่ยว เหนือกาลเวลา (ตอนนี้ก็ยังดูไม่เก่าเลย) ในรุ่น A31 (ปี 1988-1994)
ให้กลายมาเป็น ซีดานขับล้อหน้า รูปทรงเหมือน ตาเฒ่าทึ่มๆ อย่าง A32 (ปี 1994-1998)
แถมคิดต่อไปอีกว่า ไหนๆก็ไหนๆ แล้ว จับเอา Maxima มายำใหญ่ พัฒนาร่วมกันไปเลย
เพื่อที่จะใช้ชิ้นส่วนอะไหล่ด้วยกัน ระหว่าง 2 รุ่นนี้ ลดต้นทุนไปได้อีกบานเบอะ
แถมยังออกแบบด้วยแนวเส้น สไตล์อเมริกันที่คิด(ไปเอง) ว่า เป็นแนวที่คนเอเซีย น่าจะชื่นชอบ...
พอเปิดตัวออกมา กลุ่มลูกค้าพากันร้อง ไอ้หยา! เซฟิโร ของอั๊ว ทำไมมันแก่งั่กเป็นหยั่งงี้!!
รถเก๋งทรงโฉบเฉี่ยว ที่เอาไว้ขับรับส่งอีหนูได้ ก็กลายเป็นรถที่ออกแบบมา ให้เอาไว้
ขับรับส่งอาคุณเมียหลวงประจำกงสีอากงอาม่าไปซะนี่! หมดกัน!
ผลก็คือ ยอดขาย แม็กซิมา ในอเมริกาหนะ พอไปรอด แต่เซฟิโรในญี่ปุ่นหนะ ไม่!
สภาพเศรษฐกิจฟองสบู่แตกในญี่ปุ่น เกิดขึ้นในช่วงก่อนที่ A32 จะคลอดไม่นานนัก
ยิ่งทำให้สถานการณ์ไม่ดีขึ้นเท่าใดเลย ได้แต่ประคองตลาดต่อไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะ
ออกรุ่น Wagon 5 ประตู ในปี 1997 เพราะมีเสียงเรียกร้อง ของลูกค้า ก็ขายได้แค่ในระดับหนึ่ง
---------------------------
เอาไปอ่านกันแค่นี้ก่อนนะครับ
ถ้าผมยังสามารถทำงานได้ต่อเนื่องอย่างนี้อยู่
และสมองผมยังเต็มไปด้วยเทียนา อยู่อย่างนี้
- คืนนี้หนะ ไม่น่าจะเสร็จทันแน่ๆ
- พรุ่งนี้เช้า ขอแวะไปงานแถลงข่าว Mercedes-Benz เขานิดนึง
แล้วจะรีบกลับมาปั่นต่อให้เสร็จ
- อาจจะเสร็จ อย่างเร็วที่สุด คือคืนวันจันทร์ ช้าสุดน่าจะเป็นภายในเที่ยงวันอังคาร
ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น คุณๆ อาจได้ดูคลิป วีดีโอ กันก่อน ตามที่ท่านผู้เกิน Commander CHENG ยืนยันไว้ ครับ
ขออภัยในทุกความล่าช้าทั้งหมด
แต่ 4 วันมานี้ ทำแต่เทียนาอย่างเดียว และไมไ่ด้ทำอย่างอื่นเลย
เพราะต้องเร่งให้เสร็จซะที ไม่งั้น มันจะนานเกินไปแล้ว