ผู้เขียน หัวข้อ: Accord 3.0 2003 พอจะสวน 2J เดิมๆ ในบอดี้ Supra ได้ไหมครับ เกียร์ออโต้ทั้งคู่  (อ่าน 11480 ครั้ง)

ออฟไลน์ oun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
อยากรู้อะครับ เห็นซีซี เท่ากัน แรงม้าพอๆกัน ตัวหนึ่งขับหน้าตัวหนึ่งขับหลัง หรือว่ายังไงก็ไม่มีทางสู้สปอร์ตพันธุ์แท้ได้
หรือต้องเอาไปเทียบกับ Crown ครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ถ้า 2JZ-GE น่ะเล่นกันได้ครับ
ถ้า 2JZ-GTE ก็..ไปหาระบบอัดอากาศมาใส่ก่อนละกันครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

conan_murder

  • บุคคลทั่วไป
ไม่ไหวครับ

ยกเว้นจะลง C32B ... อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2009, 19:31:28 โดย conan_murder »

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
accord 3.0 V6 วิ่งกับ Civic 2.0 i-vtec ยังเหนื่อยเลยครับ ทิ้ง civic ไม่ออกจริงๆ ยิ่งตีนปลายนะ... อย่างที่พี่แพนบอกละครับ ถ้า J ไม่โบคงพอได้ แต่ถ้าโบคงต้องบ๊ายบายครับ

ออฟไลน์ Berlinetta

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ต่อเนื่องจากความเห็นบนนะครับ
ถ้าเป็นอย่างนั้น แล้ว W211 E 280 3.0 มันก็ทิ้ง ซีวิค 2.0 i-Vtec ไม่ออกซิครับ
เพราะกำลังเครื่องมันพอๆกันกับ Accord 2003 V6 3.0 ต่างกันแค่ระบบขับเคลื่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2009, 20:37:51 โดย Berlinetta »

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
ต่อเนื่องจากความเห็นบนนะครับ
ถ้าเป็นอย่างนั้น แล้ว W211 E 280 3.0 มันก็ทิ้ง ซีวิค 2.0 i-Vtec ไม่ออกซิครับ
เพราะกำลังเครื่องมันพอๆกันกับ Accord 2003 V6 3.0 ต่างกันแค่ระบบขับเคลื่อน


[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=tggQDUkATvI[/youtube]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=8VORG6rsrRw[/youtube]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=qMLK3MCSWeQ[/youtube]

accord มันนำจริงแต่มันไม่ได้ทิ้งขาดครับ

ส่วน E280 3.0มันไม่ได้ต่างกันแค่ระบบขับเคลื่อนนะครับ แต่อัตราทดเกียร์และอัตราทดเฟืองท้ายก็ต่างด้วย ผมว่า E280 คงทิ้งขาดครับโดยเฉพาะตีนปลาย

ออฟไลน์ Berlinetta

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
งั้นช่วยบอกวิธีดูอัตราทดเกียร์ กับ อัตราทดเฟืองท้ายหน่อยได้มั้ยครับ  ว่าตัวเลขเป็นแบบไหนถึงจะอัตราเร่งดี
อยากทราบไว้เป็นความรู้หนะครับ  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
                                              "ทำไม Brabus มันไม่ได้แปลว่ารถเมล์บรรทุกยกทรงวะ"

                                                         พึ่งสังเกตุเห็น ฮาเลยครับพี่แพน 555+

                                                                                  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เรื่องแบบนี้พูดยากครับ แค่เห็นอัตราทดอย่างเดียว เห็นม้า เห็นแรงบิด รู้รอบเครื่อง มันก็ไม่ใช่ว่าฟันธงได้ว่าคันไหนจะชนะ

แต่ถ้าให้เดาแบบโรตีใส่ไข่น่ะได้ครับ หลักการที่ใช้เดามันก็มีอยู่ไม่มากนัก เอาอัตราทดเกียร์คูณอัตราทดเฟืองท้าย
มันก็จะได้อัตราทดรวม

ดูว่ามีกี่เกียร์ให้เล่น สมมติมี 6 เกียร์ ก็เอาอัตราทดมาคุณเฟืองท้ายแล้วจดเลขที่ได้ไว้มาทีละเกียร์
แล้วก็ไปทำแบบเดียวกันนี้กับรถอีกคันนึง

เราสังเกตจากตัวเลขที่ได้จากผลคูณเหล่านั้น ดูกันแบบเกียร์ต่อเกียร์นะครับ ถ้าอัตราทดรวมมีค่าสูง
ก็แปลว่าเกียร์นั้นทดสั้น หรือทดจัด แต่ถ้ามีค่าอัตราทดรวมต่ำ ก็เรียกว่าทดยาว หรือทดต่ำกว่า

ถ้าทดจัด อัตราเร่งจะขึ้นไว คุณนึกถึงจักรยานแบบมีเกียร์ออกไหมครับ เวลาขึ้นเนิน หรือออกตัว คุณเลือกใช้เฟืองโตๆกว่าซึ่งมันทำให้เร่งขึ้นได้ไว แต่ท้ายสุดความเร็วสูงสุดที่ทำได้มันจะน้อยกว่า แต่ถ้าทดยาว มันจะเปลี่ยนแปลงความเร็ว (เร่ง) ได้ช้า เพราะมันกินแรงกว่า

ฉะนั้นถ้ามีรถสองคันที่ทุกอย่างเหมือนกันหมดยกเว้นเกียร์ ซึ่งคัน A มีอัตราทดในทุกเกียร์จัดกว่าคัน B
แนวโน้มก็คือรถคัน A จะดีดตัวออกเร็วกว่า ฉีกขึ้นหน้าได้เร็วกว่า แต่ความเร็วสูงสุดที่ได้ในแต่ละเกียร์จะไม่มากเท่าคัน B แล้วก็อีกนั่นแหละ มันต้องดูประกอบว่าไอ้ที่ทดจัดน่ะ จัดเท่าไหร่ สมมติว่ารอบเครื่องหมุนได้สุดที่ 6200 รอบต่อนาที แล้วคัน A ทดมาให้เกียร์สุดท้ายวิ่ง 100 รอบเครื่องขึ้น 3100 แต่คัน B วิ่ง 100 รอบเครื่องมา 2600 ถ้าเป็นอย่างนี้ คัน A ฉีกขึ้นหน้าไปก่อนเลย แต่พอ 200 ปุ๊บรอบเครื่องหมดแล้ว ไปต่อไม่ได้ จังหวะนี้แหละคัน B ที่ยังมีรอบเหลือให้เล่นก็จะขึ้นหน้า

นี่คือสมมติฐานว่าด้วยรถที่เหมือนกันเด๊ะๆทุกอย่างยกเว้นเกียร์นะครับ


ในโลกแห่งความจริง เอามาเทียบโดยรถที่พื้นฐานต่างกัน พูดตรงๆว่าโอกาสที่จะเดาผิดมันมี จังหวะความเร็วอีกต่างหาก สมมติคัน A ทดจัด เกียร์ 3 วิ่งได้ 120 แต่คัน B ทดยาว เกียร์ 3 ไปได้ถึง 160 ดูๆแล้วยังไงคัน A ก็เร็วกว่า แต่ถ้าสมมติมาจะเอ๋กันที่ความเร็ว 120 ใครขึ้น? คัน A ใช้เกียร์ 3 ไม่ได้แล้ว ต้องใช้เกียร์ 4 แต่คัน B เอาสามมาใช้ได้เลย อย่างนี้คัน B ก็จะขึ้นหน้าได้อยู่พักนึง

จริงๆขั้นแรกเลยแทนที่จะนั่งเดา เราใช้ประโยชน์จาก youtube มาประกอบด้วยดีกว่าไหม อยากรู้อัตราเร่งรถอะไรก็พิมพ์หาเลย E280 3.0 Accelleration น่าจะมีนะ แล้วก็ลองจับเวลาในช่วงความเร็วต่างๆดู

- - - - - - -  - - - -


Accord V6 กับ E280 3.0 คุณต้องลองไปถามตา book350 ดูเพราะบ้านเค้ามีทั้งสองคันนี้อยู่
แต่ถ้าเอาแบบสภาพเดิมๆมาจากโรงงาน ตีนต้น Accord ไม่เลวนะ คันที่เห็นในคลิปวิ่งกับรถตาถังนั่นยัดล้อโต และเติมน้ำมัน 91 เลยอาจจะดูอืดๆไปบ้าง แต่ถ้าจับมาคลอง 5 กันสักรอบ เดิมเหมือนกัน น้ำมันเดียวกัน ผมว่า V6 ขึ้นนะ

แต่มันจะขึ้นไปถึง 210 และล็อค ในขณะที่ Civic 2.0 จะไต่ต่อไปถึง 225 และ E280 3.0 ก็จะยิ่งไปเร็วกว่านั้นอีก

ถ้าไม่อยากล็อค 210 ก็ต้องเอากล่อง Accord V6 เวอร์ชั่นอเมริกามาใส่ ก็จะไม่ล็อค
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
นั่นดิ บรา=ยกทรง บัส=รถเมล์ ...ทำไมวะเนี่ย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
งั้นช่วยบอกวิธีดูอัตราทดเกียร์ กับ อัตราทดเฟืองท้ายหน่อยได้มั้ยครับ  ว่าตัวเลขเป็นแบบไหนถึงจะอัตราเร่งดี
อยากทราบไว้เป็นความรู้หนะครับ  ขอบคุณครับ

  สงสัยงานนี้คงต้องรบกวนท่านผู้ที่รู้ลึกจริงๆมาอธิบายแล้วครับ ต้องเรียนตามตรงว่าผมรู้พื้นๆเท่านั้น ซึ่งรู้จากการอ่านหนังสือรถหลายๆเล่มได้ความว่า การที่รถคันนึงจะวิ่งดีหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ที่เครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว หากแต่อยู่ที่อัตราทดเกียร์และอัตราทดเฟืองท้ายประกอบเข้าด้วยกับ รถเครื่อง 1600 อาจจะวิ่งดีกว่ารถเครื่อง 1800 ได้ ถ้าเครื่องยนต์ อัตราทดเกียร์และอัตราทดเฟืองท้ายออกแบบมาสัมพันธ์กัน ยกตัวอย่างเช่น Civic 1.8 ตัวปัจจุบันเกียร์ธรรมดาจะมีอัตราทดเกียร์สูงกว่าเกียร์ออโต้ ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบสูงกว่าในความเร็วเดียวกันแต่ก็วิ่งดีและทำความเร็วได้เร็วกว่า แต่ความประหยัดอาจสู้เกียร์ออโต้ไม่ได้  นี้คือความเข้าใจทั้งหมดที่มีอยู่ในหัวผมครับ  :D รอผู้รู้มาอธิบายเพิ่มเติมครับ

ออฟไลน์ Berlinetta

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ขอบคุณครับ อธิบายได้ละเอียดดีจริงๆ  ผมก็สงสัยอยู่ว่าในแคตาล็อกมันจะให้มาทำไม
ถามเซลส์ ก็ไม่ได้คำตอบ

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
งั้นช่วยบอกวิธีดูอัตราทดเกียร์ กับ อัตราทดเฟืองท้ายหน่อยได้มั้ยครับ  ว่าตัวเลขเป็นแบบไหนถึงจะอัตราเร่งดี
อยากทราบไว้เป็นความรู้หนะครับ  ขอบคุณครับ

เอาคร่าวๆนะครับ แบบเด็กมัธยมปลายเข้าใจได้

เมื่อรู้อัตราทดเกียร์ อัตราทดเฟืองท้าย รัศมีล้อ กราฟแรงม้า
นำมาเขียนกราฟ แรงม้า Vs ความเร็ว ของทุกเกียร์โดยต่อเนื่องกัน
ถ้ารู้ Cd ด้วยก็นำมาเขียนกราฟกำลังต้านอากาศพลศาสตร์เข้าไปด้วย
คลิกที่นี่ เพื่อดูตัวอย่าง ดูกราฟ B หน้า 187 (2 of 4)

ทำแบบนี้ทั้งสองคันแล้วเอามาเทียบกัน
เทียบกันอย่างไรก็ดูตัวอย่างในลิ้งค์เดิม กราฟ C หน้า 188 (3 of 4)
อันนี้เขาทำให้ดูแค่เกียร์เดียวครับ แต่เราควรทำทุกเกียร์ในกราฟเดียวกัน (แบบกราฟ B)

การเขียนกราฟแบบนี้ยังจะสามารถหาความเร็วสูงสุดของรถได้ด้วยครับ
แล้วก็ยังรู้ว่าควรเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่เพื่อให้ได้อัตราเร่งดีสุด
อยากรู้ละเอียดก็อ่านเอาในลิ้งค์เลยครับ

เครดิตก็ตามชื่อที่อยู่ในลิ้งค์เลยครับ

อ่านถึงตรงนี้ น่าจะได้ไอเดียว่าทำไม CVT ถึงเร่งดี?
ทำไมเกียร์อัตราทดชิดเร่งดี?
การเปลี่ยนล้อมีผลอย่างไร?
เปลี่ยนเฟืองท้ายมีผลอย่างไร?
ม้าน้อยกว่า แต่แรงบิดเยอะกว่า จะชนะได้ไหม?
ฯลฯ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2009, 23:07:44 โดย penalty »
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
อูวว แอคคอดแซงนิ่มๆเลยแหะ
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
คงไม่รู้ได้ง่ายๆว่า 2J อะไรครับ