คันที่ 4 ก็ตามด้วยไอ้คันน้ำเงินของผม
ตัวทดสอบอย่างดี เพราะตั้งแต่ไปวัดที่ Autocar เมื่อเดือนมีนาคม ก็ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเลย ทุกอย่างเหมือนเดิม
น้ำมันคนละถัง แต่เติมจากปั๊มเดียวกัน และหัวจ่ายเดียวกัน
ครั้งที่วัดที่ Autocar ผมทำม้าลงพื้นได้ 143 ตัว พอมาวัดที่นี่ ม้าลงพื้นผมเหลือแค่ 112 ตัวเท่านั้น! ตาเถรทรงเปรต!
จะหนืดกันไปไหน พอหาต้นตอก็คิดว่าน่าจะเป็นคลัทช์นั่นแหละที่มีปัญหาเพราะ Drag power เสียไปถึง 45 แรงม้า
คาดว่าคลัทช์เน่าๆ มาเจอลูกกลิ้งหนืดๆเลยออกอาการลื่นชัดกว่าปกติ ทั้งๆที่ม้าที่เครื่องนั้นวัดได้ 167 ตัวแน่ะ
ตอนไดโน่ ก็เพิ่งมีโอกาสได้สังเกตเห็นว่ารถผมมีควันดำพุ่งออกจากท้ายรถในยามกดเต็มตีนตลอด
นี่คือสิ่งนึงที่เราไม่มีทางได้เห็นด้วยตัวเองในการใช้งานปกติ ข้อสันนิษฐานคือสองอย่าง..ถ้าไม่ใช่เพราะจูนน้ำมันหนาเกินไป
ก็เป็นไปได้ว่าหัวเทียน Platinum VX ที่ใส่ตั้งแต่วางเครื่องเมื่อปี 2004นั้นน่าจะเสื่อมสภาพและจุดระเบิดได้ไม่ครบทุกจังหวะ
อาจจะเป็นเพราะคอยล์อีโวมันแรงไปมั้ง
ต่อมา หลังจากอิ่มกันที่แม็คโดนัลด์เสร็จ ก็มาวัดม้ารอบบ่ายกันต่อ
รอบนี้เรียกได้ว่าเป็นรอบเจ้าภาพ เำพราะ Tiida 1.6 เกือบจะครองลูกกลิ้งทั้งหมดเลย
Tiida 1.6 คันนี้เป็นของพี่ใหม่...สำหรับน้องๆหลายคนน่าจะเรียกว่าน้าใหม่ก็ได้มั้ง (จะโดนเตะไหมเนี่ยกู)
พี่ใหม่อาสาเป็นคนวัดเพื่อสร้างสเป็คสแตนดาร์ดขึ้น ทั้งนี้เพราะรถของพี่ใหม่สภาพใกล้เคียงเดิมที่สุด ส่วนที่เปลี่ยนไปก็มีแค่กรอง K&N แบบใส่แทนที่ของเดิม และหัวเทียน Iridium ของ NGK ท่อเท่อยังเดิมอยู่
ผลที่ได้คือ 97.6 แรงม้าที่เครื่อง และเหลือลงล้อ 71.3 ที่น่าสนใจคือ Drag Power อยู่ที่ 20กว่าตัวนิดๆเท่านั้น
ถ้าให้พูดก็คือ เกียร์อัตโนมัติของ Tiida นั้นสามารถจับม้าลงพื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับเกียร์ธรรมดาเลยทีเดียว