ให้เลือก Cruze กับ Focus เลือก Focus เพราะ Fucus ช่วงล่าง อิสระสี่ล้อคลาสเดียวกับรถ D-segment
ในขณะที่ Cruze ใช้ช่วงล่างด้านหลัง แบบ เดียวกับ Altis ,Vios, Jazz มันหนึบแต่ไม่นิ่มเวลาเจอทาง ขรุขระ
ข้อแตกต่าง ของ สองแบบ ระหว่าง อิสระ สี่ล้อ มัลติลิ้ง กับ ทอร์ชั่น บีม คือ ต้นทุนในการผลิต ที่ ต่างกัน จึงถูกนำมาใช้ในรถ ต่าง segment กัน
ถึงแม้จะใช้ช่วงล่างคานบิดแบบอัลติส แต่มันก็หนึบใกล้เคียงกับโฟกัสจนน่าประทับใจมากๆ ถือว่าเป็นรถคานบิดที่ผมประทับใจเป็นอันดับ 2 รองจาก 405 SRi และ 205 GTi
ลองขับครูซดูครับ แล้วจะรุ้ว่า คานบิดจากโรงงานของยุโรปและของญี่ปุ่น มันต่างกันลิบลับยังไง 5555+
จะหนึบหรือจะนิ่ม ตัดสินกันที่อิสระ/ไม่อิสระแค่นี้ไม่ได้หรอก ปีกนกสปริงสั้นๆ หนึบน้อยกว่าคานบิดอันเขื่องๆ ก็มีมาแล้ว
อ่อ ครูช นี่รถ อเมริกันนะครับ แถม ออกแบบเกาหลี ไม่ใช่รถยุโรษแต่อย่างใด
ลองไปดุได้ครับ รถระดับ D-segment ขึ้นไป เค้าไม่ใช้คานบิดเพราะมันติดกัน หรอกครับมันกระด้าง
F1 รถแข่ง แต่ละล้อ ยังใช้ระบบ อิสระสี่ล้อเลย
ดูง่ายๆ เวลาขับเร็วๆ เหยียบเนินข้างเดียว เหยียบซ้ายกระเทือนทั้งคัน ที่ล้อทั้งสอง เหมือน altis ไงครับ ก็ใช้คานบิด ไม่ได้ต่างอะไรกับครูซ
แต่มันก้หนึบเอาการ เพียงแต่ความสะบายมันยังไม่ถึง
ดีไซด์นี้หลอกขายได้แค่ คนไทยเท่านั้นเหลาะครับ ได้ C-segment คานบิดไม่อิสระเนี่ย มันระดับเดียวกับ Jazz Vios และรถ B-segment ทุกคัน
ตัวถังอเมริกัน ออกแบบเกาหลี แต่ช่วงล่างยุโรปไม่ใช่หรอครับ ผมอ่านมาตลอดนะผมคิดว่าผมจำไม่ผิด
พอบอกว่า เกาหลีมีส่วนในการคิดผลิตรถนี้แล้ว มันทำให้เรามีอคติไปด้วยหรือเปล่าครับ
ถ้าเทียบ B กับ C ผมก็ยังเลือก C นะครับ ยังไงซะถึงจะใช้แนวช่วงล่างเหมือนกัน มันก็ไม่เหมือนกันอยู่ดี เพราะเขาต้องออกแบบมาให้มันมีความต่างอยู่แล้ว
จริงๆ chevrolet มันก็รถ อเมริกันนี่เหลาะครับ ซึ่งเดี๋ยวนี้มันมันทำตลาดทั่วโลก หรือ เรียก global design
ผมรู้แค่ chevrolet รุ่นก่อน ๆ นี้ที่ผลิตในไทย เค้าใช้ มาตราฐานทางวิศวกรรมของ GM-Davoo ซึ่งก็คือ -Davoo นั้นเอง ในการผลิตและทดสอบ
GM เทคโอเวอร์ ค่าย Davoo ตอนล้มละลาย แล้วใช้ ตรา GM มาสวมและทำตลาดและการผลิตในภูมิภาคเอเชียโดยเฉพาะครับ
GM ผลิต รถหลากหลายรุ่น หลากหลายทีมออกแบบ ครับ แล้วแต่ภูมิภาค
ซึ่งคานบิด ของ Cruze เข้าใจว่ามี link เพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยเพิ่มความรู้สึกมั่นคง แต่ยังไงมันก็ไม่สบายเท่า ระบบ อิสระสี่ล้อหรอกครับ
ที่ผมกำลังพูดคือ รถมันจะราคาต่างกันก้ตรง ความสบายในการขับขี่นี่เหลาะครับ ที่หลายคนสงสัยทำไม Camry ขับสบายกว่า Altis ทำไม Altis ขับสบายกว่า Vios
ส่วนความหนึบ เรา สามารถ หาได้ในรถทุกระดับครับ ไม่จำเป้นต้องเป้น Cruze
แต่ความสบายและระบบช่วงล่างซับแรงกระเทือน จะต้องหาบนรถ Segment สูงๆ ขึ้นไป
Cruze น่าจะขายที่อเมริกันก่อนบ้านเรา ซึ่งอาจจะยกดีไซด์เดียวกันมาเลยก็ว่าได้ รู้แต่เกาหลีใช้รถรุ่นนี้มาตั้งแต่ปี 2008 ครับ
รถเกาหลีจะชื่อ Daewoo Lacetti Premiere
ลองคิดง่ายๆ เอารถดีไซด์เก่าที่ออกแบบไว้แล้วจากอีกประเทสหนึ่ง ยกมาขายอีกประเทศบอกของใหม่ ทำตลาดรถใหม่ ไม่ต้องเสียค่าพัฒนาแบบมหาศาล
รถยุโรษมีดีตรง เรื่อง มาตราฐานความปลอดภัย เพราะถ้าจะขายรถในยุโรษ ต้องผ่านการทอสอบ ชนสารพัด สารเพ
ซึ่งผมมั่นใจ ว่า Cruze ที่ผลิตในไทยไม่ได้ส่งไปขาย ยุโรษแน่นอน
รถยุโรษที่นำเข้า คือเค้ายกมาประกอบ มาตราฐานเดียวกันกับที่ ยุโรษ 100 %
อยากรู้ว่ารถคันไหน ได้มาตราฐานยุโรษ ให้ดู ว่า รถคันนั้นๆ ส่งไปขายยุโรษหรือไม่
Ford เช่นเดียวกัน Focus 2012 ขายที่ยุโรษมาก 2 ปีแล้ว บ้านเราพึ่งจะเข้า
เพราะต้อง ลดต้นทุน ทำ tool และเลือกใช้ชิ้นส่วนในประเทศ
แต่ ก็มั่นใจได้อย่างนึ่งคือ นโยบาย Ford one ที่จะ ใช้รถคุณภาพเดียวกันทั่วโลก
ส่วนกะบะ Ford ถูกส่งไปขายยุโรษแน่นอน
สุดท้ายเอารูปมาฝาก
Daewoo Lacetti Premiere (South Korea) ขายปี 2008
ใครอยากจะคิดว่า รถ ยุโรษก้เชิญต่อไปครับ อิอิ
ผมเคยไปเกาหลีมา บ้านเค้าก็ใช้รถเกาหลีกันทั้งประเทศนะครับ
วิ่ง อุณหภูมิ ติดลบได้อีก รถเค้าก็เจ็งพอๆ กับรถ ญี่ปุ่นนี่เหลาะครับ
รถสวยๆ เต็มเมืองเลย