ผู้เขียน หัวข้อ: ซิตี้คาร์ของเทพออฟชั่นเพียบ กับ C-Segment ซักคัน คุณจะเลือกคันไหนครับ  (อ่าน 14680 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179

สมมุติว่ามีงบให้คุณ 9 แสน
กับรถเก๋ง 1 คัน ให้คุณเลือกซื้อ โดยมีโจทย์ดังต่อไปนี้

- ต้องเป็นรถเก๋ง จะซีดานหรือแฮชแบคก็ได้
- ขับคนเดียว หรืออย่างมากก็ีมีคนนั่งไม่มาก และนานๆทีจะมีผู้โดยสารนั่งหลังด้วย
- ขับเร็ว สมรรถนะดี ไม่ต้องแรงมากมาย แต่ขอให้อัตราเร่งดี และประหยัด
- เข้าศูนย์บริการตลอด

ทุกท่านจะเลือกรถคันไหน ระหว่าง

- B Segment หรือ อีโค้คาร์ ตัวท๊อป โดยเอาเงินที่เหลือใช้ในการตกแต่ง
ยางเกรดสูง, ชุดสตรัทดีๆซักชุด, Rigid collars, ตกแต่งภายใน, โปรแกรมขัดเคลือบสีหลายๆปี
รวมถึงสุดยอดของตกแต่งที่ช่วยอัพเกรดสมรรถนะ และการมีเงินไว้สำหรับซ่อมบำรุง เข้าศูนย์ รวมถึงเปลี่ยนอะไหล่

- C Segment ธรรมดาๆ มีระบบความปลอดภัย ABS Airbag แล้วงบหมดเลย

..........................

ที่ถามเพราะอยากทราบความเห็น
แปลกมั้ยที่ผมจะเลือกรถซิตี้คาร์ของเทพมาใช้งานแทนที่จะเป็นรถ C Segment
เพราะผมมองว่าขนาดรถ B Segment กับ C Segment แทบจะไม่ต่างกันเลย
กลับกัน ผมกลับนั่งรถแฮชแบคอย่างฮอนด้าแจ๊สแล้วรู้สึกโปร่ง โล่งสบายกว่านั่ง C Segment บางคันซะอีก

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ตัวเลือกแบบนี้เลือก B ครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมคิดเหมือนคุณ Yenchar เลยครับ ผมว่าถ้างบจำกัด ลดขนาดลดนิดนึง (แทบไม่รู้สึก) แต่ได้อะไรๆเล่นมากกว่า ผมก็เลือก B เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
สำหรับผมตัวท็อปเท่านั้น ดังนั้นจึงเป็น B seg
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
B CAR แต่ไม่เอาออฟชั่นไร้สาระ ขอเป็นอัพ PERFORMANCE ละกัน เพราะผมชอบขับรถมากกว่า

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
เอิ่มมม โจทย์แบบนี้คิดหนักนิดหน่อยครับ
ตัวผมชอบรถ 5 ประตู ตามโจทย์ก็ได้ 2 คันคือ Ford Fiesta 5Dr. Ultimate , Honda Jazz JDM
Fiesta ระบบของรถถูกใจผม แอร์มี Heater แต่ภายในไม่ได้
Jazz ภายในโล่งถูกใจ แอร์มี Heater ให้ แต่คอนโซลหน้ามันต่ำไป นั่งแล้วมันรู้สึกลอยหน่อยๆ เสา A ก็มีปัญหากับผมในบางครั้งอีก

พอขยับไปถึง C-Seg ที่เข้ากลุ่มผมก็จะมี Chevrolet Cruze , Honda Civic(FD)
รุ่นที่ถูกใจผมก็เป็น Cruze 1.8LT  กับ  Honda Civic 1.8E

แต่ 2 รุ่นนั้น มันดั๊นนนเกิน 9 แสนไปหน่อย ถ้าขยับงบไม่ได้อีก ก็ต้องลงมาเป็นรุ่นต่ำลงอีกหน่อย
ก็เป็น Cruze 1.8LS กับ Civic 1.8S

ผมก็จะเลือก Chevrolet Cruze 1.8LS และตัด Civic 1.8S ออกไปเนื่องจากเหตุผลเล็กๆสำหรับผู้อื่น แต่ใหญ่สำหรับผมคือ Civic 1.8S มันไม่มี Heater ให้ครับ

 




nuuhamster

  • บุคคลทั่วไป
แต่ก่อนชอบเอารุ่นต่ำคิดว่าจะเอาไปแต่ง

แต่บาง option มัดยัดยากเหลือเกิน ตอนนี้ซื้อมาขอรุ่น top เท่านั้น -*-
เพราะฉนั้น B

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ทุกวันนี้

ผมใช้ B-Segment Sedan ตัวท็อปอยู่ 1 คันครับ

แต่ถ้า C-Segment คันนั้นเทพจริง รถคันต่อไปของผม ก็ไม่แน่

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
Fiesta ตัว HB รุ่น Top สุดๆ จบเลยครับ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ถ้าขับนอกเมือง, ชาญเมือง หรือต้องกลับบ้านต่างจังหวัดบ่อยๆ  ผมเลือก C  เหตุผลเพราะนั่งสบายกว่า
ปลอดภัยกว่า เร่งแซงแรงกว่า  เวลาเจอสิบล้อหรือลมแรงๆ Control ง่ายกว่า ไม่เมื่อยล้ามาก

ถ้าขับในเมืองส่วนใหญ่เลือก B แน่นอน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
สิ่งที่แตกต่าง ระหว่าง B และ C ไม่ใช่แค่ Option

แต่คือ สมรรถนะ ของรถ ความกว้าง ยาวที่ต่างกันนิดหน่อย และ ที่แน่นอน คือ ขนาดเครื่องยนต์และอัตราเร่ง

เพราะ นิยาม คำว่า City Car ไม่จำเป็นต้องเป็น B segment เท่านั้น

แต่หมายถึงรถใช้งานในเมือง ที่ต้องการขนาดเล็ก คล่องตัว แต่ไม่เล็กเกินไป และพอใช้ในเมือง ไม่ต้องการอัตราเร่งและความเร็วสูง
ดังนั้น

หาก ให้เลือก การขับในเมือง ผมว่า B-segment ช่วงล่างระดับเทพซักคัน คือ Fiesta

แต่หากให้เลือก ระหว่าง B-segment full option กับ C-segment มาตราฐาน


ผมเลือก C-segment ครับ

เพราะ
1.เครื่องยนต์ แรงกว่าชัดเจน
2.ขนาดห้องโดยสารที่ใหญ่กว่า เล็กน้อย แต่ช่วยให้ นั่งขับสบายขึ้น
3.ช่วงล่าง ที่ C-segment ต่างกับ B-segment แน่นอน เรื่องความหนุ่มนวล ซื้อลดการช๊อค
   ยกตัว อย่าง C-segment จะใส่ ความสบายในการขับขี่เพิ่มเข้ามา คือ ระบบ ป้องกันการสะเทือน แบบ อิสระ สี่ ล้อ ซึ่ง มีใช้ใน รถ D-segment
4.อัคราการกินน้ำมันของ B และ C ไม่ได้หนีกันมากนัก
5.สมัยนี้ ABS และ AIRBAG คืออุปกรณ์มาตราฐานที่รถต้องมีอยู่แล้ว B และ C ยังไงก็มี







GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ECo car หรือ B-seg จัดเต็มครับ ;)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ECo car หรือ B-seg จัดเต็มครับ ;)

Eco car มันคือ A-segment ครับ

จขกท ถามถ้ามีเงิน 900K แล้วต้องเลือก
ผมเลือก C-segment

ออฟไลน์ patichan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
B seg ครับ ประหยัด น้ำมัน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

สมมุติว่ามีงบให้คุณ 9 แสน
กับรถเก๋ง 1 คัน ให้คุณเลือกซื้อ โดยมีโจทย์ดังต่อไปนี้

- ต้องเป็นรถเก๋ง จะซีดานหรือแฮชแบคก็ได้
- ขับคนเดียว หรืออย่างมากก็ีมีคนนั่งไม่มาก และนานๆทีจะมีผู้โดยสารนั่งหลังด้วย
- ขับเร็ว สมรรถนะดี ไม่ต้องแรงมากมาย แต่ขอให้อัตราเร่งดี และประหยัด
- เข้าศูนย์บริการตลอด

ทุกท่านจะเลือกรถคันไหน ระหว่าง

- B Segment หรือ อีโค้คาร์ ตัวท๊อป โดยเอาเงินที่เหลือใช้ในการตกแต่ง
ยางเกรดสูง, ชุดสตรัทดีๆซักชุด, Rigid collars, ตกแต่งภายใน, โปรแกรมขัดเคลือบสีหลายๆปี
รวมถึงสุดยอดของตกแต่งที่ช่วยอัพเกรดสมรรถนะ และการมีเงินไว้สำหรับซ่อมบำรุง เข้าศูนย์ รวมถึงเปลี่ยนอะไหล่

- C Segment ธรรมดาๆ มีระบบความปลอดภัย ABS Airbag แล้วงบหมดเลย

..........................

ที่ถามเพราะอยากทราบความเห็น
แปลกมั้ยที่ผมจะเลือกรถซิตี้คาร์ของเทพมาใช้งานแทนที่จะเป็นรถ C Segment
เพราะผมมองว่าขนาดรถ B Segment กับ C Segment แทบจะไม่ต่างกันเลย
กลับกัน ผมกลับนั่งรถแฮชแบคอย่างฮอนด้าแจ๊สแล้วรู้สึกโปร่ง โล่งสบายกว่านั่ง C Segment บางคันซะอีก

แจ็ส รถโล่งกว้างดีครับ มันคือรถ เอนกประสงค์ของจริง
แต่ช่วงล่าง ด้านหลังยังสะเทือนเวลาขับช้าๆ เจอถนนขรุขระ มันก็เด้งๆ ๆ แต่ นิ่มกว่า B-segment ค่ายอื่นๆ เยอะ ต่างจาก C-segment ที่มีช่วงล่างระบบ อิสระสี่ล้อ
แถม เครื่องนานๆอืดมาก สุดๆ ถ้าคนเคย ขับ vios หรือ จะรับไม่ค่อยได้เรื่องความแรง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมว่า B segment ยังไง ก็ราคาไม่ถึง 900 K หรอกครับ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ถ้าโจทย์ให้มาตั้ง 9 แสนแบบนี้
ผมอาจจะลังเลระหว่าง Jazz JP กับ Altis 1.8E ก็ได้...............

ถ้าให้มาซัก 8 แสน ผมเลือก Jazz JP หรือ Ford Fiesta 1.6S 5D แบบไม่ลังเลเลย  ;D
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
แบบนี้ตอบยาก ต้องดูทีละรุ่นไปครับ

- ถ้าจะเอา B-seg ตัวท๊อป
Fiesta Ultimate นี่มันล่อตาล่อใจผมมาก ด้วยแอร์แบ็คจัดเต็ม 6 ลูก  ;D
Skoda Fabia ก็น่าสนไม่น้อย ได้รถยุโรปขับในราคา 990,000  8)
แต่ Jazz JDM ไม่ได้ดึงดูดใจผมเลย รุ้สึกว่าเสียเงินเปล่าด้วยซ้ำ

- ถ้าจะเอา C-seg รุ่นกลางๆ
Focus 2.0 ก็คุ้มค่าเกินราคามากๆ ออพชั่นจัดเต็ม  ;)
Cruze 1.8 LT ก็น่าจะขับสนุก โค้งหนึบดี  :D
แต่ Lancer EX 1.8 ไม่ได้อยุ่ในสายตาเลย

สรุปแล้ว ต้องพิจารณาไปทีละรุ่นๆครับ ตอบแบบรวมๆไม่ได้

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
ขอเลือก C segment ครับ

ออฟไลน์ zipboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
ขอเลือก C Segment ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
แบบนี้ตอบยาก ต้องดูทีละรุ่นไปครับ

- ถ้าจะเอา B-seg ตัวท๊อป
Fiesta Ultimate นี่มันล่อตาล่อใจผมมาก ด้วยแอร์แบ็คจัดเต็ม 6 ลูก  ;D
Skoda Fabia ก็น่าสนไม่น้อย ได้รถยุโรปขับในราคา 990,000  8)
แต่ Jazz JDM ไม่ได้ดึงดูดใจผมเลย รุ้สึกว่าเสียเงินเปล่าด้วยซ้ำ

- ถ้าจะเอา C-seg รุ่นกลางๆ
Focus 2.0 ก็คุ้มค่าเกินราคามากๆ ออพชั่นจัดเต็ม  ;)
Cruze 1.8 LT ก็น่าจะขับสนุก โค้งหนึบดี  :D
แต่ Lancer EX 1.8 ไม่ได้อยุ่ในสายตาเลย

สรุปแล้ว ต้องพิจารณาไปทีละรุ่นๆครับ ตอบแบบรวมๆไม่ได้


ให้เลือก Cruze  กับ Focus เลือก Focus เพราะ Fucus ช่วงล่าง อิสระสี่ล้อคลาสเดียวกับรถ D-segment
ในขณะที่  Cruze ใช้ช่วงล่างด้านหลัง แบบ เดียวกับ  Altis  ,Vios, Jazz  มันหนึบแต่ไม่นิ่มเวลาเจอทาง ขรุขระ

ข้อแตกต่าง ของ สองแบบ ระหว่าง อิสระ สี่ล้อ มัลติลิ้ง กับ ทอร์ชั่น บีม คือ ต้นทุนในการผลิต ที่ ต่างกัน จึงถูกนำมาใช้ในรถ ต่าง segment กัน

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
เงิน 9 แสน ถ้างั้นผมคงฉีกแนว

เป็น B-Seqment ตัวล่างสุด ล่างสุดจริงๆนะ
ระบบขับเคลื่อนที่คนส่วนใหญ่เขาไม่ค่อยอยากขับกัน

ส่วนเงินที่เหลือ ยัดห่ าพาร์ทแท้จากญี่ปุ่นโล้ด  ;D
ล้อเบา ยางเทพ โช้คสตรัทปรับได้ ปรับปรุงภายใน
เกจ์วัดบางตัวที่ไม่ได้จำเป็นสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน(แถมเสี่ยงโดนทุบรถ)




ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
C Segment ครับ เคยขับ B มาแล้ว ตอนนี้ขับ C Segment สบายต่างกันเยอะพอสมควรครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Eco car มันคือ A-segment ครับ

จขกท ถามถ้ามีเงิน 900K แล้วต้องเลือก
ผมเลือก C-segment
Swift ในไทยก็เป็น Eco และเป็น B-Segment เต็มๆนะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
C Segment ครับ เคยขับ B มาแล้ว ตอนนี้ขับ C Segment สบายต่างกันเยอะพอสมควรครับ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง
นี่เหลาะ คือ ความต่าง ระหว่าง B-C

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Eco car มันคือ A-segment ครับ

จขกท ถามถ้ามีเงิน 900K แล้วต้องเลือก
ผมเลือก C-segment
Swift ในไทยก็เป็น Eco และเป็น B-Segment เต็มๆนะครับ

ดูจากเครื่อยนตื มันน่าจะอยู่ในกลุ่ม A segment รถราคาประหยัด เครื่องยนต์และตัวถังขนาดเล็ก แต่ช่วงล่างอาจเทพได้

Chariot

  • บุคคลทั่วไป

ให้เลือก Cruze  กับ Focus เลือก Focus เพราะ Fucus ช่วงล่าง อิสระสี่ล้อคลาสเดียวกับรถ D-segment
ในขณะที่  Cruze ใช้ช่วงล่างด้านหลัง แบบ เดียวกับ  Altis  ,Vios, Jazz  มันหนึบแต่ไม่นิ่มเวลาเจอทาง ขรุขระ

ข้อแตกต่าง ของ สองแบบ ระหว่าง อิสระ สี่ล้อ มัลติลิ้ง กับ ทอร์ชั่น บีม คือ ต้นทุนในการผลิต ที่ ต่างกัน จึงถูกนำมาใช้ในรถ ต่าง segment กัน

ถึงแม้จะใช้ช่วงล่างคานบิดแบบอัลติส แต่มันก็หนึบใกล้เคียงกับโฟกัสจนน่าประทับใจมากๆ ถือว่าเป็นรถคานบิดที่ผมประทับใจเป็นอันดับ 2 รองจาก 405 SRi และ 205 GTi

ลองขับครูซดูครับ แล้วจะรุ้ว่า คานบิดจากโรงงานของยุโรปและของญี่ปุ่น มันต่างกันลิบลับยังไง 5555+

จะหนึบหรือจะนิ่ม ตัดสินกันที่อิสระ/ไม่อิสระแค่นี้ไม่ได้หรอก ปีกนกสปริงสั้นๆ หนึบน้อยกว่าคานบิดอันเขื่องๆ ก็มีมาแล้ว  ;D

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
Fiesta 1.6 Sport Ultimate ราคา 760k Option เพียบ เบาะหนัง ถุงลม 6 ใบ มีระบบควบคุมการทรงตัว กับ Lancer EX 1.8 GLX  790k

ผมเลือก Lancer EX 1.8 ครับ  ด้วยเหตุที่ว่า ช่วงล่าง C Secment ยังไงก็ดีกว่า B Secment ในแทบทุกๆด้าน  ขนาดห้องโดยสารที่ใหญ่กว่ามาก ไม่รู้สึกอึดอัด  และราคามันชิดกันมากเกินไปละ   และสำหรับคนที่ต้องการภาพลักษณ์ คนทั่วไปชอบมองที่ว่ามันคือรุ่นอะไรมากกว่าคำว่ารุ่น Top หรือไม่ Top ด้วยนะครับ

inkirby

  • บุคคลทั่วไป
Eco car มันคือ A-segment ครับ

Eco car บ้านเรามันเป็น Sub B-segment ไม่ใช่หรือครับ?
หรือผมเข้าใจอะไรผิดไป  :-\

ออฟไลน์ Korns

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
    • อีเมล์
Re: ซิตี้คาร์ของเทพออฟชั่นเพียบ กับ C-Segment ซักค&
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 18, 2012, 22:37:40 »
4 ตัวนี้ ออฟชั่นเหลือเฟือครับ

1. Prius C http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1332053164&grpid=02&catid=&subcatid=
ตัวนี้เครื่องยนต์ 1.5  นำเข้าเช่นเดียวกับ Jazz เปิดราคา 21 March
2. Ford Fiesta 1.5 Sport-Ultimate-Powershift# ถุงลม 7 ใบ+ Cruise control
Spec ตามนี้เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น 1.5 http://www.ford.co.th/en/cars/fiesta/models/5dr-sport-ultimate-powershift# เพื่อเข้าโครงการรถคันแรก
ออกครึ่งปีหลัง
3. อยากได้รถเร็ว Fiesta 1.6 Sport-ultimate-powershift# ตัวนี้เปิดจองแล้ว
4. Jazz นำเข้า เริ่มส่งรถแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2012, 22:42:13 โดย Korns »