ผู้เขียน หัวข้อ: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ  (อ่าน 39827 ครั้ง)

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #90 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 21:27:33 »
กำลังคิดว่าเหมือนยี่ห้อนี้โดนกดขี่ยังไงไม่ทราบครับ  :-X

ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติที่คนไทยจะจำอะไรไปผิดๆแล้วคุยเล่าให้คนอื่นฟังในแนวทางที่มันค่อนข้างจะเกินความเป็นจริงไปมาก ซึ่งก็มาจากการที่ขาดความรู้ความเข้าใจที่ดีนั่นเอง  :-\

ผมเห็นในเว็บคลับต่างๆทุกยี่ห้อทุกรุ่นเป็นกันหมด อย่างฮอนด้าก็ชอบคุยกันว่าเฮ้ยเรามีวีเทคว่ะ รถเราแรงแหงๆอยู่แล้วเครื่อง1800ไปวัดกับแคมรี่2400ยังฉีกกระจุยเลย โตโยต้าเราVVTIแรงกว่านิสสันอยู่แล้วตีนต้นจัดมากฉีกมาร์ชได้เป็นทุ่งเลย มิตซูบิชิเราเกาะถนนที่สุดอยู่แล้ววันก่อนยังเอาไปจี้ท้ายBMWในโค้งได้เลย และอื่นๆหลายๆอย่างอีกมากมายก่ายกองที่พบเห็นมาหมดไม่มีแบ่งแยกยี่ห้อและรุ่นอันใด แต่ที่ผมสงสัยคือไฉนเลยที่ฟอร์ดที่เพิ่งจะมีจุดเชิดหน้าชูตากับเค้าบ้างกลับโดนจงเกลียดจงชังอย่างหนักประหนึ่งจะห้ามพูดถึงข้อดีที่รถคันนี้มีเลยเพราะที่เอ็งมีอยู่มันกระจอกมาก!!!! ทั้งๆที่ยี่ห้ออื่นๆรุ่นอื่นๆก็มีพฤติกรรมแนวๆนี้กันแต่ไม่เคยเลยที่จะโดนด่ารุนแรงเท่ากับที่คนใช้ยี่ห้อนี้โดนกัน   :-X

ถ้าว่ากันตรงๆผมว่าในเว็บนี้ผมยังไม่เห็นใครสักคนที่เอ่ยอวยออกมาเลยว่าโบรอนเนี่ยมันดีเด่ประเสิฐมากนอกจากที่มีการเกริ่นไว้ในบททดสอบคลับ ในห้องรัชดาก็ไม่เห้นมีใครพูดสักคนว่าเหล็กผสมโบรอนมันดีเลิศประเสิฐศรี แต่พอมีกรณีที่พูดถึงเฟียสต้าชนบ้างจะโดนทับถมทันทีว่าเนี่ยน่ะเหรอรถเทพที่อวยกันนักหนา ซึ่งผมก็ว่าผมดูกระทู้ต่างๆบ่อยนะแต่ไม่ยักเห็นใครอวยในเว็บโน้นเช่นกัน แล้วคนเหล่านี้เก็บเอาความคับแค้นใจมาจากไหนมาระบายกันหนอ? ผมเดาว่าคงจะตามไปดูในเว็บบอร์ดของเหล่าเฟียสต้าเค้าแล้วไปเจอที่เค้าพูดเกินจริงกันมาบ้าง ซึ่งผมว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่คนที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องเหล็กจริงจังจะหลงคิดไปว่ามันคือของที่ดีมากเกินราคาค่าตัวจริงๆของมัน ผมเชื่อว่าคนพวกนี้ไม่รู้แต่ถ้าเค้ารู้ความจริงเค้าจะไม่พูดกันเพราะว่าเค้าก็น่าจะมียางอายกันบ้างถ้าจะโม้ออกมา

ประเด็นคือในเมื่อคนเพียงคนแค่หยิบมือเดียวที่หลงระเริงเพ้อเกินจริงแล้วทำไมถึงคิดกันว่าคนใช้เฟียสต้าทุกคนจะต้องหลงอวยเฟียสต้าไปทุกคน? พอมีกรณีชนกันเกิดขึ้นแทนที่จะพิจารณาดูว่าชนลักษณะนี้ที่ความเร็วระดับนี้โครงสร้างรถในบ้านเรามันรับได้แค่ไหนคนขับตายไหมกลับปิดประตูตายลงแต่เพียงประโยคว่า"เนี่ยน่ะเหรอรถเทพ?" จบกัน!!! เรื่องอื่นๆมีให้ศึกษาพูดคุยกันตั้งมากมายแต่กลับหมกมุ่นกันเพียงความหมั่นไส้เล็กๆน้อยๆนิดเดียวเองจริงๆ

ว่าตรงๆผมว่าบรรยากาศแบบนี้มันเห่ยมากครับ รัชดาพันทิพโคตรๆๆเลย จริงๆแล้วมันถูกต้องไหม? ตำหนิกันพูดตามตรงผมว่าทำได้แต่ถ้าในแนวประชดประชันหรือกระทืบซ้ำผมว่ามันเกินไป แล้วสุดท้ายสิ่งที่ได้มาคือศูนย์ ผมเชื่อว่าคนใช้เฟียสต้าที่รู้ถึงขีดจำกัดของตัวรถดีแล้วไม่โม้เกินจริงก็มีเยอะ อย่างน้อยก็มีผู้รู้แล้วในนี้หนึ่งคน ผมว่าเจ้าของรถพวกนี้ถ้าผ่านมาอ่านคำด่าเหมารวมเข้ามันก็รู้สึกไม่ดีลึกๆในใจ ต่อไปถ้าอยากจะเอ่ยถึงว่าเฟียสต้ามันมีดีอะไรอีกบ้างชนแล้วมันมีอะไรดีกว่าเหล็กทั่วไปขนาดไหนเค้าอาจจะไม่อยากเล่าให้ฟังกันอีกเพราะกลัวจะโดนครหาว่าเป็นพวกอวยโดนแอบหมั่นไส้อีกคนหนึ่ง แล้วสุดท้ายเนื้อหาก็จะวนเวียนอยู่กับไม่กี่รุ่นไม่กี่ยี่ห้อโตโยต้าฮอนด้าเดิมๆเหมือนสมัยสิบปีที่แล้ว รถไม่ตลาดมีอะไรดีก็จะกลายเป็นอินดี้จำกัดให้รู้กันอยู่ในวงแคบๆของรถราคาขายต่อตก ถ้าหากว่าเป็นแบบนี้กันต่อไปผมทำนายเลยว่ามิตซูบิชิมิราจเองจะเป็นรายต่อไปที่จะเจอบรรยากาศแบบเดียวกันนี้เพราะรายนั้นมีดีกรีประหยัดน้ำมันที่สุดเสป็กเหล็กที่ทนแรงกระทำสูงที่สุดในกลุ่ม ซึ่งเป็นเรื่องที่สะกิดใจจี๊ดให้สังคมต้องยกมาเปรียบเทียบกับรถของตัวเองพอดีว่าสู้มันได้ไหม ที่จริงแล้วมาสด้า3เครื่องสกายเองก็กำลังโดนบรรยากาศนี้ครอบงำบ้างแล้วเพราะเริ่มมีความเห็นบ้างว่าเครื่องแม่มห่วยบ้าง การกินน้ำมันไม่ดีขึ้นเยอพอย่างที่โม้บ้าง เอ่อเค้าแค่ประมาณไว้ในเสป็กเครื่องเปล่าแล้วทดสอบขับกับรถมันต่างกันต้องด่ากันเลยเหรอ?????.................อยากจะฝากไว้เท่านี้แหละครับ  :)

ฟอร์ดมันสังคมเล็กครับ ลูกเมียน้อย ถ้ามีอะไรดีเกินหน้าตา ไม่ได้ ไม่ใช่แต่รถยนตสังคมมนุษย์ก็เหมือนกัน ผิดพลาด ซ้ำ ไม่ได้ไตร่สวนเรื่องราวย่ำ ไม่มีใครพูดถึงความเร็วเท่าไหร่ถึงพังขนาดนี้ นี่ขนาดรถเหาะมา คิดดูแล้วกัน
ลิมิตความแข็งมันมีจำกัดครับ ไม่ใช่จะมีทุกย่านความเร็ว ยีห้อไหนก็เหมือนกัน อยากให้ทุกคนใช้เป็นมาตรฐานไปเลย ความเร็วเท่านี้พังเท่านี้
นี่เล่นเอาความเร็วเท่าโน้นมาเทียบความเร็วเท่านี้ มันก็แยกไม่ออกอะไรแข็งอะไรบาง

สุดท้ายขอให้ผู้ประสบภัย ปลอดภัยนะครับ


ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #91 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 22:02:12 »
ขอให้คุณพระคุ้มครองนะครับคุณ BOBOz หวังว่าครอบครัวจะผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยดี

ขอพูดตรงๆเถอะครับไม่รู้จะขับเร็วกันไปทำไมจิตสาธารณะมีกันมั่งมั๊ย ถ้ารีบนักทำไมไม่ออกมาเร็วๆคนที่ชอบขับรถเร็วๆหรือขับรถแบบไม่ปลอดภัยเคยคิดมั๊ยว่าเวลาเกิดเหตุขึ้นมาจะนำพาให้คนอื่นเค้าเดือดร้อน ไม่ต้องอื่นไกลถามคนในนี้แหละ เวลาผมขับรถไปไหนมาไหนขับไม่เกิน 110 หรอก ต่อให้แซงก็ไม่เกิน 120 ไม่แช่ขวา ไม่ปาดหน้า ไม่จี้ตูด ไม่แซงแบบอันตรายเห็นเหตุที่ไม่แน่ใจชะลอรถไว้ก่อน ไปถึงช้าหน่อยไม่เป็นไรปลอดภัยไว้ก่อน
เห็นด้วยกับคุณน้าครับ และเสียใจ ทั้งยังขอสนับสนุนคุณ Boboz ด้วยคน ขอให้ญาติๆปลอดภัยทุกคนครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #92 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 22:24:18 »
ผมเกรงว่าคุณ​ 2k กำลังจะเข้าใจผิดอะไรรึเปล่า
ถึงได้หลุดไปถึงประเด็นว่า ไม่สามารถพูดถึงข้อดีของรถรุ่นไหนไหนได้อีก เพราะกลัวถูกคนหมั่นไส้

ไม่ต้องที่ไหนอื่นไกลหรอกครับ ที่นี่เอง headlightmag.com ตอนช่วงฟอร์ดเปิดตัว Fiesta ใหม่ใหม่
ก็มีคนกล่าวถึงคุณสมบัติความเทพของเหล็กโบรอนนี้เยอะมาก จนต้องเตือนกันให้เพลาเพลาลงกันหน่อย
แล้วไม่ได้เตือนด้วยการหมั่นไส้ แต่ยกข้อมูล เหตุผล และความเป็นจริงมาคุยกันจนเข้าใจ
ดังนั้น การที่คนชื่นชอบฟอร์ดที่นี่ จะเข้าใจว่าเหล็กโบรอน หรืออุปกรณ์อื่นอื่น ต่อให้จะดีแค่ไหนมันก็มีข้อลิมิตของมัน
มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเราคุยกันเข้าใจกันมาตั้งนานแล้ว แล้วมันก็น่าจะดีด้วยซ้ำ
ที่อย่างน้อยยังมีสังคมที่ยังอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงบ้าง แทนที่จะมีแต่กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่หลงลืมตัวกันต่อไป
ยกรถของตนเป็นเทพ แหม...รถของฉันนี่มันเทพจริงจริง

ถามว่าที่ผมเขียนมาตั้งแต่หน้าแรกแรก ผมเหมารวมมั้ย ถ้าทำให้เข้าใจอย่างนั้นก็ขออภัยครับ
แต่สิ่งที่ผมเขียนลงไป ตั้งใจตั้งแต่แรกเพื่อบ่งบอกกลุ่มคนเฉพาะที่หลงรถตัวเองอย่างไม่ลืมหูลืมตา
และไม่ได้จำกัดอยู่แต่ Ford เท่านั้น จะค่ายไหนผมก็ไม่ชอบพวกบ้ารถตัวเอง เห็นรถตัวเองเจ๋งเกินความจริงขนาดนั้น
ไม่ว่าจะเป็น Honda เครื่องเทพ Mazda ช่วงล่างเทพ หรือ Toyota แรงเทพ บ้าบออะไรก็ตาม ที่มันไม่ใช่ความจริง
ช่วงนี้กระแสฟอร์ดมาแรง เด็กเด็กหน้าใหม่ เห็นออพชันที่ยัดมาเต็มคันก็ตื่นตาตื่นใจ พอไปอ่านอะไรที่เป็นศัพท์โฆษณา
ก็เอามาตีความไปว่ามันเจ๋งไปเสียหมด เรื่องแบบนี้ใหม่สำหรับฟอร์ด แต่ไม่ใหม่สำหรับค่ายอื่นที่เคยยอดนิยมมาก่อนครับ

แล้วคนกลุ่มนี้จะมีลักษณะนิสัยร่วมกันอยู่อย่างนึง คือพอมีใครเอาข้อเท็จจริงมาแปะ หรือตำหนิ หรือเปรียบเทียบแล้วรถของเขาเหล่านั้นด้อยกว่า
ก็จะออกมารุมด่า รุมประณามว่า คนที่มาเขียนนี่ตั้งใจมาโจมตี เป็นเซลส์ค่ายคู่แข่ง หรือตั้งใจจะมาดิสเครดิตเพราะหมั่นไส้ไม่ได้ใช้รถเทพเทพ
อยากให้ลองในมุมกลับกันดูบ้างว่า การกระทำแบบนี้มันจะทำให้คนอื่นที่นั่งชมอยู่เค้าหันมาหมั่นไส้บ้างหรือไม่ และพอมันซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ความหมั่นไส้ก็เป็นเรื่องน่ารำคาญ เพราะพูดแตะต้องอะไรไม่ได้ ต้องโดนแฟนคลับตัวยงมารุมด่ากันเสียเสียหายหายตลอด

เอาง่ายง่าย ลองไปค้นหาดูสิครับ ว่าการทดสอบประหยัดน้ำมันตามมาตรฐานของเว็บเรา แต่ละแห่งเค้านำไปคุยกันว่าอย่างไร
ครึ่งหนึ่งจะเป็นคนที่เข้าใจว่า การขับต่างกัน ทำให้อัตราสิ้นเปลืองไม่เท่ากัน อีกครึ่งจะวิจารณ์ว่า คนเขียนรีวิวไม่เป็นกลาง
รถเค้าไม่ได้แย่ขนาดนั้น ขับจริงประหยัดกว่านั้นเยอะ สงสัยเพราะคนทดสอบมันน้ำหนักเยอะต่างหาก บลา บลา บลา
ที่ผมพูดถึงมาทั้งปวง ผมพูดถึงคนกลุ่มหลัง ดังนั้น ถ้าคุณเข้าใจเรื่องจะเหล็กโบรอน หรือจะอะไรก็ตามที่ถูกต้องอยู่แล้ว ก็ดีแล้วครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #93 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 22:25:01 »
กลิ่นโชยๆ



ปล. ขอให้ทุกท่านปลอดภัยครับ

ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #94 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 23:58:35 »
ไหนๆก็ไหนๆ

ใครมีความรู้ด้านเหล็ก เอามาแชร์กันน่าจะดี
เหล็กที่รถแต่ละคันใช้ แบบไหน ทนแรงกระทำได้เท่าไร
ว่ากันจะๆไปเลยดีไหมครับ ข้อเท็จจริงที่ไม่มีอารมณ์และความเชื่อมาปน

คหสต  ผมมองแบบคนไม่มีความรู้แจ้งเห็นจริงในด้านนี้ นะครับ
เหมือนลิมิตของ พี่โต จะอยู่ต่ำกว่าเพื่อน (vi...s  vi...o เห็นสภาพแล้วเครียด) พีฮอน ภาพขาดครึ่งก็มีให้เห็น ตั้งแต่พี่ใหญ่ ยันน้องเล็กกันเลย

ใครมีความรู้ด้านนี้ จัดให้ทีครับ
รถเป็นวัตถุเคลื่อนที่ เรื่องนี้ถือว่าสำคัญระดับต้นๆ (ลำหรับผม)
บางคนเห็นซากรถ ถึงขนาดบอกว่า อย่าเพิ่งทำรถแรงเลย ทำรถแข็งแรงมาขายก่อนดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2012, 00:03:49 โดย RUKTOOKKHON »

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #95 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 00:36:56 »
ไหนๆก็ไหนๆ

ใครมีความรู้ด้านเหล็ก เอามาแชร์กันน่าจะดี
เหล็กที่รถแต่ละคันใช้ แบบไหน ทนแรงกระทำได้เท่าไร
ว่ากันจะๆไปเลยดีไหมครับ ข้อเท็จจริงที่ไม่มีอารมณ์และความเชื่อมาปน

คหสต  ผมมองแบบคนไม่มีความรู้แจ้งเห็นจริงในด้านนี้ นะครับ
เหมือนลิมิตของ พี่โต จะอยู่ต่ำกว่าเพื่อน (vi...s  vi...o เห็นสภาพแล้วเครียด) พีฮอน ภาพขาดครึ่งก็มีให้เห็น ตั้งแต่พี่ใหญ่ ยันน้องเล็กกันเลย

ใครมีความรู้ด้านนี้ จัดให้ทีครับ
รถเป็นวัตถุเคลื่อนที่ เรื่องนี้ถือว่าสำคัญระดับต้นๆ (ลำหรับผม)
บางคนเห็นซากรถ ถึงขนาดบอกว่า อย่าเพิ่งทำรถแรงเลย ทำรถแข็งแรงมาขายก่อนดีกว่า
ประเด็นมันอยู่ที่ แต่ละยี่ห้อ ใช้เหล็กชนิดไหนครับ ถ้าบอกได้ ผมก็ตอบให้ได้ครับ แต่ผมเองก็ไม่รุ้จริงไว่าเจ้าไหนใช้เหล็กอะไรในการทำโครงสร้างบ้างอะครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #96 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 10:31:39 »
ไม่ได้เจาะจงกับใครเป็นรายบุคคลหรอกครับ ผมดูบรรยากาศโดยรวมแล้วว่าไปตามที่รู้สึกเท่านั้นแหละ ช่วงแรกในเว็บนี้อาจจะมีคนอวยจริงแต่ผมว่าในตอนนี้ที่เฟียสต้าไม่ได้ใหม่อีกต่อไปแล้ว ณ ตอนนี้ผมยังไม่เจอว่ายังมีใครอวยเฟียสต้าอยู่นะ(จากที่ดูๆเอาอาจจะจริงไม่จริงก็ได้) ในเมื่อกระแสอวยมันซาลงไปมากแล้วแต่ว่ากระแสหมั่นไส้มันกลับยังอยู่และแรงมากขึ้นทีละน้อยๆ(2-3เดือนก่อนหน้านี้ยังไม่บรรยากาศตึงเครียดมากขนาดนี้เลย) อย่างกระทู้ข้างบนนี้มีคนบอกว่าโฟกัสน้ำมันหนึ่งถังทำได้เท่าไหร่แต่กลายเป็นโดนมองสร้างความแตกแยก เล่นเอาซะวงแตกไปอย่างน่าเสียดาย บางครั้งผมจากจะคุยอะไรบ้างก็ต้องยั้งมือไว้หลายทีเพราะขี้เกียจจะโดนมองว่าเป็นคนขี้โม้ ในตอนนี้ก็มีโจทก์ที่คอยตามจับตาผมอยู่เนืองๆหลายคนละ ไม่รู้มาอะไรกับตรูนักหนา  :P

ผมเชื่อว่าคนในเว็บคลับอื่นๆและที่คุ้นเคยกับรัชดาพันทิพต่างก็มาวนเวียนในนี้เช่นกัน ผมไม่สามารถคุมได้ว่าต้องคิดอย่างนี้ต้องมองเป็นกลางอย่างนี้ ต้องพูดคุยกันแบบนี้ แต่อยากจะให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันหน่อย เข้าใจว่ามีอาการหมั่นไส้รถที่ชอบพูดจาเกินจริงจนคันไม้คันมือ(ผมก็เป็นบ่อยๆ) จะในรัชดาจะในเว็บคลับที่คุ้นเคยจะแฉจะเสียดสีกันจนไฟลุกก็เอาเลยครับตามสบาย แต่กับในเว็บนี้อยากให้ช่วยเก็บอาการกันหน่อย ถ้าทำอะไรตามใจปลดปล่อยหมดไม่มีเหลือที่นี่ก็ไม่ต่างอะไรจากสังคมที่ไม่มีกฏไม่มีมารยาท อยากพูดอะไรพูดอยากด่าอะไรด่า รถมันก็แค่วัตถุอย่างนึง คุณภาพของมันถ้าใครพูดอะไรไม่ตรงใจกับที่เราคิดไว้ก็บอกกันดีๆ ค่อยๆพูดค่อยๆจากันก็ได้ ไว้ให้อีกฝ่ายงี่เง่าชัดเจนแล้วค่อยใส่อารมณ์กันไปตามประเด็น รักษาน้ำใจกันไว้ไม่ดีกว่าเหรอ? แรงกันไปเสียดสีกันมาไม่คิดจะเผื่อเหลือเผื่อความเป็นเพื่อนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตกันเลยรึ? กลุ่มไหนเว็บไหนมันอยากจะอวยจะแรงก็ปล่อยมันไปแค่นั้น อย่าเก็บเอามาเป็นอารมณ์ใช้กับทุกๆที่จะดีกว่าครับ ผมคิดงี้น่ะ  :)

หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #97 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 10:37:07 »
ว่ากันเรื่องเหล็กดีกว่า ผมสงสัยมานานแล้วว่าโตโยต้าและฮอนด้าที่ประกอบในบ้านเรามีการลดคุณภาพของเนื้อเหล็กลงจริงไหม? เห็นจิมมี่เคยบอกว่าเหล็กเปลือกรถในบ้านเรานั้นมีความหนาไม่เกิน0.5มิลเหมือนกันหมดแต่ทำไมเหล็กเปลือกนอกในมิตซูบิชิ มาสด้า ฟอร์ด ถึงได้กดดูแล้วมันยุบตัวได้ยากกว่าให้ความรู้สึกว่ามีความหนากว่าเจ้าตลาดล่ะ?
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #98 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 11:15:47 »
บอกตรงๆว่าตอนนี้ผมก็รู้สึกอายที่จะบอกใครในนี้ว่าผมใช้ฟอร์ดนะ รุ้สึกหลายๆคนจะมองเหมารวมกันไปหมด ไม่อยากโดนหางเลขไปด้วย (แต่เค้าก็รุ้กันหมดแล้วล่ะ ว่าผมใช้รถอะไรอยุ่บ้าง 55)

ผมเห็นเวลามีกระทู้ที่เปรียบเทียบเฟียสต้ากับยี่ห้ออื่นๆ คนที่ใช้ฟอร์ด ก็จะออกมาบอกว่า หลังแคบ ภายในแคบ ไม่อเนกประสงค์เท่ารุ่นอื่น ศูนย์โคตรแย่ถึงแม้จะมีดีอยุ่บ้างแต่น้อย ช่วงล่างดี ออปชั่นเยอะ แต่ทำไมหลายๆท่านกลับมองว่า คนที่ใช้เฟียสต้า อวยว่ารถตัวเองมีออปชั่นเยอะกว่าชาวบ้าน ว่ารถตัวเองช่วงล่างดี อยากให้มองสิ่งที่เป็นข้อเสีย เราๆก็พูดกันทุกๆครั้ง โดยเฉพาะเรื่องหลังแคบ

ส่วนเรื่องเหล็กโบรอนเนี่ย ผมเองก็เคยพูดนะ แล้วก็เคยโดนตำหนิติติงมา แต่อยากให้เข้าใจในสิ่งที่ผมพูด ผมแค่บอกว่ามันแข็ง ซึ่งมันก็แข็งกว่าเหล็กธรรมดาจริงๆนิคับ แต่ผมไม่เคยบอกว่ามันเทพจนอะไรชนแล้วไม่ตาย ไอที่ชนแล้วตายก็มีให้เห็นอยู่เยอะแยะ

อันนี้ผมพูดจากใจเลยนะครับ ทุกวันนี้ บางครั้งผมก็มองว่าที่นี่ ไม่ได้ต่างจากเวปนู้นซักเท่าไหร่ เพียงแต่เวปเราจะใช้ภาษาสุภาพกว่า มี admin คอยดูแลใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งในบอร์ด แต่เรื่องของบรรยากาศผมดูๆแล้วไม่ค่อยจะต่างกันสักเท่าไหร่แล้ว อาจจะเป็นเพราะว่าคนเยอะขึ้นด้วยส่วนนึง ทำให้อะไรๆมันก็หลากหลายมากขึ้น
และคงประกอบกับความไม่ชอบฟอร์ดเป็นการส่วนตัว (น่าจะเรียกได้ว่าไม่ชอบสะสมมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นหมั่นไส้ ซึ่งผมบอกตรงๆว่า ผมเองก็ไม่ชอบนะ เวลามีคนมาพูดอะไรที่มันเว่อๆเกิน มันจะก่อความรุ้สึกหมั่นไส้ให้ผู้อื่น โดยเฉพาะเวลาเข้าไปอ่านในเวปคลับ อ่านแล้วมันเอ่อ.....) เลยทำให้กระทู้ไหนที่มีคำว่าฟอร์ด ก็จะทำให้กระทู้นั้นมีคนกดเข้าไปอ่านเยอะ ไม่รุ้ว่าหวังจะเข้ามาซ้ำเติมอะไรกันหรือเปล่า

หากสิ่งที่ผมพูดไป ทำให้ใครไม่ชอบใจ ผมก็ต้องขอโทษด้วย แต่นี่คือสิ่งที่ผมคิดอยุ่ตอนนี้จริงๆ

แต่ถึงอย่างไรผมก็ยังรักเพื่อนๆทุกคนในบอร์ดนี้ ยังรักแอดมินที่นี่ ยังรักเวปแห่งนี้ ถึงแม้พักหลังๆผมจะเข้ามาโพสน้อยลง แต่ก็ยังแวะเวียนเข้ามาอ่านอยู่บ่อยๆเหมือนเดิมนะครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #99 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 11:36:59 »
มาพูดถึงเรื่องของเหล็กกันบ้าง

สำหรับเหล็กนะครับ แต่ละเจ้าเค้าจะมีสเปคอยู่ว่าจุดไหนจะต้องรับแรงได้เท่าไหร่ (เหมือนอย่างที่เราเห็นกันในมิราจ ที่บอกว่าเป็นเหล็ก High tensile รับแรงดึงได้อย่างมหาศาล) แสดงว่าจุดๆนั้น เค้าต้องคำนวณมาแล้วว่าเมื่อเกิดการชน จะต้องรับแรงได้มากเป็นพิเศษ

เหล็กที่ใช้ทำโครงสร้าง เท่าที่ผมทราบมา จะใข้เป็น low carbon steel คือ เหล็กคาร์บอนต่ำ เพื่อที่จะให้มันรับแรงดึง แรงกระแทกได้สูง ไม่แข็งหรือเปราะจนเกินไป แล้วจะเพิ่มความแข็งด้วยการขึ้นรูปตามแบบวิธีการต่างๆ และด้วยวิธีการอบชุบ ก็จะทำให้เหล็กมีความแข็งเพิ่มขึ้น โดยจะไม่สูญเสียค่า tensile ไป แต่ถ้าจะเพิ่มความแข็งด้วยการเติม element มันจะให้เหล็กแข็ง แต่มันก็จะเปราะตามไปด้วย

ยกตัวอย่างให้ฟังกันนิดนึง อาจจะไม่ใช่เหล็กกล้าเหมือนกัน แต่ก็ไม่ต่างกันมากมาย

ในอุตสาหกรรมรถยนต์ จะมีการใช้เหล็กหล่ออยู่ สำหรับพวกชิ้นส่วนต่างๆ อย่างเหล็กที่โรงงานผมใช้ ก็จะเป็นเหล็ก FC250 คำว่า FC หมายถึงโค๊ดของเหล็กหล่อ ส่วน 250 หมายถึง minimem tensile spec โดยโรงงานแต่ละที่จะกำหนด element ที่ใส่ไม่เหมือนกัน
Carbon spec ของ FC250 จะอยู่ที่ 3.1-3.6 โดยส่วนใหญ่
Silicon 1.8-2.6
 ทำ Inoculant แล้วจะบวกไปอีกประมาณ 0.2%
Manganese 0.5-0.9 เราควบคุมประมาณ 0.60-0.70
Sulphur 0.05-0.09

แต่ว่าต้องขึ้นอยู่กับโรงงานด้วยว่าใช้มาตรฐานอะไร ถ้าเป็น ASTM จะเป็นของอเมริกา ถ้า JIS จะเป็นของ japan

เรื่องของเหล็กกล้าผมไม่ค่อยสันทัดเท่าไหร่ เพราะมันมีอยู่เยอะมาก ทั้ง เหล็กกล้าเครื่องมือ เหล็กกล้า High alloy low alloy เยอะมาก เหล็ก High speed เหล็กกล้าธรรมดาที่เคยใช้กับเรียนมาพวก AISI 1040 1045 4140 สามารถหาอ่านได้ตามหนังสือเหล็กทั่วไป

ทีนี้เหล็กของบริษัทไหน จะดีกว่าบริษัทไหน ผมว่าน้อยคนที่จะรู้นะครับ เพราะมันจะเป็น knowhour ของแต่ละบริษัท

เรื่องของเหล็กตัวถังอันนี้ผมไม่ทราบ แต่ที่ได้ยินมา ก็อยากที่รู้ๆกันว่าตัวถังจะใช้เหล็กแผ่นหนาประมาณ 0.5 - 0.8 mm (ผมเคยได้ยินมาจากคนที่เป็น consult ว่าเหล็กที่หนาที่สุดของรถญี่ปุ่น คือ ตัวถังของมิตซูบิชิ จริงหรือเปล่าผมไม่ทราบนะ) แต่จะทำให้เหล็กมันแข็งขึ้นด้วยการพับเหล็กขึ้นรูป ใครที่เคยเรียนวิชาจำพวก materail มาน่าจะทราบดี เหมือนอย่างกระป๋องนม จริงๆแล้วเหล็กมันบางนะ  แต่เค้าพับให้มันเป็นลอนๆจนมันแข็งมากๆ (พวกกระป๋องนมผงเด็ก กระป๋องใหญ่ๆอะครับ)

ส่วนที่ถามว่าเหล็กหนาเท่ากัน ทำไมกดแล้วมันยุบได้ไม่เท่ากัน เหล็กที่ใช้ทำตัวถัง ทำมาจากเหล็กกล้าโดยส่วนใหญ่ครับ อย่างที่ผมพูดตอนต้น ว่ามันขึ้นอยู่กับ element และกรรมวิธีด้วย มันจะมีผลกับความแข็ง
ถ้าใครอยากรู้ว่ารถคันไหน ตัวถังแข็งเท่าไหร่ เอาไปกดด้วยเครื่อง Hardness test อย่าง Brinell ได้ครับ ว่าแต่ ใครจะยอมเสียสละประตูสักข้างได้ป่าว อิอิ
กล่าวตามมาตรฐานของ JIS พวกตัวถังมักจะเป้นเหล็กกล้าที่รีดด้วย roll ออกมาเป็นแผ่นๆ แล้วค่อยปั๊มขึ้นรูปเป็นชิ้นๆ
มี Hot roll พวก SAPH พวก SPFH
มี Cold roll พวก SPFC
แต่เกรดเยอะมากมีย่อยอีกประมาณ 30-40 เกรด
แต่ตัวถังน่าจะเป็นพวก cold roll จะให้ คุณสมบัติที่ดีกว่าโครงสร้างรถมันหนา น่าจะเป็น Cold roll แต่พวก รีดร้อนน่าจะรีดพวกเหล็กบาง ๆ

ความรุ้ที่เอามาแชร์ ผิดถูกประการใด ขออภัยเอาไว้ด้วย ข้าน้อยประสบการณ์น้อยยิ่งนัก  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2012, 11:49:16 โดย Satanic za' »

ออฟไลน์ Surrealism

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #100 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 12:14:27 »
บอกตรงๆว่าตอนนี้ผมก็รู้สึกอายที่จะบอกใครในนี้ว่าผมใช้ฟอร์ดนะ รุ้สึกหลายๆคนจะมองเหมารวมกันไปหมด ไม่อยากโดนหางเลขไปด้วย (แต่เค้าก็รุ้กันหมดแล้วล่ะ ว่าผมใช้รถอะไรอยุ่บ้าง 55)

ผมเห็นเวลามีกระทู้ที่เปรียบเทียบเฟียสต้ากับยี่ห้ออื่นๆ คนที่ใช้ฟอร์ด ก็จะออกมาบอกว่า หลังแคบ ภายในแคบ ไม่อเนกประสงค์เท่ารุ่นอื่น ศูนย์โคตรแย่ถึงแม้จะมีดีอยุ่บ้างแต่น้อย ช่วงล่างดี ออปชั่นเยอะ แต่ทำไมหลายๆท่านกลับมองว่า คนที่ใช้เฟียสต้า อวยว่ารถตัวเองมีออปชั่นเยอะกว่าชาวบ้าน ว่ารถตัวเองช่วงล่างดี อยากให้มองสิ่งที่เป็นข้อเสีย เราๆก็พูดกันทุกๆครั้ง โดยเฉพาะเรื่องหลังแคบ

ส่วนเรื่องเหล็กโบรอนเนี่ย ผมเองก็เคยพูดนะ แล้วก็เคยโดนตำหนิติติงมา แต่อยากให้เข้าใจในสิ่งที่ผมพูด ผมแค่บอกว่ามันแข็ง ซึ่งมันก็แข็งกว่าเหล็กธรรมดาจริงๆนิคับ แต่ผมไม่เคยบอกว่ามันเทพจนอะไรชนแล้วไม่ตาย ไอที่ชนแล้วตายก็มีให้เห็นอยู่เยอะแยะ

อันนี้ผมพูดจากใจเลยนะครับ ทุกวันนี้ บางครั้งผมก็มองว่าที่นี่ ไม่ได้ต่างจากเวปนู้นซักเท่าไหร่ เพียงแต่เวปเราจะใช้ภาษาสุภาพกว่า มี admin คอยดูแลใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งในบอร์ด แต่เรื่องของบรรยากาศผมดูๆแล้วไม่ค่อยจะต่างกันสักเท่าไหร่แล้ว อาจจะเป็นเพราะว่าคนเยอะขึ้นด้วยส่วนนึง ทำให้อะไรๆมันก็หลากหลายมากขึ้น
และคงประกอบกับความไม่ชอบฟอร์ดเป็นการส่วนตัว (น่าจะเรียกได้ว่าไม่ชอบสะสมมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นหมั่นไส้ ซึ่งผมบอกตรงๆว่า ผมเองก็ไม่ชอบนะ เวลามีคนมาพูดอะไรที่มันเว่อๆเกิน มันจะก่อความรุ้สึกหมั่นไส้ให้ผู้อื่น โดยเฉพาะเวลาเข้าไปอ่านในเวปคลับ อ่านแล้วมันเอ่อ.....) เลยทำให้กระทู้ไหนที่มีคำว่าฟอร์ด ก็จะทำให้กระทู้นั้นมีคนกดเข้าไปอ่านเยอะ ไม่รุ้ว่าหวังจะเข้ามาซ้ำเติมอะไรกันหรือเปล่า

หากสิ่งที่ผมพูดไป ทำให้ใครไม่ชอบใจ ผมก็ต้องขอโทษด้วย แต่นี่คือสิ่งที่ผมคิดอยุ่ตอนนี้จริงๆ

แต่ถึงอย่างไรผมก็ยังรักเพื่อนๆทุกคนในบอร์ดนี้ ยังรักแอดมินที่นี่ ยังรักเวปแห่งนี้ ถึงแม้พักหลังๆผมจะเข้ามาโพสน้อยลง แต่ก็ยังแวะเวียนเข้ามาอ่านอยู่บ่อยๆเหมือนเดิมนะครับ

ฟังดูเหมือนน้อยใจ   อย่าคิดมากครับ ผมว่าถ้าคิดแบบนี้อยากให้ลองมองดูมุมอื่นกว้างๆครับ

เอาแค่เฉพาะในเวบบอร์ดนี้
ผมว่าคนที่น่าจะน้อยใจน่าจะเป็นคนที่ใช้โตโยต้ากับฮอนด้ามากกว่าอีกครับ กระแสในเวบนี่ลองอ่านคอมเมนต์กันได้
ยกตัวอย่างเช่น บริโอ้ แน่นอนว่ารถมีข้อด้อยหลายอย่าง แต่ในหลายๆความเห็นที่เจอพูดกันกระทั่งว่า คนที่ซื้อซื้อเพราะมันแปะตราฮอนด้า
ทั้งๆที่เราไม่มีทางรู้เลยว่าคนที่ซื้อมีเหตุผลอะไรในชีวิตที่เลือกรถคันนี้ แต่ก็โดนเหมารวมว่าคิดไม่เป็น ไม่นับรวมพวกฟรีสอีก
หรือวีออส อัลติส วีโก้ ที่คนโดนซื้อ โดนหยามเหยียดการตัดสินใจ

ผมกลับมองว่ากระแสในเวบบอร์ดดูถูกคนใช้รถเจ้าตลาดมากกว่าอีกครับ ว่าเป็นพวกยุคเก่าซื้อรถคิดแต่ราคาขายต่อ
คนใช้รถพวกนั้นไม่ยิ่งน่าน้อยใจเหรอครับ

คนใช้ฟอร์ดในเวบนี้ผมว่าหลายคนโอเคครับอย่าคิดมาก อาจจะมีบ้างผมก็อ่านเอาฮา อย่างเช่นว่ามี
คนขอคำแนะนำจะซื้อรถ C-segment D-segmentหรือรถสปอร์ตช่วงล่างดีๆ(อันไหนสักอันจำไม่ค่อยได้) ก็ยังมีคนเชียร์เฟียสต้าได้อีก
ทั้งๆที่ถ้าเชียร์โฟกัสผมยังว่าเมคเซนกว่า หรืออย่างเช่นกระทู้จับเวลาสนามพีระที่ช้ากว่าเสี้ยววินาที ก็ยังมีคนไม่ยอม
อาจจะเพราะความคิดว่าดีที่สุดในเซกเมนท์มันค้ำคออยู่รึเปล่า ไม่แน่ใจ แต่ถ้าให้มองแล้วก็ถือว่าส่วนน้อยนะ แถมไม่ได้
ทำให้ใครเดือดร้อน อ่านเอาขำๆก็พอ


ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #101 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 12:31:25 »
เอ่อ เอาช่วงล่าง B segment ไปเทียบกับ D segment ผมว่าอันนั้นก็เกินไปแล้วล่ะ 555
ส่วนเรื่องเฟียสต้าเป็นรถที่ดีที่สุดใน segment นั้น ผมว่าไม่จริงครับ 4 ประตู ผมยกให้ซิตี้นะ มันพร้อมกว่าในหลายๆด้าน ส่วน 5 ประตู นี่โนคอมเม้น (แต่ผมชอบเฟียสต้ามากที่สุด อิอิ)

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #102 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 13:30:59 »
ผมขอเอาใจช่วยคุณ BOBOz ให้คนเจ็บหายเร็ว ๆ นะครับ  :)

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
Re: เหล็กโบรอนไม่ใช่เทพนะครับ
« ตอบกลับ #103 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 14:03:11 »

ฟังดูเหมือนน้อยใจ   อย่าคิดมากครับ ผมว่าถ้าคิดแบบนี้อยากให้ลองมองดูมุมอื่นกว้างๆครับ

เอาแค่เฉพาะในเวบบอร์ดนี้
ผมว่าคนที่น่าจะน้อยใจน่าจะเป็นคนที่ใช้โตโยต้ากับฮอนด้ามากกว่าอีกครับ กระแสในเวบนี่ลองอ่านคอมเมนต์กันได้
ยกตัวอย่างเช่น บริโอ้ แน่นอนว่ารถมีข้อด้อยหลายอย่าง แต่ในหลายๆความเห็นที่เจอพูดกันกระทั่งว่า คนที่ซื้อซื้อเพราะมันแปะตราฮอนด้า
ทั้งๆที่เราไม่มีทางรู้เลยว่าคนที่ซื้อมีเหตุผลอะไรในชีวิตที่เลือกรถคันนี้ แต่ก็โดนเหมารวมว่าคิดไม่เป็น ไม่นับรวมพวกฟรีสอีก
หรือวีออส อัลติส วีโก้ ที่คนโดนซื้อ โดนหยามเหยียดการตัดสินใจ

ผมกลับมองว่ากระแสในเวบบอร์ดดูถูกคนใช้รถเจ้าตลาดมากกว่าอีกครับ ว่าเป็นพวกยุคเก่าซื้อรถคิดแต่ราคาขายต่อ
คนใช้รถพวกนั้นไม่ยิ่งน่าน้อยใจเหรอครับ
ผมว่าอาจเป็น เพราะบางครั้งมีคนตั้งคำถามว่าควรเลือกรถอะไรดีระหว่างเจ้าตลาดและยี่้ห้อที่ไม่ใช่เจ้าตลาด ก็จะมีคนตอบกระทู้หรือในชีวิตจริงว่า "ให้ซื้อเจ้าตลาดดีกว่าเพราะขายต่อได้ราคาสูง และมีอะไหล่เยอะ อย่าไปเอาเลยยี่ห้อ ...ราคาตก หาอะไหล่ยาก" อีกฝ่ายหมั่นไส้ก็ตอบโต้ว่า "คุณซื้อรถเพื่อขายหรือซ่อมหรือ" ผมว่าจริง ๆ แล้วเราควรเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน เราซื้อรถด้วยเงินของเราไม่ได้ซื้อเพราะความเมาแล้วจะต้องไปแคร์ใครทำไม ถ้าไม่ทำให้ใครเดือนร้อน  :)