ผู้เขียน หัวข้อ: ไปอ่านบทความเรื่อง VW Saveiro ของคุณ HOMY แล้วคิดถึงรถกระบะคันเล็ก ๆ จัง  (อ่าน 5036 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ในเมืองไทย ตลาดรถแบบนี้ เหลือไว้เพียง รถที่เป็นกลุ่มพื้นฐาน APV เช่น SUZUKI HYUNDAI และก็ยี่ห้อจีน

ถ้ารถแบบ NV Pickup MAZDA Familia กลับมาขายอีก คงจะดีไม่น้อยเลยนะครับ ยังมีคนอยากได้เยอะไหมครับ ?

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
คิดว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับราคาครับ อย่าง Familia สมัยก่อนถ้าจำไม่ผิด รุ่นถูกสุดแสนกว่าๆป้ายแดง (ถ้าจำผิดบอกได้นะครับ) หรืออย่าง NV นั้นตอนพ่อผมซื้อมาเป็นรถบริษัทมันถูกกว่า Civic 3 ประตูอยู่พอสมควร

ปัญหาคือมันมีสองที่นั่ง ดังนั้นอาจจะต้องทำให้มีแค็บ และขายในราคาที่ไม่เข้าไปใกล้รถ sub-compact เกินไป
อาจจะสูสีกับ Eco-car หรือถูกกว่า แต่ผมคิดว่าวันนั้นคงอีกยาวไกลครับ

ลองนึกภาพ ถ้าเอา Nissan Wingroad มาไมเนอร์เชนจ์ใหม่ ใส่เครื่อง ทีด้า ทำวาล์วใหม่ให้ทนแก๊สขึ้นกว่าเดิมมากๆ แล้วขายในราคาที่ถูกกว่า Vios ตัวต่ำสุดสัก 70,000 บาท.. ผมคงฝันไปมั้งครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
รถประเภทนี้ ถ้าจะ Bulit ให้กลับมานั้น พอจะเป็นไปได้ แต่ เหนื่อย

เพราะถ้าในอนาคตข้างหน้า "รถที่มีรูปทรงเป็นรถจริงๆ" ไม่ต้องสร้างเป็นกระบะ แล้วมาดัดแปลงให้ดูคล้ายเก๋งในภายหลัง
ราคาต่ำกว่า 5 แสนบาทลงไปจะเริ่มเยอะขึ้น ความต้องการของลูกค้า ก็จะหันไปหารถที่เป้นรถเก๋งแท้ๆมากกว่า

ที่ยืนของตลาดกลุ่มนี้ แม้จะยังพอมีอยู่ แต่ถ้าขายได้เดือนละไม่ถึง 300 คัน บริษัทรถ คงไม่คิดจะเอามาแล้วละครับ ลงทุนสูงเกินไป

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
น่าเสียดายนะครับ ถ้าไม่ต้องขนาดเอารถเก๋งมาทำ แต่เอารถกระบะมาตัดสั้นลงก็น่าจะดีนะครับ
ผมจำได้คร่าว ๆ ว่ามีกระบะสั้น ๆ ของ ISUZU มันก็หายไปเหมือนกัน แต่ในประเทศอื่น ๆ ยังเหมือนว่าจะมีขายอยู่เลยนะครับ

หวังมากไปรึเปล่าเนี่ย

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คืออย่างนี้ครับ ทุกอย่างมันอยู่ที่ 2 อย่าง

1. ความต้องการของลูกค้า
2. ข้อจำกัดต่างๆ ที่ภาครัฐกำหนดมาให้ เช่น พิกัดภาษี ฯลฯ

รถกระบะ  Short wheelbase นั้น ในสมัยก่อนนิยมกันในหลายประเทศครับ
แต่ส่วนใหญ่ จะใช้ในแนวทาง Personal Pickup มากกว่า จะเป็น Workhorse ขนผักขนปลา อย่างที่บ้านเราเป็นกัน

แล้วทีนี้ บ้านเรา พอใช้รถกระบะ ไว้ขนส่ง ก็ต้องการบรรทุกทั้งที ให้มันคุ้มทุนไปเลย จึงต้องการพื้นที่กระบะหลัง ที่ใหญ่ และยาว (กระบะรถนะครับ อย่าคิดติดเรต)
แต่ถ้าจะเอารถกระบะช่วงสั้นมาดัดแปลง กระบะหลัง ค่าใช้จ่ายต่างๆ สู้ทำตู้ หลัง ขึ้นมาตามใจเราไปเลย ถูกกว่าครับ
ไม่ต้องใส่กระบะหลังมาให้จากโรงงานหรอก

ด้วยเหตุนี้ ระกระบะท้ายสั้นก็เลยไม่ได้รับความนิยมในบ้านเราเท่าที่ควรครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
หรือจะเอา A31 กลับมาทำเป็นกระบะสไตล์ UTE แล้ววางเครื่อง RB26DETT ขายราคา 450,000 บาท เอามั้ย
ถ้านิสสันบ้าทำ ผมนี่ล่ะจะบ้าซื้อ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ไป ขอให้ AUTECH Japan เขาทำให้เด่ะ เหอๆๆ